Đất trồng cây lâu năm là gì? Quy định, thời hạn sử dụng và giải đáp thắc mắc

Thị trường bất động sản ngày càng trở nên sôi động nên nhu cầu sở hữu đất của người dân và các nhà đầu tư ngày càng nhiều. Khi có trong tay một mảnh đất thì việc hiểu đầy đủ thông tin, mục đích sử dụng mảnh đất là điều rất cần thiết. Bài viết này sẽ cung cấp cho bạn thông tin đất trồng cây lâu năm là gì, mục đích sử dụng, thủ tục chuyển đổi đất đất trồng cây lâu năm và những vấn đề liên quan khác.

Đất trồng cây lâu năm là gì?

 

dat-trong-cay-lau-nam-1
Đất trồng cây lâu năm là gì?

Khái niệm đất cây lâu năm được quy định trong Phụ lục số 1, Thông tư 27/2018/TT-BTNMT quy định về thống kê, kiểm kê đất đai. Theo đó, đất trồng cây lâu năm là đất sử dụng vào mục đích trồng các loại cây được trồng 1 lần nhưng sinh trưởng và thu hoạch trong nhiều năm, bao gồm:

  • Cây công nghiệp lâu năm.

  • Cây dược liệu lâu năm.

  • Cây ăn quả lâu năm. 

  • Các loại cây lâu năm khác.

Ký hiệu đất trồng cây lâu năm là CLN.

Mục đích sử dụng đất trồng cây lâu năm

Sau khi tìm hiểu đất trồng cây lâu năm gọi là đất gì, chúng ta cơ bản có thể hiểu được đất trồng cây lâu năm được sử dụng với mục đích trồng các loại cây lâu năm. Vậy, cây lâu năm gồm những cây gì? Gồm có :

  • Cây công nghiệp lâu năm: là những lâu lâu năm cho sản phẩm là những nguyên liệu để phục vụ cho công tác sản xuất công nghiệp hoặc cần qua chế biến để sử dụng như: cao su, cacao, cà phê, dừa, hồ tiêu, điều, chè,....

  • Cây dược liệu lâu năm: là cây lâu năm cho các sản phẩm làm dược liệu như: quế, hồi, long não, sâm, đỗ trọng,...

  • Cây ăn quả lâu năm: là những cây lâu năm cho sản phẩm là hoa quả tươi để ăn hoặc để phục vụ chế biến sản xuất như: cây bưởi, cam, chôm chôm, nhãn, sầu riêng, vải, xoài, mận, mơ,...

  • Các loại cây lâu năm khác: là các cây trồng để tạo bóng mát, tạo cảnh quan (như cây xoan, bạch đàn, xà cừ, hoa sữa, lộc vừng, keo, bụt mọc,...) hoặc cây để lấy gỗ. Ngoài ra, có thể trồng hỗn hợp nhiều loại cây lâu năm khác nhau, hoặc trồng xen lẫn cả cây hàng năm và cây lâu năm.

Quy định về thời hạn sử dụng đất trồng cây lâu năm

dat-trong-cay-lau-nam-2
Thời hạn sử dụng đất trồng cây lâu năm

Trường hợp thời hạn đất trồng cây lâu năm là 50 năm

Theo Khoản 1 Điều 126 Luật đất đai 2013 quy định thời gian giao đất, công nhận quyền sử dụng đất nông nghiệp là 50 năm đối với hộ gia đình, cá nhân trực tiếp sản xuất nông nghiệp theo Khoản 2 Điều 129 Luật đất đai với hạn mức giao đất trồng cây lâu năm như sau :

  • Hạn mức giao đất trồng cây lâu năm cho mỗi hộ gia đình, cá nhân không quá 10ha đối với xã, phường, thị trấn ở đồng bằng.

  • Không quá 30ha đối với xã, phường, thị trấn ở trung du, miền núi.

  • Trường hợp hộ gia đình, cá nhân được giao thêm đất trồng cây lâu năm thì hạn mức đất trồng cây lâu năm không quá 05 ha đối với xã, phường, thị trấn ở đồng bằng; không quá 25 ha đối với phường, xã, thị trấn ở trung du, miền núi.

Khi hết thời hạn, hộ gia đình, cá nhân trực tiếp sản xuất nông nghiệp nếu có nhu cầu thì được tiếp tục sử dụng đất theo thời hạn quy định.

