Đất dự trữ phát triển và những câu hỏi liên quan

Hiện nay nhu cầu mua bán đất đai ngày càng nhiều, vì vậy một số loại đất đang nằm trong diện chưa sử dụng như đất dự trữ phát triển cũng nhận được sự chú ý của nhà đầu tư. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn hiểu được đất dự trữ phát triển là gì và những vấn đề liên quan đến loại đất này.

Đất dự trữ phát triển là gì?

Khái niệm đất dự trữ phát triển

Đất dự trữ phát triển là đất quy hoạch, thuộc kế hoạch sử dụng đất của địa phương phân theo từng hạng mục sử dụng theo từng thời kỳ nhằm mục đích phát triển lâu dài về kinh tế, xã hội,... của địa phương.

VD: Đất dự trữ nhằm phục vụ nhu cầu nơi an cư cho người dân khi dân số tăng cao hoặc để phát triển hệ thống cơ sở hạ tầng của địa phương.

Vai trò đất dự trữ phát triển

Từ khái niệm đất dự trữ phát triển là gì có thể hiểu, việc quy hoạch đất này nhằm hoạch định chính sách phát triển kinh tế, xã hội của địa phương. Đồng thời, đảm bảo việc sử dụng đất được hiệu quả. 
 

dat-du-tru-phat-trien-la-gi-1
Đất dự trữ phát triển là đất gì?

Đất dự trữ phát triển hay đất thuộc diện quy hoạch là cơ sở để Nhà nước giao đất, cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và cho phép chuyển mục đích sử dụng đất, là cơ sở để Nhà nước thực hiện việc đền bù về đất, chi phí đền bù hợp lý cho người dân khi có quy hoạch cần thu hồi đất.

Mỗi địa phương hiện nay đều có kế hoạch và những quy định riêng về việc sử dụng đất dựa trên quỹ đất và tình hình thực tế địa phương. Kế hoạch này có thể sẽ thay đổi theo từng thời kỳ để đảm bảo phù hợp với thực tế phát triển của địa phương.

Quy hoạch đất dự trữ phát triển

Quy hoạch đất dự trữ phát triển là gì?  - Đây là kế hoạch dự trữ đất dùng để phát triển lâu dài trong tương lai như đáp ứng nhu cầu nhà ở hoặc xây dựng cơ sở hạ tầng. Hiện tại chưa có quy định cụ thể về thời gian quy hoạch đất dự trữ nhưng hiện trạng quy hoạch có thể thay đổi từng năm theo từng khu vực.

Đất dự trữ quy hoạch theo mục đích nào thì chỉ được sử dụng theo mục đích đó, nếu muốn chuyển đổi, điều chỉnh quy hoạch cần phải xin ý kiến của thành phố hoặc các cơ quan có thẩm quyền.

Đất dự trữ phát triển có được xây nhà hay không?

Đất dự trữ phát triển là gì và có được xây dựng nhà hay không? Căn cứ khoản 1, Điều 6 Luật đất đai năm 2013, nguyên tắc sử dụng đất cần tuân thủ đúng quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, cũng như mục đích sử dụng đất. Đồng thời, chỉ được cấp phép xây dựng nhà ở khi dùng để nơi ở.

Vì thế, ta không thể xây nhà trên khu đất dự trữ phát triển được. Nếu muốn xây nhà trên đất dự trữ thì cần chuyển đổi mục đích sử dụng sang đất ở. Thế nhưng, đất dự trữ phát triển nằm trong quy hoạch của Nhà nước, bạn sẽ không thể tiến hành chuyển đổi mục đích sử dụng của đất được. 

Những trường hợp vi phạm có thể bị xử lý theo quy định pháp luật. Đồng thời bắt buộc bị tháo dỡ với những công trình xây dựng trên đất dự phát triển.

