Không ưu tiên giá cả, vì sao người Việt có 'gu' mua nhà khác người?

Tiêu chí để chọn mua nhà của phần đông người Việt rất khác so với người nước ngoài. Giá cả không phải ưu tiên hàng đầu của người Việt.

Theo khảo sát từ 5400 người mua nhà mới, khi quyết định mua nhà, họ thường quan tâm tới 7 tiêu chí: diện tích và thiết kế, vị trí địa lý, chỗ đỗ xe, chất lượng khu dân cư, hiệu suất năng lượng, chi phí bảo trì và bảo hiểm nhà mới.

pho phuong sai gon
Người Việt mua nhà quan tâm đến yếu tố đầu tiên là vị trí dự án.

Đối với người nước ngoài khi mua nhà lần đầu, chương trình hỗ trợ mua nhà (ví dụ như chính sách hỗ trợ cho vay của ngân hàng) là yếu tố quan trọng nhất.

Với người có nhu cầu chuyển sang nhà lớn hơn, yếu tố quan trọng nhất lại là có chỗ đỗ xe, sau đó là yếu tố về diện tích và thiết kế không gian sống cũng như chất lượng dân cư

Bên cạnh đó, khi muốn chuyển sang căn nhà nhỏ hơn thì chi phí bảo trì thấp là được quan tâm hàng đầu.

Trong khi đó, người mua nhà tại Việt Nam vẫn đặt yếu tố vị trí địa lý lên hàng đầu.

Theo ông Dương Đức Hiển – Giám đốc Kinh doanh nhà ở Savills chia sẻ, top 7 tiêu chí mà người Việt ưu tiên khi chọn mua nhà, đó chính là: vị trí địa lý, diện tích, tiện ích, chủ đầu tư, chất lượng sản phẩm bàn giao, nhà thầu xây dựng, và chất lượng khu dân cư.

tieu chi mua nha

Theo ông Hiển nghiên cứu, ở thị trường nhà ở phát triển như Anh Quốc và thị trường đang phát triển như Việt Nam có những điểm tương đồng và khác biệt nhất định.

Đặc thù quy hoạch tại nước Anh là tách biệt khu vực ở và làm việc: trung tâm tài chính, hành chính kinh tế nằm ở trung tâm thành phố, người dân thì sinh sống tại các khu dân cư và đô thị vệ tinh. Xét đến cơ sở hạ tầng giao thông tại nước ta chưa thể phát triển như các thành phố lớn ở Anh, hiển nhiên tiêu chí vị trí địa lý sẽ nắm giữ vai trò quan trọng trong quyết định mua nhà của người dân.

Thêm một đặc điểm khác biệt nữa là, yếu tố chi phí bảo trì hay hiệu suất năng lượng không được khách hàng Việt chú trọng bởi phí dịch vụ, bảo trí và giá điện tại Việt Nam không đắt đỏ như tại Anh.

Thay vào đó, khách hàng quan tâm nhiều hơn đến uy tín của chủ đầu tư, năng lực của nhà thầu xây dựng, chất lượng sản phẩm bàn giao và các tiện ích nội và ngoại khu dự án.

Ngày nay, rất dễ dàng để tìm kiếm lịch sử của chủ đầu tư, khách hàng có thể rút kinh nghiệm từ các dự án chất lượng thấp, chậm tiến độ bàn giao, dự án không đủ điều kiện pháp lý,…

mua nha ha noi
Một điểm khác biệt rất khó xếp hạng nữa trong tâm lý mua nhà của khách hàng ở Việt Nam là yếu tố phong thủy.

Ngoài ra, một điểm đặc biệt của khách hàng Việt so với khách nước ngoài đó chính là người Việt vô cùng quan tâm đến yếu tố phong thủy.

Trong đó, người mua nhà sẽ quan tâm tìm hiểu đến địa hình địa thể, lịch sử của mảnh đất xây dựng, hướng nhà, hướng cửa,…Tóm lại, người Việt sẽ ưu tiên chọn những căn hộ có phong thủy tốt.

Vị trí địa lý và phong thủy chính là yếu tố góp phần làm nên thành công của nhiều dự án, cụ thể như khu vực Thủ Thiêm – TP.HCM, được đánh giá là có phong thủy tốt và đang ghi nhận mức giá bán nhà ở cao chỉ sau Quận 1.

>>> XEM THÊM:

Dân đầu tư ‘đút túi’ bạc tỷ từ nhà nát ven Sài Gòn chỉ trong vài tháng

Bán vội nhà đẹp mới mua chuyển sang chung cư vì ‘ớn lạnh’ với hàng xóm ‘Chí Phèo’

‘Lặng sóng’ chưa được bao lâu, giá nhà, đất TP.HCM lại rục rịch tăng trở lại?

K.Phương

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Tiêu điểm review: Điểm tin bất động sản nổi bật trong tuần

Sẽ không có “bong bóng” BĐS tới hết 2019; Giá nhà, đất khu Tây Sài Gòn tiếp tục tăng mạnh; Chất lượng nhà ở xã hội khiến dân bức xúc;... là những tin tức nổi bật nhất trong tuần qua.

Kết tinh từ IREC 2018: 5 gợi ý đi tắt đón đầu cho dân ngành bất động sản Việt

Trong tuần qua, Hội nghị Bất động sản quốc tế IREC 2018 với chủ đề "Việt Nam-Thế giới của cơ hội!" một lần nữa khẳng định chân lý "Trong kinh doanh bất động sản, người nào nắm được xu hướng, người đó sẽ chiến thắng!".

‘Lặng sóng’ chưa được bao lâu, giá nhà, đất TP.HCM lại rục rịch tăng trở lại?

Nếu như cách đây khoảng 2 tháng, nhà đầu tư còn ‘e dè’ trước tình trạng đất nền tại khu vực ven TP.HCM giảm nhiệt rõ rệt. Thì mới đây, thị trường này lại xuất hiện những tín hiệu mới.

Cập nhật xu hướng: Căn hộ thông minh đang là tâm điểm thị trường nhà ở 2018?

Thời gian gần đây, căn hộ thông minh smarthome đã không còn quá xa lạ với người dân Việt Nam và đang ngày càng hấp dẫn thị trường.

Bất động sản Tp.Hồ Chí Minh: Điều gì khiến Riverside City hấp dẫn nhà đầu tư?

Thị trường bất động sản Bình Chánh mới đây vừa ra mắt dự án Riverside City. Dự án được kỳ vọng sẽ hâm nóng thị trường bất động sản Hồ Chí Minh nhờ một loạt ưu thế nổi bật.

    Mở App