Mẫu giấy ủy quyền sử dụng đất đai chuẩn, mới cập nhật

Giấy ủy quyền sử dụng đất là gì, các mẫu giấy ủy quyền sử dụng đất được viết như thế nào là mối quan tâm của không ít người. Dưới đây là những điều cần biết về giấy ủy quyền sử dụng đất bạn có thể tham khảo!

Mẫu giấy ủy quyền sử dụng đất là loại văn bản quan trọng được sử dụng khi chủ sở hữu muốn ủy quyền sử dụng hợp pháp cho các cá nhân hoặc tổ chức thay mình sử dụng đất. Trên thực tế, vì một số lý do nhất định mà chủ sở hữu đất không thể trực tiếp đứng ra hoàn thành thủ tục liên quan đến đến đất đai có thể ủy quyền lại cho người thân, bạn bè,.. đứng ra thực hiện các giấy tờ như mua bán đất, mua bán các tài sản liên quan đến đất.

Dưới đây là một vài mẫu giấy ủy quyền sử dụng đất đai bạn có thể tham khảo:

giay-uy-quyen-su-dung-dat-1
Mẫu giấy ủy quyền sử dụng đất chuẩn cập nhật 2024

Nhìn chung, các mẫu giấy ủy quyền khá đơn giản nhưng các nội dung cần được trình bày rõ ràng, cụ thể. Bên cạnh đó, giấy ủy quyền sử dụng đất cần được công chứng tại các Cơ quan chức năng có thẩm quyền nhằm đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp giữa cả bên mua và bán đất, tránh các tranh chấp không đáng có về sau.

Ngoài ra, bạn cũng có thể tham khảo tải mẫu giấy ủy quyền sử dụng đất đai theo quy định của pháp luật tại BĐS Homedy sau đây.

Mẫu giấy ủy quyền sử dụng đất là gì?

Giấy ủy quyền sử dụng đất là văn bản pháp lý với sự thỏa thuận giữa bên sử dụng và bên được ủy quyền sử dụng đất. Theo đó, giấy ủy quyền được hai bên thành lập khi có nhu cầu chuyển nhượng phần đất đai từ chủ sở hữu này sang chủ sở hữu khác với mục đích ràng buộc về trách nhiệm và nghĩa vụ của hai bên có liên quan.

giay-uy-quyen-su-dung-dat-2
Mẫu giấy ủy quyền sử dụng đất viết tay​​​ mới cập nhật 2024

Ý nghĩa pháp luật về ủy quyền sử dụng đất đai

Dựa theo Điều 581, Bộ luật Dân sự 2005, Hợp đồng uỷ quyền là sự thoả thuận giữa các bên sử dụng đất và ủy quyền đất. Theo đó bên uỷ quyền chỉ phải trả thù lao, nếu có thỏa thuận hoặc pháp luật có quy định, còn bên được uỷ quyền có nghĩa vụ phải thực hiện công việc nhân danh bên uỷ quyền.

Như vậy giấy ủy quyền cũng chính là một trong những mẫu giấy ủy quyền được công nhận bởi pháp luật. Giấy ủy quyền có chức năng, giá trị tương đương hợp đồng ủy quyền.

Xem thêm: 

Nội dung cần có trong giấy ủy quyền sử dụng đất

Hiện nay nội dung về giấy ủy quyền sử dụng đất chưa được ghi nhận trong pháp luật, do đó nội dung của giấy ủy quyền cũng chưa được ghi nhận Tuy nhiên, đây là những nội dung cần có trong giấy ủy quyền sử dụng đất. Bao gồm : 

