Nhìn lại thị trường bất động sản TP.HCM năm 2020 qua 10 sự kiện đáng nhớ

Bất động sản TP.HCM đã trải qua một năm đầy biến động với nhiều khó khăn và những gam màu sáng đáng chú ý. Hãy cùng nhìn lại thị trường bất động sản TP.HCM năm 2020 qua 10 sự kiện đáng nhớ dưới đây!

Năm 2020, thị trường bất động sản cả nước nói chung và bất động sản TPHCM nói riêng đều gặp phải những khó khăn nhất định. Tại TP.HCM, ngoài các vướng mắc về thủ tục pháp lý thì bất động sản TPHCM cũng chịu tác động không nhỏ từ đại dịch Covid-19. Tuy nhiên, thị trường vẫn cho thấy những kỳ vọng về gam màu sáng trong năm 2021. 

1. Văn phòng cho thuê và mặt bằng bán lẻ ảm đạm

Tại TPHCM, ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 thể hiện rõ nhất ở phân khúc văn phòng cho thuê và mặt bằng bán lẻ. Dịch bệnh khiến nhiều doanh nghiệp gặp khó khăn nên làn sóng trả mặt bằng diễn ra trên diện rộng. 

Nhiều văn phòng cho thuê và mặt bằng bán lẻ ảm đạm, giá thuê giảm từ 5-10% so với trước khi xảy ra dịch bệnh. Ở các tuyến phố lớn, hàng loạt băng rôn cho thuê mặt bằng được căng khắp khu phố.

cho-thue-cua-hang
Hàng loạt mặt bằng bán lẻ căng biển cho thuê

 2. HĐND TP.HCM hủy bỏ 61 dự án chậm tiến độ

HĐND TP.HCM thông qua việc huỷ bỏ chủ trương thu hồi đất của 61 dự án vào tháng 12/2020. Đây là những dự án có chủ trương thu hồi đất giai đoạn 2015 – 2017 nhưng đến nay vẫn chưa triển khai và chủ đầu tư không thực hiện theo kế hoạch sử dụng đất hàng năm cấp huyện được duyệt.

Trong số này có nhiều dự án nhà ở thương mại như: The Queen Square, Q.Bình Thạnh của Công ty TNHH Quảng Trường Nữ Hoàng; khu nhà ở Long Phước Garden, Q.9 của Tập đoàn Truyển thông Thanh Niên; Khu biệt thự Sanctuary Cove, Q.9 của Công ty TNHH Liên doanh Belwynn – Hưng Phú…

3. Làn sóng cư dân đòi chủ đầu tư hoàn thiện thủ tục pháp lý rầm rộ

Dù chuyện tranh chấp chung cư không phải là chuyện mới, nhưng riêng với năm 2020, làn sóng dân cư đòi chủ đầu tư hoàn thiện thủ tục pháp lý để cấp sổ hồng trở nên rầm rộ hơn. Một số dự án có thể kể đến như: Chung cư The Star Q.Bình Tân do Công ty CP Đầu tư và Phát triển BĐS An Gia; chung cư 4S Linh Đông của Công ty TNHH Xây dựng Thành Trường Lộc; chung cư Dream Home Luxury của Công ty CP Nhà Mơ…

kien-chu-dau-tu
Hàng loạt cư dân kiện chủ đầu tư

Mâu thuẫn giữa cư dân và chủ đầu tư ngày càng gay gắt đến độ ra tòa và nhận được sự quan tâm lớn. Đơn cử như vụ việc xảy ra tại chung cư The EverRich Infinity, Q5 do Công ty CP Phát triển BĐS Phát Đạt làm chủ đầu tư. Một cư dân đã kiện vì chủ đầu tư này bán chỗ đậu ô tô ở chung cư.

4. Phân loại chung cư để cấp sổ hồng

Chủ đầu tư và cư dân tại các chung cư đón nhận tin vui khi UBND TP.HCM chỉ đạo các sở ngành phân chung cư chưa có sổ hồng thành hai loại để giải quyết:

Loại 1 gồm các dự án chung cư có tính chất biệt lập, chỉ có một số hạng mục công trình khép kín. Toàn bộ diện tích đất dự án được xác định là đất ở.