Từ quy định trên, đối với hộ gia đình, cá nhân sử dụng đất cây lâu năm được Nhà nước giao đất, công nhận quyền sử dụng đất với hạn mức theo quy định thì thời hạn sử dụng đất là 50 năm.

Khi hết thời hạn thì được tiếp tục sử dụng đất theo thời hạn quy định nếu có nhu cầu.

Trường hợp thời hạn đất trồng cây lâu năm không quá 50 năm

Theo Khoản 2 Điều 126 Luật đất đai 2013 quy định thời hạn cho thuê đất nông nghiệp đối với hộ gia đình, cá nhân không quá 50 năm. Khi hết thời hạn thuê đất, hộ gia đình, cá nhân nếu có nhu cầu thì được Nhà nước xem xét tiếp tục cho thuê đất.

Như vậy, đối với hộ gia đình, cá nhân được Nhà nước cho thuê đất trồng cây lâu năm thì thời hạn sử dụng không quá 50 năm và được Nhà nước xem xét tiếp tục cho thuê đất nếu có nhu cầu.

Đất trồng cây lâu năm có thời hạn không?

Theo quy định về đất trồng cây lâu năm đã nêu ở trên, thời hạn sử dụng đất trồng cây lâu năm là 50 với trường hợp được giao đất để trực tiếp sản xuất và không quá 50 năm nếu được Nhà nước cho thuê. 

Khi hết thời hạn sử dụng, hộ gia đình, cá nhân có thể tiếp sử dụng/ thuê tiếp nếu có nhu cầu.

Thủ tục gia hạn đất trồng cây lâu năm

dat-trong-cay-lau-nam-3
Gia hạn đất trồng cây lâu năm như thế nào?

Vì đất trồng cây lâu năm thuộc đất nông nghiệp, Luật đất đai 2013 quy định rõ việc đất nông nghiệp hết hạn sử dụng thì phải giải quyết như sau:

Trường hợp 1

Đối với đất dùng để trực tiếp sản xuất nông nghiệp: được tiếp tục sử dụng đất mà không cần là thủ tục gia hạn.

Nếu muốn xác nhận lại thời hạn trên giấy chứng nhận thì làm hồ sơ để xác đề nghị xác định lại thời hạn sử dụng đất tại UBND cấp xã. UBND sẽ kiểm tra và xác nhận hồ sơ, sau đó chuyển đến văn phòng đăng ký đất đai. Văn phòng đăng ký đất đai xác nhận lại lần nữa, xác nhận thời hạn mới vào giấy chứng nhận, sau đó cập nhật vào hồ sơ địa chính.

Trường hợp 2

Đối với đất thuộc các trường hợp sau: Các tổ chức hoặc hộ gia đình, cá nhân hoặc người Việt Nam định cư tại nước ngoài… sử dụng đất nông nghiệp cho các mục đích như sản xuất nông nghiệp, mục đích thương mại, dịch vụ, cơ sở để sản xuất phi nông nghiệp, thực hiện các dự án đầu tư… thì khi đất hết hạn sử dụng phải tiến hành gia hạn thời hạn sử dụng.

THỦ TỤC GIA HẠN ĐẤT TRỒNG CÂY LÂU NĂM

Điều 74 Nghị định 43/2014/NĐ-CP hướng dẫn về thủ tục gia hạn thời gian sử dụng đất như sau 

1. Chuẩn bị hồ sơ

Chuẩn bị một bộ hồ sơ bao gồm :

2. Nộp hồ sơ tại Cơ quan Tài nguyên và Môi trường.

3. Cơ quan Tài nguyên và Môi trường thẩm định hồ sơ.

Nếu hồ sơ hợp lệ sẽ được chuyển đến Văn phòng đăng ký đất đai, đồng thời trình UBND cùng cấp để quyết định gia hạn quyền sử dụng đất theo yêu cầu của người sử dụng đất.

Nếu hồ sơ không hợp lệ sẽ yêu cầu người sử dụng đất bổ sung hồ sơ đến khi đầy đủ.

4. Người gia hạn thời gian sử dụng đất đóng lệ phí gia hạn sau đó nộp chứng từ thể hiện đã thực hiện xong nghĩa vụ tài chính cho Cơ quan Tài nguyên và Môi trường.

