'Điểm nóng' bất động sản từ giờ đến cuối năm là gì?

Trong khi các dự án đang được thế chấp, tín dụng cho nhà ở xã hội… đang là vấn đề nóng thu hút sự quan tâm, thì nhà giá rẻ và bất động sản vùng ven tiếp tục là điểm sáng của thị trường bất động sản từ nay đến cuối năm.

Phân khúc bình dân sẽ tăng trưởng mạnh

Tính đến hết quý 3/2018, thị trường BĐS đã có nhiều hoạt động sôi nổi trên tất cả các phân khúc. Hội Môi giới BĐS Việt Nam nhận định, hai “đầu tàu” kinh tế lớn Hà Nội và TP.HCM hoạt động khá ổn định và  với nguồn cung dồi dào. Giao dịch tăng nhưng giá BĐS gần như không tỷ lệ tăng cao theo, thậm chí có nhiều dự án còn giảm giá bán. Nửa đầu năm 2018, tại Hà Nội, số lượng giao dịch tăng 31% so với 2017. Hội Môi giới BĐS Việt Nam dự đoán về thị trường cuối năm 2018, phân khúc nhà ở giá bình dân sẽ “bung hàng” nhiều hơn, trong khi phân khúc cao cấp sẽ có sự cạnh tranh khốc liệt hơn.

Giám đốc Đầu tư Công ty Savills Vietnam – TS. Sử Ngọc Khương nhận định, các khu vực ngoại thành như quận 9, Nhà Bè, Bình Chánh thu hút các chủ đầu tư vì dồi dào quỹ đất phát triển dự án. Những sản phẩm phù hợp với năng lực tài chính, vị trí thuận lợi đến trung tâm thành phố, nhiều tiện ích công cộng sẽ vô cùng thu hút người mua.

Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP HCM -  ông Lê Hoàng Châu cũng đồng tình, thị trường BĐS sẽ có sự phát triển khởi sắc hơn bởi sắp bước vào mùa cao điểm. Cụ thể, phân khúc nhà ở bình dân sẽ tăng trưởng mạnh, trong khi phân khúc nhà ở trung cấp vẫn tiếp tục giữ vai trò chủ đạo.

dat nen
Đất nền sẽ trở về giá trị thực.

Về đất nền -  phân khúc “nóng” trong thời gian qua, ông Lê Hoàng Châu cho rằng giá cả của phân khúc này sẽ trở về giá trị thực. Từ đầu năm đến nay, có thể kể ra nhiều cơn sốt đất diễn ra tại nhiều địa phương như Hà Nội, TP.HCM, Đà Nẵng, Vĩnh Phúc, Bắc Ninh, Hưng Yên, đặc biệt là ở các đặc khu tương lai như Vân Đồn, Bắc Vân Phong và Phú Quốc... Nguyên nhân là những khu vực này có nhiều khu công nghiệp lớn, có tiềm năng du lịch, nhu cầu nhà ở cao, các dự án đất nền có hạ tầng đồng bộ và có tính pháp lý minh bạch..., do đó giá đất nền tại các địa phương này có lúc đã tăng giá từ 30-50%. Tại các đặc khu tương lai, việc đất nền được đẩy lên cao do yếu tố đầu cơ và tâm lý thị trường.

Nhà ở xã hội: Đã giải ngân 200 tỷ đồng

Về nguồn vốn cho nhà ở xã hội, năm 2018, Chính phủ đã dành 1.000 tỷ đồng thực hiện chính sách này, trong đó 500 tỷ đồng là ngân sách trung ương cấp và 500 tỷ đồng còn lại được trích từ nguồn huy động của ngân hàng. Đầu tháng 4/2018, Ngân hàng Chính sách xã hội triển khai Chương trình cho vay nhà ở xã hội với kế hoạch đặt ra là giải ngân khoảng 1.000 tỷ đồng trong năm 2018.

