Luật kinh doanh bất động sản cập nhật mới nhất

Bạn đang quan tâm đến Luật kinh doanh bất động sản năm 2024? Dưới đây là tất cả những thông tin xoay quanh Luật kinh doanh bất động sản 2024 được cập nhật từ Homedy.com.

Luật kinh doanh BĐS quy định phải có sổ đỏ khi chuyển nhượng nhà đất

Phạt tiền tối đa 300 triệu nếu chủ đầu tư chuyển nhượng nhà ở mà không có giấy chứng nhận quyền sở hữu đất (sổ đỏ). Theo đó, một trong những điều kiện cần và đủ để làm thủ tục chuyển nhượng nhà, đất hiện nay chính là sổ đỏ.

Luật kinh doanh bất động sản nêu rõ tại điều 57 khoản 4 Nghị định 139/2017/NĐ-CP, quy định chủ đầu tư dự án kinh doanh BĐS bị phạt tiền từ 270 - 300 triệu đồng trong các trường hợp sau:

  • Chuyển nhượng toàn bộ hoặc một phần nhà, đất hoặc dự án mà không đảm bảo đầy đủ các yêu cầu hoặc các điều kiện theo quy định của Pháp luật; 
  • Chuyển nhượng nhà, đất hoặc dự án khi chưa có Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; khi đang có tranh chấp về quyền sử dụng đất hoặc bị kê biên để đảm bảo thi hành án;

luật kinh doanh bất động sản

Theo luật Kinh doanh BĐS 2024, CĐT có thể bị phạt tới 300 triệu đồng nếu chuyển nhượng BĐS mà không có sổ đỏ. (Ảnh minh họa)

  • Chuyển nhượng toàn bộ hoặc một phần nhà, đất hoặc dự án không đúng thủ tục quy định;
  • Chủ đầu tư bàn giao nhà, công trình xây dựng cho khách hàng khi chưa hoàn thành việc xây dựng nhà, công trình theo tiến độ ghi trong dự án đã được phê duyệt. Đồng thời, chưa hoàn thiện toàn bộ phần mặt ngoài (đối với trường hợp bàn giao nhà, công trình xây dựng thô), chưa bảo đảm kết nối hạ tầng chung của khu vực xung quanh, hoặc chưa hoàn thành nghiệm thu mà đưa công trình nhà ở, công trình hạ tầng xã hội vào sử dụng theo quy định…

Luật Kinh doanh bất động sản 2024 quy định điều kiện hành nghề môi giới

Trong luật kinh doanh BĐS năm 2024 đã nêu rõ, các tổ chức kinh doanh dịch vụ môi giới phải thành lập doanh nghiệp và đảm bảo tối thiểu 02 người có chứng chỉ hành nghề môi giới bất động sản. Đối với các cá nhân đứng ra kinh doanh độc lập, luật quy định cá nhân đó cần đăng ký mã số thuế, có chứng chỉ hành nghề môi giới BĐS và nộp thuế theo quy định của pháp luật hiện hành.

luật kinh doanh bất động sản

Cá nhân kinh doanh BĐS cần có chứng chỉ hành nghề theo quy định (Ảnh minh họa)

Luật Kinh doanh bất động sản 2024 quy định tại Điều 58 Nghị định 139/2017/NĐ-CP, phạt tiền từ 10 - 15 triệu đồng đối với những hành vi sau đây:

  • Sửa chữa, tẩy xóa chứng chỉ hành nghề; thuê hoặc cho thuê, mượn hoặc cho mượn chứng chỉ hành nghề môi giới bất động sản nhằm thực hiện các hoạt động liên quan đến hoạt động kinh doanh, môi giới BĐS.
  • Chứng chỉ hành nghề hết thời hạn sử dụng trong quá trình hoạt động hoặc không có chứng chỉ hành nghề theo quy định.

Bên cạnh đó, Luật Kinh doanh bất động sản cũng quy định phạt tiền từ 30 đến 40 triệu đồng đối với một trong các hành vi như sau:

  • Hợp đồng môi giới BĐS không đầy đủ các nội dung chính hoặc không lập hợp đồng theo quy định tại Điều 61 Luật Kinh doanh bất động sản.
  • Kinh doanh môi giới BĐS mà không đủ 02 người có chứng chỉ hành nghề môi giới bất động sản theo quy định, không thành lập doanh nghiệp hoặc chứng chỉ hành nghề hết thời hạn sử dụng.

Xem ngay: 

Môi giới bất động sản là gì? Thu nhập mỗi tháng bao nhiêu?

Những “luật” bất thành văn mà mọi môi giới BĐS thành công đều áp dụng!

Luật kinh doanh BĐS quy định vốn tối thiểu 20 tỷ đồng

Khác với nhiều loại hình kinh doanh khác, chủ đầu tư khi đầu tư BĐS cần phải có số vốn đủ lớn để đảm bảo cho việc kinh doanh cũng như xoay vòng vốn trong quá trình hoạt động. Quy định tại Điều 10 của Luật kinh doanh bất động sản, để bắt đầu hoạt động kinh doanh bất động sản, chủ đầu tư phải thành lập hợp tác xã hoặc doanh nghiệp kinh doanh với mức vốn pháp định tối thiểu là 20 tỷ đồng.

luật kinh doanh bất động sản

Luật knh doanh bất động sản quy định vốn pháp định kinh doanh yêu cầu tối thiểu 20 tỷ đồng (Ảnh minh hoạ)

Điều 57 Nghị định 139/2017/NĐ-CP quy định, đối với các gia đình hoặc cá nhân kinh doanh bất động sản ở quy mô nhỏ và không thường xuyên, luật cho phép không cần lập doanh nghiệp nhưng yêu câu phải nộp và kê khai thuế đầy đủ theo quy định. Trường hợp không đáp ứng các điều kiện trên, cá nhân hoặc chủ doanh nghiệp có thể bị phạt tiền từ 50 - 60 triệu đồng.