5. Văn phòng đăng ký đất đai xác nhận gia hạn thời gian sử dụng đất vào Giấy chứng nhận, đồng thời chỉnh lý, cập nhật biến động vào hồ sơ địa chính, cơ sở dữ liệu đất đai.

Người gia hạn sử dụng đất sẽ nhận Giấy chứng nhận tại Văn phòng đăng ký đất đai hoặc UBND cấp xã.

Lưu ý :

Thủ tục gia hạn phải được thực hiện trước khi đất trồng cây lâu năm hết hạn tối thiểu 6 tháng.

Theo quy định tại Điều 1 Nghị định 43/2014/NĐ-CP thì thời gian thực hiện thủ tục gia hạn không quá 15 ngày.

Phí gia hạn đất trồng cây lâu năm

Sau khi đã nộp đủ hồ sơ để thực hiện gia hạn thời gian sử dụng đất, người nộp hồ sơ sẽ được thông báo về các khoản thuế phí phải nộp. Về cơ bản, có hai loại thuế phí bắt buộc phải đóng như sau: 

  • Chứng nhận đăng ký biến động đất đai : 15.000 đồng/lần.

  • Phí thẩm định: 1.000 đồng/m2, tối đa không vượt quá 5.000.000 đồng/hồ sơ.

Tất cả các khoản nộp sẽ có biên lai, người nộp hồ sơ phải giữ đầy đủ. Trong trường hợp có tranh chấp hoặc các vấn đề liên quan đến pháp lý thì những biên lai thuế, phí khi gia hạn đất trồng cây lâu năm sẽ có giá trị.

Đất trồng cây lâu năm có sổ đỏ không?

Điều 4 Thông tư liên tịch 22/2016/TTLT-BNNPTNT-BTNMT quy định cụ thể loại đất trồng cây lâu năm được chứng nhận quyền sở hữu bao gồm : 

Cây công nghiệp lâu năm : là các loại cây cho sản phẩm dùng làm nguyên liệu để sản xuất công nghiệp hoặc phải qua chế biến mới sử dụng được như cây cao su, ca cao, cà phê, chè, điều, hồ tiêu….

Cây ăn quả lâu năm : là cây cho sản phẩm là quả tươi để ăn hoặc kết hợp chế biến như bưởi, cam, chôm chôm, mận, mơ, vải, xoài…

Cây dược liệu lâu năm : là cây cho sản phẩm làm dược liệu như hồi, quế, long não, sâm…

Cây lấy gỗ, cây bóng mát và cây cảnh quan lâu năm : là loại cây trồng một lần, sinh trưởng và phát triển trong nhiều năm như cây xoan, bạch đàn, keo, xà cừ, lộc vừng…

Theo đó, các loại cây lâu năm được chứng nhận quyền sở hữu phải có những đặc tính sau :

  • Cây gieo trồng một lần, cho thu hoạch sản phẩm (mà thân chính vẫn giữ nguyên) hoặc sử dụng làm cây lấy gỗ, cây cảnh quan, cây bóng mát, có thời gian sinh trưởng từ khi gieo trồng đến khi thanh lý trên 05 năm.

  • Thuộc một trong các nhóm cây sau : cây thân gỗ, cây thân bụi hoặc cây thân leo.

Theo quy định tại Điều 4 Thông tư liên tịch này, UBND tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương giao Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn chủ trì xây dựng, trình UBND tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương quyết định ban hành Danh mục loại cây trồng thuộc các loại cây lâu năm được chứng nhận quyền sở hữu trên địa bàn.

Căn cứ vào Danh mục này, cơ quan có thẩm quyền cấp sổ đỏ đất trồng cây lâu năm theo quy định của pháp luật về đất đai cho chủ sở hữu.

Trên thực tế, danh mục này có thể khác nhau vì UBND cấp tỉnh quyết định ban hành dựa trên ý kiến của Sở Nông nghiệp và Phát Triển Nông thôn. Do đó, người sử dụng đất phải theo dõi, cập nhật những quy định riêng của địa phương mình để thực hiện cho đúng và phù hợp.

Lên thổ cư đất trồng cây lâu năm?

dat-trong-cay-lau-nam-4
Điều kiện và thủ tục chuyển đổi đất cây lâu năm lên thổ cư

Đất trồng cây lâu năm có lên thổ cư được không?

