Lệ phí xin giấy phép xây dựng nhà ở hiện nay là bao nhiêu?

Lệ phí xin giấy phép xây dựng nhà ở năm 2024 bao gồm những khoản gì? Hết bao nhiêu? Bài viết dưới đây sẽ giải đáp chi tiết về những thắc mắc trên.

Xin giấy phép xây dựng là một thủ tục bắt buộc khi xây nhà ở hoặc công trình. Thủ tục và quy trình xin giấy phép xây dựng ngoài những quy định chung còn có những quy định cụ thể tùy theo địa phương. Trong những thủ tục về xin giấy phép xây dựng, lệ phí xin giấy phép xây dựng nhà ở là vấn đề được rất nhiều chủ đầu tư quan tâm. Hãy cùng BĐS Homedy tìm hiểu chi tiết vấn đề này nhé.

Lệ phí xin giấy phép xây dựng nhà ở là gì?

Giấy phép xây dựng là một loại văn bản của Cơ quan Nhà nước cấp cho cá nhân hoặc tổ chức để xác nhận cho phép thực hiện việc xây dựng nhà cửa, công trình theo nguyện vọng trọng phạm vi nội dung được cấp phép. Đây là công cụ để tổ chức thực thi quy hoạch đô thị đã được thông qua để xác định công dân hoặc tổ chức đó có xây dựng đúng hay hay không.

Tìm hiểu lệ phí xin giấy phép xây dựng nhà ở
Tìm hiểu lệ phí xin giấy phép xây dựng nhà ở

Giấy phép xây dựng là một hình thức thủ tục hành chính nên có các loại phí về lệ phí theo đúng quy định của pháp luật. Lệ phí xin cấp phép xây dựng nhà ở đã được quy định trong Thông tư 02/2014/TT-BTC của Bộ Tài Chính, bao gồm:

  • Lệ phí xin giấy phép xây dựng nhà ở riêng lẻ

  • Lệ phí xin giấy phép xây dựng các công trình khác

  • Các trường hợp gia hạn giấy phép xây dựng

  • Lệ phí xin giấy phép xây dựng này được quy định tại Thông tư 02/2014/TT-BTC của Bộ Tài Chính.

Trên thực tế, lệ phí xin giấy phép xây dựng nhà ở còn có thể cộng thêm nhiều khoản phí khác như công kiểm tra, thẩm định,...

Đối tượng đóng lệ phí xin giấy phép xây dựng nhà ở

Theo Khoản 1, Điều 89 Nghị định số 52/1999/NĐ-CP năm 1999 của Chính phủ về việc ban hành Quy chế Quản lý đầu tư và xây dựng, các chủ đầu tư công trình xây dựng mới, cải tạo, mở rộng, trùng tu, tôn tạo, sửa chữa lớn đều thuộc diện phải được cấp phép xây dựng. 

Đối tượng đóng lệ phí xin giấy phép xây dựng nhà ở
Đối tượng đóng lệ phí xin giấy phép xây dựng nhà ở

Chỉ trừ một số trường hợp được quy định tại Khoản 2, Điều 89, Luật Xây dựng năm 2014 sẽ được miễn lệ phí cấp phép xây dựng. Cụ thể là những đối tượng sau:

  • Công trình nhà ở của nhân dân thuộc đối tượng được miễn cấp giấy phép xây dựng theo quy định tại Khoản 3b, Điều 39, Nghị định 52/1999/NĐ-CP của Chính phủ;

  • Công trình thuộc dự án BOT, công trình xây dựng trong khu công nghiệp tập trung, công trình thuộc dự án có vốn đầu tư trực tiếp từ nước ngoài (FDI);

  • Công trình thuộc dự án phát triển kế cấu hạ tầng, các dự án phát triển đô thị mới hoặc là thành phần trong khu đô thị mới đã có thiết kế kỹ thuật và tổng dự toán đã được duyệt theo quy định của pháp luật;

  • Công trình do thủ tướng Chính phủ quyết định đầu tư & các công trình bảo vệ an ninh, quốc phòng;

  • Công trình thuộc dự án đầu tư nhóm B, C có quyết định đầu tư của cấp có thẩm quyền. Thiết kế kỹ thuật và tổng dự toán đã được phê duyệt sau khi có văn bản thẩm định từ Cơ quan chức năng quản lý xây dựng của cấp quyết định đầu tư hoặc Sở Xây dựng, Sở có xây dựng chuyên ngành.

