Lãi vay mua nhà ngân hàng nào thấp nhất hiện nay?

Hiện nay, lãi suất cho vay mua nhà của các ngân hàng thương mại dao động trong khoảng 7 đến 12%/năm. Trong đó, nhóm ngân hàng Nhà nước có lãi suất thấp hơn.

Vay mua nhà ngân hàng nào lãi thấp nhất?

Theo khảo sát của Zing.vn, mặt bằng chung lãi suất vay mua nhà ở các ngân hàng thương mại hiện nay dao động trong khoảng 7-12%/năm.

Trong đó, những ngân hàng lớn có lãi suất khá ưu đãi, thuộc hàng thấp nhất hệ thống. Như BIDV, nhà băng này hiện chỉ niêm yết mức lãi suất hỗ trợ người dân vay mua là ở mức 7,8%/năm. Con số lãi suất vay bên phía Vietinbank cũng chỉ là 7,9%, trong khi bên phía Vietcombank là 9%. Mặc dù vậy, Agribank lại là ngoại lệ khi có mức lãi suất tới 11%/năm, thuộc vào tốp có lãi suất cao.

Đối với nhóm ngân hàng thương mại cổ phần tư nhân lớn như MBBank, ACB, Sacombank, VPBank hay Techcombank… mức lãi suất dao động trong khoảng 9%/năm.

Riêng Techcombank, ngân hàng có dư nợ cho vay bất động sản (bao gồm các khoản vay sửa chữa, mua nhà của người dân) hiện niêm yết mức lãi suất vay hỗ trợ mua nhà với khách hàng cá nhân chỉ là 7,79%/năm.

Thuộc vào nhóm ngân hàng cổ phần tư nhân lớn như ACB có mức lãi vay là 9,5%/năm, MBBank với 8,9%/năm hay EXIMBank 9%/năm.

Trong khi đó, nhóm các ngân hàng cỡ nhỏ, mức lãi suất cho vay dao động quanh mức 9-10%/năm, phụ thuộc vào cả lãi suất thả nổi trên thị trường như NCB, Vietcapitalbank,…

Khách hàng được nhận lãi suất ưu đãi từ 1-2 năm đầu theo các gói lãi suất đưa ra của các ngân hàng, sau đó lãi suất sẽ được tính dựa theo lãi suất tiết kiệm cố định một năm cộng thêm biên độ dao động, thông thường sẽ rơi vào khoảng 11%.

lai suat cho vay ngan hang

Vay theo kỳ hạn thế nào thì hợp lí?

Đa số các ngân hàng đều có các khoản cho vay với kì hạn 12 tháng, ngoài ra một số ngân hàng cũng đa dạng các khoản vay với kì hạn thấp hơn 1 năm và thời hạn dài lên đến 35 năm.

Hiện tại, BIDV đang có hai gói sản phẩm vay mua nhà cho khách hàng, gói thứ nhất với lãi suất 7,8%/năm tính cho năm đầu; sau năm đầu lãi suất 11%/năm, gốc trả cố định, lãi tính trên dư nợ thực tế. Gói sản phẩm thứ hai, khách hàng chỉ phải trả lãi 8,8%/năm cho hai năm đầu, các năm tiếp theo 11%/năm và cách tính lãi, gốc tương tự như gói thứ nhất.

Ngoài ra, mức lãi suất thì ngân hàng này cũng ưu tiên cho khách hàng trả nợ trước hạn sau 3 năm với gói thứ nhất và 5 năm với gói thứ hai sẽ không mất phí, trả trước sớm hơn mất phí 0,5-1% tính trên số tiền trả nợ trước đó.

BIDV cũng là một trong số ít ngân hàng cho vay tới 100% giá trị hợp đồng mua bán nhà ở, thời hạn vay tối đa 15 năm.

Mặc dù vậy, đi kèm với đó điều kiện để khách hàng được vay là khách hàng cần sinh sống và làm việc trên cùng địa bàn chi nhánh cho vay hoặc giáp ranh, có thu nhập ổn định và tài sản đảm bảo phù hợp với quy định của BIDV.

