Đất SKC là gì? Chế độ sử dụng đất SKC đầy đủ

Đất SKC là gì? Quy định sử dụng như thế nào và các vấn đề liên quan đến loại đất này là gì? Bài viết sau của homedy sẽ giúp các bạn hiểu được ký hiệu đất SKC là gì cùng những thông tin đã đề cập ở trên.

Đất SKC là gì?

dat-skc-la-gi-1
Đất SKC là gì?

Đất SKC là đất cơ sở sản xuất phi nông nghiệp. Nó nằm trong nhóm đất phi nông nghiệp, được sử dụng để xây dựng công trình sản xuất, tiểu thủ công nghiệp, nhà máy nước ngoài, khu công nghiệp, cụm công nghiệp, khu chế xuất, khu sản xuất, khu kinh tế…

Đất SKC bao gồm: đất ở khu công nghiệp, đất dùng cho hoạt động khoáng sản, sản xuất vật liệu xây dựng, cơ sở sản xuất kinh doanh,...

Hiểu một cách đơn giản, đất SKC là đất gì? Đây không phải là đất dùng để xây dựng công trình nhà ở. Nó được dùng chủ yếu vào mục đích kinh doanh, sản xuất dịch vụ phi nông nghiệp. Nếu chủ sở hữu có nhu cầu xây dựng nhà ở, cần chuyển đổi mục đích sử dụng do Cơ quan Nhà nước có thẩm quyền chấp thuận.

Mã đất SKC là gì? Mã ký hiệu các loại đất nước ta

Ký hiệu SKC là đất gì? Đây là ký hiệu được sử dụng cho đất sở sản xuất phi nông nghiệp như đã được giải thích ở trên và thuộc nhóm đất phi nông nghiệp.

Bên cạnh đất cơ sở sản xuất phi nông nghiệp, mỗi loại đất đều có mã ký hiệu riêng. Có 3 nhóm đất chính:

  • Đất nông nghiệp

  • Đất phi nông nghiệp

  • Đất chưa sử dụng

Hệ thống ký hiệu các loại đất đã được quy định rõ trong mục III, phục lục 1, Thông tư số 25/2014/TT-BTNMT.

Mục đích sử dụng đất SKC là gì?

Vì thuộc nhóm đất phi nông nghiệp nên đất SKC thường được sử dụng nhằm phục vụ mục đích phát triển kinh tế đặc biệt là ngành công nghiệp như sản xuất công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp và dịch vụ kinh doanh thương mại.

Đất SKC không được sử dụng để sản xuất nông nghiệp như trồng trọt, chăn nuôi và cũng không được dùng để ở.

Thời hạn sử dụng đất SKC

Điều 125 và 126 Luật đất đai 2013 quy định thời hạn sử dụng đất SKC được chia thành 3 loại là ổn định lâu dài, không quá 50 năm và không quá 70 năm.

Trường hợp đất SKC thuộc quyền sở hữu của cá nhân và hộ gia đình mà không phải do nhà nước giao hay cho thuê có hạn, đang được sử dụng ổn định vào mục đích thương mại dịch vụ hay cơ sở sản xuất phi nông nghiệp thì thời hạn sử dụng là lâu dài.

Trường hợp đất SKC được nhà nước cho thuê hoặc giao quyền sử dụng cho cá nhân, hộ gia đình để sử dụng với mục đích làm cơ sở sản xuất kinh doanh phi nông nghiệp và thương mại dịch vụ thì thời hạn sử dụng là không quá 50 năm.

Trường hợp đất SKC thuộc địa bàn có điều kiện kinh – xã hội khó khăn hoặc đặc biệt khó khăn thì thời hạn sử dụng là không quá 70 năm.

Phân biệt đất SKC và đất ONT và ODT

Khi tìm hiểu về đất SKC là gì, nhiều người thường băn khoăn, so sánh với đất ONT và đất ODT. Vậy ba loại đất này có điểm gì giống và khác nhau? 

