Ngày tam nương là gì? Ngày tam nương có nên xây sửa nhà không?

Theo quan niệm dân gian, ngày tam nương được xem là ngày hung, cần kiêng kỵ nhiều thứ nếu không muốn gặp chuyện phiền toái, xui xẻo. Vậy ngày tam nương là gì? Có nên xây dựng nhà cửa vào ngày tam nương không? Cách hóa giải như thế nào? Cùng Homedy tìm kiếm câu trả lời trong bài viết dưới đây nhé!

Ngày tam nương là gì?

“Tam” có nghĩa là ba, “Nương” có nghĩa là người phụ nữ. “Tam Nương” có nghĩa là ba người phụ nữ. Vậy ngày tam nương là gì?

Theo dân gian Trung Quốc, ngày tam nương là 3 ngày 3 nàng Muội Hỉ, Đát Kỷ, Bao Tự có sắc đẹp khuynh quốc khuynh thành được đưa vào nội cung, khiến triều đại của ba ông vua háo sắc, tham dâm, bạo ngược vô đạo trở nên sụp đổ.

ngay-tam-nuong-la-gi-1
Ngày tam nương là ngày gì?

Còn theo lời truyền miệng dân gian Việt Nam, đây là những ngày Ngọc Hoàng sai 3 cô gái xinh đẹp xuống hạ giới để thử lòng con người. Kẻ nào mê muội sẽ đắm chìm trong tửu sắc, cờ bạc, bỏ bê công việc, gia đình.

Ngày tam nương có ý nghĩa gì? Ngày Tam Nương mang đầy đủ giá trị nhân văn, nhắc nhở con người về sự khiêm tốn, tránh xa sự lãng phí, kiêu ngạo, không ham mê nữ sắc và tránh xa những thứ vô ích như cờ bạc, rượu bia. Ngoài ra, ngày này còn mang ý nghĩa tâm linh khi nó gợi nhắc đến sự sụp đổ của các triều đại - một tương lai đầy thất bại. 

Theo quan niệm dân gian, việc thực hiện những việc trọng đại trong ngày này sẽ gặp khó khăn trong việc đạt được thành công. Tuy nhiên, đây chỉ là quan niệm xa xưa được lưu truyền. Trong thời đại hiện nay, nhiều người không quan trọng ngày tam nương và vẫn sinh hoạt, làm việc và học tập bình thường vào những ngày này.

Sự tích ngày tam nương

Dân gian luôn quan niệm ngày tam nương không tốt, sẽ đem đến vận đen và những chuyện xui xẻo. Vậy tại sao có ngày tam nương?

Sự tích Tam Nương bắt nguồn từ Trung Quốc kể về 3 người phụ nữ xinh đẹp tuyệt trần trong lịch sử Trung Quốc đó là: Muội Hỷ, Đát Kỷ và Bao Tự. Vẻ đẹp “nghiêng nước, nghiêng thành” của họ đã khiến các vị vua đương triều lúc bấy giờ đắm chìm mù quáng, không màng chuyện chính sự dẫn đến cảnh nước mất nhà tan.

ngay-tam-nuong-la-gi-2
Tại sao có ngày tam nương?

Muội Hỷ

Muội Hỷ là mỹ nhân người nước Hữu Thi – một chư hầu của nhà Hạ. Theo sử sách, Hạ Kiệt là ông vua tàn bạo, thích gây chiến tranh đàn áp các chư hầu. Muội Hỷ vốn là một người phụ nữ thông minh, xinh đẹp nhưng cũng rất tham vọng. Khi được Hạ Kiệt đưa vào cung, Muội Hỉ đã dùng sắc đẹp và mưu kế để mê hoặc vua, khiến vua trở nên xa hoa lãng phí, bỏ bê việc nước. Hạ Kiệt ngày càng trở nên tàn bạo, khiến nhân dân lầm than. Cuối cùng, nhà Hạ bị lật đổ bởi Thương Thang.

