Người mua nhà mất trắng tiền tỷ với hợp đồng giả ‘qua mặt’ công chứng

Những thủ đoạn giả mạo tinh vi những giấy tờ, hợp đồng mua bán căn hộ, kết hợp với sai sót của công chứng viên, khiến nhiều nạn nhân mất trắng hàng tỷ đồng oan uổng khi mua nhà.

Qua công chứng đầy đủ vẫn bị lừa

Phản ánh đến báo Tiền Phong, ông Nguyễn Cảnh Phương (trú tại quận Đống Đa, Hà Nội) và Nguyễn Bảo Quang (trú tại Hoàn Kiếm, Hà Nội) chia sẻ, hai người là nạn nhân của vụ lừa đảo mua nhà dù đã thực hiện công chứng đầy đủ qua văn phòng công chứng Vạn Xuân (số 48, phố Giang Văn Minh, Đội Cấn, Ba Đình).

Vào ngày 16/3/2017, ông Phương làm thủ tục sang nhượng căn hộ số 2307 (dự án Trung tâm thương mại - dịch vụ công cộng và nhà ở tại KĐT Trung Hòa Nhân Chính, Hà Nội với chủ đầu tư là Công ty CP Đầu tư và phát triển nhà số 6 Hà Nội) với bà Nguyễn Thị Hiền Đức. Bản công chứng hợp đồng mua bán căn hộ có số 0114117 được tiến hành cùng ngày tại Văn phòng công chứng Vạn Xuân.

Giá trị trong hợp đồng mua bán căn hộ trên là 4 tỷ đồng và được công chứng viên Nguyễn Văn Tấn thực hiện. Sau hơn 20 ngày từ khi ký hợp đồng, ông Phương liên hệ chủ đầu tư để sửa chữa căn hộ thì mới “tá hỏa” biết rằng căn hộ trên không phải của bà Nguyễn Thị Hiền Đức.

cong chung hop dong
Hợp đồng đã qua công chứng vẫn có nguy cơ là giả mạo.

Ngày 6/6/2017, cơ quan công an vào cuộc điều tra vụ việc, kết luận giám định từ Phòng Kỹ thuật hình sự (Công an TP Hà Nội) cho biết: “Hình tròn dấu “Công ty CP Đầu tư và phát triển nhà số 6 Hà Nội” và chữ ký trên các tài liệu giám định so với các tài liệu mẫu so sánh là không phải do cùng một con dấu đóng cũng như không phải chữ ký do cùng một người ký ra.

Kết luận giám định có chỉ ra: Ông Nguyễn Cảnh Phương quen biết anh Nguyễn Quang Huy (SN 1983, trú tại quận Ba Đình, Hà Nội). Nắm được ông Phương đang có nhu cầu mua nhà, Huy làm giả toàn bộ giấy tờ liên quan đến căn hộ nêu trên và thuê bà Nguyễn Thị Hiền Đức làm chủ căn hộ, ký hợp đồng mua bán với anh Phương với giá 4 tỷ đồng. Ông Phương cho biết, căn hộ số 2307 thực chất là của bà D.T.P. (SN 1980), đang được thế chấp tại Ngân hàng Thương mại cổ phần quân đội, chi nhánh Điện Biên Phủ.

Sử dụng thủ đoạn tương tự, Nguyễn Quang Huy “lừa đảo chiếm đoạt tài sản” trị giá 1,5 tỷ đồng của ông Nguyễn Bảo Quang (trú tại Hoàn Kiếm, Hà Nội). Theo hồ sơ, ngày 25/10/2016, ông Quang và ông Huy có đến Văn phòng công chứng Vạn Xuân làm toàn bộ thủ tục chuyển nhượng Hợp đồng mua bán căn hộ số 804, tòa nhà hỗn hợp văn phòng cho thuê và nhà ở số 1 phố Ngụy Như Kon Tum (quận Thanh Xuân, Hà Nội) với số hợp đồng công chứng tại Văn phòng công chứng Vạn Xuân là 04383216.

so do
Người mua nhà cần cảnh giác kiểm tra thật kỹ hồ sơ mua nhà.

Nhưng đến ngày 11/4/2018, ông Quang nhận được thông báo từ Công an quận Bắc Từ Liêm rằng, ông Nguyễn Quang Huy đang bị bắt giữ về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản và giả mạo con dấu, giấy tờ. Lúc này, ông mới “hoảng hồn” nhận ra mình đã bị lừa.