SKC, ONT VÀ ODT đều ký hiệu các loại đất, trong đó:

Giống nhau: Đây đều là 3 loại đất thuộc nhóm đất phi nông nghiệp.

Khác nhau:

SKC là đất phi nông nghiệp. Như đã nói ở trên, nó được sử dụng cho các mục đích sản xuất công nghiệp, thủ công nghiệp, tiểu công nghiệp hoặc kinh doanh dịch vụ. Đây không phải là loại đất để xây dựng nhà ở. Nếu muốn xây nhà trên đất SKC, chủ sở hữu phải thực hiện thủ tục chuyển đổi mục đích sử dụng đất phi nông nghiệp.

ONT là đất thổ cư tại nông thôn. Vì vậy, chủ sở hữu có thể xây dựng nhà ở. Nếu chưa dùng để xây nhà, chủ sở hữu cũng có thể sử dụng để trồng cây hàng năm mà không bị xử phạt do chưa có điều luật quy định về điều này.

ODT là đất thổ cư tại đô thị. Bộ Tài nguyên và Môi trường quy định đất ODT bao gồm đất dùng để xây nhà ở, công trình phục vụ nhu cầu sinh hoạt và tổng diện tích phải nằm trong các khu đô thị (nội – ngoại thành thuộc thành phố; nội – ngoại thị thuộc thị xã, thị trấn).

Xem ngay:

>> Đất ONT là gì và những quy định mới nhất

>> Đất ODT là gì và những quy định mới nhất

Một số quy định sử dụng đất SKC

 

dat-skc-la-gi-2
Quy định sử dụng đất SKC
 

Bên cạnh khái niệm đất SKC là gì, cần nắm được một số quy định về việc sử dụng loại đất này như: hình thức, chế độ sử dụng đất,...

Chế độ sử dụng đất cơ sở sản xuất phi nông nghiệp

Chế độ sử dụng đất SKC đã được quy định rõ ràng, đầy đủ trong Khoản 2, Điều 153, Luật Đất đai 2013.

Cụ thể, việc sử dụng phải phù hợp với quy hoạch và kế hoạch sử dụng đất, quy hoạch xây dựng điểm dân cư nông thôn, xây dựng đô thị do Cơ quan Nhà nước có thẩm quyền phê duyệt. Bên cạnh đó, sử dụng đất cơ sở sản xuất phi nông nghiệp cần thực hiện nghiêm các quy định về bảo vệ môi trường.

Hình thức sử dụng đất cơ sở sản xuất phi nông nghiệp

Căn cứ vào Khoản 3 Điều 3 Luật đất đai 2013, chủ sở hữu đất sử dụng đất thương mại dịch vụ; đất cơ sở sản xuất phi nông nghiệp sử dụng đất dưới các hình thức sau:

  • Cá nhân, hộ gia đình, tổ chức kinh tế sử dụng đất SKC thông qua hình thức Nhà nước cho thuê đất; thuê lại đất gắn với kết cấu hạ tầng của doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài; nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất, thuê đất, nhận góp vốn bằng quyền sử dụng đất của cá nhân, gia đình hoặc tổ chức kinh tế, người Việt Nam định cư ở nước ngoài.

  • Người Việt Nam định cư ở nước ngoài sử dụng đất cơ sở sản xuất phi nông nghiệp thông qua hình thức thuê đất của Nhà nước; thuê đất, thuê lại đất của gia đình, tổ chức kinh tế,  cá nhân hoặc người Việt Nam định cư ở nước ngoài thuộc đối tượng quy định trong Khoản 1 Điều 186, Luật Đất đai 2013 còn được tặng cho quyền sử dụng đất, được nhận thừa kế để xây dựng mặt bằng cơ sở sản xuất phi nông nghiệp, thương mại, dịch vụ.

  • Doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài sử dụng đất SKC thông qua hình thức thuê đất của Nhà nước; thuê đất hoặc thuê lại đất của tổ chức kinh tế, người Việt Nam định cư ở nước ngoài; thuê lại đất gắn với kết cấu hạ tầng của công ty có vốn đầu tư nước ngoài.

