Thuận Kiều Plaza quận 5 vì sao trở thành cao ốc hoang tàn?

Thuận Kiều Plaza là khu cao ốc tại quận 5, TP Hồ Chí Minh. Đây từng là một trong những tòa nhà phức hợp trung tâm thương mại và chung cư bậc nhất Sài Gòn, tuy nhiên với nhiều lời đồn Thuận Kiều Plaza có ma và một số nguyên nhân khác, chung cư này ngày càng trở nên hoang tàn.

Khu cao ốc Thuận Kiều Plaza được đầu tư bởi Công ty TNHH MTV Xây dựng Thương mại Sài Gòn 5 liên doanh cùng với đơn vị Kings Harmony Int MTV của Hong Kong. Dự án Thuận Kiều được thiết kế trên quy mô 3 tòa tháp, mỗi tòa cao 33 tầng gồm: Mặt bằng văn phòng cho thuê, Khu trung tâm thương mại, căn hộ chung cư và các tiện ích hiện đại như khu vui chơi giải trí, hồ bơi, tầng hầm để xe… Theo đó, công trình này được khởi công năm 1994 và hoàn thành trong năm 1998, tổng diện tích lên đến 10.000m2 với số vốn đầu tư "khủng" hơn 55 triệu USD.

Trưng dụng Thuận Kiều Plaza Q5 làm bệnh viện dã chiến điều trị Covid-19

Theo tìm hiểu từ bất động sản Homedy, tòa Thuận Kiều quận 5 sẽ được trưng dụng làm bệnh viện dã chiến nhằm điều trị Covid-19. Theo đó, tòa nhà sẽ được cải tạo phần tầng 1 và 2 với quy mô lên tới 1.000 giường bệnh, các căn hộ ở 3 tòa tháp hoàn toàn không bị ảnh hưởng.

Được biết, trong ngày 7/7, nhiều khu vực của tòa nhà Thuận Kiều Plaza đã được lực lượng chức năng tiến hành phun xịt khử khuẩn. Đến ngày 8/7, đã có hàng chục công nhân điều động đến tòa Thuận Kiều quận 5 để làm các công tác thành lập Bệnh viện Dã chiến. Hiện nhiều vật tư xây dựng bệnh viện cũng đã được tập kết, đẩy nhanh tiến độ thi công so với kế hoạch để kịp bàn giao cho thành phố và đưa vào sử dụng. 

thuan kieu plaza
Bệnh viện dã chiến chống Covid-19 Thuận Kiều Plaza

Để đảm bảo công tác phòng chống dịch và điều trị Covid-19 tại Thuận Kiều Plaza, các nhóm công nhân làm nhiệm vụ vận chuyển thiết bị và vật liệu xây dựng theo đợt chứ không tập kết ồ ạt. Đồng thời, các nhóm công nhân cũng được yêu cầu khai báo y tế bắt buộc trước khi vào trong làm nhiệm vụ, lực lượng bảo vệ tòa nhà thực hiện nghiêm túc quy định và luôn nhắc nhở người dân không tụ tập tại khu vực phía trước sảnh ngoài. 

Đằng sau những bí ẩn về Thuận Kiều Plaza...

Năm 1998, thời điểm hoàn thành các căn hộ chung cư Thuận Kiều Plaza được bán ra dao động từ 1-3 tỷ/căn. Trong đó, mặt bằng kinh doanh tại đây nhận được sự quan tâm rất lớn của các đơn vị. Giá thuê mặt bằng tại đây liên tục tăng, đứng đầu trong nhóm mặt bằng cho thuê ở Sài Gòn lúc bấy giờ là 200.000 VNĐ/m2.

hien trang toa nha thuan kieu plaza 2016
Hình ảnh tòa chung cư Thuận Kiều Plaza hiện nay

Mặc dù vậy, sau nhiều năm hoạt động chung cư Thuận Kiều quận 5 đã có những dấu hiệu xuống cấp thấy rõ. Cụ thể, khu chung cư hiện chỉ còn mười mấy hộ sinh sống ở một tòa tháp, trong đó đa phần là cho thuê, hai tòa tháp còn lại hoàn toàn không còn hộ dân nào sinh sống; bên cạnh đó khu trung tâm thương mại cũng chỉ còn lại vài gian hàng thuê rồi dọn đi vì buôn bán ế ẩm... Bên cạnh những thiết kế sai lầm, công trình Thuận Kiều Plaza có ma còn trở thành một trong những nguyên nhân được đồn thổi tới ngày nay.

>> XEM THÊM: Thực hư Thuận Kiều Plaza có ma và những câu chuyện chưa có lời giải

Nguyên nhân của sự hoang tàn tại chung cư Thuận Kiều Plaza

Chọn sai đối tượng

Theo tìm hiểu của Homedy, khu căn hộ chung cư quận 5 Thuận Kiều được xây dựng nhằm đón đầu lượng cư dân từ HongKong di cư vào TP. HCM. Chính vì vậy, những căn hộ này có thiết kế theo phong cách của người HongKong với không gian ngột ngạt, diện tích chật chội, trần nhà hạn chế... Trong khi đó, xu hướng về nhà ở của người Việt Nam lại hoàn toàn khác biệt người HongKong, thích không gian thoáng mát nên việc xây Thuận Kiều Plaza dù là để đón đầu người HongKong hay cho người Việt Nam thì đều coi như thất bại.

