Đem tiền tích cóp mua đất nơi hoang vu, tưởng ‘lãi lớn’ theo sốt đất ai ngờ rơi vào bế tắc

Mua mảnh đất nền ở ngoại thành TP.HCM, anh Phước giờ bán chẳng ai mua, mà xây lên cũng không dám về ở…

Dưới đây là chia sẻ của anh Bùi Văn Phước, 32 tuổi, hiện sống tại TP.HCM.

Dù thu nhập chỉ khoảng 12 – 15 triệu/tháng, nhưng do không có thời gian tiêu tiền, sau nhiều năm tôi đã có khoản tiết kiệm tầm 400 triệu. Với số vốn này, tôi tính chuyện đi mua nhà đất kiếm lời vì được thấm nhuần quan điểm “người thì ngày càng tăng nhưng đất thì vẫn thế”.

Mong muốn mua nhà đất càng được củng cố khi tôi và bạn gái lên kế hoạch kết hôn. Bạn gái tôi góp thêm được 200 triệu nữa, chúng tôi cầm 600 triệu đi tìm mua nhà đất ở TP.HCM từ cuối năm 2016. Việc này thật sự không dễ dàng vì giá BĐS tại TP.HCM lúc đó đang tăng liên tục.

Tôi còn nhớ, chúng tôi từng rất ưng một ngôi nhà cấp 4 rộng 82 m2 tại Phú Hữu, quận 9, được rao bán giá 1,6 tỷ. Trong lúc chúng tôi còn đi tìm hiểu khả năng vay mượn thêm tiền của mình, nửa tháng sau quay lại, chủ nhà đã đòi 2 tỷ.

Thấy mua nhà liền thổ khó quá, bạn gái gợi ý mua chung cư trả góp. Vì chúng tôi chưa cần ở ngay nên dự định mua chung cư đang xây dựng cho rẻ. Tuy nhiên, tôi vẫn thích mua nhà mặt đất hơn. Tôi tính, tôi và bạn gái sẽ tạm thời mua đất ở ngoại thành, thậm chí tỉnh lân cận, rồi chờ lúc phù hợp sẽ xây nhà. Chúng tôi chỉ chọn những miếng đất có đường mặt tiền ô tô đi vào thoải mái, để đi lại cho thuận tiện. Tôi cũng không thích sống trong những con hẻm chật chội nhiều ngách. Thậm chí, nếu đất chúng tôi mua lên giá tốt, tôi sẽ bán để có tiền về gần trung tâm hơn. Vợ chồng cậu bạn thân của tôi đã ra tận Cần Giuộc, Long An mua đất xây nhà, mỗi ngày đi khoảng 25 km vào quận 5 làm việc mà vẫn cười suốt đó thôi.

Với suy nghĩ đó, tháng 11/2017, tôi mua một nền đất 120 m2 với giá hơn 1 tỷ tại Bình Chánh, cách khu công nghiệp Lê Minh Xuân khoảng 4 – 5 km, cách trung tâm quận một khoảng 26 – 30 km, tùy tuyến đường đi lại. Miếng đất tôi mua thuộc một dự án phân lô, từ đây đi đến khu dân cư hiện hữu khoảng 500 m nữa. Tôi hy vọng, khu công nghiệp phát triển, người ta sẽ sớm về đây xây dựng.

mua dat
Chưa có ngôi nhà nào được xây dựng trong khu vực anh Phước mua đất. (Ảnh minh họa)

Tuy nhiên, cho đến bây giờ, xung quanh miếng đất tôi mua vẫn chưa có ai về đó xây nhà cả, dù các con đường nội bộ đã hình thành. Đương nhiên, tôi cũng không dám xây, bởi không thể tưởng tượng nổi, đêm hôm đi lại giữa khu vực vắng vẻ đó sẽ như thế nào.

Tôi nghe nói, chủ đầu tư vẫn còn nhiều hàng chưa bán được, đồng nghĩa với khả năng người về đây ở càng chậm. Chính vì thế, chả biết bao giờ tôi mới có thể xây nhà. Vả lại, nếu xây nhà, tôi lại phải tiếp tục đi vay tiền. Tính đi tính lại, tôi thấy bán đất đi, mua chung cư cũ gần trung tâm sẽ phù hợp với điều kiện của chúng tôi hơn. Thế nhưng, dù tôi đã đăng tin rao bán đất suốt 3 tháng nay nhưng vẫn chưa có ai thèm hỏi mua.

Theo ông Nguyễn Tiến Dũng, giám đốc một công ty môi giới và dịch vụ BĐS tại TP.HCM chia sẻ, tùy chiến lược đầu tư của mỗi người, tuy nhiên, so với khu vực chưa có người ở, BĐS ở khu vực đã và đang phát triển, có dân cư hiện hữu luôn có tính thanh khoản cao hơn. Bởi đất ở khu vực chưa có người ở thường chỉ dành cho dân đầu cơ, mua đất chờ thời, rất hiếm người có nhu cầu sử dụng mua đất ở đây. Do nhu cầu ảo, nên đây sẽ là mặt hàng bị thất thế nhất, khó bán nhất, mất giá nhiều nhất khi cơn sốt đất đi qua.

T.Linh 

 

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Lật tẩy mánh lừa đảo ‘làm giàu không khó’ ăn theo sốt đất

Khi đất lên cơn sốt, người tham gia thị trường thường chỉ quan tâm đến cơ hội mà không thấy rủi ro. Và có thể, họ sẽ phải trả giá rất đắt cho sự thiếu thận trọng, sơ hở trong giao dịch của mình.

Nhận ‘quả đắng’ cuối đời vì trao hết nhà cửa, đất đai cho con

Nghĩ mình sẽ an ổn đến cuối đời, bà Lụa (81 tuổi, Đồng Tháp) tặng 8.000 m2 đất cho người con có hiếu nhất, nào ngờ phải vất vả mưu sinh ở tuổi “gần đất xa trời”.

150 mái nhà tiên phong phát triển điện năng lượng mặt trời tại thành phố Hồ Chí Minh!

Hợp tác với Ngân hàng thế giới, thời gian qua tp. Hồ Chí Minh đang xúc tiến chương trình điện mặt trời trên mái nhà. Giai đoạn đầu dự kiến thử nghiệm trên 150 mái nhà có chọn lọc.

Viết cho những người mới vào nghề môi giới bất động sản

Gia nhập vào một ngành 'hot' với tỉ suất lợi nhuận cao, môi giới bất động sản phải nắm được những bí quyết để có thể để tồn tại, thành công.

Nếu chỉ nhìn vào thói quen này, có lẽ không ai nghĩ Quyền Linh ở biệt thự triệu đô, lái xe bạc tỷ!

Sở hữu khối tài sản đồ sộ nhưng MC Quyền Linh vẫn tự nhận mình là “hai lúa”. Anh tiết lộ một thói quen giản dị đến khó ngờ khiến nhiều người thích thú và càng yêu mến anh hơn.

    Mở App