Các vấn đề liên quan đến đất SKC

dat-skc-la-gi-3
Đất SKC và những thắc mắc liên quan

Quy hoạch SKC là gì?

Quy hoạch SKC là việc sắp xếp, phân bố, khoanh vùng đất SKC để phát triển các công trình công cộng dựa trên cơ sở tiềm năng của đất SKC và nhu cầu sử dụng đối với từng vùng kinh tế và đơn vị hành chính trong một khoảng thời gian nhất định.

Đất SKC có bị thu hồi không?

Nếu đất SKC thuộc sở hữu của hộ gia đình, cá nhân và không giới hạn thời gian sử dụng thì sẽ không bị thu hồi.

Ngược lại, nếu đất SKC được Nhà nước giao hoặc cho thuê thì khi hết thời hạn sử dụng có thể bị thu hồi theo quy hoạch của địa phương.

Đất SKC có được xây nhà không?

Sau khi hiểu được đất SKC là loại đất gì thì việc sử dụng đất phải đúng mục đích được pháp luật quy định thì mới không vi phạm pháp luật. Như đã đề cập ở trên, đất SKC được dùng để nhằm phục vụ mục đích phát triển kinh tế đặc biệt là ngành công nghiệp như sản xuất công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp và dịch vụ kinh doanh thương mại.

Do đó không được xây nhà trên đất SKC. Để xây nhà một các hợp pháp, người sử dụng đất cần làm thủ tục chuyển đổi mục đích sử dụng đất SKC lên thổ cư.

Đất SKC có lên thổ cư được không?

Đất SKC có thể chuyển đổi lên đất thổ cư nếu được Cơ quan Nhà nước có thẩm quyền cho phép. Các Cơ quan sẽ xem xét 2 tiêu chí sau để quyết định đất SKC có lên thổ cư được không :

  • Xem xét nhu cầu sử dụng đất (cụ thể ở đây là chuyển lên đất thổ cư) được trình bày trong đơn xin chuyển đổi mục đích sử dụng đất.

  • Dựa trên kế hoạch sử dụng đất hàng năm của cấp huyện đã được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền phê duyệt để xem xét chuyển đổi mục đích sử dụng.

Quy trình chuyển đổi mục đích sử dụng đất SKC sang đất ở

Bước 1 : Chuẩn bị hồ sơ

Bao gồm

  • Đơn xin chuyển đổi mục đích sử dụng đất theo mẫu.

  • Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

  • Giấy tờ tùy thân của người sử dụng đất như CMND, CCCD

Bước 2 : Nộp hồ sơ tại Phòng Tài nguyên và Môi trường

Bước 3 :  Tiếp nhận hồ sơ

Bước 4 : Giải quyết hồ sơ

Sau khi tiếp nhận hồ sơ đầy đủ, hợp lệ thì phòng Tài nguyên và Môi trường thực hiện các bước sau :

  • Thẩm tra hồ sơ, xác minh thực địa, thẩm định nhu cầu chuyển mục đích sử dụng đất.

  • Trình UBND cấp huyện quyết định cho phép chuyển mục đích sử dụng đất.

  • Chỉ đạo cập nhật, chỉnh lý cơ sở dữ liệu đất đai, hồ sơ địa chính.

  • Hộ gia đình, cá nhân thực hiện nghĩa vụ tài chính theo quy định.

Bước 4 Trả kết quả

Lưu ý : Tùy vào kế hoạch sử dụng đất của địa phương mà nhu cầu xin chuyển đổi mục đích sử dụng đất SKC được phê duyệt hay không.

Thời gian giải quyết hồ sơ không quá 15 ngày kể từ ngày nhận hồ sơ hợp lệ; không quá 25 ngày đối với các xã miền núi, hải đảo, vùng sâu, vùng xa, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn.