Diện tích tối thiểu của nhà ở xã hội là 25m theo Luật kinh doanh BĐS

Nhà nước Việt Nam luôn khuyến khích và hết sức tạo điều kiện để các cá nhân, tổ chức đầu tư xây dựng nhà ở xã hội. Tuy nhiên, nhà ở xã hội cần được đảm bảo theo các quy định cụ thể tại Thông tư 20/2016/TT-BXD của Bộ Xây dựng như sau:

Tại Luật Kinh doanh bất động sản quy định, nhà ở xã hội do cá nhân, tổ chức xây dựng để bán hoặc cho thuê, nếu là căn hộ chung cư thì diện tích sử dụng tối thiểu phải đạt 25m2, bao gồm cả khu vệ sinh

Theo đó, các phòng ở của nhà ở xã hội (NOXH) cần đáp ứng một số yếu tố:

  • Diện tích NOXH sử dụng bình quân không nhỏ hơn 5m2/người;
  • Diện tích NOXH sử dụng trong mỗi phòng ở không được nhỏ hơn 10m2;
  • Trường hợp NOXH được xây liền kề và thấp tầng để bán hoặc cho thuê mua thì các phòng ở phải được xây dựng khép kín với khu vệ sinh riêng; 
  • Trường hợp NOXH cho thuê có thể sử dụng khu vệ sinh chung cho nhiều phòng ở nhưng phải bố trí khu vệ sinh cho nam và nữ riêng biệt...   

luật kinh doanh bất động sản

Hình ảnh một dự án nhà ở xã hội tại Hà Nội. (Ảnh: Thuonggiaonline.vn)

Không thu quá 95% tiền mua nhà khi chưa được cấp sổ đỏ theo Luật kinh doanh bđs

Tại khoản 4 Điều 13 Luật Kinh doanh bất động sản đã nêu rõ: Kể từ ngày bàn giao nhà hoặc công trình xây dựng, chủ đầu tư phải làm thủ tục đề nghị cấp sổ đỏ cho bên mua, thuê nhà đất trong vòng 50 ngày. Theo điểm Đ khoản 3 Điều 57 Nghị định 139/2017/NĐ-CP, nếu chủ đầu tư không cung cấp hồ sơ, giấy tờ pháp lý liên quan hoặc không làm thủ tục đề nghị cấp sổ đỏ cho bên mua, bên thuê thì sẽ bị phạt từ 250 đến 300 triệu đồng.

Đặc biệt, tại Khoản 1 Điều 57 Luật Kinh doanh bất động sản cũng đã đề cập: Nếu bên mua chưa được cấp các giấy tờ như giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất (sổ đỏ) thì bên bán là chủ đầu tư không được thu quá 95% giá trị hơp đồng. Số tiền 5% còn lại sẽ được bên mua thanh toán khi được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền cấp sổ đỏ.

Vừa rồi là những lưu ý về Luật Kinh doanh bất động sản mới nhất năm 2024 được nền tảng kết nối BĐS Homedy tổng hợp lại. Hi vọng rằng với những lưu ý về Luật Kinh doanh BĐS trên, các khách hàng, nhà đầu tư và các nhà môi giới sẽ hiểu thêm về những quy định hiện hành. Qua đó, có thể chủ động hơn để việc mua bán, kinh doanh nhà đất.

Vân Anh (Tổng hợp)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Hồ sơ hoàn công là gì? Thủ tục hoàn công mới nhất của Bộ Xây Dựng

Hồ sơ hoàn công là gì? GIấy tờ hồ sơ hoàn công gồm những gì? Hãy cùng Homedy.com tìm hiểu chi tiết trong bài viết sau.

Thông gió cho nhà ống: Giải pháp tối ưu và những sai lầm cần tránh

Thông gió cho nhà ống như thế nào hiệu quả nhất? Những lầm tưởng thường gặp trong việc thông gió trong nhà là gì? Tham khảo ngay những thông tin dưới đây để thiết kế hệ thống lưu thông không khí trong nhà, đặc biệt là nhà ống một cách tối ưu nhất!

Địa chỉ thường trú là gì? Cách xác định địa chỉ thường trú mới từ tháng 7/2021

Địa chỉ thường trú là gì, xác định địa chỉ thường trú mới từ tháng 7/2021 như thế nào? Nếu bạn đang băn khoăn chưa tìm được lời giải đáp thì hãy tham khảo những nội dung ngay dưới đây!

Cách kiểm tra thông tin quy hoạch Bình Dương mới nhất

Làm thế nào để kiểm tra thông tin quy hoạch Bình Dương mới nhất là băn khoăn của rất nhiều người dân cũng như nhà đầu tư. Dưới đây là một số cách check phần mềm thông tin quy hoạch Bình Dương nhanh chóng mà bạn có thể tham khảo!

Cẩm nang các quy định về nhà ở xã hội mới nhất 2024

Quy định về nhà ở xã hội hiện hành có những điểm gì đáng chú ý? Tìm hiểu ngay các quy định này nếu bạn đang có ý định tìm mua nhà ở xã hội.

    Mở App