Giá đất TP. HCM tăng “chóng mặt” trong 1 năm qua là thật hay ảo?

Giá đất Tp.HCM chưa khi nào lại tăng đột biến như thời gian này. Ở một số khu vực, giá nhà đất tăng gấp 2 đến 3 lần so với năm ngoái, có khu vực nóng còn tăng từ 5 – 7 lần.

Đất tăng giá phi mã

Quận 9, Tp.HCM được xem là khu vực sốt đất nóng nhất Tp.HCM kéo dài từ trước dịp nghỉ lễ 30/4 vừa qua. Giá đất tại các phường Long Thạnh Mỹ, Long Trường, Long Bình, Trường Thạnh... liên tục tăng mạnh, đã hấp dẫn các nhà đầu tư đổ xô về tìm kiếm cơ hội lướt sóng. Thời điểm này, những khu đất dọc tuyến đường như Nguyễn Xiển, Lò Lu, Lã Xuân Oai...tiếp tục diễn ra tình trạng mua đi bán lại. 

Giao dịch nhà đất tại Tp.HCM tăng mạnh dẫn đến tình trạng các phòng công chứng, phòng tiếp nhận xử lý hồ sơ hành chính trên địa bàn này rơi vào tình trạng quá tải. Ghi nhận tại chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai quận 9, trong quý I đã có 8.759 hồ sơ liên quan đến thủ tục đăng bộ. So với cùng kỳ năm ngoái, số lượng hồ sơ giao dịch tăng từ 4.851 hồ sơ lên 5.452 hồ sơ, đây là lý do.

dat-nen-ho-chi-minh

Cuối năm 2017 giá đất nền phân lô dọc trục đường Nguyễn Xiển có giá khoảng 19-19,5 triệu đồng/m2, qua đợt sốt đất vừa rồi giá đất chạm ngưỡng 29-32 triệu đồng/m2, có nơi còn lên đến 40-50 triệu đồng/m2 nếu nằm ngay các tuyến đường giao thông lớn.

Ông Hoàng Minh Tuấn Anh, Phó Chủ tịch UBND quận 9, cho biết, trong mấy ngày gần đây số lượng người tìm đến quận để nộp hồ sơ giải quyết thủ tục hành chính tăng vọt. Trước thực trạng này, lãnh đạo quận đã tăng cường lượng người để tiếp nhận hồ sơ, tăng cường chuyên viên phụ trách thụ lý hồ sơ và yêu cầu làm thêm giờ để không gây tình trạng chậm hồ sơ.

Không chỉ khu Đông, giá đất tăng còn lan rộng sang các khu vực vùng ven như Cần Giờ, Củ Chi. Những nhà đầu tư các tỉnh, thành phía Bắc vào Củ Chi mua rất nhiều đất, thậm chí mua một lúc cả chục hécta nhằm đón đầu dự án sắp được triển khai tại đây.

dat-nen-ho-chi-minh

Tình trạng đầu tư đất ồ ạt cũng diễn ra tương tự ở huyện Cần Giờ, nâng giá đất Cần Giờ lên gấp 5-7 lần, cao ngất ngưởng trên dưới 30 triệu đồng/m². Theo các chuyên gia, tại một số khu vực quận 9, Thủ Đức, Bình Chánh đất nền tăng mạnh tới 60 – 70% cao ngất ngưởng so với thời kỳ năm trước.

Giá đất tăng là thực hay ảo?

Lý giải về nguyên nhân của sự tăng giá đất là do cơ sở hạ tầng kỹ thuật, giao thông của TP.HCM phát triển mạnh; chủ trương của lãnh đạo TP.HCM về ý tưởng hình thành khu đô thị sáng tạo ở khu Đông (quận 2, 9 và Thủ Đức). Tuy nhiên, sự tăng giá theo thời gian, khoảng 5-10% cùng với sự hoàn thiện của cơ sở hạ tầng là phù hợp, còn  sự tăng đột biến tới 70% không đúng giá trị thực của sản phẩm là có dấu hiệu ảo, thổi giá.

Tổng giám đốc Phú Đông Group ông Ngô Quang Phúc, cho rằng hiện nay người mua nhà, đất được sự hỗ trợ rất lớn từ ngân hàng, chủ đầu tư, nhưng với những người làm công ăn lương, thu nhập trung bình trở xuống, để có một căn nhà không phải dễ. Thời gian qua nhiều chủ đầu tư tập trung vào phân khúc nhà giá trung bình, dao động trên 1 tỷ  đồng, cùng với chính sách hỗ trợ lãi vay, thanh toán chậm không lãi suất, nhưng không phải ai cũng có đủ điều kiện tiếp cận nhà ở.

dat-nen-ho-chi-minh

Theo các chuyên gia, thường thì giá nhà và đất tăng phụ thuộc vào tăng trưởng kinh tế, thu nhập, điều kiện vốn vay ở các ngân hàng hay từ các yếu tố thao túng của "cò" đất, tăng giá ảo, đầu cơ, cầu vượt cung hoặc xu thế đám đông mua bán sinh lời ngay… nhưng với mức giá như hiện nay đã vượt quá khả năng của người dân và nhà đầu tư bất động sản. Vì vậy một lời khuyên cho những ai đang có nhu cầu giao dịch mua bán đất tại các khu vực này nên tìm hiểu thật kỹ giá cả, tránh bị “cò đất” thổi giá bay.

Thủy Tiên

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Đã đến lúc thị trường nhà đất bước vào giai đoạn khủng hoảng như năm 2008?

Thị trường đang diễn ra những “cơn sốt” giá cục bộ phân khúc đất nền một số tỉnh, thành khiến nhiều người hoài nghi về khủng hoảng.

Thông tin Vincity quận 9 mở bán và thời gian giao nhà

Theo dự kiến thì dự án vincity quận 9 mở bán đợt 1 vào tháng 6/2018. Trong đợt này, các sản phẩm mở bán bao gồm: nhà phố vincity, biệt thự vincity, shophouse, căn hộ chung cư… đáp ứng mọi nhu cầu khách hàng.

Khi thu nhập của người mua nhà không cách nào đuổi kịp giá nhà đất

Giá đất thời gian qua được đẩy lên quá cao khiến cho những người có nhu cầu mua nhà để ở ngày càng đuối sức trong việc tìm được một chỗ ở dù là ở ngoại thành.

Khi đưa Vinhomes lên sàn chứng khoán, tài sản của tỷ phú Phạm Nhật Vượng biến động như thế nào?

Trong khi VHM (Vinhomes) tăng kịch trần trong những phút đầu giao dịch thì cổ phiếu của công ty mẹ lại giảm mạnh.

Trường hợp nào được vay vốn mua nhà ở xã hội năm 2018?

Vay vốn mua nhà ở xã hội giờ đây liệu có còn khó khăn như bạn nghĩ?

    Mở App