Cực kỳ cấm kỵ nếu vi phạm 6 quy tắc phong thủy cây cảnh này!

Giống như con dao hai lưỡi, thú chơi cây cảnh có thể mang lại bầu không khí trong lành, tạo vượng khí và thu hút tài lộc cho gia chủ nhưng cũng có thể mang lại những xui xẻo, vận đen nếu như bạn không nắm rõ những quy tắc dưới đây.

Là một người yêu thích không gian xanh mát và mong muốn tạo dựng cho gia đình một môi trường sống trong lành, hẳn bạn đã tìm hiểu qua rất nhiều loại cây khác nhau để bố trí trong và ngoài căn hộ của mình? Nhưng liệu bạn đã thực sự biết hết các quy tắc phong thủy cơ bản khi chơi cây cảnh? Có thờ có thiêng, có kiêng có lành, cùng điểm qua những quy tắc phong thủy về cây trong khuôn viên nhà dưới đây để có sự lựa chọn tốt nhất cho không gian sống của gia đình mình nhé!

1. Cây xung quanh nhà

Không nên trồng cây có tán lớn, rậm rạp trước cửa nhà sẽ khiến khoảng không phía trước u tối, ngăn ánh sáng tự nhiên vào cửa chính và khuất tầm nhìn của bạn. Điều này khiến cho tinh thần và sức khỏe của gia đình bạn không tốt. Nếu đã trồng cây lớn trước cửa, hãy chú ý việc cắt tỉa tán lá để tạo không gian thông thoáng trước nhà.

cay um tum
Không nên trồng cây có tán lớn, rậm rạp trước cửa nhà 

Mặt khác, theo quan niệm phong thủy dân gian, việc trồng "Độc thụ (một cây) chặn cửa, mẹ góa con côi" hay "Cây một, trơ trụi, mẹ chồng con dâu bất hòa". Không nên trồng cây có tán lớn, rậm rạp trước cửa nhà sẽ khiến khoảng không phía trước u tối, ngăn ánh sáng tự nhiên vào cửa chính và khuất tầm nhìn của bạn

Như vậy khi bố trí cây bên ngoài ngôi nhà, bạn cần lưu ý về số lượng cũng như hình dáng các loại cây, tránh trồng cây đơn chiếc, tán lùm xùm rập rạp.

Có thể bạn muốn biết:

2. Cây trang trí trong căn nhà

Trong phong thủy, có rất nhiều vị trí và loại cây khác nhau nên được sử dụng trong căn nhà của bạn, từ phòng khách, phòng ngủ, phòng bếp,... hay ban công để hóa giải các thế phong thủy xấu hay tương sinh với mệnh của gia chủ giúp đem tài lộc về nhà.

Tuy nhiên, quá trình lựa chọn này cần đặc biệt lưu ý tránh các loại cây sau để để đảm bảo vượng khí xung túc, bình an thịnh vượng không chỉ cho bạn-gia chủ của căn hộ mà còn cho tất cả những thành viên trong gia đình.

Tránh tuyệt đối trưng bày trong nhà những loại cây có là dài, nhọn đặc biệt là cây xương rồng

Theo phong thủy, các loại cây này mang đến nhiều vận xui, khiến gia chủ và người thân không được sống yên bình, thường bị lôi kéo vào các cuộc tranh chấp, cãi vãi không đáng có. Đặc biệt nhất là xương rồng, loại cây gan góc với nhiều gai nhọn bao quanh ẩn chứa nhiều sát khí không tốt, nếu bày trong nhà có thể mang đến bệnh tật, cô đơn và trắc trở tình cảm cho những người trong gia đình bạn. 

cay xuong rong
Xương rồng nhiều gai nhọn bao quanh ẩn chứa nhiều sát khí không tốt,
nếu bày trong nhà có thể mang đến bệnh tật, cô đơn và trắc trở tình cảm

Tránh tuyệt đối trưng bày trong nhà những loại cây thuộc nhóm Ngũ quỷ:  Liễu, Hòe, Si, Đa, Gạo, Dâu…

Nếu không để ý, nhiều gia chủ theo xu hướng hoặc sở thích chơi cây bon sai thường dễ mắc sai lầm này nhất, bởi các cây trên là cây thân gỗ, phần gốc và thân dễ chăm sóc và uốn nắn để đạt các thế bon sai đẹp, các cây này cũng có lá và hoa đặc biệt tạo cảm giác thích thú cho người chơi, ngắm. Tuy nhiên đằng sau vẻ bề ngoài mĩ miều đó, gia chủ phải tuyệt đối cảnh giác và cẩn thận vì thuộc tính phong thủy của chúng.

