Dân đầu tư ‘đút túi’ bạc tỷ từ nhà nát ven Sài Gòn chỉ trong vài tháng

“Rót tiền” mua lại những căn nhà nát, nhà xuống cấp rồi chỉnh trang, nâng cấp đầu tư bán hoặc cho thuê đang là mánh kinh doanh của nhiều nhà đầu tư có kinh nghiệm

Anh Đỗ Thắng (Q.9, TP.HCM) nhờ mối quan hệ của một "cò" thân thiết đã mua được 2 căn nhà cấp 4 xuống cấp tại Q. 2 với giá mềm so với giá nhà đất khu vực. Chi sau 4 tháng sửa sang và nâng thêm 1 lầu, anh Thắng rao bán với giá chênh 400 triệu đồng/căn so với vốn ban đầu bỏ ra. Tiếp tục với số tiền này, anh Thắng dự định sẽ tiếp tục đi "săn" nhà nát để đầu tư thay vì bỏ tiền vào căn hộ như trước đây.

nha cu nat
‘Đút túi’ bạc tỷ từ nhà nát: Có dễ không?

Cũng nhờ mối quan hệ trong nghề, anh Thịnh (Kha Vạn Cân, Q.Thủ Đức) đã nhanh chóng xuống tiền mua căn nhà cấp 4 đã cũ tại đường Linh Trung, Q.Thủ Đức của một người muốn đi định cư nước ngoài. Do cần bán gấp nên với căn nhà rộng 50m2 này, anh Thịnh mua được với giá khá mềm – 1.5 tỉ đồng. Bỏ thêm 500 triệu đồng vào sửa sang ngôi nhà như mới, cuối tháng 7/2018, anh Thịnh đã chào bán căn nhà với giá 2.6 tỉ đồng/căn.

Ban đầu chỉ có ý định mua để ở, nhưng vợ chồng chị Hồ Thị Huế (Q.2) lại trúng mánh, lời đậm từ căn nhà nát mua lại của mình. Do cần tiền bán gấp nên chủ nhà rao bán căn nhà cấp 4 rộng 50m2 tại hẻm Q.2 chỉ với giá 35 triệu đồng/m2.

Nhân lúc có khoản tiền nhàn rỗi hơn 2 tỉ đồng để mua nhà ở, vợ chồng chị Huế được môi giới giới thiệu căn nhà này và quyết định mua ngay. Bỏ thêm 200 triệu sửa sang lại căn nhà để ở. Khoảng hơn 1 tháng sau khi sửa xong, đã có một người trả giá 2.8 tỉ đồng để mua căn nhà của chị. Thấy có lời, 2 vợ chồng quyết định bán và đi mua chung cư ở, thu về 800 triệu đồng chỉ trong vòng 3 tháng.

Tuy nhiên theo ghi nhận, những căn nhà nát chủ nhà có nhu cầu bán ra có số lượng không nhiều, thường NĐT có mối quan hệ rộng, có kinh nghiệm “săn” nhà thì mới có thể mua được loại hình này với giá rẻ. Theo các môi giới, đây là kênh mà nếu NĐT biết tính toán sẽ thắng đậm khi chào bán ra. Ngoài hình thức bán "đứt" thì nhiều NĐT sửa sang rồi cho thuê lại.

Tiềm ẩn rủi ro

Có thể thu lời lớn chỉ trong một thời gian ngắn, tuy nhiên, theo các môi giới, không phải căn nhà nào NĐT cũng bán ra được, nó còn phù thuộc vào sức mua tại khu vực đó. Nếu đó là những căn nhà nát toạ lạc ở các khu vực có hạ tầng hoàn thiện, cư dân đã đông đúc thì sức mua tốt. Ngược lại, có những căn nhà nát xa nơi cư dân, ở những nơi còn hoang vắng thì rủi ro khá lớn.