Mức lệ phí xin giấy phép xây dựng nhà ở

Tùy thuộc vào mỗi loại công trình mà khoản lệ phí này sẽ khác. 

Đối với giấy phép xây dựng mới, mức phí như sau:

  • Nhà ở riêng lẻ của dân: 50.000 đồng/giấy phép

  • Các công trình khác: 100.000 đồng/giấy phép

Lệ phí gia hạn giấy phép xây dựng là 10.000 đồng/giấy phép

Hồ sơ xin giấy phép xây dựng nhà ở
Hồ sơ xin giấy phép xây dựng nhà ở

Tùy thuộc vào một số tỉnh thành mà biểu mức thu lệ phí xin giấy phép xây dựng sẽ khác nhau. Ví dụ mức phí tại một số tỉnh thành tiêu biểu như sau:

Lệ phí xin giấy phép xây dựng mới với nhà ở riêng lẻ của dân:

  • Hà Nội: 75.000 đồng/giấy phép

  • Tp.Hồ Chí Minh : 50.000 đồng/giấy phép

  • Hải Phòng: 50.000 đồng/giấy phép

  • Đà Nẵng: 50.000 đồng/giấy phép

Lệ phí xin giấy phép xây dựng mới cho các công trình khác:

  •  Hà Nội: 150.000 đồng/giấy phép

  • Tp Hồ Chí Minh: 150.000 đồng/giấy phép

  • Hải Phòng: 100.000 đồng/giấy phép

  • Đà Nẵng: 100.000 đồng/giấy phép

Lệ phí gia hạn giấy phép xây dựng:

  • Hà Nội: 15.000 đồng/giấy phép

  • Tp Hồ Chí Minh: 15.000 đồng/giấy phép 

  • Hải Phòng: 10.000 đồng/giấy phép

  • Đà Nẵng: 10.000 đồng/giấy phép

Trên đây là giải đáp thắc mắc về lệ phí xin giấy phép xây dựng nhà ở. Hy vọng đem đến những thông tin hữu ích dành cho mọi người.

Quỳnh Thư

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Đánh giá dự án: Chung cư Terra An Hưng

Dự án The Terra An Hưng có những ưu và nhược điểm như thế nào? Có nên mua căn hộ Terra An Hưng hay không? Giá bán chung cư Terra An Hưng là bao nhiêu?… là những câu hỏi được rất nhiều nhà đầu tư quan tâm hiện nay. Cùng tham khảo bài đánh giá dưới đây của Homedy về dự án The Terra An Hưng trước khi quyết định đầu tư nhé!

Lễ ký kết hợp tác đầu tư dự án Beverly Hills Hạ Long giữa Đức Dương Group và Công ty Cổ phần Bất động sản Duyên Hải – Thành viên của Đất Xanh Miền Bắc

Ngày 17/05/2020, tại TP Hạ Long đã diễn ra sự kiện “Lễ Ký Kết hợp tác đầu tư dự án Beverly Hills Hạ Long” giữa Đức Dương Group và Công ty Cổ phần Bất động sản Duyên Hải – Thành viên của Đất Xanh Miền Bắc.

Triển khai phố đi bộ như trong sân bay Changi giữa lòng tòa tháp đẳng cấp Sky Oasis Ecopark

Ngay giữa lòng tòa thấp đẳng cấp nhất Ecopark - Sky Oasis, Chủ đầu tư sẽ triển khai tuyến phố đi bộ trong nhà ngập tràn hoa cỏ tái hiện lại kiến trúc của sân bay Changi (Singapore), phát triển theo mô hình "mua sắm giữa công viên, công viên trong lòng toà tháp".

Đất ở đô thị là gì? Đất ODT là gì? Quy định mới nhất về đất ở đô thị

Đất ở đô thị là gì? Việc sử dụng loại đất ở này dựa trên những quy định nào? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết về loại hình đất ở này trong bài viết dưới đây.

BIDV rao bán căn hộ quận 7 chỉ từ 2 tỷ đồng, hạn đấu giá 22/8

Mới đây, ngân hàng BIDV tiếp tục rao bán phát mại 55 căn hộ tại chung cư The Era Town tại 15B đường Nguyễn Lương Bằng, phường Phú Mỹ, quận 7, TP.HCM. Dự kiến mỗi căn chỉ dao động từ 2 – 5 tỷ đồng.

    Mở App