Mách bạn cách chọn đào, quất chơi tết hợp phong thủy

Những ngày Tết cận kề khắp phố phường đều tràn ngập sắc xuân của đào, quất, mai. Đây là thời điểm người người đi mua đào, quất để trang trí trong nhà.

Đào, quất, mai là những loại cây cảnh không thể thiếu trong nhà vào những dịp Tết. Một chậu đào, quất hay mai sẽ không chỉ mang đến vẻ đẹp đầm ấm, vui vẻ mà còn giúp gia chủ năm mới gặp nhiều may mắn. Theo quan niệm của phong thủy truyền thống, những loại cây này có thể trừ tà ma, trừ quỷ, xua tan những điềm xấu, mang lại nhiều điều tốt lành, bình an cho mọi người trong dịp năm mới.

Chọn đào chơi tết

Để mua được đào đẹp, đầu tiên bạn nên nhìn tổng thể toàn bộ cây. Cây khỏe mạnh, tán đều, răm đều, nhiều nụ có lộc là những cây đẹp. Bạn nên để ý gốc cây già hay non và xác nhận số tuổi của cây. Thông thường một cây đào già phải từ 3 năm tuổi trở lên, thân cây và gốc sần sùi, dăm lên nhiều, khỏe. Gốc đào già, hoa sẽ thắm cánh, dày và đẹp hơn.

chon dao choi tet

Có những cây đào già, nhiều nụ, người mua có thể chơi được tới 2 tháng, kể từ lúc cây ra hoa. Đặc biệt đào đẹp là đào có dăm vút thẳng ra ngoài tán, nụ trải đều từ đầu tới cuối dăm. Những cành có dăm to thường ít hoặc thưa hoa.

cho dao choi tet

Với loại đào cành: Chọn cành to nhỏ tùy theo không gian trong nhà. Điều quan trọng nhất là tán đào phải tròn, các nhánh phân bố đều. Bạn nên chọn đào có cành dăm nhỏ bởi nó thường có nụ rất nhiều và mập mạp, khi nở hoa có cánh dày và trông đẹp.

Với loại đào cây: Nên mua cây có dăm nhỏ và ngắn, các nhánh chính sẽ tạo nên dáng cây xuất phát từ một điểm trên thân. Như vậy cây sẽ đẹp và cân đối. Đào cây lại nở chậm hơn đào cành vậy nên phải chọn cây nở nhiều hoa vào lúc cận Tết.

Cách chọn quất đẹp

Quất đẹp là cây phải đủ tứ quý, nghĩa là có dáng đẹp; quả đẹp và đủ xanh, chín; lá, lộc xanh mơn mởn; và đặc biệt có chút nụ, hoa.

Cũng giống như chọn đào, khi chọn quất người ta thường quan sát kĩ toàn cây. Một cây quất được cho là đẹp khi có lá xanh mướt, có đủ quả xanh quả chín, có lộc, có hoa, gốc cây già, sần sùi. Quả phân tán đều cây, tán lá sum suê, sung túc.

chhon quat choi tet

Tiếp đó, người mua có thể tính đến dáng, thế của cây, rồi lọ cây và rêu phong phủ quanh cây. Đây cũng được xem là điểm cộng của cây quất mà người mua có thể cân nhắc để tham khảo.

Cây quất khỏe mạnh có phần thân thẳng tự nhiên, không quá “sạch trơn bóng bẩy”, mảnh khảnh khi nhìn (theo lối cổ, những cây như thế này bị coi là thiếu dương khí).

chon quat choi tet

Từ thân cây có nhiều cành chắc khỏe tỏa ra, tạo thành tầng đối xứng. Gốc cây cứng cáp, bám chặt vào đất. Bầu đất có độ ẩm khoảng 65% trở lên, còn dày dặn, nguyên vẹn.

Khi đã tìm được cây dáng đẹp thì cũng không thể bỏ qua được yếu tố về quả, bởi quả có to, sáng màu thì cây quất mới đẹp.