Mức phạt khi sử dụng đất SKC sai mục đích

Điều 12 Nghị định 29/2019/NĐ-CP về xử lý vi phạm hành chính lĩnh vực đất đai. Sử dụng đất phi nông nghiệp vào mục đích khác không được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cho phép theo quy định tại các Điểm đ, Điểm e và Điểm g Khoản 1 Điều 57 Luật đất đai 2013, có khả năng bị xử phạt như sau 

Diện tích

Mức xử phạt hành chính

Đất tại nông thôn

Đất tại thành thị

Dưới 0.05 ha

3 – 5 triệu đồng

Gấp đôi mức xử phạt đối với từng mức tương ứng tại nông thôn.

Mức phạt tối đa không quá 500 triệu đồng đối với cá nhân, không quá 1 tỷ đồng đối với tổ chức

Từ 0.05 – dưới 0.1 ha

5 – 10 triệu đồng

Từ 0.1 – dưới 0.5 ha

10 – 20 triệu đồng

Từ 0.5 – dưới 01 ha

20 – 40 triệu đồng

Từ 01 – 03 ha

40 – 80 triệu đồng

Từ 03 ha trở lên

80 – 160 triệu đồng

 Trên đây bat dong san Homedy đã giải thích cho bạn chi tiết về khái niệm đất SKC là gì, các quy định về việc sử dụng đất cơ sở sản xuất phi nông nghiệp. Hy vọng đã mang đến cho bạn những thông tin hữu ích!

Quỳnh Thư 

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Mẫu hợp đồng đặt cọc mua nhà chung cư ngắn gọn, chuẩn nhất

Nhà đất là loại tài sản có giá trị cao. Vì vậy, trước khi giao dịch mua bán, các bên thường triển khai ký hợp đồng đặt cọc mua bán nhà. Tùy thuộc vào sản phẩm BĐS mà có nhiều loại hợp đồng đặt cọc khác nhau như: hợp đồng đặt cọc mua bán đất nền, mua bán nhà dự án, biệt thự, hợp đồng đặt cọc mua nhà chung cư,... Đây là một bước quan trọng để tránh những tổn thất và rủi ro không đáng có của cả hai bên. Dưới đây, bất động sản Homedy tổng hợp những kiến thức cơ bản về quá trình đặt cọc mua căn hộ. Đồng thời, cung cấp cho bạn mẫu hợp đồng đặt cọc mua chung cư hợp pháp, mới nhất 2024.

Top chung cư quận Tân Phú dưới 1 tỷ đáng mua nhất hiện nay

Mua chung cư quận Tân Phú dưới 1 tỷ đang được rất nhiều người quan tâm, tìm kiếm. Tham khảo ngay danh sách căn hộ Tân Phú giá rẻ đáng mua nhất 2020 dưới đây.

5 sai lầm thường gặp khi thuê mặt bằng kinh doanh

Mặt bằng kinh doanh là một trong những yếu tố quyết định đến doanh thu, lượng khách hàng của bạn. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết cách chọn mặt gửi vàng. Dưới đây là 5 sai lầm khi thuê mặt bằng kinh doanh có thể khiến bạn kinh doanh thua lỗ!

Kinh nghiệm đầu tư và thiết kế căn hộ dịch vụ

Xu hướng đầu tư căn hộ dịch vụ đang trở nên vô cùng phổ biến hiện nay, đặc biệt là tại các thành phố lớn. Bài viết dưới đây sẽ chia sẻ cho bạn những kinh nghiệm thiết kế căn hộ dịch vụ để đem lại hiệu quả đầu tư lớn.

HNK là đất gì? Quy định sử dụng đất HNK đầy đủ

HNK là đất gì là chủ đề được nhiều nhà đầu tư đất nông nghiệp quan tâm. Hãy cùng Homedy tìm hiểu các quy định về đất HNK cũng như kinh nghiệm đầu tư sao cho hiệu quả nhất trong năm 2024 nhé!

    Mở App