cay lieu ru
Cây liễu không phù hợp trồng trong nhà

Cây liễu khi trồng bên bờ hồ rất đẹp nhưng khi trồng vào khuôn viên trong nhà với diện tích đất nhỏ, không đủ độ thoáng, thiếu mặt nước rộng tạo độ ẩm để cây phát triển tốt thì cây sẽ không phát triển được, mang lại vận xấu cho ngôi nhà 

cay hoe
 Cây hoa hòe trồng cây này sau nhà nó có thể khiến đường công danh của gia chủ gặp trục trặc, bị vùi dập

Cây hoa hòe không nên trồng ở sau nhà, nếu trồng cây này sau nhà nó có thể khiến đường công danh của gia chủ gặp trục trặc, bị vùi dập. Nếu bạn vẫn muốn trồng loại cây này, tốt nhất chỉ nên trồng trước nhà, lúc này thậm chí nó còn có thể mang lại may mắn đáng kể. 

cay si
Cây si không phải loại cây thích hợp trồng trong nhà

 Rất nhiều người thích cây chơi cây si như một cây bon sai, tuy nhiên theo phong thủy, đây không phải loại cây thích hợp trồng trong nhà.

cay da
Đa là một loại cây mang thuộc tính âm mạnh thường được trồng tại các đình, miếu và nghĩa trang
cay gao
Thuộc một trong các cây nhóm Ngũ Quỷ, cây gạo cũng được mệnh danh là loài cây gắn với âm khí, hu hút nhiều ma tà

Thậm chí so với cây đa, dân gian còn kinh sợ cây gạo nhiều hơn, với tin tưởng rằng: "Thần cây đa, ma cây gạo".

cay dau
Cây dâu bon sai dù đẹp đến mấy vẫn mang nghĩa tang thương, chết chóc

Trong tiếng Hán, cây dâu đọc là “tang” cùng âm với “tang ma” là biểu hiện của chết chóc và hung thần chủ trì việc chết chóc, tang ma khóc lóc còn gọi là “tang môn thần”. Còn theo sách “Hán thư” thì ở nước Vệ có bãi dâu ven sông Bộc, trai gái thường tới đó tụ tập hát gợi chuyện không đứng đắn. Vì vậy, người đời còn coi cây dâu là biểu hiện của quan hệ bất chính giữa trai gái.

“Ra tuồng trên bộc trong dâu
Thì con người ấy ai cầu làm chi”

Xét về phong thủy, những cây thuộc nhóm Ngũ Quỷ có thuộc về âm trạch, có tính âm cực mạnh, không thích hợp trồng trong nhà người sống. Các cây này thường được trồng tại những nơi như đề, miếu, nghĩa địa,... được xem là nơi thu hút và trú ngụ của những luồng âm khí không tốt (ma, tà). Phong thủy dân gian còn truyền tụng nhau: "Trong nhà trong sân, chớ trồng ngũ quỷ" để nhắc nhở quy tắc bất biến không được sai phạm này nếu muốn đảm bảo một vượng khí tốt, xung túc cho gia đình.

Nếu nhà các bạn đã có những cây đó xung quanh, không thể di chuyển hoặc quá yêu thích các cây bon sai này và không muốn từ bỏ, bạn có thể hóa giải bằng cách bổ sung các cây có dương khí mạnh như: Cây Thông, Cây Vạn Thuế là có thể khắc trị được. 

Tránh tuyệt đối trưng bày trong nhà những cây họ Quyết, cây dây leo họ Cát Đằng

Theo phong thủy, cây thuộc các nhóm này cũng mang âm tính mạnh sẽ làm suy yếu vượng khí của gia đình bạn, đặc biệt trong trường hợp cây hợp thổ phát triển um tùm, cành lá, dây xuề xòa có thể thu hút và tích tụ một lượng âm khí cực lớn, cực kỳ độc hại cho con đường công danh sự nghiệp của gia chủ, khiến gia chủ và người thân gặp nhiều thị phi.

duong xi
 Dương xỉ mang âm tính mạnh sẽ làm suy yếu vượng khí của gia đình

Những năm tháng trước đây, không phải ngẫu nhiên mà bạn thường rất ít thấy người ta dùng Dương xỉ như một loại cây cảnh dây trong nhà. Tuy nhiên, theo thời gian, xu hướng chơi cây độc, lạ đã lôi cuốn không ít người dùng các loại cây vốn dĩ không sinh ra để làm cảnh trong nhà như Dương xỉ.

