‘Làm việc chung’ và ‘Ở chung’ - 2 mảng dịch vụ ăn tiền lớn tại Việt Nam

Công nghệ đang thay đổi cách chúng ta thiết kế và vận hành bất động sản, giúp giảm chi phí xây dựng và tối ưu hóa nhiều dịch vụ, nhất là ở mảng Co-living và Co-working spaces.

Theo nghiên cứu thị trường của JLL, các dịch vụ công nghệ từ ứng dụng gọi xe đến giao thức ăn và co-working ngày càng được phủ sóng rộng rãi. Không chỉ có người tiêu dùng ở các thành phố lớn đam mê công nghệ, các nhà đầu tư mạo hiểm cũng đã đổ một lượng vốn kỷ lục vào công nghệ đô thị.  

Trong năm 2016-2018, theo báo cáo của C.B. Insights, lượng đầu tư toàn cầu cho lĩnh vực này đạt hơn 75 tỷ USD, nhiều hơn hẳn các lĩnh vực truyền thống như Dược - Sinh học. Trong ba năm qua, tại Hoa Kỳ, nhóm công ty liên quan đến công nghệ thu hút 45% tổng vốn đầu tư mạo hiểm.

co-working space

Trong bối cảnh dân số đô thị gia tăng, công nghệ số bùng nổ mạnh mẽ, tốc độ đầu tư cũng tăng theo tỷ lệ thuận. Giám đốc Công nghệ của JLL - Vinay Goel cho biết: "Nhà đầu tư quan tâm đến công nghệ đô thị là lẽ thường tình. Dân số toàn cầu đang đồng loạt tiến về các đô thị trên khắp thế giới, nên việc dòng vốn chảy vào lĩnh vực này cũng là việc dễ hiểu."

"Công nghệ cũng đang định hình lại bất động sản đô thị, từ ngành xây dựng "ConTech" cho đến các ứng dụng ăn uống. Công nghệ đang thay đổi cách chúng ta thiết kế và vận hành bất động sản, giúp giảm chi phí xây dựng và tối ưu hóa bãi đỗ xe", báo cáo của JLL nhấn mạnh.

Các giải pháp di động chiếm 61% tổng lượng đầu tư công nghệ đô thị, là lĩnh vực thu hút đầu tư nóng nhất hiện nay. Những ứng dụng gọi xe như Grab và Uber; các ứng dụng chuyển phát sẽ thay đổi hoàn toàn bộ mặt thành phố, giảm sức ép đỗ xe và giải phóng không gian của các khu vực công cộng. Công nghệ được dự báo sẽ tiếp tục có những tác động quan trọng khi xe không người lái được phổ biến rộng rãi.

Co-living và co-working cũng là một mảng thu lợi nhuận lớn, đứng top ba thu hút đầu tư sau dịch vụ ăn uống. Không gian và thói quen làm việc đang thay đổi, các doanh nghiệp không nhất thiết phải tập trung toàn bộ nhân viên vào cùng một văn phòng, đặc biệt là ở các thành phố nổi tiếng hay ùn tắc, kẹt xe.

Tổng giám đốc tại JLL Việt Nam - Stephen Wyatt cho biết: "Không có nơi nào tốt hơn để chứng kiến sức nóng về nhu cầu văn phòng của các công ty công nghệ và co-working như tại Việt Nam. Đất nước đang bắt kịp tốc độ phát triển nhanh chóng với các thị trường khác trong khu vực, nhờ vào tầng lớp doanh nhân trẻ, năng động, am hiểu về công nghệ cao. Chúng tôi ghi nhận sự gia tăng đáng kể nhu cầu từ các công ty công nghệ và co-working trong ba năm qua và dự đoán xu hướng này sẽ tiếp tục mạnh mẽ trong năm năm tới".

co-living space

Lĩnh vực xây dựng cũng đang phát triển đầy hứa hẹn. Phải kể đến như, ứng dụng đám mây đang góp phần tăng hiệu suất làm việc của đội xây dựng, tối ưu hóa nguồn nhân sự và tăng tiến độ dự án. Công nghệ mới giúp cải thiện tính minh bạch và đồng bộ hóa dữ liệu, đây là hai yếu tố quan trọng nhất khi mà ngành xây dựng đang vật lộn với chi phí gia tăng. Công nghệ làm giảm sức ép cho các thành phố đại công trường, ví dụ như Oklahoma, nơi có mật độ dự án xây dựng dự kiến sẽ tăng 17% vào năm 2018.