Đất cây lâu năm thuộc nhóm đất nông nghiệp, cho nên theo quy định của pháp luật, để có thể chuyển sang đất thổ cư thì người sử dụng đất cần có sự cho phép của cơ quan có thẩm quyền.

Do đó đất trồng cây lâu năm hoàn toàn có thể chuyển lên đất thổ cư.

Đất trồng cây lâu năm muốn lên thổ cư, cần lưu ý những điều kiện sau :

  • Phải được cơ quan có thẩm quyền cho phép chuyển đổi mục đích sử dụng.

  • Có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

  • Đất không có tranh chấp.

  • Quyền sử dụng đất không bị kê biên để đảm bảo thi hành án.

  • Trong thời hạn sử dụng đất.

Ngoài những điều kiện chung ở trên, cơ quan sẽ căn cứ đến những điều sau để quyết định cho phép chuyển đổi mục đích sử dụng đất trồng cây lâu năm :

  • Kế hoạch sử dụng đất hàng năm của cấp huyện đã được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền phê duyệt.

  • Nhu cầu sử dụng đất thể hiện trong đơn xin chuyển mục đích sử dụng đất, cụ thể ở đây là chuyển đổi đất lên thổ cư.

Thủ tục lên thổ cư đất trồng cây lâu năm

Căn cứ Điều 69 Nghị định 43/2014/NĐ-CP và Khoản 1 Điều 6 Thông tư 30/2014/TT-BTNMT, trình tự, thủ tục lên thổ cư đất trồng cây lâu năm như sau 

Bước 1 : Chuẩn bị hồ sơ

Người sử dụng đất cần chuẩn bị 01 bộ hồ sơ bao gồm :

  • Đơn xin chuyển mục đích sử dụng đất theo Mẫu số 01 ban hành kèm theo Thông tư này.

  • Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất hoặc các giấy tờ khác có cùng tính pháp lý. 

Bước 2 : Nộp hồ sơ

Người sử dụng đất nộp hồ sơ tại nơi tiếp nhận hồ sơ quy định tại các Khoản 2, 3, 4 và 5 Điều 60 của Nghị định số 43/2014/NĐ-CP.

Bước 3 : Thẩm định hồ sơ

Văn phòng đăng ký đất đai/ Cơ quan Tài nguyên và Môi trường có trách nhiệm kiểm tra hồ sơ; xác minh thực địa trong trường hợp cần thiết; xác nhận vào Đơn đăng ký; xác nhận mục đích sử dụng đất vào Giấy chứng nhận; chỉnh lý, cập nhật biến động vào hồ sơ địa chính, cơ sở dữ liệu đất đai (nếu có); trao Giấy chứng nhận cho người được cấp hoặc gửi Ủy ban nhân dân cấp xã để trao đổi với trường hợp nộp hồ sơ tại cấp xã.

Bước 4 : Trả kết quả

Cơ quan Tài nguyên và Môi trường cập nhật vào cơ sở dữ liệu đất đai và hồ sơ địa chính, sau đó trao quyết định cho người sử dụng đất.

Lưu ý : Thời gian giải quyết hồ sơ không quá 15 ngày và không quá 25 ngày đối với những vùng khó khăn, vùng sâu vùng xa, khu vực miền núi và hải đảo.

Mẫu đơn xin chuyển mục đích sử dụng đất trồng cây lâu năm sang đất ở

Dưới đây là mẫu đơn xin chuyển mục đích sử dụng đất theo Thông tư 30, mời bạn tham khảo.

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

Độc lập – Tự do – Hạnh phúc

                                                             

       ..., ngày..... tháng .....năm ....

 

ĐƠN XIN CHUYỂN MỤC ĐÍCH SỬ DỤNG ĐẤT

 

Kính gửi:  Ủy ban nhân dân ...................

1. Người xin chuyển mục đích sử dụng đất …………..

2. Địa chỉ/trụ sở chính:................................................................................................

3. Địa chỉ liên hệ:...........................................................................………………….

4. Địa điểm khu đất:....................................................................................................

5. Diện tích (m2):.........................................................................................................

6. Để sử dụng vào mục đích: .....................................................................................

7. Thời hạn sử dụng:………………………………………..........…………………..

8. Cam kết sử dụng đất đúng mục đích, chấp hành đúng các quy định của pháp luật đất đai, nộp tiền sử dụng đất/tiền thuê đất (nếu có) đầy đủ, đúng hạn;

Các cam kết khác (nếu có)...........................................................................................