  • Thông tin của bên ủy quyền và bên nhận ủy quyền, gồm họ và tên; số CMND/CCCD hoặc hộ chiếu; nơi đăng ký hộ khẩu thường trú, tạm trú; quốc tịch; số điện thoại…Trường hợp bên ủy quyền là tổ chức thì ghi thông tin của người đại diện.
  • Nội dung ủy quyền : Ghi rõ thông tin về mảnh đất được ủy quyền sử dụng bao gồm số thửa đất, loại đất, hạng đất, diện tích hoặc thông tin khác về giấy chứng nhận quyền sử dụng đất…
  • Thời gian ủy quyền : Cần ghi rõ, cụ thể từ ngày/tháng/năm nào đến ngày/tháng/năm nào.
  • Phạm vi ủy quyền: Toàn bộ diện tích mảnh đất hoặc một phần nào đó của diện tích sử dụng đất.
  • Quyền và nghĩa vụ của hai bên.
  • Có thể thỏa thuận về mức thù lao của hai bên.
  • Phương thức xử lý tài sản trên đất.
  • Trường hợp chấm dứt ủy quyền.
  • Cách thức giải quyết tranh chấp.
  • Chữ ký hoặc điểm chỉ xác nhận của các bên.

Trên đây là những nội dung cơ bản để đảm bảo quyền và nghĩa vụ của các bên cũng như quá trình thực hiện ủy quyền diễn ra đúng pháp luật, các cá nhân, tổ chức có thể nghiên cứu, tham khảo khi phải lập giấy ủy quyền trên thực tế.

Mẫu giấy ủy quyền chuyển nhượng quyền sử dụng đất mới nhất

Mẫu giấy ủy quyền sử dụng đất chuẩn

Giấy ủy quyền sử dụng đất được thành lập khi hai bên có nhu cầu chuyển nhượng đất đai từ chủ sở hữu này sang chủ sử hữu khác. Theo đó, giấy ủy quyền có chức năng ràng buộc về nghĩa vụ và trách nhiệm của cả hai bên. Do đó, trước khi tiến hành đặt bút ký giấy cả bên ủy quyền và được ủy quyền đều phải xem xét kỹ các thông tin cũng như xác định được trách nhiệm và nghĩa vụ của mình.

giay-uy-quyen-su-dung-dat-3
Mẫu giấy ủy quyền sử dụng đất chuẩn, mới cập nhật 2024

Mẫu giấy ủy quyền sử dụng đất cho con

Giấy ủy quyền sử dụng đất cho con được dùng khi chủ sở hữu là bố/mẹ muốn ủy quyền, nhượng quyền sử dụng đất hợp pháp cho con mình với mục đích ràng buộc về trách nhiệm và nghĩa vụ của 2 bên.

Vì một số lý do nào đó mà chủ sở hữu không thể trực tiếp đứng ra hoàn thành thủ tục liên quan đến đất đai, họ có thể ủy quyền lại cho con cái mình để thực hiện các giấy tờ như ủy quyền sử dụng đất để vay ngân hàng, mua bán đất đai, các tài sản liên quan đến đất.

Mẫu giấy ủy quyền sử dụng đất cho vợ

Trên thực tế, vì một số lý do nào đó như vợ chồng không thể cùng nhau đi mua đất cho gia đình, họ thường có xu hướng ủy quyền cho người còn lại đại diện cho mình như chồng ủy quyền cho vợ. Để có thể ủy quyền cho nhau họ thường làm giấy ủy quyền ghi nhận lại sự kiện ủy quyền.

Trên đây, Homedy đã gửi đến bạn một số mẫu giấy ủy quyền sử dụng đất mới nhất hiện nay. Hy vọng sẽ giúp bạn không còn băn khoăn trong việc tạo lập văn bản, giúp bạn tiết kiệm được thời gian và công sức trong việc hoàn thành giấy ủy quyền của mình. 

Giải đáp các thắc mắc về ủy quyền sử dụng đất

Có thể ủy quyền sử dụng đất cho ai?

Dựa theo khái niệm và những quy định thì bạn có thể ủy quyền sử dụng đất cho con cái, vợ/chồng hoặc người thân, bạn bè… nếu :

  • Vì lý do nào đó mà bạn không thể sử dụng, mua bán đất.
  • Không đủ sức khỏe để thực hiện các công việc liên quan đến đất.
  • Ủy quyền cho nhau để phân chia tài sản bao gồm có đất.

Cách viết giấy ủy quyền sử dụng đất cần theo quy chuẩn nào?