Đát Kỷ

Đát Kỷ là một trong ba người phụ nữ có vẻ đẹp tuyệt sắc giai nhân, được coi là nguyên nhân làm sụp đổ nhà Thương của Trung Hoa.

Theo truyền thuyết, Đát Kỷ vốn là một con cáo cái tu luyện thành tinh. Khi được đưa vào cung, Đát Kỷ dùng sắc đẹp và mê hoặc Trụ Vương, khiến vua trở nên xa hoa lãng phí, bỏ bê việc nước. Trụ Vương ngày càng trở nên tàn bạo, khiến nhân dân lầm than. Cuối cùng, nhà Thương bị lật đổ bởi Chu Vũ Vương.

Bao Tự

ngay-tam-nuong-la-gi-3
Nụ cười của Bao Tự làm cả một triều đại "diệt vong"

Thời nhà Chu cấm buôn bán gỗ. Có đôi vợ chồng vì không biết nên mang gỗ ra chợ bán và bị triều đình truy bắt. Họ chạy trốn và vô tình nhặt được 1 đứa trẻ bị bỏ rơi, đành ôm nó cùng đến nước Bao. Đứa trẻ đó là Bao Tự, càng lớn càng trở nên xinh đẹp tuyệt trần.

Khi nước Bao phạm tội với Chu U Vương bèn dâng Bao Tự để thoát tội. Chu U Vương say mê Bao Tự và làm tất cả chỉ để Bao Tự cười. Cũng vì mê muội mà Chu U Vương đã làm mất nước và chết nhục.

Trong năm 2024, ngày tam nương là ngày nào?

Các ngày Tam Nương 2023 là ngày nào? Dưới Homedy sẽ tổng hợp cho bạn các ngày Tam Nương trong tháng, cụ thể như sau:

  • Ngày Tam Nương tháng 1/2024: 3, 8, 13, 17, 23, 28 dương lịch

  • Ngày Tam Nương tháng 2/2024: 1, 6, 12, 22, 27 dương lịch

  • Ngày Tam Nương tháng 3/2024: 2, 7,12, 16, 22, 27 dương lịch

  • Ngày Tam Nương tháng 4/2024: 5, 9, 15, 21, 26, 30 dương lịch

  • Ngày Tam Nương tháng 5/2024: 5, 10, 14, 20, 25, 29 dương lịch

  • Ngày Tam Nương tháng 6/2024: 3, 8, 12,18, 23, 27 dương lịch

  • Ngày Tam Nương tháng 7/2024: 2, 8, 12, 18, 23, 27 dương lịch

  • Ngày Tam Nương tháng 8/2024: 1, 6, 10, 16, 20, 25, 30 dương lịch

  • Ngày Tam Nương tháng 9/2024: 5, 9, 15, 20, 24, 29 dương lịch

  • Ngày Tam Nương tháng 10/2024: 5, 9, 15, 20, 24, 29 dương lịch

  • Ngày Tam Nương tháng 11/2024: 3, 7, 13, 18, 22, 27 dương lịch

  • Ngày Tam Nương tháng 12/2024: 3, 7, 13, 18, 22, 27 dương lịch

ngay-tam-nuong-la-gi-4
Ngày Tam Nương năm 2023 là ngày nào?

Ngày tam nương kiêng gì?

Để mọi việc được suôn sẻ bạn không nên làm những điều này trong ngày tam nương:

Thực hiện việc quan trọng

Những việc quan trọng như: xuất hành, xây sửa nhà cửa, cưới hỏi, ký kết hợp đồng,... không nên được thực hiện trong các ngày tam nương. Về mặt tâm linh, nếu khai trương vào ngày tam nương sẽ khiến công việc làm ăn không tốt, xây sửa nhà cửa thì gia đình dễ gặp trục trặc, cưới hỏi thì vợ chồng khó bền lâu,...

