Nhiều doanh nghiệp bất động sản lãi lớn bất chấp đại dịch Covid-19

Bất chấp làn sóng dịch Covid-19 lần thứ 4 diễn ra, nhiều doanh nghiệp bất động sản vẫn “ăn nên làm ra”.

Tính đến nay, Việt Nam đã trải qua đợt thứ 4 bùng dịch Covid-19. Dịch bệnh kéo dài khiến nhiều tỉnh thành bị giãn cách xã hội, thậm chí là phong tỏa khiến thị trường bất động sản (BĐS) bị đình trệ nghiêm trọng. Hàng loạt doanh nghiệp, công ty địa ốc rơi vào hoàn cảnh khó khăn, phá sản. Mặc dù vậy, ở một số doanh nghiệp bức tranh lợi nhuận quý II/2021 lại cho thấy nhiều mảng sáng đáng mừng.

Doanh thu từ kinh doanh bất động sản tăng đột biến

Đối với nhóm doanh nghiệp nhà ở, trong quý II/2021 Công ty Cổ phần Vinhomes công bố thu về doanh thu thuần 28.725 tỷ đồng, mức lãi sau thuế ghi nhận tới 10.303 tỷ đồng. Ghi nhận mức tăng lần lượt là 75% và 202% so với cùng kỳ năm 2020.

doanh thu bat dong san Vinhomes

Tình hình kinh doanh của Vinhomes qua các quý

Bên cạnh đó, Công ty Cổ phần Đầu tư Tập đoàn Địa ốc Nova (Novaland) cũng cho biết đơn vị này thu về 2.543 tỷ đồng doanh thu thuần, lãi sau thuế 1.312,9 tỷ đồng trong quý II. Ghi nhận mức tăng lần lượt là 258% và 50% so với cùng kỳ năm 2020. Trong đó, lãi phần lớn được thu về từ việc bàn giao hàng loạt dự án trọng điểm như Aqua City, Saigon Royal, NovaHills Mui Ne, Victoria Village, NovaWorld Phan Thiet, NovaWorld Ho Tram. Còn lại, một nhỏ phần lãi đến từ hoạt động chuyển nhượng BĐS và lãi do đánh giá lại phần sở hữu ở các công ty con.

Đặc biệt, vừa qua Tập đoàn Đất Xanh cũng vừa công bố doanh thu thuần quý II/2021 đạt tới 3.563 tỷ đồng, tăng gấp 7,4 lần so cùng kỳ năm ngoái. Đây là số doanh thu cao nhất kể từ khi Đất Xanh niêm yết trên sàn chứng khoán vào năm 2009. Về lợi nhuận sau thuế, doanh nghiệp này đạt khoảng 479 tỷ đồng trong năm trước cùng kỳ lỗ tới 468 tỷ đồng. Tập đoàn Đất Xanh cho biết, số doanh thu và lợi nhuận ấn tượng trên hầu hết là từ các dự án đã triển khai bán hàng thành công, bên cạnh đó các hoạt động môi giới, dịch vụ vẫn phát triển tốt so với cùng kỳ năm 2020.

Đối với nhóm doanh nghiệp có quy mô nhỏ hơn, vừa qua Công ty Cổ phần Đầu tư Năm Bảy Bảy cũng công bố con số doanh thu, lợi nhuận tăng đột biến. Cụ thể, trong quý II/2021, công ty đạt 390,5 tỷ đồng doanh thu thuần, tăng 37% so cùng kỳ năm 2020. Đáng chú ý, từ việc chuyển nhượng 14% quyền tham gia đầu tư dự án Khu dân cư Sơn Tịnh Quảng Ngãi và doanh thu từ hoạt động kinh doanh của công ty con đã mang về cho doanh nghiệp 177 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế, tăng 88% so với cùng kỳ năm ngoái.

Bên cạnh đó, một số doanh nghiệp chuyên về BĐS khu công nghiệp cũng công bố mức doanh thu và lợi nhuận đột biến bất chấp dịch bệnh Covid-19 tác động đến hoạt động sản xuất. Cụ thể: Công ty Cổ phần Phát triển Hạ tầng Kỹ thuật (IJC) công bố trong quý II/2021 lãi ròng gần 177 tỷ đồng, cao gấp 4,4 lần cùng kỳ năm ngoái; Công ty Long Hậu công bố lãi 217 tỷ đồng trong quý II - đạt mức cao nhất lịch sử hoạt động. Qua đó, nâng mức lãi trong 6 tháng đầu năm lên 250 tỷ đồng, vượt tới 1,5 lần kế hoạch năm 2021; Công ty Cổ phần Sonadezi Châu Đức vừa qua cũng công bố lợi nhuận quý II tăng 53% so với cùng kỳ năm 2020, đạt hơn 109 tỷ đồng. Số lãi này phần lớn được thu từ cho thuê đất và phí quản lý.