Hiện giấy ủy quyền sử dụng đất chưa có quy chuẩn cụ thể nào, tuy nhiên bạn vẫn cần đảm bảo những nội dung cơ bản sau :

  • Thông tin của bên ủy quyền và bên nhận ủy quyền.
  • Nội dung ủy quyền.
  • Thời gian ủy quyền. 
  • Phạm vi ủy quyền.
  • Quyền và nghĩa vụ của hai bên.
  • Phương thức xử lý tài sản trên đất.
  • Trường hợp chấm dứt ủy quyền.
  • Cách thức giải quyết tranh chấp.
  • Chữ ký hoặc điểm chỉ xác nhận của các bên.

Mẫu giấy ủy quyền sử dụng đất viết tay có giá trị không?

Theo Khoản 1 Điều 119 Bộ Luật dân sự 2015, giao dịch dân sự được thể hiện bằng lời nói, bằng văn bản hoặc bằng hành vi cụ thể. 

Do đó mẫu giấy ủy quyền sử dụng đất viết tay là có giá trị và được công nhận. Tuy nhiên cần đảm bảo có đầy đủ nội dung và các thông tin cần thiết như ngày tháng năm lập ủy quyền; thông tin các bên; CMND/CCCD; địa chỉ; phạm vi và thời hạn ủy quyền. Ngoài ra, giấy ủy quyền cần phải có đầy đủ chữ ký của bên ủy quyền và bên nhận ủy quyền.

Giấy ủy quyền sử dụng đất có cần công chứng không?

Theo quy định tại Điểm d, Khoản 4, Điều 24 Nghị định 23/2015/NĐ-CP quy định về chứng thực chữ ký.

Chứng thực chữ ký trong giấy ủy quyền đối với trường hợp ủy quyền không có thù lao, không có nghĩa vụ bồi thường của bên được ủy quyền và không liên quan đến việc chuyển quyền sở hữu tài sản, quyền sử dụng bất động sản.

Như vậy, cần công chứng giấy ủy quyền sử dụng đất trong trường hợp giấy ủy quyền sử dụng đất là trường hợp ủy quyền không có thù lao, không có nghĩa vụ bồi thường của bên được ủy quyền và không liên quan đến việc chuyển quyền sở hữu tài sản, quyền sử dụng bất động sản.

Thủ tục ủy quyền sử dụng đất

Sau đây là trình tự thủ tục ủy quyền sử dụng đất 

Bước 1 : Chuẩn bị hồ sơ

Bên ủy quyền cần chuẩn bị những loại giấy tờ sau : 

  • CMND/CCCD/hộ chiếu của bên ủy quyền.
  • Hộ khẩu.
  • Giấy đăng ký kết hôn hoặc giấy chứng nhận tình trạng hôn nhân.
  • Giấy ủy quyền sử dụng đất.

Bên được ủy quyền cần chuẩn bị những loại giấy tờ sau :

  • CMND/CCCD/hộ chiếu. 
  • Hộ khẩu.
  • Phiếu yêu cầu công chứng.

Bước 2 : Nộp hồ sơ tại tổ chức công chứng gần nhất

Bước 3 : Tiếp nhận hồ sơ

Bộ phận tiếp nhận hồ sơ sẽ chuyển hồ sơ cho công chứng viên kiểm tra.

  • Nếu hồ sơ đầy đủ, hợp lệ, phù hợp với quy định của pháp luật, công chứng viên sẽ tiến hành thụ lý và ghi vào sổ công chứng.
  • Nếu hồ sơ yêu cầu công chứng chưa đầy đủ, công chứng viên sẽ hướng dẫn bạn bổ sung các giấy tờ còn thiếu.
  • Nếu hồ sơ không đủ cơ sở pháp luật để giải quyết, công chứng viên sẽ giải thích rõ lý do và từ chối tiếp nhận hồ sơ.

Bước 4 : Soạn thảo giấy ủy quyền sử dụng đất

Giấy ủy quyền sử dụng đất do công chứng viên soạn thảo theo yêu cầu của người ủy quyền. Nội dung trong giấy ủy quyền không trái đạo đức xã hội, không vi phạm các quy định của pháp luật.