Tránh tuyệt đối trưng bày trong nhà những cây thiếu sức sống

Thông thường, nhiều gia chủ có điều kiện có xu hướng chọn chơi các cây cảnh, cây trưng bày độc, hiếm mà it cai có được. Tuy nhiên, khi lựa chọn các loại cây này cần tránh các cây thiếu sức sống hoặc đòi hỏi điều kiện chăm sóc cao, khó thích nghi với thời tiết, khí hậu địa phương,... Vì khi đó, các cây này sinh trưởng không tươi tốt, thậm chí èo ọt hoặc chết yểu sẽ mang lại một bầu không khí ảm đạm, khiến gia chủ mất vượng khí, tài lộc có thể tiêu tan từ đó, thậm chí mang điềm báo vận xui cực kỳ khó hóa giải.

cay heo ua
Những cảnh cây thiếu sức sống, dễ khô héo, chết yểu mang lại vận khí xấu  

Hạn chế trưng bày các loại cây có chứa chất độc hại, đặc biệt với gia đình trẻ nhỏ

Bên cạnh những lưu ý đặc biệt về phong thủy, cũng cần quan tâm đến yếu tố sức khỏe. Thời gian gần đây, một số cây cảnh được xem là vượng khí tài lộc nhưng thân và lá lại chức một lượng chất độc hại như cây Kim tiền, cây Vạn niên thanh cũng không nên đặt những nơi dễ tiếp xúc trong nhà, đặc biệt nhà có trẻ nhỏ như: cầu thang, bàn uống nước,...

Nhiều người vì những phong thủy rất ý nghĩa của những cây này mà thường xuyên sử dụng, cần nhìn nhận và cân nhắc lại thật cẩn thận.

>>> Có thể bạn muốn biết:

van nien thanh
Vạn niên thanh vốn là loài cây cát tường nhưng có chứa chất gây ngộ độc

>>> Xem thêm: 6 lỗi phong thủy nhà ở nên tránh【90% gia đình mắc phải】

Trong phong thủy, việc sử dụng loại  cây này chứng tỏ người chủ có đầu óc khoa học, yêu ghét phân minh, càng thích hợp cho người làm trong lĩnh vực đầu tư, kinh doanh, đầu tư chứng khoán hay mở mang thị trường mới, lĩnh vực mới. Cây vạn niên thanh sống lâu năm mà vẫn xanh tốt, mùa đông lá không héo úa nên được coi là loài cây mang ý nghĩa cát tường, sử dụng rộng rãi. Dùng vạn niên thanh trong ngày lễ tết là ngụ ý sung túc tốt đẹp, trong việc hôn nhân là cầu chúc như ý, trong lễ mùng thọ là để chúc sống lâu.

Tuy nhiên, cần cảnh giác khi trưng bày cây này trong nhà, đặc biệt các nhà có trẻ nhỏ, do cây có độc tố chủ yếu do tinh thể Calcium Oxalate tiết ra từ tế bào. Chất này có thể gây nên cảm giác ngứa, rát, phù miệng, đường tiêu hóa hay sùi bọt mép, nôn mửa.

Trên đây là tất cả những lưu ý căn bản nhất giúp bạn và gia đình phòng tránh những lỗi phong thủy nguy hiểm, tránh được tà khí và đảm bảo vượng khí tốt nhất cho gia đình mình.

 

N.Bích (Tổng hợp)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Hướng dẫn xem ngày tốt xấu chuyển bàn thờ

Trong phong thủy nhà ở, bàn thờ có ảnh hưởng lớn đến sự hưng vượng của cả gia đình. Chính vì thế, bất kỳ một hành động nào liên quan đến việc thờ cúng, thay đổi cũng nên cân nhắc cẩn trọng.

Thiết kế bàn thờ Phật trong nhà hợp phong thủy để cả nhà luôn gặp may mắn, bình an

Đối với những người theo đạo Phật thì không gian thờ cúng với bàn thờ tượng Phật là nơi chốn thiêng liêng nhất trong nhà, là chỗ dựa tinh thần vững chắc. Nên thiết lập bàn thờ Phật riêng và phải thiết lập bàn thờ Phật nơi chỗ trang nghiêm thanh tịnh.

Phong thủy bàn thờ và những điều cần biết nếu không muốn tán gia bại sản

Bàn thờ là nơi thờ cúng trang nghiêm, nơi linh thiêng nhất để biết ơn ông bà, tổ tiên nên phong thủy bàn thờ luôn được nhiều người quan tâm. Dưới đây là một số lưu ý phong thủy bàn thờ để gia chủ đón tài lộc, bình yên, hạnh phúc.

Cách đo hướng nhà, bàn thờ, hướng bếp theo phong thủy để đón lộc vào nhà

Trong phong thủy, có các khái niệm về hướng thường được sử dụng là hướng nhà, hướng cửa, hướng ban thờ và hướng bếp nhưng lại thường bị nhiều người bỏ qua.

Làm sao để sở hữu một căn bếp vừa 'sang chảnh' vừa 'hốt lộc về nhà'?

Phòng bếp thường được xem như là trái tim của ngôi nhà, là nơi giữ lửa cho mỗi gia đình. Mặc dù vậy, không phải ai cũng nắm được hết đâu là lựa chọn tốt nhất về phong thủy cho căn bếp của gia đình mình.

    Mở App