                                       

 

Người làm đơn

Ký, ghi rõ họ tên

>>> Tải ngay Đơn xin chuyển mục đích sử dụng đất trồng cây lâu năm

Quy định về xây nhà trên đất trồng cây lâu năm

Có được xây nhà trên đất trồng cây lâu năm không?

“Có được làm nhà trên đất trồng cây lâu năm không?” chắc chắn là câu hỏi khiến nhiều người băn khoăn khi sở hữu loại đất này hoặc lựa chọn để đầu tư.

Căn cứ vào Khoản 1 Điều 6 Luật đất đai, đất đai phải được sử dụng đúng quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất và đúng mục đích sử dụng đất.

Theo đó, chỉ có đất ở - đất thổ cư mới được xây nhà và các công trình khác để phục vụ đời sống, còn đất trồng cây hàng năm được sử dụng vào mục đích trồng cây. Như vậy không được tự ý xây nhà hoặc xây nhà tiền chế trên đất trồng cây lâu năm.

Để được xây nhà hợp pháp tại đây, người sử dụng đất cần làm thủ tục chuyển đổi sang đất thổ cư và chỉ được xây dựng khi được sự cho phép của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền.

Tuy vậy không phải đơn xin chuyển đổi mục đích sử dụng đất cây lâu năm nào cũng được phê duyệt mà các cơ quan có thẩm quyền sẽ căn cứ vào kế hoạch sử dụng đất của địa phương để quyết định có cho phép chuyển đổi mục đích sử dụng của cá nhân, hộ gia đình hay không.

Xây nhà tạm trên đất trồng cây lâu năm được không?

Mục đích sử dụng đất trồng cây lâu năm không phải dùng để xây nhà nên người sử dụng đất không được tự ý xây nhà tạm tại đây mà cũng phải xin chuyển đổi lên thổ cư thì mới có thể tiến hành xây dựng.

Nếu tự ý xây nhà tạm trên đất trồng cây lâu năm, người sử dụng đất sẽ bị xử phạt hành chính và buộc khắc phục hậu quả được quy định tại Điều 8 Nghị định 102/2014/NĐ-CP.

Xây nhà xưởng trên đất trồng cây lâu năm được không?

Theo Luật đất đai 2013, chỉ có nhóm đất phi nông nghiệp mới được cấp phép xây nhà. Nghĩa là đất trồng cây lâu năm không nằm trong danh mục quy định phục vụ hoạt động xây dựng nhà xưởng.

Cụ thể tại Điều 170 Luật này quy định, người sử dụng đất phải đảm bảo sử dụng đúng mục đích, đúng ranh giới thửa đất và chấp hành đúng quy định về sử dụng độ sâu trong lòng đất lẫn phần chiều cao trên không, có nghĩa vụ bảo vệ các công trình công cộng và tuân theo các quy định khác của các pháp luật có liên quan.

Tóm lại, không xây dựng nhà xưởng cũng như xây dựng chuồng trại trên đất trồng cây lâu năm.

Có được phép làm hàng rào trên đất trồng cây lâu năm hay không?

Căn cứ Điều 170 Luật đất đai 2013, cần sử dụng đất vào đúng mục đích, ranh giới thửa đất và Khoản 1 Điều 10 Luật này thì đất trồng cây lâu năm thuộc nhóm đất nông nghiệp, không được dùng vào mục đích xây dựng công trình dù là bất cứ công trình gì. Do đó không được phép xây hàng rào trên đất cây lâu năm.

Mua bán, chuyển nhượng đất trồng cây lâu năm

dat-trong-cay-lau-nam-5
Điều kiện mua bán, chuyển nhượng đất trồng cây lâu năm và lưu ý

Có được phép mua bán, chuyển nhượng đất trồng cây lâu năm không?

Việc chuyển nhượng, mua bán đất trồng cây lâu năm có thể thực hiện được, tuy nhiên cần đảm bảo các điều kiện được quy định tại Điều 188 Luật đất đai như sau :

  • Có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; trừ trường hợp quy định tại Khoản 3 Điều 186 Luật đất đai 2013.

  • Đất không có tranh chấp.

  • Quyền sử dụng đất không bị kê biên để đảm bảo thi hành án.