Loại 2 gồm các dự án chung cư quy mô lớn, có nhiều hạng mục phục vụ công cộng, ngoài đất xây chung cư còn có công trình tiện ích khác. Diện tích đất xây chung cư được xác định theo cơ cấu sử dụng đất của dự án được duyệt.

5. Điều chỉnh quy hoạch thửa đất

Quy định về diện tích tối thiểu được tách thửa tại TP.HCM sau 3 năm triển khai bộc lộ bất cập, gây vướng mắc cho người dân nhất là khu vực quy hoạch đất chức năng hỗn hợp và đất dân cư xây dựng mới.

Để tạo điều kiện tách thửa cho người dân thuộc 2 trường hợp trên, UBND TP.HCM đã giao Sở QH-KT hướng dẫn các quận, huyện đánh giá tình hình thực hiện quy hoạch để giải quyết. Nếu quy hoạch không còn khả thi phải điều chỉnh hoặc xoá quy hoạch để trả lại quyền và lợi ích hợp pháp cho người dân.

6. Ứng dụng công nghệ GIS, viễn thám để quản lý đất đai, quy hoạch và xây dựng

 UBND TP.HCM vừa phê duyệt Đề án Ứng dụng công nghệ GIS vào tháng 8/2020, viễn thám để phục vụ công tác quản lý đất đai, quy hoạch và xây dựng. Đây là hệ thống giúp liên thông, đồng bộ dữ liệu, ứng dụng quản lý đất đai, quy hoạch và xây dựng trên toàn địa bàn TP.HCM. 

Hơn nữa, ứng dụng này còn giúp cung cấp thông tin trực quan và kịp thời để người dân có thể giám sát, kiểm tra, có được thông tin công khai về quy hoạch và xây dựng. 

7. Vi phạm xây dựng giảm mạnh

Nếu như năm 2019, số lượng vụ vi phạm xây dựng trung bình là 8,5 vụ/ngày thì năm 2020, số lượng vụ đã giảm xuống trung bình còn 1,9 vụ/ngày (594 vụ tính đến tháng 8/2020). Điều này cho thấy lượng công trình xây dựng được kiểm tra và giám sát từ khi khởi công đến khi hoàn thành nghiêm ngặt hơn.

vi-pham-xay-dung
Số lượng công trình vi phạm xây dựng giảm

8. Mặt bằng giá mới có xu hướng tăng nhẹ

Năm 2020, nhìn chung nguồn cung thị trường BĐS TP.HCM sụt giảm trầm trọng. Nhiều nguyên nhân lý giải cho tình trạng này như vướng mắc về thủ tục pháp lý, quỹ đất ngày càng hạn hẹp, ảnh hưởng từ dịch Covid-19, thị trường mất cân đối cung – cầu…

Theo Sở Xây dựng, đầu năm đến cuối tháng 10/2020, trên địa bàn TP.HCM chỉ có 26 dự án nhà ở đủ điều kiện huy động vốn với tổng số 15.087 căn.

Theo thống kê nghiên cứu bất động sản, giá bán căn hộ tại TP.HCM trung bình đang ở mức 45 triệu đồng/m2. Các phân khúc nhà ở đã xác lập mặt bằng giá mới, khiến những người có thu nhập trung bình khó có thể sở hữu nhà tại TP.HCM với mức giá 40 triệu đồng/m2.

Nguồn cung thị trường TP.HCM khan hiếm nên không ít doanh nghiệp có xu hướng dạt ra các tỉnh lân cận TP.HCM đầu tư, trực tiếp đẩy giá nhà lên cao.

9. Phân khúc căn hộ giá rẻ gần như "biến mất"

Trong hơn 15.000 căn nhà thuộc 26 dự án đủ điều kiện huy động vốn tại TP.HCM như nói trên, có 5.339 căn hộ cao cấp có giá bán trên 40 triệu đồng/m2 và 9.585 căn hộ trung cấp có giá bán từ 20 – 40 triệu đồng/m2.

Phân khúc căn hộ giá rẻ gần như biến mất trên thị trường. Điều này tăng thêm nỗi lo cho những người trẻ muốn sở hữu nhà tại TP.HCM.