Theo Phó Tổng giám đốc Ngân hàng Chính sách xã hội - ông Nguyễn Văn Lý, tính đến ngày 31/9/2018, tổng dư nợ của chương trình này đạt 200 tỷ đồng với trên 700 khách hàng vay tại 50 tỉnh, trong đó, các tỉnh có dư nợ cao là Quảng Nam, Hưng Yên, Đà Nẵng, Quảng Bình, Bắc Ninh, Thừa Thiên Huế, Bắc Giang, … Theo đại diện Ngân hàng Chính sách xã hội, giải ngân vốn vay nhà ở xã hội tại Hà Nội và TP.HCM vẫn ít do một số dự án chủ đầu tư đã thế chấp vay vốn ở các ngân hàng khác.

nha o xa hoi

Nhiều ý kiến cho rằng, với việc đến hết tháng 9-2018 mới giải ngân được 200/1.000 tỷ đồng thì việc giải ngân hết 1.000 tỷ đồng vốn nhà ở xã hội trong năm 2018 sẽ rất khó để đạt được mục tiêu. Đại diện Ngân hàng Chính sách xã hội cho rằng, ngân hàng rất muốn đẩy nhanh tiến độ giải ngân nhưng phải cân nhắc trên nhiều mặt bởi việc cho vay nhanh dễ xảy ra sai sót, dễ sai đối tượng. Do đó, tiến độ giải ngân như trên là phù hợp và về căn bản sẽ giải ngân xong theo kế hoạch.

Ngoài ra, việc nhiều dự án BĐS đang thế chấp tại ngân hàng lại tiếp tục làm dấy lên mối lo ngại trong thời gian qua. Văn phòng Đăng ký Đất đai thuộc Sở TN-MT Hà Nội mới đây đã công bố danh sách các chủ đầu tư đã đăng ký thế chấp bằng quyền sử dụng đất, thế chấp dự án, nhà ở và nhà ở hình thành trong tương lai thuộc dự án phát triển nhà ở trên địa bàn TP Hà Nội.

Điều quan trọng là chủ đầu tư và ngân hàng cùng thực hiện đầy đủ các thủ tục nhận thế chấp tài sản, đăng ký giao dịch đảm bảo và giải chấp từng phần tài sản khi thực hiện bán hàng cho khách hàng để đảm bảo quyền lợi cho khách hàng.

>>> XEM THÊM:

Đại gia Lê Thanh Thản mạnh tay tung ra căn hộ chung cư giá từ 500 triệu đồng

Kì lạ chuyện rao bán miếng đất Hà Nội gần 4 tỷ/m2 có người mua luôn

Cảnh giác trước mánh lừa đảo mới: Giả danh chủ đầu tư để bán dự án

K.Phương

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Nhà dưới 1 tỷ ở Hà Nội trông thế nào?

Muốn có nhà Hà Nội khi ngân sách chưa tới 1 tỷ đồng, bạn không có quá nhiều lựa chọn.

Đại gia Lê Thanh Thản mạnh tay tung ra căn hộ chung cư giá từ 500 triệu đồng

Chiều 9/10, Tập đoàn Mường Thanh bất ngờ công bố sẽ tung ra thị trường 1.200 căn hộ chung cư tại dự án Thanh Hà với mức giá 10,5 - 11 triệu đồng/m2.

Tân Hòa Garden – Đón đầu “cơn sốt” đầu tư dịp cuối năm

Thị trường bất động sản cuối năm đang ngày càng sôi động với hàng loạt các dự án được bung hàng. Trong bối cảnh này, Tân Hòa Garden mang đến cho khách hàng các nền đất chất lượng với mức giá cạnh tranh giúp đón đầu cơ hội đầu tư.

Vì sao căn hộ Monarchy Đà Nẵng lại cực hút khách Hàn

Có tới 188 căn hộ đã được bán cho khách Hàn Quốc tại tổ hợp căn hộ nghỉ dưỡng Mornachy vào lễ ra mắt dự án.

Mua đất nền trong cơn sốt, nhà đầu tư cần biết những gì?

Để dòng tiền sinh lợi tốt và hạn chế tối đa rủi ro thì NĐT cần biết 5 lưu ý quan trọng mà giới chuyên môn đúc kết.

    Mở App