Chính vì không thể xây nhà trên khu đất dự trữ phát triển nên khi được thông báo đất sở hữu của mình thuộc diện quy hoạch, nhiều người dân đã lâm vào cảnh khốn đốn. Vì theo quy định về đất dự trữ phát triển, người dân không thể xây nhà cũng như không thể canh tác, phát triển kinh tế trên chính mảnh đất của mình nên dẫn đến nhiều trường hợp xây dựng trái phép xảy ra. 

Ngoài ra, việc bán đất cũng gần như là không thể vì người mua khi nghe tới đất dự trữ phát triển là chạy dài vì hầu hết nhu cầu là mua đất để xây nhà chứ không ai mua đất quy hoạch.

Có nên mua đất trong quy hoạch không?

Trước khi cân nhắc việc mua bán đất dự trữ phát triển thuộc diện quy hoạch, bạn phải nắm được những rủi ro khi mua đất dự trữ phát triển là gì?

Ví dụ như việc mua đất để sinh sống ổn định lâu dài mà thấy đất này lại đang nằm trong quy hoạch làm đường giao thông, hay các loại quy hoạch khác không được phép xây dựng nhà ở thì không nên mua để tránh bị thu hồi trong quá trình sử dụng.

Ngoài ra, nếu đất nằm trong quy hoạch mà được bán giá rẻ thì tùy điều kiện kinh tế mà bạn có thể cân nhắc mua, vì quy hoạch vẫn có thể thay đổi theo thời gian, trong tương lai, quy hoạch có thể thay đổi hoặc dỡ bỏ, lúc đó bạn có thể tận dụng cơ hội để bán đất để thu lại lợi nhuận hoặc xây dựng nhà ở.

Đất quy hoạch tồn tại nhiều rủi ro tuy nhiên song song với đó cũng là cơ hội, do đó bạn hãy tìm hiểu kỹ thông tin về phần quy hoạch đất mà bạn dự định mua để cân nhắc mục đích sử dụng và khả năng tài chính của bản thân để xem có nên mua đất dự trữ phát triển hay không.

Tránh việc tìm hiểu thông tin không kỹ càng mà phải chịu thiệt thòi khi mua đất như mức đền bù thấp hơn giá mua vào vì nhà nước sẽ tiến hành đền bù theo mức giá chung… và dẫn đến những tranh chấp không đáng có.

Có thể bạn quan tâm:

>> Đất quy hoạch là gì? Vì sao cần kiểm tra quy hoạch trước khi mua?

>> Quy hoạch sử dụng đất là gì? Có nên mua đất thuộc diện quy hoạch?

Làm thế nào để kiểm tra đất trong quy hoạch?

Hiểu đất dự trữ phát triển là gì, hẳn nhiều người sẽ không muốn mua loại đất này. Vậy làm sao để tiến hành kiểm tra chính xác đất thuộc diện quy hoạch hay không? Homedy sẽ chỉ cho bạn 3 cách phổ biến nhất:

Kiểm tra thông tin trên sổ đỏ

Đối với các bất động sản có sổ, cách nhanh nhất là kiểm tra thông tin quy hoạch dựa trên thông tin ở sổ đỏ, sổ hồng. Các thông tin về việc quy hoạch như lô đất đang trong diện quy hoạch gì sẽ nằm trong phần ghi chú.

Người mua cần tìm hiểu và cân nhắc chi tiết xem quy hoạch đó có phù hợp với mình không để tiến hành thực hiện giao dịch.

Kiểm tra qua các công ty nhà đất địa phương

Các công ty làm trong lĩnh vực BĐS tại địa phương thường sẽ nắm rất rõ các vấn đề quy hoạch. Chính vì vậy, bạn có thể hỏi công ty kinh doanh lĩnh vực nhà đất tại địa phương để nắm được thông tin quy hoạch một cách nhanh chóng, dễ dàng hơn và đương nhiên cũng sẽ tốn thêm một khoản phí nhỏ.

