Cập nhật xu hướng: Căn hộ thông minh đang là tâm điểm thị trường nhà ở 2018?

Thời gian gần đây, căn hộ thông minh smarthome đã không còn quá xa lạ với người dân Việt Nam và đang ngày càng hấp dẫn thị trường.

Căn hộ thông minh - Smarthome đang trở thành xu hướng

Những năm trở lại đây, Việt Nam đang từng bước phát triển chính phủ điện tử và đô thị thông minh. Đây được xem là bước đi chiến lược nâng tầm cạnh tranh quốc gia trong thời kỳ công nghiệp 4.0. Hòa trong xu hướng chung của thời đại, công nghệ Smarthome – căn hộ thông minh đang được biết đến ngày càng rộng rãi.

Thông tin gần đây từ CBRE Việt Nam cho biết, các dự án bất động sản áp dụng giải pháp công nghệ thông minh trong kết cấu và quản lý căn hộ đanh trở thành xu hướng.

smarthome

Hàng loạt dự án ‘đình đám’ ứng dụng công nghệ Smarthome

Thời gian qua, thị trường liên tục ghi nhận sự gia nhập của hàng loạt dự án Smarthome. Có thể kể đến một số dự án như: Q7 Saigon Riverside Complex (tại quận 7, TP.HCM, được phát triển bởi chủ đầu tư Hung Thinh Corp); Phú Đông Premier (tại huyện Dĩ An, tỉnh Bình Dương được phát triển bởi chủ đầu tư Phú Đông Group); Khu đô thị Vạn Phúc City (tại quận Thủ Đức, thành phố Hồ Chí Minh);… Mỗi dự án sở hữu những lợi thế riêng; tuy nhiên, tất cả đều có chung một đặc điểm, đó là đều ứng dụng công nghệ nhà ở thời 4.0 – Smarthome.

smarthome
Hàng loạt dự án bất động sản 'đình đám' áp dụng công nghệ smarthome

Đại diện tập đoàn Hung Thinh Corp cho biết, đã từ lâu, tập đoàn luôn nung nấu ý tưởng áp dụng công nghệ vào dự án. Trong dự án gần đây, tập đoàn này đã hợp tác với BKAV Smarthome và hệ thống Internet G-Smart - đơn vị chuyên về công nghệ viết phần mềm để cùng phát triển dự án căn hộ thông minh - Smarthome. Dự án Q7 Saigon Riverside Complex là lần đầu tiên công ty mạnh dạn đầu tư theo hướng này.

Tương tự, tổng giám đốc Công ty Phú Đông cũng chia sẻ, dự án căn hộ thông minh mới đây nhất, tập đoàn đã đặt riêng sản phẩm do Công ty cổ phần Bóng đèn Điện Quang phát triển. “Các căn hộ chỉ cần lắp đặt thiết bị quản lý kết nối với điện thoại thông minh. Những cảnh báo mất an toàn như chưa tắt đèn điện, chưa tắt bàn ủi và ti vi, có khí gas trong phòng… đều được gửi trực tiếp vào điện thoại của chủ nhân căn hộ. Từ đây, chủ căn hộ báo với ban quản lý tòa nhà để xử lý hoặc tự ngắt thiết bị bằng điện thoại mà không cần về nhà”, ông Phúc nói.

Cũng vậy, mới đây nhất, tập đoàn Đại Phúc kêu gọi các công ty công nghệ tham gia gói thầu về thiết bị thông minh và quản lý Khu đô thị Vạn Phúc City bằng công nghệ. Đại diện chủ đầu tư này cho biết, đây là xu thế của các dự án bất động sản hiện nay, giúp nâng cao chất lượng sống của người dân. Theo đó, hệ thống camera an ninh có khả năng theo dõi/nhận diện từng khuôn mặt 24/7 với độ chính xác cực cao…

Smarthome được ưa chuộng bởi đặc tính ‘thấu hiểu chủ nhân’

Có rất nhiều phiên bản khác nhau trong các dự án Smarthome. Trong những đặc tính cơ bản, chỉ cần đặt lệnh trên ứng dụng smarthome, vào mỗi buổi sáng, rèm cửa tự động mở, hệ thống chiếu sáng, bình nóng lạnh tự động bật, điều hòa tăng nhiệt độ.

smarthome
Được ưa chuộng bởi đặc tính ‘thấu hiểu chủ nhân’

Không chỉ thế, với công nghệ này, mỗi người đều có thể lập trình riêng cho căn phòng của mình, lên những quy trình rất riêng cho gia đình mình để khi ra khỏi nhà hay về nhà thì hệ thống ánh sáng trong nhà đều phục vụ theo ý thích của gia chủ. Dù ở bất cứ đâu, chỉ cần một cái chạm nhẹ trên bất kì một thiết bị thông minh nào như smartphone hay máy tính bảng, các chủ căn hộ sẽ dễ dàng điều khiển từ xa các thiết bị với tổ hợp các công tắc trong một hiệu lệnh. Chẳng hạn, chỉ cẩn với nút “đi ngủ” sẽ tích hợp chế độ kéo rèm, đóng cửa, tắt điện, kích hoạt hệ thống an ninh tối ưu… mà không cần trực tiếp điều chỉnh từng thiết bị.

Không chỉ thế, hệ thống ánh sáng được cảm biến tự động bật lên ở những khu vực có người, nhằm tiết kiệm năng lượng hoặc bật tắt theo yêu cầu của gia chủ. Bên cạnh đó, hệ thống âm thanh đa vùng đáp ứng nhu cầu về sở thích cá nhân của chủ căn hộ mà không làm ảnh hưởng đến các thành viên khác trong gia đình.

