Cơ hội nào cho các nhà đầu tư bất động sản trong thời kỳ hội nhập ?

Các loại hình chung cư cao cấp, biệt thự, nhà phố thương mại... đang là dự án hot được tìm kiếm trong năm 2016. Tuy nhiên, những mô hình nhà ở như thế này liệu còn là mảnh đất màu mỡ để tiếp tục đầu tư, phát triển trong tương lai?

Nhận định thị trường năm 2016

bat dong san dau tu 1

Theo định hướng phát triển đô thị quốc gia của Chính phủ công bố thì từ đây đến năm 2025, Việt Nam sẽ có tổng số khoảng 1.000 đô thị mới trên cả nước (tức cao hơn 130 đô thị so với thời điểm hiện tại là 870 đô thị) để phục vụ cho sự gia tăng của người dân từ nông thôn tới an cư, lập nghiệp tại các thành phố lớn và khu công nghiệp trọng điểm.

Theo đó, các nhà đầu tư trong tương lai sẽ có nhiều cơ hội để tiếp tục khai thác và mở rộng các loại hình bất động sản tại các khu đô thị tập trung dân cư đông đúc. Tuy nhiên, theo báo cáo bất động sản của FPTS trong năm 2015 cho thấy:

  • Nhà ở cao cấp (gồm biệt thự, nhà phố, chung cư cao cấp...): quỹ đất đầu tư 8.000 ha, vốn đầu tư  64.338 tỷ. 
  • Bất động sản công nghiệp (gồm đất cho thuê nhà xưởng, kho bã..): quỹ đất 5.922 ha, vốn đầu tư 11.800 tỷ đồng
  • Bất động sản trung cấp (gồm nhà ở giá rẻ, nhà ở xã hội, chung cư mini...): quỹ đất 100 ha, vốn đầu tư 2.183 tỷ đồng

Nắm được nhu cầu thị trường, hàng loạt các nhà đầu tư danh tiếng đã đổ tiền vào các dự án như: Nhà phố thương mại Sunrise, nhà phố liền kề Mega VillageNhà liền kề khu đô thị Geleximco, khu biệt thự song lập Dragon Parc, biệt thự liền kề The Botanica thuộc khu đô thị Vinhomes Gardenia, chung cư West Lake Dominium, khu căn hộ West Bay Sky Residences...Nhà ở xã hội EcoHome2, Baboo Garden...

Từ số liệu trên cho thấy, loại hình nhà ở giá rẻ, bình dân dành cho phân khúc đối tượng có mức thu nhập trung bình hiện đang bị các nhà đầu tư bỏ ngỏ. Trong khi, dự báo xu hướng dịch chuyển dân cư từ các vùng ngoại ô lên thành phố trong các năm tới sẽ liên tục tăng cao do sự mở rộng cở sở sản xuất dẫn đến gia tăng nhu cầu về nguồn lao động của các doanh nghiệp nước ngoài tại Việt Nam.

bat dong san dau tu

Cơ hội nào cho các nhà đầu tư trong tương lai?

Từ năm 2016 đến 2020, theo dự báo thì nhu cầu về nhà ở cho người thu nhập thấp sẽ liên tục tăng cao và nhu cầu nhà ở cao cấp sẽ giảm xuống bởi mức cung đã lớn hơn cầu. Như vậy, việc tập trung vào phát triển loại hình bất động sản trung bình với chất lượng tốt, mức giá rẻ hứa hẹn sẽ là xu hướng đem lại lợi nhuận cao và tính thanh khoản ổn định cho nhà đầu tư.

Về thị trường bất động sản hạng sang; Lượng cung sẽ vượt quá cầu. Phân khúc khách cao cấp sẽ tiếp tục tăng trưởng nhẹ, giá cả của các loại hình nhà ở cao cấp này sẽ không có sự tăng giá đột biến do sự cạnh tranh gay gắt từ hàng loạt các dự án của các chủ đầu tư. Nếu nhà đầu tư vẫn muốn tham gia vào thị trường này thì cần gia tăng khả năng cạnh tranh của mình bằng việc kết hợp với các công ty kiến trúc, quy hoạch đa quốc gia để đưa ra được những loại hình mới vào Việt Nam, đáp ứng cầu về chất lượng sản phẩm ngày càng cao của đa số các khách hàng hạng sang.

Về bất động sản công nghiệp: thị trường này tuy được khai thác và đầu từ khá tốt song dự báo tương lai lượng cầu sẽ còn tiếp tục tăng cao hơn nữa do sự hợp tác của Việt Nam các tổ chức kinh tế thế giới dẫn tới sự chuyển dịch  địa bàn kinh doanh của các doanh nghiệp nước ngoài vào Việt Nam. Tóm lại, nhu cầu về cơ sở sản xuất: Nhà xưởng, kho bãi... sẽ là mảnh đất tiềm năng mà các nhà đầu tư cần tiếp tục khai thác.

Gia An/Homedy

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Thuê căn hộ văn phòng - Giải pháp tiết kiệm chi phí mới cho doanh nghiệp vừa và nhỏ

Với mức giá hợp lý, vị trí nằm tại các quận trung tâm, tiện nghi đồng bộ với: Trung tâm thương mại, nhà hàng, quán bar... là một trong lý do khiến căn hộ văn phòng (officetel) trở thành sự lựa chọn hàng đầu cho các doanh nghiệp đặt văn phòng làm việc.

Sức hút không thể phủ nhận của nền bất động sản phía Tây Thủ Đô

Khu vực phía Tây được xem là khu vực thu hút nguồn đầu tư nhất hiện nay. Bởi theo quy hoạch chung của Thủ đô từ năm 2030 - 2050, khu vực phía Tây thành phố sẽ được mở rộng theo quy mô đô thị, đồng thời là bộ máy kinh tế mới của Thủ đô.

Có nên mua căn hộ giá thấp tại Hà Nội?

Lựa chọn mua căn hộ chung cư đang trở thành xu hướng được nhiều gia đình lựa chọn bởi những đặc điểm ưu việt mà nó đem lại. Tuy vậy, khi quyết định mua một căn hộ giá thấp, bạn cần thận trọng xem xét mọi vấn đề có liên quan.

Top dự án "sinh thái" được chào đón nhất trong năm 2016

Thị trường bất động sản 2016 chứng kiến sự ra đời của hàng loạt các dự án bất động sản. Với quy mô xây dựng lớn, đầu tư thiết kế đồng bộ, các dự án "xanh" sẽ là điểm thu hút sự quan tâm lớn của khách hàng và giới đầu tư.

Những thông tin không phải ai cũng biết về quyền lợi và chính sách mua nhà ở xã hội

Nhà ở xã hội là loại hình nhà ở đang được các hộ gia đình có thu nhập trung bình săn đón bởi mức giá cả và chất lượng hợp lý. Tuy nhiên, dưới đây lại là những điều bất cập mà không phải ai cũng biết khi mua nhà xã hội.

    Mở App