Kinh nghiệm mua nhà bằng giấy viết tay

Nhà đất là loại tài sản mà bất cứ ai cũng rất cân nhắc khi mua. Nhưng đôi khi vì một lý do nào đó mà nhiều người vẫn phải chấp nhận việc mua nhà chỉ qua giấy tay. Và nếu dẫn tới tranh chấp đến mức phải ra tòa, rất có thể người mua phải ra về tay trắng.

Lòng tin giữa người mua và kẻ bán là cơ sở của việc mua bán nhà đất bằng giấy tay, một kiểu mua bán nhà đất khá phổ biến lâu nay. Nhưng hình thức mua bán này đang ngày càng tăng mức độ rủi ro với bằng chứng là hàng loạt vụ lừa đảo diễn ra gần đây. Vì vậy khi mua đất bằng giấy viết tay, bạn nên trang bị cho minh những kinh nghiệm mua nhà giấy tay để tránh những rủi ro dưới đây.

mua nha dat bang gia viet tay
Sự thật khi mua nhà đất bằng tay

Thứ nhất, khi xảy ra tranh chấp đến mức ra tòa, tòa chắc chắn sẽ tuyên hợp đồng mua bán nhà đất của hai bên là vô hiệu, người mua trả lại nhà đất, người bán trả lại tiền. Những trường hợp mua bán trao tay không hiếm và khi ra toà, người mua vẫn luôn ở thế yếu. Thực tế, nhiều vụ khi bản án đã có hiệu lực, người mua phải trả lại nhà đất nhưng nếu họ không tự nguyện, còn bị cưỡng chế thi hành án và phải trả các khoản chi phí phục vụ cho việc cưỡng chế.

Thứ hai, nếu người dân ít hiểu biết hoặc chủ quan thì việc mua bán trao tay rất dễ “dính” vào hiện tượng lừa đảo diễn ra ngày càng nghiêm trọng. Chẳng hạn: một mảnh đất, một ngôi nhà có thể bị bán cho nhiều người.Thứ ba, những căn nhà có giá vừa phải, phù hợp với nhu cầu của người có nhu nhập thấp thường rơi vào trường hợp mua bán bằng giấy tay. Và việc mua bất động sản không có giấy chứng nhận chủ quyền tất yếu phải đánh đổi bằng những rủi ro, điển hình là nếu đất đai nằm trong diện giải tỏa, quy hoạch.

>>>XEM THÊM: Những mẫu giấy chuyển nhượng đất viết tay được pháp luật công nhận

mua nha bang giay tay

Thứ ba, người dân mua nhà giấy tay, nhất là mua phải đất lấn chiếm kênh rạch, lấn chiếm đất công… thì con đường hợp thức hóa nhà đất sẽ rơi vào ngõ cụt.

Thứ tư, những căn nhà chỉ có hợp đồng mua bán giấy tay thì nếu có cải tạo, sửa chữa, xây mới cũng là không phép, nếu chính quyền phát hiện ra sẽ buộc phải tháo dỡ. Hơn nữa, do nhà đất không có sổ hồng/sổ đỏ, nên không thể thế chấp để vay vốn ngân hàng, giảm sự linh hoạt, hiệu quả trong việc sử dụng tài sản.

>>> XEM THÊM: Kinh nghiệm mua nhà chính chủ không qua môi giới

Theo quy định của Bộ luật Dân sự, với một số tài sản phải đăng ký quyền sở hữu như nhà ở, ô tô, xe máy thì việc chuyển nhượng phải lập thành văn bản, phải được công chứng. Còn theo quy định tại Điều 35 Luật Công chứng, Phòng công chứng chỉ chứng nhận hợp đồng mua bán nhà đất khi đã được cấp Giấy chứng nhận quyền sở hữu. Do đó, khi mua đất bằng giấy viết tay, bạn không thể đăng ký quyền chuyển nhượng đất.

mua nha bang giay tay

Đặc biệt, khi có tranh chấp xẩy ra thì việc mua bán đất viết tay sẽ không có hiệu lực.