Giả sử một người có thu nhập đều đặn 20 triệu đồng/tháng, có nhu cầu vay mua nhà trị giá 1 tỷ đồng trong thời hạn 10 năm tại ngân hàng BIDV (gói thứ nhất với lãi suất 7,8% cho tháng đầu, 11%/năm với các tháng còn lại; lãi tính theo dư nợ thực tế, gốc trả cố định đều đặn hàng tháng).

lai suat cho vay ngan hang

Đồng nghĩa, tổng tiền phải trả (cả gốc và lãi) sau 10 năm là 1,524 tỷ đồng. Tương tự gói thứ 2 với lãi suất 8,8%/ năm trong hai năm đầu, các năm còn lại 11%/năm, tổng số tiền phải trả cả gốc và lãi là 1,514 tỷ đồng.

Ngân hàng Techcombank hiện cũng có nhiều gói ưu đãi cho người vay mua nhà. Cụ thể, nếu người vay trả dần gốc sau tối đa 24 tháng, lãi trả ngay sau thời điểm giải ngân, gốc và lãi sẽ tính theo thực tế dư nợ giảm dần. Giải pháp thứ hai là gốc trả dần sau tối đa 24 tháng, lãi cũng trả ngay sau thời điểm giải ngân, tuy nhiên sẽ trả nợ lãi và gốc cố định theo từng tháng. Với giải pháp thứ ba, khách hàng phải trả gốc và lãi sau tối đa 24 tháng tạo điều kiện cho khách hàng mua nhà đầu tư hoặc cho thuê.

Một ngân hàng khác là UOB (United Oversea Bank), ngân hàng 100% vốn từ Singapore của tập đoàn OUB, đưa ra mức lãi suất ưu đãi nhất cho khách hàng cá nhân mua nhà trả góp, mức lãi suất 7,29%/ năm và hỗ trợ tối đa 75% giá trị căn hộ, miễn phí trả nợ trước hạn từ năm thứ 4 trở đi.

Để hoàn tất thủ tục vay, cần chuẩn bị các hồ sơ cần thiết như hợp đồng mua bán nhà hay chứng thư định giá, giấy tờ chứng minh mục đích sử dụng vốn khác phù hợp với mục đích vay mua nhà, chứng minh thư, sổ hộ khẩu, giấy đề nghị vay vốn, chứng minh thu nhập và các giấy tờ liên quan đến tài sản đảm bảo.

(Nguồn: Zing.vn)

>>> XEM THÊM:

Lãi suất cho vay mua nhà sẽ tăng mạnh trong năm 2019?

Có 500 triệu đồng, xây nhà thế nào cho hợp lý?

Những tuổi nào “mua may bán đắt” khi đầu tư bất động sản năm 2019?

K.Phương

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Sốt đất vùng ven, tiền chênh ngập mặt, cảnh báo 'ôm bom'

Ôm tiền rời thành phố lớn, nhiều đại gia bất động sản có xu hướng dịch chuyển về vùng ven. Xu hướng này được dự báo sẽ khốc liệt hơn trong năm 2019.

Theo các chuyên gia địa ốc: Năm 2019 nên kiếm tiền từ đâu?

Năm 2019, nhiều chuyên gia dự đoán thị trường BĐS sẽ gặp nhiều khó khăn, nhưng vẫn sẽ có những khu vực triển vọng, kiếm tiền đặc biệt là những thị trường mới như Vân Đồn, Phan Thiết, Bình Thuận...

Đánh giá dự án: Thống Nhất Complex

Nằm trên 2 mặt tiền, Chung cư Thống Nhất Complex sở hữu vị trí đắc địa tại trung tâm quận Thanh Xuân

Khai Xuân hái lộc Vàng, Block view công viên đẹp nhất Eco Garden Quảng Bình liên tục được săn đón

Khai Xuân đầu năm, Đất Xanh Bắc Miền Trung tặng đến 3 chỉ vàng SJC cho khách hàng giao dịch dự án Eco Garden Quảng Bình. Đây là dự án biệt thự nghỉ dưỡng đang thu hút khách hàng Quảng Bình, Hà Nội, Hồ Chí Minh và các nhà đầu tư trong cả nước quan tâm từ những ngày đầu năm vì có vị trí đắc địa, tiến độ xây dựng đảm bảo và giá bán hấp dẫn.

Đất Phú Quốc quay đầu giảm giá mạnh, 2019 là thời điểm nhà đầu tư mua vào?

Sau khi lên cơn sốt hồi đầu năm 2018 và chững lại từ hồi giữa năm, đến nay theo ghi nhận của giới đầu tư nhiều khu vực "điểm nóng" giá đất đã quay đầu giảm mạnh.

    Mở App