Mua đất nền trong cơn sốt, nhà đầu tư cần biết những gì?

Để dòng tiền sinh lợi tốt và hạn chế tối đa rủi ro thì NĐT cần biết 5 lưu ý quan trọng mà giới chuyên môn đúc kết.

Đừng quá tin vào lời môi giới

Ngoài các môi giới có tâm với nghề thì vẫn còn một số bộ phận môi giới hay sử dụng nhiều “chiêu trò” để bán được hàng. “Chiêu” được nhiều môi giới hay “xài” nhất là tư vấn không đúng thực tế dự án, hi vọng thu hút được nhiều khách hàng, bởi nếu không chào được hàng thì môi giới đó sẽ không tồn tại được trong tổ chức.

Bà Trần Thị Cẩm Tú, Tổng giám đốc Eximrs chia sẻ, người mua cần chú ý đến tiện ích xung quanh khu đất nền có ý định mua, không chăm chăm nghe những lời “có cánh” về dự án từ môi giới.

Cần xem xét kĩ lưỡng những dự án có đường, cầu qua sông,kênh rạch vì đây là những yếu tố có thể đẩy giá trị đất nền lên rất cao. Nhiều thông tin về dự án, siêu dự án mà nhiều môi giới áp dụng thật ra chỉ là "tô vẽ" để "tung hỏa mù" với người mua.

dat nen

Chớ chạy theo tâm lý đám đông

Sốt đất đẩy giá thị trường, ngay cả những nhà đầu tư lâu năm, nhiều kinh nghiệm cũng không dễ gì tránh được.

Giá đất tăng cao một phần do nhà đầu tư kỳ vọng vào sự khởi sắc của nền kinh tế, nhưng nguyên nhân chính vẫn xuất phát từ tâm lý đám đông. Vì vậy, theo các chuyên gia để lựa chọn cách đầu tư an toàn thì không nên đầu tư kiểu đám đông bởi lẽ lợi nhuận cao thì rủi ro ắt sẽ cao.

Rất nhiều đang chạy theo rủi ro cao, bỏ tiền vào các thị trường nóng ngắn hạn. Thực tế vừa qua đã chứng minh, rất nhiều nhà đầu tư mắc kẹt dòng vốn vào những điểm nóng BĐS, không thoát ra được.

Những nhà đầu tư theo phong trào, đón quy hoạch hay "lướt sóng", rất dễ thua lỗ hoặc xảy ra tranh chấp trong tương lai một khi quy hoạch ở các khu vực này đã rõ ràng.

Chọn mặt gửi vàng

Với những doanh nghiệp không minh bạch về dự án thì tốt nhất NĐT không nên bỏ tiền vào. Trên thực tế, thị trường lại có rất nhiều NĐT ham đất nền rẻ nên lao đầu vào và khi sự việc đã rồi thì mới hối hận.

Người mua cần tìm hiểu về năng lực tài chính của chủ đầu tư các khu đất nền. Có trường hợp, nhiều chủ đầu tư sau khi bán đã không thực hiện nghĩa vụ về việc xây dựng các hạng mục nước sinh hoạt, điện, đường nội bộ trong những khu đất nền rộng từ vài chục đến vài trăm héc-ta, giống như đã cam kết.

sot dat

Kỹ càng không bao giờ là thừa

Không chỉ đất nền, đã mua BĐS – một sản phẩm giá trị thì NĐT cần phải xem xét kỹ càng về giấy tờ,pháp lý để tránh tiền mất tật mang.

Lời khuyên từ các chuyên gia: NĐT khi đi mua đất nền nên so sánh với mảnh đất tương đồng về diện tích ở khu vực xung quanh. Sự so sánh này sẽ phần nào giúp người mua tránh bị bên môi giới làm giá.

Đối với đất nền dự án thì phải xem là có quy hoạch đồng bộ, giấy phép cấp hay chưa. Đồng thời, người mua cần đặc biệt chú ý đến biên bản bàn giao đất, chuyển nhượng quyền sử dụng đất, quy hoạch theo tỉ lệ 1/500. Cùng với đó là việc chủ đầu tư phải đóng tiền sử dụng đất cho Nhà nước.

Đối với hợp đồng, mỗi hợp đồng ký kết giữa người bán và người mua đều có những điều khoản được ghi rõ. Ở góc độ người soạn thảo hợp đồng mua bán, chủ đầu tư luôn cài những điều khoản có lợi cho mình. Do đó, người mua cần tỉnh táo, tìm hiểu rõ thay vì đọc qua loa sẽ dễ mất tài sản của mình.

Không nên mua đất chung giấy sở hữu quyền sử dụng đất

Phần lớn đất chung sổ là đất chưa được phân lô, tách nền, thường vướng mắc về pháp lý, tiềm ẩn rất nhiều rủi ro đối với người mua. Các chuyên gia khuyên NĐT tuyệt đối không bỏ tiền vào loại hình này.

Bên cạnh đó, NĐT đi mua đất cần chú ý đến diện tích đất tối thiểu sau khi tách thửa vì đã có không ít trường hợp người mua diện tích không đủ yêu cầu, sau đó không được ra sổ chứng nhận quyền sử dụng đất như mong muốn.

>>> XEM THÊM:

Đất Đà Nẵng bất ngờ lên ‘cơn sốt’, giao dịch tấp nập như hội chợ

Cảnh giác trước mánh lừa đảo mới: Giả danh chủ đầu tư để bán dự án

Triệu người mua nhà, nhưng chỉ số ít biết những “mánh khóe” này trong mua bán nhà đất

K.Phương

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Đất Đà Nẵng bất ngờ lên ‘cơn sốt’, giao dịch tấp nập như hội chợ

Chỉ trong vài ngày, giá đất tại khu tái định cư 5 xã Hòa Liên (huyện Hòa Vang, TP Đà Nẵng) đã xuất hiện tình trạng sốt đất bất thường. Cảnh mua bán, giao dịch đất náo nhiệt tại hiện trường như một hội chợ BĐS.

Monarchy Đà Nẵng – Hội tụ tinh hoa thịnh vượng

Thời gian qua tại Đà Nẵng, Sàn Giao dịch Bất động sản Lam Kinh tổ chức ra mắt và Mở bán Block B3 căn hộ nghỉ dưỡng Monarchy - dòng căn hộ thông minh có vị trí 4 mặt tiền đường Trần Hưng Đạo và khớp nối khu dịch vụ du lịch ven sông Hàn đã thu hút các nhà đầu tư trong và ngoài nước.

Eco Lake – Điểm sáng bất động sản phía Tây Nam TP.Huế

Thu hút đầu tư lớn, quy hoạch đồng bộ cùng hạ tầng giao thông, tiện ích phát triển mạnh đã mở ra nhiều cơ hội phát triển mới cho bất động sản phía Tây Nam TP.Huế.

Ruby City – khu đô thị sinh thái cao cấp giữa thành phố Bảo Lộc

Với những phát triển vượt bậc, sở hữu cung đường huyết mạch, tăng trưởng đột phá, Bảo Lộc trở thành thành phố có những bước tiến tăng trưởng lớn và nhanh về thương mại, du lịch, công nghiệp lẫn bất động sản.

Cảnh giác trước mánh lừa đảo mới: Giả danh chủ đầu tư để bán dự án

Làm giả hồ sơ dự án và hợp đồng chuyển nhượng dự án để bán cho nhà đầu tư bất động sản (BĐS) là một thủ đoạn lừa đảo mới của giới cò đất.

    Mở App