Rủi ro gặp phải khi mua đất bằng giấy tay tiếp theo là mảnh đất không được cấp quyền sử dụng nên tiềm ẩn rất nhiều bất trắc.

Làm sao để hạn chế tối đa rủi ro mua đất bằng giấy viết tay gặp phải?

Bạn hãy tiến hành tìm hiểu xem đất chuẩn bị mua có phải là đất thổ cư hay không, có nằm trong diện tích đất lấn chiếm không, có nằm trong quy hoạch không? Hiện tại đất có tranh chấp gì không?

Để có thể xác thực những thông tin về đất trên, các bạn có thể tìm hiểu qua bộ phận địa chính của UBND xã, phường nơi có nhà đất.

Ngoài ra, kinh nghiệm mua nhà giấy tay là bạn phải kiểm tra giấy tờ tùy thân của bên bán. Trường hợp bên bán có cả vợ và chồng thì khi tham gia ký kết phải có sự đồng thuận của cả hai người. Bạn nên yêu cầu người bán giao bản chính về các thông tin liên quan đến mảnh đất, hợp đồng mua bán cần có người làm chứng và việc thanh toán nên thực hiện thông qua ngân hàng.

Ngoài những thông tin về mua nhà bằng giấy viết tay trên, bạn có thể tìm thêm các tin khác về thủ tục mua bán nhà đất nhanh chóng tại Homedy.com -  Kênh thông tin bất động sản uy tín, đăng tin nhanh chóng về thị trường địa ốc.

 

N.P

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Đấu giá quyền sử dụng đất: Điều kiện, trình tự, thủ tục chi tiết

Đấu giá quyền sử dụng đất là hoạt động đấu giá công khai. Người thắng trong phiên đấu giá có quyền sử dụng miếng đất để sinh sống, canh tác theo quy định mục đích sử dụng của nhà nước.

Đất BHK là gì? Quy định sử dụng đất BHK đầy đủ từ A-Z

Khái niệm đất BHK là gì hiện nay vẫn còn xa lạ với khá nhiều người. Những vấn đề xoay quanh đất BHK như đặc điểm, mức giá, quy định sử dụng,... thu hút quan tâm của nhiều người. Cùng Homedy tìm hiểu kỹ hơn trong bài viết dưới đây nhé!

Xây nhà hướng Tây Nam có tốt không? Tác động gì công việc, sức khỏe

Trong phong thủy, mỗi hướng nhà mang những đặc điểm, và ảnh hưởng riêng biệt đối với với từng chủ nhân. Nếu gia đình bạn đang có ý định xây nhà hướng Tây Nam nhưng chưa rõ đặt hướng nhà như vậy có tác động gì đến cuộc sống sau này không? Bài viết dưới đây Homedy sẽ tổng hợp những thông tin về phong thủy nhà ở hướng Tây Nam có những ưu, nhược điểm gì. Mời bạn đọc cùng tham khảo nhé!

Mua nhà đang thế chấp ngân hàng: Giá rẻ nhưng rủi ro không ít!

Mua nhà đang thế chấp ngân hàng là hình thức mua bán có sự tham gia của 3 bên: Người mua nhà, ngân hàng và người bán đang có tài sản thế chấp. Bằng việc mua bán này, người mua tiết kiệm được một khoản chi phí, tuy nhiên cũng kèm theo nhiều rủi ro!

Phòng dorm là gì? Kinh nghiệm thuê phòng dorm không thể bỏ qua

Phòng dorm là gì? Ưu nhược điểm của loại hình lưu trú này là gì? Tham khảo ngay bài viết dưới đây để nắm đầy đủ thông tin trên và có được kinh nghiệm thuê phòng dorm giá rẻ tốt nhất.

    Mở App