Các giải pháp thông minh phải được triển khai ngay khi dự án bắt đầu xây dựng, chứ không thể áp dụng ở các dự án đã đưa dân vào ở. Hệ thống điện âm tường, hệ thống đường ống dẫn gas… đều được lắp đặt thiết bị cảm ứng công nghệ phòng khi bị lỗi.

smarthome
Công nghệ mới giúp các vật dụng trong phòng đều được lắp đặt thiết bị cảm ứng

Quả đúng là để tạo nên một tổ ấm thông minh, thấu hiểu và giàu xúc cảm, không thể thiếu sự hỗ trợ của công nghệ. Các thiết bị thông minh trong căn hộ Smarthome thường được thiết kế đồng bộ, kết nối một cách linh hoạt, đem đến cho gia chủ cuộc sống hiện đại, tiện ích.

Quy mô thị trường Smarthome sẽ tăng 20 - 30% mỗi năm trong 10 năm tới

Trong vòng 18 tháng trở lại đây, kết quả nghiên cứu thị trường bất động sản Việt Nam của CBRE, Savills đều cùng chung kết luận thị trường căn hộ cao cấp đang ngày càng có thanh khoản.

Song thực tế cho thấy, việc áp dụng công nghệ mới vào phát triển dự án, chăm sóc cư dân đang ở giai đoạn đầu. Các chi phí cho việc áp dụng giải pháp công nghệ số vẫn còn cao. Mức phổ quát của công nghệ hiện đại, hạ tầng mạng và mua bán trang thiết bị công nghệ thông minh còn hạn chế.

smarthome
Dự báo tăng trưởng của xu hướng Smarthome (Nguồn: www.bkav.com.vn)

Không chỉ có sự hiện diện của các doanh nghiệp Việt Nam (Bkav Smarthome, Lumi và Acis), cuộc chạy đua vào thị trường Smarthome đầy tiềm năng còn có sự tham gia của những công ty công nghệ hàng đầu thế giới. Có thể kể đến: Siemens (Đức), Schneider (Pháp), Smart 4g hay TIS Smart Home đến từ Mỹ.

Còn ông Đỗ Anh Tuấn, Chủ tịch Tập đoàn Sunshine, một đơn vị chuyên phát triển những thiết bị thông minh trong căn hộ cho rằng, việc đầu tư các giải pháp công nghệ không chỉ tạo điều kiện tiết giảm chi phí trong dài hạn, tối ưu trải nghiệm người dùng, mà còn tăng tính minh bạch của thị trường.

“Với việc thị trường bất động sản Việt Nam đang phát triển mạnh mẽ, giá trị dự án và căn hộ đang được chủ đầu tư đặt lên hàng đầu, thì việc áp dụng công nghệ là xu hướng tất yếu và bất động sản cũng là thị trường tiềm năng cho hầu hết các doanh nghiệp phát triển công nghệ nhắm tới. Xu hướng hiện nay vẫn là các chủ đầu tư chủ động đặt hàng các doanh nghiệp công nghệ các thiết bị thông minh riêng cho dự án của mình”, ông Tuấn nói.

N.Bích (Tổng hợp)

>>>XEM THÊM

Chia sẻ kinh nghiệm: 07 gợi ý giúp đầu tư đất nền Riverside City an tòan, lãi cao

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Bất động sản Tp.Hồ Chí Minh: Điều gì khiến Riverside City hấp dẫn nhà đầu tư?

Thị trường bất động sản Bình Chánh mới đây vừa ra mắt dự án Riverside City. Dự án được kỳ vọng sẽ hâm nóng thị trường bất động sản Hồ Chí Minh nhờ một loạt ưu thế nổi bật.

Chia sẻ kinh nghiệm: 07 gợi ý giúp đầu tư đất nền Riverside City an tòan, lãi cao

Đất nền dự án thời gian qua đã được bình ổn trở lại, thị trường quay về với nhu cầu mua thực. Đây sẽ trở là thời điểm vàng để đầu tư nếu nắm được 7 kinh nghiệm đầu tư đất nền Riverside dưới đây.

Nhìn lại 10 năm trước: Lý do nào khiến bong bóng bất động sản vỡ tan ở thời hoàng kim?

GDP tăng nóng, doanh nghiệp và người dân dễ kiếm tiền khiến nhà, đất trở thành kênh đầu tư được lựa chọn để tích trữ, kinh doanh, thậm chí là đầu cơ.

La Luna Nha Trang: Sự lựa chọn hoàn hảo cho các nhà đầu tư?

Mới đây​​​​​​​, thị trường bất động sản Nha Trang gần như 'rung động' trước sự ra mắt của dự án nghỉ dưỡng Swisstouches La Luna Resort. Dự án này hội tụ cả 3 yếu tố cốt lõi có thể thu hút bất cứ nhà đầu tư nào.

Thị trường đất nền Huế “nóng” từng ngày vào thời điểm cuối năm

Quỹ đất tốt tại trung tâm thành phố Huế ngày càng ít, nguồn cung dự án mới ngày càng nhỏ giọt, thế nhưng giá thứ cấp có chuyển biến tích cực và thanh khoản tốt khiến đất nền Huế nhanh chóng thành món hàng được giới đầu tư trong và ngoài tỉnh thi nhau săn đón thời điểm cuối năm.

    Mở App