“Cơn khát” nhà ở xã hội cho người thu nhập thấp

Thị trường bất động sản 2016 đã có nhiều biến chuyển với sự ra đời ngày càng đa dạng của các dự án. Trong khi số dự án dành cho người có thu nhập cao ra đời liên tiếp thì các dự án nhà cho người có thu nhập thấp lại trở nên khan hiếm.

Nhà ở xã hội dành cho người có thu nhập thấp luôn là từ khóa được quan tâm trên các diễn đàn xã hội. Với một số lượng dự án nhà ở hạn chế, các quy định về chế độ và chính sách nghiêm ngặt, sở hữu một ngôi nhà ở còn là ước mơ của rất nhiều người có thu nhập hạn chế.

Nghèo nàn dự án cho người thu nhập thấp

Trên địa bàn Thủ đô Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh, số dự án nhà ở xã hội tính đến năm 2016 còn rất eo hẹp, thị trường bất động sản mới chỉ đáp ứng được số lượng 10.000 căn/năm. Đây là một vấn đề hết sức nan giải khi mà nhu cầu của con người ngày cao thì nguồn cung lại không thể đáp ứng.

Nhà ở xã hội 1

Cơ hội mua nhà ngày càng bị thu hẹp

Sự ra đời của các dự án nhà ở xã hội trong những năm trở lại đây đã tạo điều kiện rất lớn cho những người có mức thu nhập còn hạn chế có thể mua nhà và sở hữu nhà tại Hà Nội cũng như Hồ Chí Minh. Mặt khác, nhà nước cũng đã có chính sách liên kết giữa ngân hàng và các chủ đầu tư hỗ trợ cho vay gói 30.000 tỷ đề mua nhà, kéo theo hàng loạt các nhu cầu về mua nhà ở xã hội tăng cao.

Cầu tang cao nhưng nguồn cung lại vô cùng hạn chế bởi lợi nhuận đầu tư vào các dụ an này thấp nên hầu hết rất hạn chế việc thu hút các nhà đầu tư. Mặt khác, gói tín dụng 30.000 tỷ đã đóng cửa vào cuối tháng 3/2016, cơ hội mua nhà và sở hữu nhà ở xã hội của cư dân cũng trở nên khó khan và bị thu hẹp.

Nhà ở xã hội 2

Đối tượng được mua nhà thu nhập thấp

- Cán bộ, công chức, viên chức hưởng lương từ ngân sách Nhà nước thuộc cơ quan Đảng, Nhà nước, mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội, xã hội - nghề nghiệp; viên chức thuộc các đơn vị sự nghiệp công lập, sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp thuộc lực lượng vũ trang (kể cả trường hợp đã nghỉ chế độ theo quy định).

- Người lao động thuộc các đơn vị sự nghiệp ngoài công lập, doanh nghiệp thuộc các thành phần kinh tế, hợp tác xã thành lập và hoạt động theo quy định của pháp luật (kể cả trường hợp đã nghỉ hưu theo chế độ quy định). Người lao động tự do, kinh doanh cá thể đảm bảo có thu nhập để thanh toán tiền mua, thuê, thuê mua nhà ở theo quy định.

Nhà ở xã hội 3

Điều kiện để mua nhà thu nhập thấp

- Chưa có nhà ở, có nhà ở bình quân dưới 5m2 sử dụng/người và diện tích đất thấp hơn tiêu chuẩn được phép cải tạo xây dựng lại. Chưa được nhà nước hỗ trợ về nhà ở, đất ở dưới mọi hình thức.

- Các đối tượng có nhu cầu mua, thuê mua nhà ở thu nhập thấp phải có hộ khẩu thường trú hoặc tạm trú dài hạn tại Hà Nội (lực lượng vũ trang nhân dân nếu chưa có hộ khẩu thường trú hoặc tạm trú dài hạn thì phải có xác nhận của đơn vị nơi đang công tác).

- Có mức thu nhập hàng tháng (tính bình quân theo đầu người) dưới mức bình quân theo quy định của UBND thành phố.

Trên đây là một số lưu ý khi mua nhà cho những người có thu hập thấp. Nếu bạn có ý định lựa chọn mua, bạn có thể tham khảo một số dự án nhà ở xã hội nổi bật như: Nhà ở xã hội Eco Home 2, nhà ở xã hội Phú Lãm, nhà ở xã hội Đồng Mô - Đại Kim...

Cỏ Mây - Homedy

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Vì sao nên đầu tư Vinhomes Central Park – KĐT xanh bên sông Sài Gòn

​Là một trong những bất động sản nổi bật nhất trên thị trường khu vực phía Nam, dự án khu đô thị Vinhomes Central Park được đầu tư xây dựng cơ sở vật chất đạt tiêu chuẩn quốc tế và hội tụ những tiện ích hoàn hảo.

Hoang mang chuyện cao ốc nghĩa trang sắp được xây dựng giữa Thủ đô

Những ngày đầu tháng 8, người dân phường Hạ Đình, quận Thanh Xuân đã tá hỏa khi hay tin, dự án Trung tâm Thương mại Hạ Đình đã được cơ quan chức năng ra quyết định chuyển đổi thành nơi kinh doanh dịch vụ tâm linh.

Giá rẻ nhưng rủi ro lớn: Khách hàng vẫn đổ xô mua chung cư mini?

Thị trường bất động sản trong thời gian gần đây đã có những biến động phức tạp với sự ra đời của hàng loạt các dự án chung cư quy mô lớn nhỏ. Với một số vốn hạn chế cùng với nhu cầu sử dụng, hãy lựa chọn thật đúng khi mua căn hộ chung cư.

Condotel - Xu hướng đầu tư bất động sản lên ngôi trong năm 2016

Trong thời buổi các loại hình bất động sản đang trở nên bão hòa như hiện nay thì Condotel - Căn hộ khách sạn bỗng nổi lên như một luồng gió mới hứa hẹn đem đến nhiều cơ hội sinh lời cho các nhà đầu tư. Ngoài cung cấp nơi lưu trú ngắn ngày, condotel còn đem đến cho khách hàng một không gian thư giãn với tổ hợp vui chơi giải trí khép kín, toàn diện.

Giải pháp phong thủy trong nhà ở chung cư

Nhà ở chung cư hiện nay đang là xu hướng của các cư dân thành thị hiện đại. Bởi chỉ có những khu chung cư cao tầng mới đáp ứng được nhu cầu sống của một đại bộ phân cư dân mới của đô thị và vừa giải quyết được vấn đề về quỹ đất đang dần bị thu hẹp.

    Mở App