Nhận ‘quả đắng’ cuối đời vì trao hết nhà cửa, đất đai cho con

Nghĩ mình sẽ an ổn đến cuối đời, bà Lụa (81 tuổi, Đồng Tháp) tặng 8.000 m2 đất cho người con có hiếu nhất, nào ngờ phải vất vả mưu sinh ở tuổi “gần đất xa trời”.

Vào tháng 6, bà Lụa (81 tuổi) thành phố Cao lãnh, Đồng Tháp vừa được TAND tỉnh tuyên thắng kiện, đòi được đất từ tay con trai là ông Minh (53 tuổi).

Hai vợ chồng lập được nhiều nhà đất, sau khi chồng mất, bà Lụa chia cho 3 người con mỗi người một phần để xây nhà ở. Riêng người con cả là ông Minh, vì vất vả từ nhỏ nên bà làm hợp đồng tặng cho lô đất rộng gần 8.000 m2 để canh tác, đồng thời phải có trách nhiệm nuôi mẹ và thờ cúng tổ tiên. Bà Lụa ở lại trong căn nhà của mình.

Chỉ sau vài năm phụ cấp, ông Minh đã cắt khoản trách nhiệm này với lý do nuôi con khó khăn. Vì không có tiền mưu sinh, bà Lụa thu hoạch nông sản trên đất đã cho con trai để đi bán, nhưng ông Minh không cho phép và báo cho chính quyền đến lập biên bản. Bức xúc, bà yêu cầu con trả lại đất mà không thành. Bà Lụa kiện ra tòa đòi lại và đã thắng.

Vừa đau khổ, vừa ân hận về quyết định chia thừa kế của mình, bà dự tính sẽ cho thuê mảnh đất này để trang trải cuộc sống. Để tránh việc các con tranh giành tài sản, bà Lụa nhờ người lập di chúc chia đều số đất khi mình qua đời.

me gia

Không chỉ riêng trường hợp của bà Lụa, hiện nay rất nhiều cụ ông, cụ bà đến tòa để giải quyết câu chuyện liên quan đến tài sản của gia đình mình.

Tình cảnh tương tự xảy ra với bà Luyến, 83 tuổi, sinh sống tại huyện Bình Đại, Bến Tre. Năm 2001, bà Luyến sang tên 2.000 m2 đất cho con gái là chị Hoa, đổi lại chị có nghĩa vụ nuôi mẹ đến cuối đời. Khi đó chị Hoa chưa lập gia đình, tuy nhiên, từ sau khi con gái có gia đình riêng, bà Luyến cho rằng mình bị bỏ bê nên giận, yêu cầu chị trả lại đất và cũng được tòa án tỉnh chấp thuận.

Từng tư vấn cho nhiều người mẹ trăn trở việc phải làm sao khi cho con hết tài sản mà vẫn không yên, thạc sĩ tâm lý Lê Thị Minh Hoa, Viện Tâm lý và Giáo dục Pháp luật TP.HCM cho biết, đây là câu chuyện vô cùng đau lòng, nhưng lại đang rất phổ biến trong thực tế. Nguyên nhân cho kết cục này chỉ vì con nhận tài sản nhưng lơ là hoặc không thực hiện việc nuôi cha mẹ, hay chia tài sản không đều dẫn đến anh em tị nạnh nhau.

Thạc sĩ Hoa chia sẻ câu chuyện của một người mẹ hơn 80 tuổi (quận 1, TP.HCM) đến văn phòng mình, nhờ tư vấn việc 4 người con của bà muốn được mẹ bán nhà để chia lần hai. Sau khi chia thừa kế cho các con, bà cụ muốn giữ lại căn nhà mặt tiền để ở, dự tính ai nuôi mẹ sẽ được cho. Tuy nhiên, các con bà hết lần này đến lần khác kêu mẹ bán để chia tiếp.

Với trường hợp của bà cụ này, thạc sĩ Hoa đã khuyên cụ nên giữ lại căn nhà và lập di chúc sẵn, nếu thấy ai có hiếu, nuôi mẹ thì cho.