Chất lượng nhà ở kém

Theo lời kể của các dân cư đã sinh sống bên trong Thuận Kiều, hầu hết các căn hộ chung cư tại đây sau một thời gian sử dụng đã trở lên xuống cấp, không gian ẩm thấp, thiếu không khí dẫn tới các thành viên trong gia đình hay ốm đau, mắc các bệnh lặt vặt.

phong thuy thuan kieu plaza
Một trong những vấn đề mà căn hộ Thuận Kiều mắc phải chính là yếu tố phong thủy

 

Phạm phong thủy

Thứ nhất, Plaza Thuận Kiều có ba tòa nhà với thiết kế giống như con tàu có ba ống khói lớn ở trên, tuy nhiên thân tàu lại quá nhỏ. Ống khói to trong khi đường nét thân mảnh dẻ khiến tăng cảm giác nặng nề, mất cân đối.

Thứ hai, xét theo mức độ tổng quan thì tòa nhà Thuận Kiều được xây theo kiểu nhà lộ cốt gây mất cân bằng âm dương nghiêm trọng. Theo đó, tòa nhà có âm khí quá vượng với ba tầng nhà cao vút, mặt khác dương khí yếu ớt, đây là nguyên nhân dẫn đến sự suy thoái, đối nghịch.

Thứ ba, theo quan sát của chúng tôi bên trong của các tòa tháp Thuận Kiều Plaza, trần nhà hầu hết là các đà ngang lớn đè xuống dãy cửa hàng, vừa gây mất thẩm mỹ vừa ảnh hưởng phong thủy, gây nên tình trạng ế ẩm trong hoạt động buôn bán tại đây.

Tại sao Thuận Kiều Plaza không có người ở là thắc mắc của rất nhiều người. Ảnh minh họa

Cuối cùng, thiết kế hành lang phía Đông - Tây của tòa nhà Thuận Kiều nằm trải dài xuyên suốt toàn bộ phía dưới tòa nhà giống như một cái hang lớn, điều này đồng nghĩa với việc tốc độ của dòng khí tốt bên trong và ngoài đều thoát ra nhanh chóng, dẫn đến mọi thứ không hài hòa và dễ trở thành xung khí. Những người sống trong tòa nhà này cũng dễ trở nên thiếu kiên nhẫn, dễ nổi nóng, làm việc gì cũng bất thành…

Nếu đem so sánh với các dự án như Khu căn hộ Centana Thủ Thiêm, Khu căn hộ Prosper Plaza, Khu căn hộ Phú An Center Quận 1... có thể dễ dàng nhận thấy, những dự án có phong thủy tốt mang lại cảm giác hoàn toàn khác biệt. Chính vì vậy, thay vì những ưu thế được tung hô như thuở nào từ vị trí, tiềm năng khu vực sầm uất quận 5, căn hộ cao cấp bậc nhất Sài Gòn... thì đến nay, Thuật Kiều Plaza chỉ là một dự án cũ kỹ với những kế hoạch giải tỏa mặt bằng, phá bỏ để xây dựng một dự án mới. Thậm chí, xung quanh dự án này còn là những câu chuyện như Thuận Kiều Plaza bị ếm bùa, Thuận Kiều Plaza có ma...

Nếu bạn đang quan tâm đến nhà đất TP.HCM và các khu vực khác, đừng quên cập nhật thông tin tại Homedy.com. Không chỉ là trang web đăng tải các thông tin bán đất từ nhiều nguồn mà hiện nay, Homedy.com còn là nền tảng kết nối bất động sản uy tín hàng đầu Việt Nam. Tại đây, bạn có thể dễ dàng tìm kiếm được bất động sản phù hợp với nhu cầu cũng như dễ dàng tiếp cận bất động sản bán hoặc cho thuê một cách dễ dàng. Đừng chần chừ gì nữa, truy cập Homedy.com ngay thôi!

 

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Bản đồ quy hoạch Hà Nội và những thông tin nhà đất Hà Nội chưa từng công bố

Bản đồ quy hoạch Hà Nội 2030 là thông tin quan trọng đối với cư dân, người lao động cũng như các nhà đầu tư khi quan tâm đến vùng đất Thủ đô ngàn năm văn hiến. Dưới đây là những thông tin quy hoạch thành phố Hà Nội chưa từng được công bố mà Homedy dành riêng cho bạn.

Bản đồ quy hoạch Thủ Thiêm mới nhất và những điều cần biết

Dưới đây là bản đồ quy hoạch Thủ Thiêm được cập nhật mới nhất bởi nền tảng kết nối bất động sản Homedy.

Đất công ích là gì? Đất 5 là gì? Cơ sở nào để xác định đất công ích?

Đất 5 là gì? Đất công ích là gì? Cơ sở nào để xác định đất công ích?... Cùng Homedy lần lượt giải đáp chi tiết những thắc mắc xung quanh đất công ích 5% trong bài viết dưới đây.

Cách tính giá đền bù đất nông nghiệp khi có quyết định thu hồi đất

Đất nông nghiệp là đất dùng để canh tác, sản xuất phục vụ mục đích nông nghiệp như trồng cây, trồng rừng, làm muối, nuôi trồng thủy hải sản… Khi đất nông nghiệp bị thu hồi theo quyết định thu hồi nhà đất thì giá đền bù đất nông nghiệp sẽ là bao nhiêu?

Masteri Centre Point: Tâm điểm đầu tư, xứng tầm đẳng cấp tại TP Thủ Đức

Ra mắt thị trường vào cuối năm 2020, đến nay Masteri Centre Point đang là một trong số ít dự án tạo được điểm nhấn trên thị trường bất động sản TP.HCM với mô hình compound phân khúc hạng sang.

    Mở App