Đi lại, xuất hành

Vào ngày tam nương, nếu phải lái xe, xuất hành hay đi đâu đó xa, bạn nên cực kỳ thận trọng. Những ngày tam nương âm khí nặng nề khiến cơ thể của chúng ta cảm thấy mệt mỏi, khó chịu, ảnh hưởng đến việc đi lại xa xôi.

Hạn chế phát sinh tranh chấp

Trong những ngày tam nương sẽ có nhiều năng lượng xấu trên Trái Đất, vì thế tâm tình con người dễ trở nên bất ổn, hay phát hỏa và nóng giận không kiểm soát. Do đó, những ngày này bạn nên bình tĩnh suy nghĩ và hạn chế để bản thân rơi vào những tình huống dễ gây tranh chấp.

ngay-tam-nuong-la-gi-5
Ngày tam nương có tốt không? Nên kiêng kỵ những gì trong ngày tam nương?

Cách hóa giải ngày tam nương

Dưới đây là một số phương pháp hiệu quả giúp bạn hóa giải ngày Tam Nương, giúp giảm thiểu đáng kể điều xui xẻo có thể xảy ra.

Chọn ngày, giờ tốt  

Cách đơn nhất để giải hóa ngày Tam Nương chính là bạn nên tránh ngày này, không nên làm các việc trọng đại vào ngày Tam Nương. Trường hợp bắt buộc vẫn phải làm vào ngày này, bạn hãy chọn giờ nào hoàng đạo và hợp tuổi của mình trong ngày đó để tiến hành. Như vậy sẽ giúp bạn hạn chế những điều xui rủi, đem lại bình an, may mắn, cát lành cho mệnh chủ.

Hóa giải theo cơ chế “hóa sinh”

Cơ chế này dùng cơ chế tương sinh của ngũ hành để chế khắc những rủi ro trong ngày Tam Nương. Ví dụ như: Thổ sinh Kim, nếu ngày tam nương thuộc Kim thì dùng giờ Thổ để hóa giải. Kim sinh Thủy nên dùng giờ Kim để hóa giải ngày tam nương thuộc Thủy.

Hóa giải theo cơ chế “chế sát”

Cơ chế “chế sát” được hiểu là sử dụng quan hệ tương khắc trong ngũ hành để chế sát ngày xấu. Chẳng hạn Thổ khắc Thủy nên có thể dùng giờ Thổ để kháng chế lại ngày tam nương thuộc Thủy. Thuỷ khắc Hoả nên ngày hung thuộc Thuỷ thì có thể dùng giờ Hoả để hoá giải.

Hóa giải theo cơ chế “tị hòa”

Cơ chế “tị hòa” ứng dụng cơ chế bình hòa hay tương hòa trong ngũ hành để hóa giải những rủi ro của những ngày xấu. Chẳng hạn Dương Hỏa và Âm Hỏa, Dương Thổ và Âm Thổ có tương hòa về đặc tính nên sẽ dung hòa lẫn nhau, giúp mọi việc được hóa giải, không tốt cũng không xấu.

Hoá giải bằng cách thay người chủ trì (mượn tuổi)

Thay đổi người chủ trì hay “mượn tuổi” có thể giúp hóa giải điềm xấu, không may mắn cho người muốn thực hiện việc trọng đại. Đồng thời tăng thêm phúc khí, tích đức cho người được mượn tuổi.

Gia chủ sẽ mượn tuổi của người thân quen có Tam Hợp với cung mệnh của mình để tiến hành công việc. Chẳng hạn gia chủ tuổi Thân muốn xây nhà nhưng lại không được tuổi có thể dựa vào tam hợp Thân - Tý - Thìn để mượn tuổi của người tuổi Tý hoặc tuổi Thìn phù hợp. 

>>> Xem ngay: Có nên mượn tuổi làm nhà không? Những điều kiêng kỵ cần tránh

Có nên tin ngày tam nương không?

Ngày tam nương có thật không? Có nên tin ngày tam nương không? Câu trả lời tùy thuộc vào tín ngưỡng và lòng tin của mỗi người. 