Doanh thu tập trung ở các doanh nghiệp bất động sản lớn

Theo ông Nguyễn Thái Phiên - Phó Tổng Giám đốc Novaland, ngoài chứng khoán thì thị trường bất động sản cũng có tính hấp thụ dòng tiền rất tốt. Do đó, khi dịch Covid-19 tác động lên các hoạt động sản xuất kinh doanh thì dòng tiền sẽ tự động quay lại bất động sản để đầu tư. Khả năng sau giai đoạn giãn cách xã hội, ngành bất động sản sẽ càng thu hút tiền. Điều này giúp doanh nghiệp ngành địa ốc giàu tiềm lực vẫn hoạt động hiệu quả bất chấp tác động dịch bệnh.

bat dong san mua covid-19

Sản phẩm tại dự án Aqua City Biên Hòa của Novaland

Bên cạnh đó, ông Vũ Ngọc Quang - Chuyên gia của Trung tâm Phân tích và Tư vấn đầu tư - Công ty Chứng khoán SSI cho rằng, bức tranh khởi sắc của thị trường bất động sản ít nhiều được tác động tích cực bởi lãi suất ngân hàng trong thời gian dài duy trì ở mức thấp. Đồng thời, bản thân ngành bất động sản cũng có chu kỳ kinh doanh khác biệt so với các ngành khác. Ví dụ, so với các ngành chứng khoán, ngân hàng, thép thì chu kỳ ghi nhận doanh thu, lợi nhuận và kinh doanh ngành bất động sản dài hơn. Do đó, kết quả kinh doanh thường không phản ánh hết hoạt động của doanh nghiệp bất động sản.

Tổng Giám đốc Công ty Việt An Hòa, ông Trần Khánh Quang cho rằng doanh nghiệp BĐS lãi lớn trong mùa dịch chỉ là số ít và tập trung chủ yếu ở nhóm doanh nghiệp đã niêm yết sàn chứng khoán. Hầu như các công ty BĐS chưa lên sàn chứng khoán khó có được kết quả kinh doanh tích cực. 

Mặt khác, đặc thù của ngành BĐS là chỉ khi bàn giao nhà, đất nền thì sản phẩm mới được ghi nhận doanh thu theo tiêu chuẩn kế toán hiện hành. Trong khi đó, các dự án BĐS từ lúc chào bán đến khi bàn giao sản phẩm thường có độ trễ 1-3 năm.

Với đặc thù ghi nhận doanh thu này, các doanh nghiệp niêm yết không phụ thuộc tình hình chào bán sản phẩm trong kỳ để kiểm toán mà có thể chủ động sắp xếp kế hoạch lợi nhuận theo trình tự bàn giao nhà cuốn chiếu. Điều này lý giải vì sao thị trường bất động sản trầm lắng suốt quý II nhưng các doanh nghiệp BĐS vẫn báo doanh thu và lợi nhuận cao.

Theo ông Trần Khánh Quang, các doanh nghiệp BĐS niêm yết trên sàn chứng khoán thường có kế hoạch kinh doanh dài hơi và quy mô, nguồn lực lớn. Bởi vậy nên khả năng xoay xở trong giai đoạn dịch Covid-19 hoành hành tốt hơn phần còn lại của thị trường, các chỉ số doanh thu, lợi nhuận cũng đáng chú ý hơn.

V.A (Tổng hợp)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Đánh giá dự án chung cư Starlake Tây Hồ Tây khách quan nhất

Nằm trên mảnh đất ngay sát Hồ Tây – nơi hội tụ vượng khí, phong thủy đẹp nhất Hà Nội, chung cư StarLake nổi lên như một ngôi sao sáng, là khu căn hộ cao cấp đáng sống của Thủ đô được đầu tư bởi công ty phát triển bất động sản danh tiếng đến từ Hàn Quốc.

100 đất nước nhỏ nhất thế giới theo công bố mới nhất

Đất nước nhỏ nhất thế giới là nước nào? Diện tích quốc gia nhỏ nhất thế giới là bao nhiêu? Hãy cùng Homedy khám phá ngay nhé!

Review dự án La Partenza Nhà Bè của chủ đầu tư Khải Minh Land

Dưới đây là đánh giá dự án La Partenza Nhà Bè chi tiết từ góc nhìn khách quan của nền tảng kết nối bất động sản Homedy. Nếu còn đang phân vân liệu có nên mua căn hộ La Partenza Nhà Bè của chủ đầu tư Khải Minh Land thì rất có thể bài viết này sẽ hữu ích với bạn!

Hợp đồng đặt cọc mua đất có cần công chứng không?

Khi mua bán nhà đất, các bên tham gia thường thỏa thuận đặt cọc trước một số tiền để làm tin, đảm bảo giao kết hoặc thực hiện hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất. Vậy hợp đồng đặt cọc mua đất được thực hiện như thế nào? Hợp đồng đặt cọc có cần công chứng không? Cùng Homedy tìm hiểu trong bài viết dưới đây nhé!

Đánh giá dự án: VinCity Ocean Park Gia Lâm mới nhất

Dự án VinCity Ocean Park Gia Lâm được quy hoạch theo mô hình khu đô thị khép kín với hạ tầng tiện ích, dịch vụ đồng bộ, đáp ứng đầy đủ nhu cầu của toàn bộ cư dân. Mặc dù thuộc phân khúc BĐS đại chúng nhưng Vincity Gia Lâm được tích hợp hệ thống tiện ích đẳng cấp của VinGroup.

    Mở App