  • Trong thời hạn sử dụng đất.

Lưu ý khi mua bán đất trồng cây lâu năm

Dù là người đã có kinh nghiệm hay chưa có kinh nghiệm mua bán, giao dịch bất động sản, thì những lưu ý sau đây chắc chắn sẽ giúp ích cho bạn rất nhiều khi mua bán đất trồng cây lâu năm.

  1. Kiểm tra pháp lý đất trồng cây lâu năm.

  2. Kiểm tra thông tin quy hoạch của đất trồng cây lâu năm.

  3. Cẩn thận trước những chiêu trò lừa đảo tinh vi.

  4. Xem xét khả năng chuyển đổi lên đất thổ cư.

  5. Tìm hiểu thông tin từ nhiều nguồn.

Thuê đất trồng cây lâu năm

Điều 56 Luật đất đai 2013 quy định về các trường hợp được Nhà nước cho thuê đất như sau :

“Hộ gia đình, cá nhân sử dụng đất để sản xuất nông nghiệp (trường hợp thuê đất trồng cây lâu năm là để trồng cây có thời gian sinh trưởng và thu hoạch lâu năm)”.

Như vậy, hộ gia đình, cá nhân nếu muốn thuê đất trồng cây lâu năm để sản xuất nông nghiệp thì sẽ được Nhà nước cho thuê đất, thu tiền thuê đất hàng năm và thu tiền thuê đất một lần cho cả thời gian thuê.

Giá thuê đất trồng cây lâu năm được tính theo hai trường hợp sau 

Trường hợp thuê đất trả tiền hàng năm

Tiền thuê đất = Diện tích đất phải nộp tiền thu đất x Đơn giá thuê đất

Trường hợp thuê đất trả tiền một lần cho cả thời gian thuê

Tiền thuê đất = Diện tích đất phải nộp tiền thu đất x Đơn giá thuê đất một lần cho cả thời gian thuê

Thuế đất trồng cây lâu năm

Cách tính thuế đất trồng cây lâu năm dựa vào căn cứ tính thuế tại Điều 5 Luật Thuế sử dụng đất nông nghiệp 1993.

Điều 5

"Căn cứ tính thuế sử dụng đất nông nghiệp : 

  • Diện tích;

  • Hạng đất;

  • Định suất thuế tính bằng kilogam thóc trên một đơn vị diện tích của từng hạng đất."

Cách xác định mức thuế thực hiện theo Điều 17 Luật Thuế sử dụng đất nông nghiệp 1993.

Điều 17

"Thuế sử dụng đất nông nghiệp tính bằng thóc, thu bằng tiền. Giá thóc thu thuế do Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương quyết định được thấp hơn không quá 10% so với giá thị trường ở địa phương trong vụ thu thuế.

Trong trường hợp đặc biệt, thuế có thể thu bằng thóc do Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương quyết định".

Như vậy số thuế này do UBND tỉnh quyết định theo giá thóc.

Công thức tính : 

Thuế sử dụng đất nông nghiệp = Diện tích đất x Định suất thuế tính bằng kilogam thóc trên một đơn vị diện tích của từng hạng đất.

Quy hoạch đất trồng cây lâu năm

Quy hoạch đất trồng cây lâu năm là việc sắp xếp, phân bố, khoanh vùng đất trồng cây lâu năm để trồng cây lâu năm dựa trên cơ sở tiềm năng của đất và nhu cầu sử dụng đối với từng vùng kinh tế và đơn vị hành chính trong một khoảng thời gian nhất định.

Thu hồi đất trồng cây lâu năm có được bồi thường không?

Đất trồng cây lâu năm được bồi thường khi Nhà nước thu hồi nếu đất trồng cây lâu năm do hộ gia đình hoặc cá nhân đang sử dụng không thuộc hình thức thuê đất trả tiền hàng năm, có Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất hoặc hộ gia đình, cá nhân tuy chưa được cấp nhưng đủ điều kiện để được cấp Giấy chứng nhận.

Lưu ý : Trường hợp đất cây lâu năm do hộ gia đình hoặc các nhân đang trực tiếp sử dụng để sản xuất nông nghiệp từ trước ngày 01/07/2004 mà không có Giấy chứng nhận và cũng không đủ điều kiện để được cấp Giấy chứng nhận thì vẫn được Nhà nước bồi thường theo diện tích đất thực tế đang sử dụng. Diện tích bồi thường phù hợp với hạn mức giao đất nông nghiệp theo quy định pháp luật.