10. Hàng loạt chủ doanh nghiệp dự án ma bị truy nã

Năm 2020, hàng loạt doanh nghiệp bất động sản "ma" xuất hiện trên thị trường với những thủ đoạn tinh vi. Những doanh nghiệp này đều không hề được cấp phép xây dựng đầu tư dự án nhưng lại tự vẽ ra sơ đồ phân lô rồi bán cho nhiều khách hàng với hình thức hợp đồng đặt cọc, hứa hẹn chuyển nhượng. Số tiền người dân bị lừa lên đến hàng trăm tỷ đồng. 

Năm 2020, một số chủ doanh nghiệp tại TP.HCM bị khởi tố, bắt giam như: Ông Hoàng Mạnh Cường – TGĐ Công ty Phát An Gia; ông Trịnh Quốc Hưng – TGĐ Công ty Kingland; bà Huỳnh Thị Hạnh Phúc – TGĐ Công ty Thiên Phát; ông Trương Tuấn Em – TGĐ Công ty Eagle Land; 3 lãnh đạo của Công ty BĐS Nam Thị, ông Trịnh Minh Thanh – TGĐ Công ty CP Đầu tư và phát triển địa ốc Khang Gia. Ông này được xác định bán 1 căn hộ cho nhiều người tại chung cư Khang Gia Chánh Hưng, Q.8.

Có thể thấy, thị trường bất động sản TP.HCM năm 2020 đã trải qua rất nhiều biến động. Tuy nhiên các chuyên gia bất động sản vẫn nhận định thị trường bất động sản sẽ nở rộ trong năm 2021 với những thay đổi tích cực hơn từ pháp lý và các doanh nghiệp.

(Nguồn tin từ VietNamNet)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Thị trường căn hộ thứ cấp cuối năm: Nhiều môi giới bất động sản “đút túi đậm”

Nếu như trước đây, việc mua căn hộ sau đó bán lại phần lớn bị lỗ, bởi căn hộ thường dễ “mất giá”, thì thời gian vừa qua, thị trường căn hộ thứ cấp lại ghi nhận những giao dịch sôi động, giá căn hộ thứ cấp tăng cao giúp nhiều môi giới/nhà đầu tư “đút túi đậm”.

Nhìn lại những biến động của bất động sản nghỉ dưỡng trong năm 2020

Có lẽ năm 2020 được xem là một năm lịch sử đối với bất động sản nghỉ dưỡng, khi mà thị trường phải đối mặt với nhiều khó khăn và khốc liệt. Điều này được nhận định bởi yếu tố tác động lớn là đại dịch Covid-19. Dù năm 2020 đầy biến động nhưng BĐS nghỉ dưỡng vẫn được giới chuyên gia đánh giá nhiều tiềm năng trong tương lai.

Từ tháng 7/2021: Cứ mua nhà Hà Nội là có hộ khẩu Hà Nội

Theo quy định của Luật cư trú 2020 vừa được Quốc hội thông qua, từ ngày 01.7.2021, thời điểm Luật này có hiệu lực, nếu mua nhà tại Hà Nội (có chỗ ở hợp pháp tại Hà Nội) thì sẽ có hộ khẩu tại Hà Nội.

Tận dụng sức mạnh công nghệ 4.0, môi giới BĐS đừng bỏ lỡ những điều này!

Áp dụng công nghệ 4.0 vào kinh doanh bất động sản là xu hướng tất yếu của sự phát triển. Tuy nhiên trên thực tế, hiện đang có không ít nhà môi giới vẫn chưa tận dụng triệt để sức mạnh của công nghệ để tiếp cận và xây dựng mối quan hệ với khách hàng hiệu quả.

Hé lộ cách tăng 85% cơ hội tiếp cận khách hàng tiềm năng từ Sales-pro BĐS

Một nhà môi giới giỏi sẽ luôn biết cách đặt mình vào vị trí của khách hàng để chọn cách tiếp cận phù hợp và mang đến những thông tin hữu ích. Dưới đây là 5 cách tiếp cận khách hàng tiềm năng được sale bất động sản “nằm lòng” và áp dụng, bạn có thể tham khảo!

    Mở App