Trong hơn 30 năm làm công tác xét xử, thẩm phán Lê Thị Hằng, nguyên phó chánh án TAND quận 4 (TP.HCM) cho hay, hiện nay ngành tòa án thụ lý và xét xử rất nhiều vụ kiện liên quan đến thừa kế, chiếm khoảng 10% trên tổng số vụ, trong đó chủ yếu xảy ra ở các thành phố.

Mới đây, TAND TP.HCM cũng chấp nhận yêu cầu đòi lại nhà đã cho con gái của bà Yến (85 tuổi, quận 3). Nguyên nhân vì con gái bà hứa sẽ đưa tiền cho các em khi nhận nhà nhưng không thực hiện. Cho rằng con gái lừa dối, bà Yến kiện yêu cầu hủy hợp đồng tặng cho.

Chứng kiến bao cảnh gia đình kéo nhau ra tòa, chì chiết, miệt thị, từ mặt nhau vì tài sản, thẩm phán Lê Thị Hằng cho biết: “Để thừa kế cho con là tốt, nhưng tôi mong rằng, các cha mẹ hãy giữ lại cho mình đến cuối đời và nên 'có lương hưu' để tự nuôi mình, đừng phụ thuộc con”.

Theo thạc sĩ Hoa, quan niệm về việc cho nhận thừa kế đã khác nhiều so với trước đây. Ở thế hệ trước, cha mẹ thường cho rằng tạo lập tài sản rồi để lại cho con khi chúng lập gia đình. Còn hiện nay, các ông bố bà mẹ để con tự lập, giữ lại tài sản cho mình đến cuối đời mới thừa kế cho con.

"Trường hợp nào cha mẹ gọi đến nhờ tư vấn tài sản, tôi đều khuyên họ nên giữ lại phần cho mình và không phụ thuộc con lúc cuối đời. Tôi mong rằng, các bậc cha mẹ hãy làm như vậy, bởi khi có gia đình riêng con cái còn nhiều thứ phải lo", vị chuyên gia tâm lý Lê Thị Minh Hoa nói.

>>> XEM THÊM:

Tại sao giới nhà giàu Mỹ chọn đi thuê thay vì mua nhà?

3 điều không nên làm trong đời: Đừng xây nhà quá to, đừng cho con cái quá nhiều tiền, đừng tự móc túi mình khi vào bệnh viện!

T.Linh (T.H)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

150 mái nhà tiên phong phát triển điện năng lượng mặt trời tại thành phố Hồ Chí Minh!

Hợp tác với Ngân hàng thế giới, thời gian qua tp. Hồ Chí Minh đang xúc tiến chương trình điện mặt trời trên mái nhà. Giai đoạn đầu dự kiến thử nghiệm trên 150 mái nhà có chọn lọc.

Viết cho những người mới vào nghề môi giới bất động sản

Gia nhập vào một ngành 'hot' với tỉ suất lợi nhuận cao, môi giới bất động sản phải nắm được những bí quyết để có thể để tồn tại, thành công.

Nếu chỉ nhìn vào thói quen này, có lẽ không ai nghĩ Quyền Linh ở biệt thự triệu đô, lái xe bạc tỷ!

Sở hữu khối tài sản đồ sộ nhưng MC Quyền Linh vẫn tự nhận mình là “hai lúa”. Anh tiết lộ một thói quen giản dị đến khó ngờ khiến nhiều người thích thú và càng yêu mến anh hơn.

10 ngày vàng khuyến mãi tới 50% mừng sinh nhật Homedy tròn 3 tuổi!

Chào đón sự kiện mừng 3 năm thành lập, trang tin Bất động sản Homedy.com tung ra hàng loạt chương trình giảm giá “cực sâu” nhằm tri ân khách hàng đã đồng hành trong suốt chặng đường vừa qua.

Hé lộ 9 điểm đến tuyệt đẹp bạn nên một lần ghé thăm trong đời!

Mới đây, top 9 điểm đến tuyệt nhất thế giới do Wonderslist bình chọn sẽ cho bạn vài gợi ý nếu định đi du lịch mùa này.

    Mở App