Những quan niệm truyền miệng về những rủi ro có thể gặp trong ngày Tam nương khiến nhiều người phát sinh tâm lý lo lắng. Ông bà ta có câu “có thờ có thiêng, có kiêng có lành”. Để hạn chế những điều không may thì có thể kiêng kỵ một số việc vào ngày tam nương.

Bên cạnh đó cũng có nhiều người cho rằng cuộc sống có vui vẻ, thuận lợi hay không phần lớn phụ thuộc vào trình độ, nghị lực và khả năng vượt qua những áp lực, khó khăn của người đó. Vì vậy, việc hành sự ra sao không hẳn phụ thuộc vào ngày đó xấu hay đẹp mà do bản thân con người là chính.

ngay-tam-nuong-la-gi-6
Có nên tin ngày tam nương không?

Ngày tam nương có nên xây dựng nhà cửa không?

Để tránh những điều không may có thể xảy ra, tốt nhất bạn không nên xây nhà, sửa nhà vào ngày tam nương. Vì Tam Nương thường được xem là ngày xấu, nếu tiến hành động thổ làm nhà sẽ không được thuận lợi, ảnh hưởng sức khỏe, tài lộc, công danh sự nghiệp của các thành viên trong gia đình.

Tuy nhiên, đây đều là những quan niệm dân gian, để đánh giá ngày Tam Nương tốt hay xấu thì vẫn còn tùy thuộc vào quan điểm của mỗi người. Vì vậy, bạn cũng không nên đặt nặng vấn đề này quá, thành bại của mỗi việc đều chịu ảnh hưởng của rất nhiều yếu tố.

Qua bài viết trên đây, chắc hẳn các bạn cũng đã hiểu được ngày tam nương là gì, và trả lời được câu hỏi có nên xây nhà dựng cửa ngày tam nương hay không. Hãy lưu lại những ngày tam nương trong năm nay để tránh những điều đen đủi xảy ra vào các dịp trọng đại. Đừng quên theo dõi các bài viết tiếp theo trên Homedy nhé!

Trần Dung

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Ngũ hành là gì? Thuyết ngũ hành trong phong thủy nhà ở

Ngũ hành là gì, tại sao nó lại có mối liên hệ tới rất nhiều lĩnh vực trong đời sống? Bài viết dưới đây của Homedy sẽ cùng bạn tìm hiểu chi tiết về thuyết ngũ hành và những ứng dụng của nó trong phong thủy nhà ở.

Đá phong thủy: Nguyên tắc sử dụng và ứng dụng trong nhà ở

Đá phong thủy với hàng triệu năm hấp thụ tinh hoa đất trời mang trong mình nguồn năng lượng vô cùng to lớn. Dưới đây, hãy cùng Homedy tìm hiểu chi tiết về nguyên tắc sử dụng và các ứng dụng trong trang trí nhà cửa của món vật phẩm này

Trẻ sinh năm 2021 mệnh gì? Các mẫu phòng ngủ đẹp hợp mệnh cho trẻ sinh năm 2021

Năm 2021 mệnh gì, nên chọn mẫu phòng ngủ nào để hợp mệnh cho trẻ sinh năm 2021? Để tìm hiểu chi tiết mời bạn cùng tham khảo bài viết dưới đây!

Tuổi Đinh Tỵ hợp hướng nào? Nên làm nhà hướng nào hợp phong thủy?

Hướng nhà tuổi Đinh Tỵ được theo các chuyên gia phong thủy gợi ý là hướng Tây. Theo đó, hướng này không chỉ mang đến sự may mắn, bình an mà còn rất tốt cho sức khỏe gia chủ.

Năm 1993 mệnh gì, nên chọn hướng nào khi xây nhà?

Việc tìm hiểu về năm sinh 1993 mệnh gì, chọn hướng nào để làm nhà không những không xấu mà còn giúp bạn an tâm hơn khi quyết định xây nhà dựng cửa và chuẩn bị cho tương lai.

    Mở App