Giám đốc Quản lý dự án của JLL - Todd Burns khẳng định: "Nhiều mô hình công nghệ mới như 3D thực tế ảo và các công cụ hỗ trợ hợp tác đã thúc đẩy năng suất làm việc, cắt giảm thời gian và chi phí xây dựng." Những sáng kiến này có thể phá vỡ cách thức các công trình đô thị đã và đang vận hành, thúc đẩy tiến độ xây dựng và góp phần kiến tạo những thành phố chất lượng tốt hơn.

Nhà đầu tư cũng bắt đầu để mắt đến mảng công nghệ công cộng, với việc khá nhiều chính quyền địa phương chú trọng đầu tư vào việc phủ sóng WiFi. Goel nhận định: "Lợi ích của việc kết nối rộng rãi, xử lý công nghệ trung tâm sẽ giúp thành phố phát triển theo cả hai hướng công lẫn tư, trong mọi tình huống".

Nếu một công ty bất động sản tư nhân có thể kiểm soát được số lượng người đi ra vào các tòa nhà, họ có thể chia sẻ dữ liệu này với chính quyền để quản lý giao thông công cộng trong khu vực, hoặc các loại hình dịch vụ gọi xe để có đủ nguồn cung cho khu vực của họ.

>>> XEM THÊM:

Nở rộ dịch vụ ở ké: Căn hộ dịch vụ, khách sạn có nguy cơ bị ‘đè bẹp’?

Đầu tư homestay: Dễ sinh lời nhưng ‘nay thắng mai thua’?

Có thật không việc kinh doanh nhà 30m2 một vốn bốn lời?

K.Phương

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Đất nền các tỉnh ven Hà Nội giờ ra sao, giá cao nhưng đâu là điểm sốt nóng?

Giá đất tại Hà Nội đang bị đẩy lên quá cao, khiến thị trường BĐS các tỉnh như Hưng Yên, Vĩnh Phúc, Bắc Giang, Bắc Ninh, … lại trở nên sôi động.

Vì sao người nghèo vẫn chưa vay được vốn mua nhà ở xã hội?

TS Trương Huy Mai cho rằng, số tiền 1.000 tỉ đồng này không thấm vào đâu so với nhu cầu cần vốn hiện nay để phát triển các dự án nhà ở xã hội.

Vụ án lạ đời: Ham rẻ, 200 người bị lừa mua ‘10 triệu đồng 1.500m2 đất’

Mặc dù nhiều người đã được cảnh báo là lừa đảo, nhưng thấy chỉ cần bỏ ra 10 triệu đồng mà có cơ hội sở hữu 1.500m2 đất nên vẫn "mắc bẫy". Đây cũng là vụ án đang gây chấn động dư luận ở Long An. .

'Điểm nóng' bất động sản từ giờ đến cuối năm là gì?

Trong khi các dự án đang được thế chấp, tín dụng cho nhà ở xã hội… đang là vấn đề nóng thu hút sự quan tâm, thì nhà giá rẻ và bất động sản vùng ven tiếp tục là điểm sáng của thị trường bất động sản từ nay đến cuối năm.

Nhà dưới 1 tỷ ở Hà Nội trông thế nào?

Muốn có nhà Hà Nội khi ngân sách chưa tới 1 tỷ đồng, bạn không có quá nhiều lựa chọn.

    Mở App