Về việc bồi thường đất trồng cây lâu năm, người sử dụng đất có thể được bồi thường cả về đất và bồi thường về các tài sản - là cây trồng trên đất.

Mức bồi thường cây trồng trên đất được quy định cụ thể tại các Quyết định về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất của từng tỉnh, thành phố. 

So sánh đất trồng cây lâu năm với một số loại đất khác

Đất ở và đất trồng cây lâu năm

Hiển nhiên đây là 2 loại đất khác nhau, để hiểu được đất ở và đất trồng cây lâu năm là gì và khác nhau như thế nào, chúng ta hãy tìm hiểu khái niệm của chúng.

Đất ở là đất thổ cư tại nông thôn và đô thị thuộc nhóm đất phi nông nghiệp. 

Còn đất cây lâu năm như đã tìm hiểu ở trên là đất dùng để trồng cây lâu năm, thuộc nhóm đất nông nghiệp.

Như vậy đất thổ cư và đất trồng cây lâu năm là hai loại đất riêng biệt, không cùng mục đích sử dụng. 

Đất nông nghiệp và đất trồng cây lâu năm

Đất trồng cây lâu năm là một trong những loại đất thuộc nhóm đất nông nghiệp quy định tại Điều 10 Luật đất đai 2013. Đất trồng lúa nước cũng thuộc nhóm đất nông nghiệp cho nền đất trồng lúa nước và đất trồng cây lâu năm có 1 điểm chung là cùng thuộc nhóm đất nông nghiệp.

Ngoài ra đất nông nghiệp còn có đất trồng cây hàng năm, đất rừng đặc dụng, đất rừng phòng hộ, đất nông nghiệp khác…

Trên đây Homedy đã giải thích cho bạn chi tiết về khái niệm đất trồng cây lâu năm là gì, các quy định về việc sử dụng loại đất này, thủ tục chuyển từ đất trồng cây lâu năm sang đất ở. Hy vọng đã mang đến thông tin hữu ích cho bạn!

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Kích thước cửa cuốn theo phong thủy chuẩn xác nhất

Kích thước cửa cuốn theo phong thủy là bao nhiêu? Cùng tìm hiểu kích cỡ hợp phong thủy nhất, giúp mang đến nhiều tài lộc và may mắn cho ngôi nhà của bạn trong bài viết dưới đây.

Kinh nghiệm và chi phí xây dựng mẫu nhà vuông 2 tầng 80m2

Mẫu nhà vuông 2 tầng 80m2 là kiểu nhà lý tưởng về cả mặt kiến trúc lẫn phong thủy. Chính vì vậy, nếu sở hữu một lô đất rộng 80 -100m2 thì đây rất đáng là kiểu nhà mà bạn nên tham khảo xây dựng.

Top 10 bản vẽ thiết kế phòng trọ thông dụng, đơn giản

Bản vẽ thiết kế phòng trọ đa dạng diện tích 12m2, 15m2,... Tham khảo ngay để bố trí và xây dựng các phòng trọ hợp lý, đầy đủ công năng sử dụng.

Góc hỏi đáp: Đất vườn có được xây nhà tạm không?

Với mong muốn an cư lạc nghiệp, không ít người hiện nay đặt ra câu hỏi: Liệu đất vườn có được xây nhà tạm không? Nếu bạn cũng đang băn khoăn về vấn đề này, hãy cùng Homedy tìm hiểu trong bài viết sau đây!

Mẫu hợp đồng thuê xưởng thông dụng nhất hiện nay

Hiện nay việc sử dụng dịch vụ thuê nhà xưởng, kho bãi ngày càng phổ biến với các doanh nghiệp bởi giúp doanh nghiệp không tốn thời gian xây dựng nhà xưởng mà vẫn có thể bắt đầu sản xuất ngay lập tức. Có thể nói đây là một trong những loại hợp đồng pháp lý quan trọng đối với mỗi doanh nghiệp trong quá trình sản xuất kinh doanh. Hôm nay hãy cùng homedy tìm hiểu tất cả những vấn đề liên quan đến hợp đồng thuê nhà xưởng nhé!

    Mở App