Cơ quan công an điều tra ra, Huy thường sử sụng thủ đoạn ký hợp đồng thuê nhà thời gian dài từ 1-3 năm, trả tiền thuê qua tài khoản nên chủ nhà gần như không xuất hiện. Lợi dụng các văn phòng công chứng không thẩm định kỹ hồ sơ mua bán nhà nên Huy đã sử dụng giấy tờ giả qua mặt các văn phòng công chứng để làm thủ tục mua bán nhà một cách công khai. Với thủ đoạn này, ngoài 2 vụ việc nêu trên, Huy còn gây ra 3 vụ lừa đảo tương tự.

Tuyệt vọng chờ đền bù

Do văn phòng Vạn Xuân công chứng toàn bộ hồ sơ căn hộ giả mạo mà không tra cứu, kiểm tra giao dịch đã có của các tài sản trên,  ông Phương và ông Quang nhiều lần tới đây yêu cầu bồi thường toàn bộ số tiền thiệt hại. “Trưởng Văn phòng công chứng Vạn Xuân - ông Nguyễn Mạnh Dũng cho rằng, lỗi do rủi ro nghề nghiệp của công chứng viên và văn phòng đã mua bảo hiểm của Cty PVI Hà Nội nên bảo hiểm sẽ đền bù cho khách hàng. Thế nhưng đến nay, tôi vẫn chưa nhận được bồi thường” - ông Quang bức xúc giãi bày.

van phong cong chung
Văn phòng công chứng Vạn Xuân, nơi công chứng 2 hợp đồng mua bán căn hộ giả mạo.

Ngày 24/8/2018 vừa qua, Cty Bảo hiểm PVI có công văn đề nghị Văn phòng công chứng Vạn Xuân bổ sung các tài liệu: Quy trình và thủ tục công chứng đối với các giao dịch chuyển nhượng quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất, tài sản là bất động sản; Giải trình việc thực hiện quy trình công chứng viên thực hiện nghiệp vụ công chứng đối với trường hợp công chứng của ông Phương và ông Quang.

Qua điện thoại, Trưởng Văn phòng công chứng Vạn Xuân cho biết đang xử lý các vấn đề của 2 trường hợp nêu trên. “Mỗi năm, chúng tôi công chứng hàng nghìn hợp đồng mua nhà. Còn việc chúng tôi công chứng sai sẽ chịu trách nhiệm. Văn phòng đang chờ kết luận từ cơ quan điều tra”, ông Dũng nói. Về quy trình công chứng cụ thể tại Văn phòng Vạn Xuân, ông Dũng lấy lý do bận tổ chức hội thảo, sẽ cung cấp thông tin sau.

>>> XEM THÊM:

Tin vào bản photo sổ đỏ, ngỡ mua được nhà rẻ mà hóa đắt

Cảnh giác trước mánh lừa đảo mới: Giả danh chủ đầu tư để bán dự án

‘Phù phép’ đất ruộng thành đất dự án kiếm lời bạc tỷ, chiêu trò gì đây?

K.Phương

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

4 năm trời lao lực kiếm tiền vì liều vay mua nhà 1,7 tỷ khi chỉ có… 200 triệu trong tay

Trong tay chỉ có vỏn vẹn 200 triệu đồng tiết kiệm, vợ chồng tôi đánh liều vay thêm để mua căn chung cư rộng hơn 100m2 với giá 1,7 tỷ đồng…

Ngôi nhà kỳ lạ 'biến hình' qua mỗi năm tại Hưng Yên

Nai lộc trước nhà bỗng biến mất, ngũ hổ bất ngờ xuất hiện. Chú trâu đặt dưới đất, sau đó cưỡi lên chim ưng, giờ lại trên đầu hổ.

Có gì bên trong căn hộ vỏn vẹn 91m2, nhưng riêng chi phí nội thất đã ‘ngốn’ tới 2 tỷ đồng?

Gia chủ đã ‘mạnh tay’ chi tiền tỷ để rinh những món đồ sang trọng về cho tổ ấm của mình.

Mua chung cư, làm thế nào để biết dự án đảm bảo về pháp lý?

Nhiều người thường không mấy để ý đến vấn đề pháp lý khi đi mua căn hộ, chỉ đến khi gặp phải rủi ro, tranh chấp xảy ra, họ mới hối không kịp…

Thủ phủ sưa đỏ: Cả làng đua nhau xây biệt thự, sắm ô tô

Dù đã qua thời kỳ “bão sưa” nhưng nhờ cây sưa đỏ mà thôn Làng Chanh đã thay da đổi thịt.

    Mở App