Một môi giới tại khu Đông cho hay, có một số NĐT vì ham rẻ nên sẵn sàng xuống tiền mua lại các nhà cấp 4 ở những nơi mà cư dân còn thưa thớt, tiện ích dịch vụ chưa có, dù sửa sang cả năm vẫn chưa bán lại được, dòng vốn bị chôn lại. Hoặc có những trường hợp sau khi sửa sang, NĐT "hét" giá cao so với giá chung cũng khiến sức mua bị ảnh hưởng.

ven song
Đầu tư vào "nhà nát", nhà đầu tư cần dặc biệt lưu ý đến vị trí và pháp lý của căn nhà.

Ông Nguyễn Trí, một NĐT tại Q.Thủ Đức cho hay, NĐT bỏ tiền vào phân khúc này cần đặc biệt lưu ý đến 2 điều, đó là vị trí tọa lạc và pháp lý căn nhà. Có nhiều căn nhà nát dính quy hoạch hoặc chung số được chủ nhà viện lý do để bán ra cho nhanh. Nếu NĐT không tìm hiểu kỹ, ham rẻ sẽ gặp rủi ro khi mua vào.

NĐT này cũng cho rằng, hiện nay các căn nhà nát tại khu ven TP.HCM thường có mặt ở các khu vực phát triển lâu đời như Q.Thủ Đức, Q.12. Giá bán loại hình này còn tùy thuộc vào mỗi vị trí, nhưng đa số khi chủ nhà muốn bán ra thì giá thường chỉ tính trên giá đất, không tính căn nhà, thậm chí nếu có mối quan hệ quen biết, giá đất chủ nhà cũng bán rẻ hơn vài giá so với khu vực.

Tuy có những rủi ro nhưng NĐT này khẳng định, nhà gắn liền với đất vẫn là kênh được khách mua ưa chuộng. Đặc biệt trước bối cảnh thị trường căn hộ nhiều biến động thì phân khúc này thu hút các NĐT cá nhân có dòng vốn khá. Đa phần thời gian sửa chữa căn nhà rơi vào khoảng 2-3 tháng là NĐT có thể chốt lời.

T.Linh

>>> XEM THÊM:

‘Lặng sóng’ chưa được bao lâu, giá nhà, đất TP.HCM lại rục rịch tăng trở lại?

Đem tiền tích cóp mua đất nơi hoang vu, tưởng ‘lãi lớn’ theo sốt đất ai ngờ rơi vào bế tắc

Chân dung 'siêu cò đất' kiếm hai chục tỷ trong hai tháng tại khu kinh tế Vân Phong

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Cận cảnh khu resort 4 sao ‘đón tiếp’ đội tuyển Olympic Việt Nam cùng tuyển Hàn Quốc trước bán kết

Để chuẩn bị cho trận bán kết, đội tuyển Olympic Việt Nam đã chuyển đến khu nghỉ dưỡng 4 sao ở Cibinong, Indonesia, cách nơi ở cũ khoảng 80 km để gần sân thi đấu hơn.

Đem tiền tích cóp mua đất nơi hoang vu, tưởng ‘lãi lớn’ theo sốt đất ai ngờ rơi vào bế tắc

Mua mảnh đất nền ở ngoại thành TP.HCM, anh Phước giờ bán chẳng ai mua, mà xây lên cũng không dám về ở…

Lật tẩy mánh lừa đảo ‘làm giàu không khó’ ăn theo sốt đất

Khi đất lên cơn sốt, người tham gia thị trường thường chỉ quan tâm đến cơ hội mà không thấy rủi ro. Và có thể, họ sẽ phải trả giá rất đắt cho sự thiếu thận trọng, sơ hở trong giao dịch của mình.

Nhận ‘quả đắng’ cuối đời vì trao hết nhà cửa, đất đai cho con

Nghĩ mình sẽ an ổn đến cuối đời, bà Lụa (81 tuổi, Đồng Tháp) tặng 8.000 m2 đất cho người con có hiếu nhất, nào ngờ phải vất vả mưu sinh ở tuổi “gần đất xa trời”.

150 mái nhà tiên phong phát triển điện năng lượng mặt trời tại thành phố Hồ Chí Minh!

Hợp tác với Ngân hàng thế giới, thời gian qua tp. Hồ Chí Minh đang xúc tiến chương trình điện mặt trời trên mái nhà. Giai đoạn đầu dự kiến thử nghiệm trên 150 mái nhà có chọn lọc.

    Mở App