Đã xưa rồi thời của nội thất xa hoa cầu kỳ, thời đại của thiết kế tối giản – Minimalism đã lên ngôi

Minimalism – chủ nghĩa tối giản, là sự giản lược trong ngôn ngữ thiết kế không gian. Những người tiên phong cho rằng, các thành tố cấu tạo lên không gian hoặc đồ nội thất nên đơn giản và càng ít chi tiết càng tốt.

Chủ nghĩa tối giản tối thiểu tôn sùng sự giản lược trong ngôn ngữ kiến tạo không gian. Những người tôn sùng chủ nghĩa này quan niệm, các thành phần cấu thành nên không gian hoặc đồ nội thất nên thật giải đơn và càng ít chi tiết càng tốt.

Nhưng những chi tiết hiếm hoi có mặt trong thiết kế không thể tùy ý chọn bừa mà phải được chăm chút thật kỹ lưỡng và tinh tế.

phong cach toi gian

Dưới đây là 4 yếu tố cơ bản mà bạn cần chú ý khi muốn thiết kế cho mình một không gian tối giản, trang nhã, đậm chất Minimalist.

1. Tổng thể không gian và màu sắc

Nguyên tắc chủ đạo của trường phái kiến trúc tối giản chính là “Less is more” - “Ít lại là nhiều”. Mọi góc cạnh và chi tiết cầu kỳ như họa tiết rườm rà hoặc phù điêu sẽ được thế chỗ bởi các đường nét vuông vắn và đơn giản.

Những đồ dùng nội thất theo phong cách kiến trúc Minimalist, phải thật tối giản với những đường nét gọn gàng nhất, nhưng vẫn phải đáp ứng được sự thoải mái về mặt công năng.

phong cach toi gian

phong cach toi gian

phong cach toi gian

phong cach toi gian

2. Vấn đề ánh sáng

Tại Châu á, Nhật Bản được coi là đất nước tiên phong về trường phái kiến trúc tối giản. Tính tối giản ở đây được khắc họa rõ nét từ hình thức bên ngoài cho tới nội thất bên trong căn nhà. Có thể nói, Minimalism kết hợp hài hòa tính hiện đại với những giá trị văn hoá - tinh thần truyền thống của Nhật Bản.

phong cach toi gian

Hãy đưa ánh sáng vào một không gian Minimalist một cách gián tiếp, thông qua các khe hở hoặc phản xạ, xuyên qua các vánh ngăn mờ như cửa giấy của Nhật.

Thứ ánh sáng không quá gắt, nó có sự chuyện độ đều đặn trên bề mặt của diện tiếp xúc, và tại điểm giao giữa tối và sáng, chúng ta sẽ tìm thấy điểm thú vị của việc sử dụng ánh sáng như vậy. 

phong cach toi gian

Tư tưởng chủ đạo bao trùm phong cách Minimalism là quan niệm đơn giản hóa trong mọi thứ. Ngoài ra. một không gian mang tính tối giản còn ngầm ý là một không gian mang tính thiền. Để tạo nên một không gian “thiền“ như vậy, ánh sáng góp một vai trò không hề nhỏ.

3. Vật liệu

Cũng giống như nhiều phong cách nội thất khác, vật liệu dành cho Minimalist rất đa dạng và được sử dụng tùy thuộc theo sở thích của bạn.

Nhưng hãy lưu ý đến cách thi công và chất cảm của bề mặt. Một bề mặt bê tông trần, cốp pha gỗ hoặc tre một cách đơn giản.

phong cach toi gian

4. Đồ nội thất

Đồ nội thất trong một không gian Minimalist cần đơn giản tối đa về các chi tiết, tránh những họa tiết rườm rà hay màu sắc chói lọi. Các yếu tố ngang bằng sắc cạnh được sử dụng phổ biến, nhằm đem tới một không gian trang nhã, nhẹ nhàng nhưng cũng đầy tính hiện đại.

phong cach toi gian

phong cach toi gian

Trên đây là bốn yếu tố cơ bản của một không gian tối giản tối thiểu mà bạn cần nắm vững trước khi bắt tay vào tự tạo cho mình một không gian theo chủ nghĩa Minimalism.

>>> XEM THÊM:

Khám phá không gian xanh đẹp hơn cả resort ngay giữa lòng Hà Nội

Mộc mạc và phá cách – sức hút mà những mảng tường gạch thô mang đến cho mọi không gian

Gạch bông – Sự trở lại ‘lợi hại’ của viên gạch thời bao cấp

K.Phương

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Ngọt ngào với biệt thự phong cách Retro Vintage

Hình ảnh ngôi biệt thự phong cách Retro Vintage dưới đây sẽ làm bạn bị mê hoặc bởi gam màu trắng, be và xanh pastel đầy ngọt ngào.

6 bí kíp thần thánh giúp thiết kế góc làm việc cả triệu người ao ước

Chỉnh chu trong từng yếu tố dù là nhỏ nhất sẽ tạo nên một góc làm việc bao người ngưỡng mộ.

Điều gì hấp dẫn ở không gian nội thất đương đại?

Trong các trường phái trang trí nội thất hiện nay, trường phái nội thất đương đại – so với trường phái hiện đại và tối giản – được đánh giá là tiện dụng hơn.

Chiêm ngưỡng căn hộ ‘xịn từ trong ra ngoài’ với view toàn cảnh phố cổ Hà Nội

Nằm ở tòa nhà cao cấp tại ‘tuyến phố sành điệu’ Bà Triệu, căn hộ này được đánh giá là “xịn” từ vị trí cho đến thiết kế và nội thất.

Điều gì khiến phòng bếp phong cách đồng quê ‘quyến rũ’ hơn cả bếp phố?

Bếp phong cách đồng quê đang là lựa chọn của nhiều người yêu kiến trúc đã cũ. Và sở hữu một căn bếp theo phong cách đồng quê chính là nguồn cảm hứng bất tận cho mỗi bà nội trợ.

    Mở App