>> Xem thêm: Cách xem bản đồ quy hoạch đất đúng chuẩn, cập nhật mới nhất

dat-du-tru-phat-trien-la-gi-2
Kiểm tra đất dự trữ phát triển qua các công ty nhà đất địa phương

Tìm hiểu tại Cơ quan nhà nước có thẩm quyền

Văn phòng đăng ký đất đai của địa phương (Phòng Tài nguyên & Môi trường cấp huyện) là cơ quan nhà nước quản lý đất đai tại địa phương. Vì vậy, đây sẽ là nơi nắm rõ nhất việc đất đai đang nằm trong quy hoạch như thế nào.

Để xác thực một cách kỹ lưỡng nhất, người mua đất có thể xin cấp Chứng chỉ xác nhận quy hoạch của phần đất mình định mua, việc này cũng sẽ giúp có được thông tin đảm bảo minh bạch, chính xác. Tuy nhiên về mặt thời gian thì có thể sẽ lâu hơn do thời gian để có chứng chỉ xác nhận dao động từ 10-15 ngày tùy từng địa phương.

Những lưu ý khi mua đất dự trữ phát triển

Bên cạnh việc nắm rõ các thông tin về lô đất, có nằm trong bản quy hoạch hay không. Người mua cũng cần xem xét một số thông tin khác như:

  • Chủ sở hữu đã có sổ đỏ chưa?
  • Mục đích sử dụng đất.
  • Có được cấp phép xây dựng nhà ở hay công trình không?
  • Nguồn gốc lô đất, có đang nằm trong diện tranh chấp hay kê biên không?

Đây là những câu hỏi mà người mua cần tìm cho mình một lời giải đáp tốt nhất. Cần tìm hiểu rõ ràng trước khi mua, giúp người mua có thể tránh được nhiều rủi ro cho mình.

Bài viết trên đây của Homedy đã giúp bạn giải đáp chi tiết thắc mắc về đất dự trữ phát triển là gì? những rủi ro khi mua dự trữ phát triển là gì và nên hay không mua loại đất này. Hy vọng đã mang đến thông tin hữu ích giúp bạn có những quyết định đầu tư chính xác trong tương lai. Chúc các bạn thành công!

Loan Nguyễn

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Cập nhật thông tin bản đồ quy hoạch thị xã Kỳ Anh

Bản đồ quy hoạch thị xã Kỳ Anh thuộc Hà Tỉnh bản mới nhất bao gồm cơ quan, khu công nghiệp, công trình dân dụng và cơ sở hạ tầng giao thông.

Căn xẻ khe là gì? Tại sao căn xẻ khe được mệnh danh là “căn hoa hậu”?

Căn xẻ khe là khái niệm quen thuộc trong bất động sản để chỉ những căn hộ nằm kế các dãy nhà liền kề. Cùng Homedy tìm hiểu chi tiết về khái niệm, những ưu điểm căn xẻ khe là gì và cập nhật là tin đăng mua bán căn xẻ khe mới nhất trong bài viết dưới đây.

Cập nhật giá đất Quy Nhơn để nắm bắt cơ hội đầu tư

Giá đất Quy Nhơn hiện nay là bao nhiêu? Cùng Homedy cập nhật những biến động mới nhất của giá BĐS Quy Nhơn để đưa ra những quyết định đầu tư hiệu quả.

Tại sao giá BĐS tăng? Mối quan hệ giữa tốc độ đô thị hóa và BĐS

Tốc độ đô thị hóa là một trong nhiều nguyên nhân khiến giá nhà đất tại Việt Nam tăng mạnh. Các nhà đầu tư cần nắm rõ nguyên nhân dẫn đến việc tăng giá này để có thể đưa ra chiến lược đầu tư hiệu quả trước những biến động thị trường.

Bản đồ quy hoạch thị xã Nghi Sơn, tỉnh Thanh Hóa mới nhất

Bản đồ quy hoạch thị xã Nghi Sơn có những điểm nổi bật gì đáng chú ý. Cập nhật ngay những thông tin quy hoạch tại Nghi Sơn, Thanh Hóa để có thêm kinh nghiệm mua bán nhà đất tại đây.

    Mở App