Mua nhà hợp pháp vẫn có nguy cơ mất trắng!

Hầu hết mọi người đều nghĩ rằng hợp đồng mua bán nhà đã được công chứng, đã cầm trên tay sổ đỏ thì căn nhà đã hợp pháp thuộc sở hữu của mình. Nhưng thực chất, căn nhà vẫn có nguy cơ bị tịch thu, người mua có thể bị mất trắng.

Ông Phan Cước (ngụ tại TP.HCM) chia sẻ, vào tháng 7/2011, ông có ký một bản hợp đồng công chứng về việc mua một căn nhà với giá 1 tỷ đồng của vợ chồng ông P.C.T (ngụ tại quận Tân Phú, TP.HCM).

Ký xong hợp đồng, ông Cước làm thủ tục sang tên nhà rồi dọn về nhà mới sinh sống. Nhưng sau 9 tháng, Chu cục Thi hành án dân sự quận Tân Phú gửi biên bản kê biên, xử lý tài sản căn nhà để thi hành các bản án mà ông P.C.T – chủ cũ căn nhà phải thi hành.

Ông Cước cho hay, khi đi mua căn nhà, ông đã tìm hiểu rất kỹ và hoàn toàn yên tâm khi ngôi nhà có sổ đỏ chính chủ, không tranh chấp nên đã bỏ tiền ra mua. Bây giờ gặp tình cảnh này, ông rầu rĩ: “Tiền bỏ ra mua nhà hợp pháp vậy mà giờ có nguy cơ bị mất trắng".

tu van mua nha
Mua nhà hợp pháp vẫn có thể mất trắng vì nhà đã bị kê biên để thi hành án.

Không hiếm trường hợp mua nhà có công chứng nhưng vẫn bị kê biên, xử lý tài sản. Nguyên nhân là do người mua nhà không biết được tình trạng nợ nần của người bán.

Thậm chí không ít người trong thời gian bị kiện, khi thấy có thể thua kiện liền nhanh chóng "tẩu tán" toàn bộ tài sản với giá rẻ qua giấy viết tay. Nhiều người đã dính bẫy lừa đảo chỉ vì ham rẻ. Đến tận khi đã thanh toán toàn bộ hoặc sau một thời gian vào ở, gia chủ mới biết mua phải nhà bị kê biên.

Luật sư Nguyễn Văn Phú (Đoàn luật sư TP HCM) chia sẻ, khi mua nhà thì ngôi nhà đó vẫn chưa hoàn toàn thuộc sở hữu của mình kể cả khi đã được công chứng.

Những thông tin mà người mua nhà tìm hiểu được chỉ gồm tình trạng quy hoạch, tình trạng tranh chấp, giấy chủ quyền. Đối với việc căn nhà có đang bị kê biên để thi hành án hay không thì sẽ rất khó để tìm hiểu.

“Mọi người nên cố gắng tìm hiểu kỹ thêm thông tin về nhân thân người bán để giảm thiểu được rủi ro. Đây cũng là giải pháp tự bảo vệ quyền lợi của mình" - luật sư Phú cho biết.

Luật sư Phú cũng lưu ý đối với người được thi hành án, trường hợp có bản án mà người phải thi hành án không chịu thi hành thì cần nhanh chóng làm đơn yêu cầu cơ quan thi hành án tiến hành việc cưỡng chế, kê biên các tài sản của người thi hành án. Đây là cách giúp tránh trường hợp tài sản bị nhanh tay tẩu tán, rắc rối kiện tụng sau này.

>>> XEM THÊM:

Tin vào bản photo sổ đỏ, ngỡ mua được nhà rẻ mà hóa đắt

Trăm ngàn nỗi lo mang tên mua đất không có Sổ đỏ?

K.Phương

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Chiêm ngưỡng ngôi nhà 22m2 có thể tự xoay để đón nắng

Dù chỉ vẻn vẹn 22m2 nhưng ngôi nhà được trang bị pin năng lượng mặt trời này lại có khả năng tự xoay để đón nắng.

Lách luật biến Nha Trang như “phố Tàu, nước Nga” chỉ vì lợi nhuận.

Biển hiệu toàn tiếng nước ngoài - nắm bắt cơ hội kinh doanh với câu chuyện lợi nhuận hay bản sắc văn hóa dân tộc cần được xem xét?

Báo ngoại ca ngợi ‘hết lời’ chung cư Sài Gòn vì Căn hộ nào cũng có bể bơi riêng!

Căn hộ chung cư cao cấp với bể bơi riêng bên ngoài ban công đang được rao bán với giá gần 3 triệu USD ở Việt Nam.

Chung cư và nhà phố, cái nào an toàn hơn?

Sau vụ cháy Carina Plaza, nhiều người cảm thấy bất an khi sống ở chung cư. Tuy nhiên, nếu thiếu ý thức, nhà phố hay chung cư thì vẫn cháy như nhau.

'Mục sở thị' căn hộ thông tầng triệu đô tại tòa tháp cao nhất Việt Nam

Nằm ở tầng 47 của tòa nhà Keangnam, căn hộ có thiết kế thông tầng độc đáo khiến báo ngoại cũng phải tấm tắc khen.

    Mở App