Bước 5 : Ký giấy ủy quyền sử dụng đất

Người yêu cầu công chứng đọc kỹ giấy ủy quyền sử dụng đất. nếu muốn sửa đổi, bổ sung nội dung thì công chứng viên sẽ xem xét và thực hiện việc sửa đổi, bổ sung này.

Nếu người yêu cầu công chứng không còn gì thắc mắc, hoàn toàn đồng ý với nội dung và các quy định thì sẽ được công chứng viên hướng dẫn ký vào giấy ủy quyền sử dụng đất.

Bước 6 : Ký chứng nhận và trả kết quả công chứng

Người yêu cầu công chứng sẽ xuất trình bản chính của các giấy tờ theo hướng dẫn của công chứng viên để đối chiếu. công chứng viên ghi lời chứng, ký vào từng trang của hợp đồng sau đó chuyển hồ sơ qua bộ phận thu phí.
Sau khi người yêu cầu công chứng nộp phí công chứng theo quy định sẽ được trả lại hồ sơ để hoàn tất thủ tục.

Download mẫu giấy ủy quyền sử dụng đất ở đâu?

Sau đây là mẫu ủy quyền sử dụng đất đã được soạn sẵn, bạn có thể dễ dàng chỉnh sửa và bổ sung thông tin dễ dàng. Bạn có thể tải mẫu về và sử dụng ngay để tiết kiệm thời gian

>> Mẫu 1

>> Mẫu 2

Chúng tôi có đầy đủ các mẫu giấy ủy quyền sử dụng đất cho con, cho vợ/chồng… với đầy đủ nội dung, chính xác theo quy định của pháp luật, bạn có thể tải về để sử dụng, bổ sung và sửa đổi một cách dễ dàng.

Nếu có nhu cầu mua bán, đầu tư bất động sản, truy cập ngay Homedy.com để tham khảo các tin đăng mua bán đất mới nhất cũng như tham khảo giá đất tại các khu vực hot nhất hiện nay!

>> Giá đất nền Bảo Lộc

>> Giá đất nền Bình Phước

>> Giá đất nền Bình Dương

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Văn phòng đăng ký đất đai TpHCM ở đâu? Có nhiệm vụ gì?

Văn phòng đăng ký đất đai TPHCM là nơi người dân tìm đến khi tiến hành mua bán nhà đất hoặc thực hiện một số công việc liên quan đến vấn đề đất đai.

Cách thuyết phục khách hàng mua đất trong nháy mắt, hiệu quả 99%

Cách thuyết phục khách hàng mua đất hiệu quả, giữ khách cho những lần giao dịch tương lai là cả một nghệ thuật. Hãy cùng khám phá ngay những “bí mật” này trong bài chia sẻ dưới đây của Homedy.com.

Luật thừa kế đất đai không di chúc đầy đủ, mới cập nhật

Luật thừa kế đất đai không có di chúc được quy định như thế nào? Tìm hiểu chi tiết các quy định về luật thừa kế tài sản mới nhất, cụ thể là thừa kế tài sản đất đai trong bài viết dưới đây của Homedy để áp dụng vào các trường hợp thực tế một cách chính xác và hợp pháp.

Có tới 80% người mua chung cư trả góp chưa biết những điều này!

Mua nhà trả góp là phương án giảm áp lực tài chính và rút ngắn thời gian sở hữu nhà ưu việt được nhiều người lựa chọn hiện nay. Tuy vậy, thực tế có tới 80% người mua nhà, cụ thể là mua chung cư trả góp vẫn chưa có những kinh nghiệm sử dụng khoản vay để thoát cảnh “lãi mẹ sinh lãi con”…

Top 20+ bản vẽ nhà thép tiền chế 2 tầng đẹp

Bản vẽ nhà thép tiền chế 2 tầng chuẩn cần đảm bảo tiêu chí gì? Báo giá nhà thép tiền chế 2 tầng 2024 bao nhiêu? Mời bạn tìm hiểu ngay trong bài viết dưới đây.

    Mở App