>>>Xem thêm: 10 lễ hội xuân 2018 không thể bỏ lỡ!

Vị trí đặt cây hợp phong thủy

Cây mai, cây đào hay cây quất đều nên bài trí ở những vị trí dễ nhìn nhất trong căn phòng tiếp khách. Nhiều gia chủ muốn tạo không gian thoáng đãng cho việc sum họp ngày Tết nên cây cảnh được đặt ở gần lối ra vào. Đây cũng là vị trí giúp tạo bầu không khí vui vẻ của ngày Tết. Đặt đào, quất, mai gần lối vào nhà như lời mời thân thiện, hiếu khách của gia chủ đến mọi người khi ghé thăm vào dịp Tết.

chon dao quat choi tet

Ngoài ra, bạn có thể để ở vị trí gần sofa, nơi mà mọi người có thể trò chuyện thưởng trà và nhâm nhi mứt Tết.

Nếu bạn muốn đặt cây theo phong thủy, bạn có thể chọn hướng phù hợp với mệnh. Xem hướng mang lại nhiều tài lộc trong năm mới tương ứng với mệnh của chủ nhà để đặt chậu cây cảnh.

Cách bảo quản quất đào chơi Tết được lâu

Để giữ cho đào và quất chơi Tết được lâu, người chơi nào cũng phải chú ý không đặt cây trong phòng tối, không có ánh sáng và không khí. Người dùng nên thường xuyên tưới nước và lượng nước đủ làm đất ẩm.

Nếu đặt trong phòng thì người dùng nên thỉnh thoảng mang cây ra ngoài để phơi sương cho cây tươi và quang hợp. Đặc biệt không nên đặt đào trong phòng điều hòa vì đào sẽ chỉ có thể sống được thời gian rất ngắn từ 2-3 ngày sẽ héo và chết.

Hi vọng những thông tin bổ ích trên sẽ giúp bạn chọn cho mình một cành đào quất đẹp và hợp phong thủy để chơi Tết.

>>>Xem thêm: Tuyệt phẩm bonsai chơi Tết của nông dân Hưng Yên được giới sành cây cảnh săn đón!

HM

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Chàng sinh viên tự xây nhà di động nhỏ xinh vì không muốn đi thuê nhà

Joel Weber, chàng sinh viên lãng tử người Mỹ đã huy động 15.000 USD để xây dựng cho mình căn hộ xinh xắn tiện nghi.

Tuyệt phẩm bonsai chơi Tết của nông dân Hưng Yên được giới sành cây cảnh săn đón!

Tết 2018, người dân Hưng Yên cho ra mắt loại cây bonsai với cây bưởi có tới 300 quả, quất hình lộc bình, chanh bonsai trồng bằng đậu tương… được nhiều người tìm kiếm chơi Tết với giá cao.

Cây đào có giá thuê 100 triệu đồng có hình thù thế nào?

Với giá thuê chát hơn 100 triệu đồng, một cây đào có tuổi đời hàng trăm năm vẫn được nhiều đại gia săn đón.

10 di sản thế giới có nguy cơ biến mất mãi mãi

Trải qua hàng nghìn năm lịch sử, những kiến trúc thế giới sẽ có khả năng bị biến mất bởi cuộc sống hiện đại. Chiến tranh, biến đổi khí hậu hay sự can thiệp quá mức của con người sẽ khiến nhiều di sản có giá trị đứng trước nguy cơ biến mất mãi mãi.

Lạnh dưới 10 độ C phải làm gì để nhà luôn ấm?

Những lúc thời tiết mùa đông khắc nghiệt khi nhiệt độ ngoài trời dưới 10 độ C, bạn sẽ làm gì với ngôi nhà của mình? Những mẹo đơn giản hữu ích dưới đây sẽ giúp ngôi nhà của bạn ấm áp hơn vào những ngày rét kỉ lục vào mùa đông này.

    Mở App