Điểm danh 2 đợt ‘sốt’ đất nền ảo khiến nhà đầu tư lao đao

Tính từ đầu 2017 đến tháng 10/2018, Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA) công bố đã xuất hiện 2 đợt sốt ảo giá đất nền tự phát, đất nông nghiệp phân lô trái phép tại một số quận ven và huyện ngoại thành.

Suốt 10 tháng đầu năm 2018, HoREA đánh giá thị trường bất động sản cả nước có biểu hiện sụt giảm cả về nguồn cung lẫn số lượng giao dịch.

Sự sụt giảm thể hiện rõ nét ở thị trường TP.HCM, với tổng nguồn cung sản phẩm nhà ở đưa ra thị trường của 65 dự án với tổng số 23.759 căn nhà và tổng giá trị huy động vốn đạt 43.761 tỷ đồng. Trong đó, phân khúc cao cấp có 7.444 căn (31,3%); phân khúc trung cấp có 11.731 căn (49,4%); phân khúc bình dân có 4.584 (19,3%).

So với cùng kỳ năm ngoái, số lượng dự án giảm 11,1%; tổng số căn nhà đưa ra thị trường giảm 39,2%. Phân khúc căn hộ cao cấp giảm ít nhất, chỉ giảm 9,6%; Phân khúc căn hộ trung cấp giảm 37,5% trong khi phân khúc căn hộ bình dân giảm mạnh đến 68%.

sot dat nen

Theo đánh giá, cơ cấu sản phẩm bị mất cân đối chưa đảm bảo sự phát triển bền vững của thị trường bất động sản và đảm bảo an sinh xã hội vì tỷ lệ căn hộ bình dân chỉ đạt 19,3%, chiếm tỷ lệ quá thấp.

Trong khi ấy, phân khúc cao cấp chiếm đến 1/3 thị trường (tỷ lệ 31,3%) và đã xuất hiện dấu hiệu thừa cung cũng như lệch pha cung - cầu, chỉ dấu rõ rệt nhất của sự phát triển thị trường bất động sản thiếu bền vững.

Phía HoREA phân tích, trong thị trường bất động sản phát triển bền vững, cân bằng, thì phân khúc căn hộ bình dân, giá vừa túi tiền chiếm tỷ lệ lớn nhất; tiếp theo là phân khúc căn hộ trung cấp; còn phân khúc căn hộ cao cấp chiếm tỷ lệ nhỏ nhất.

Theo báo cáo từ HoREA, cơn sốt ảo giá đất nền và cơn sốt nóng condotel đã được kiểm soát nhưng hệ quả còn diễn biến nặng nề và phức tạp.

Đáng chú ý, qua theo dõi, HoREA cho rằng, từ đầu năm 2017 đến tháng 10/2018, đã xuất hiện 2 đợt sốt ảo giá đất nền tự phát, đất nông nghiệp phân lô trái phép tại một số quận ven và huyện ngoại thành.

Cơn sốt ảo giá đất nền tự phát, đất nông nghiệp phân lô trái phép còn xuất hiện tại khu vực xung quanh dự án sân bay Long Thành và tại 3 khu vực dự kiến trở thành đặc khu kinh tế gồm Vân Đồn, Bắc Vân Phong, Phú Quốc.

Trong những năm gần đây, một số loại hình sản phẩm bất động sản mới xuất hiện như condotel, hometel, officetel, serviced apartment, shophouse. Trong đó, Nhà nước chưa có giải pháp quản lý và định hướng phát triển thích hợp đối với căn hộ condotel tại các khu du lịch nghỉ dưỡng mà.

bat dong san condotel

Báo cáo của HoREA còn chỉ ra, nhiều chủ đầu tư dự án condotel nộp tiền sử dụng đất quá thấp làm thất thu ngân sách Nhà nước, nhưng lại bán căn hộ condotel với giá rất cao, tương đương giá bán căn hộ cao cấp thu được lợi nhuận rất lớn.

Phải kể đến, có trường hợp chủ đầu tư cam kết lợi nhuận dao động từ 8-12%/năm trong 8-12 năm và cấp "sổ đỏ ổn định lâu dài không hình thành đơn vị ở" cho khách hàng, nhưng không có cơ sở pháp lý để đảm bảo thực hiện những cam kết trên.

Hiện nay, cơn sốt ảo giá đất nền và cơn sốt nóng condotel đã được kiểm soát nhưng hệ quả còn diễn biến nặng nề và phức tạp.

Ngoài ra, tình trạng quá thiếu loại căn hộ nhà ở thương mại giá thấp, nhà ở xã hội, nhất là loại căn hộ cho thuê giá rẻ phù hợp với khả năng tài chính của công nhân, lao động, người có thu nhập thấp đô thị đang tiềm ẩn yếu tố gây bất ổn trong xã hội.

>>> XEM THÊM:

Có gì trong căn hộ mẫu VinCity Ocean Park mà khiến hàng ngàn người đổ xô đến tham quan?

Sắp xây cầu mới nối quận Gò Vấp với Quận 12, giá nhà đất khu vực xung quanh sẽ tăng?

Giá nhà đất Quận 12 – Sài Gòn tăng phi mã 41% so với cùng kỳ năm ngoái

K.Phương

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Mua một căn hộ - Tặng một ô tô tại Hà Nội Paragon Cầu Giấy

Mở màn tháng 11, dự án Hà Nội Paragon dự đoán sẽ làm thị trường căn hộ tại phía Tây Hà Nội sôi động hơn bao giờ hết khi công bố chính sách khủng “Mua 1 căn hộ, tặng 1 ô tô”.

Tỷ phú Phạm Nhật Vượng dồn dập thương vụ lớn trong nước

Chiến dịch định vị thương hiệu của tỷ phú USD Phạm Nhật Vượng rầm rộ trong nhiều tháng qua, với VinFast tại Paris Motor Show 2018 hồi tháng 10, giờ đây là xe máy điện Klara và sắp tới có thể là Vsmart.

Sắp xây cầu mới nối quận Gò Vấp với Quận 12, giá nhà đất khu vực xung quanh sẽ tăng?

Mới đây, thông tin UBND Tp.HCM chấp thuận triển khai xây dựng cây cầu An Phú Đông, kết nối phường 5, Q.Gò Vấp với phường An Phú Đông, Q.12 đã khiến thị trường BĐS tại các khu vực này sôi động hẳn lên.

Đầu tư nhẹ nhàng – Hưởng lợi vàng từ Khu đô thị Marina Riverside

Với dự án cao cấp Marina Riverside, dù để ở thực hay đầu tư cũng đều dễ dàng sinh lợi trong tương lai gần.

‘Choáng’ với độ chịu chi của giới siêu giàu Hà Nội: Thi nhau bỏ hàng triệu USD tậu biệt thự Pháp cổ

Bỏ ra hàng triệu USD để sở hữu một căn biệt thự xây dựng từ thời Pháp thuộc đang là xu thế của giới siêu giàu ở Hà Nội.

    Mở App