Cập nhật mẫu giấy mua bán đất chuẩn, mới nhất

Mẫu giấy mua bán đất là hợp đồng thỏa thuận chuyển nhượng quyền sử dụng đất và quyền sở hữu nhà. Từ đó, hợp thức hóa việc mua bán, chuyển nhượng đất sau khi đã có sự đồng nhất giữa hai bên mua bán.

Mẫu giấy mua bán đất được sử dụng khi đối tượng sở hữu đất muốn trao lại quyền sở hữu đất, nhà ở gắn liền với đất cho người khác. Đây là văn bản quan trọng, bắt buộc cần thiết trong mọi giao dịch mua bán nhà đất.

Vậy, mẫu giấy mua bán đất cần được soạn thảo như thế nào, gồm những nội dung gì? Người bán và người mua cần lưu ý những thông tin điều khoản gì để tránh rủi ro và đảm bảo tính pháp lý. Dưới đây, hãy cùng bất động sản Homedy tìm hiểu chi tiết nội dung, cách soạn thảo mẫu giấy mua bán đất chuẩn, đầy đủ thông tin nhất.

Mẫu giấy mua bán đất chuẩn 2024

>>> Xem ngay mẫu hợp đồng mua bán đất mới nhất tại đây.

mẫu giấy mua bán đất
Mẫu giấy mua bán đất chuẩn

Nội dung trong hợp đồng mua bán đất

Như vậy, các điều khoản, thông tin quan trọng cần có trong mẫu giấy mua bán đất gồm:

  • Thông tin cá nhân của các bên tham gia mua bán đất, như: Họ tên, CMND/CCCD, địa chỉ thường trú,...

  • Đối tượng của hợp đồng mua bán đất

  • Giá bán và phương thức, thời hạn thanh toán

  • Thời hạn bàn giao đất

  • Trách nhiệm nộp các khoản thuế phí, lệ phí;

  • Chuyển giao quyền và nghĩa vụ;

  • Các điều khoản nếu hai bên vi phạm hợp đồng;

  • Trách nhiệm của các bên với việc thực hiện hợp đồng;

  • Các trường hợp chấm dứt hợp đồng mua bán đất;

  • Luật áp dụng và phương thức giải quyết nếu xảy ra tranh chấp;

  • Chữ ký và cam kết của các bên tham gia trong hợp đồng;

Cách điền giấy mua bán đất

Mẫu giấy mua bán đất cần nêu rõ trách nhiệm của đôi bên sau khi hoạt động mua bán, chuyển nhượng diễn ra. Cuối cùng, hai bên cần ký kết, đảm bảo chấp nhận mọi điều khoản hợp đồng, cam kết thực hiện đúng các nghĩa vụ đã đưa ra. 

mẫu giấy mua bán đất

Ngoài thông tin cá nhân của bên mua và bên bán thì đối tượng làm chứng cũng cần cung cấp đầy đủ các thông tin về: học và tên, ngày tháng năm sinh, số CMND/CCCD, địa chỉ thường trú,...

Tiếp đó, điều đầy đủ thông tin về mảnh đất tiến hành giao dịch, chuyển nhượng: giá bán, thời hạn thanh toán, thời hạn đặt cọc, các thỏa thuận về vấn đề tranh chấp, khiếu nại… Các thỏa thuận trong mẫu giấy mua bán đất càng chi tiết, rõ ràng sẽ càng thuận lợi cho hai bên trong quá trình tiến hành chuyển nhượng.

Nếu bên bán yêu cầu đặt cọc trước để đảm bảo giao dịch thì hay bên cần soạn thảo hợp đồng đặt cọc hoặc mẫu giấy biên nhận tiền để hạn chế rủi ro.

Lưu ý khi soạn hợp đồng mua bán đất

Để hợp đồng chuyển nhượng đất đảm bảo tính hợp pháp, bạn cần chú ý đáp ứng mọi điều kiện trong Khoản 3, Điều 167, Luật Đất đai. Cụ thể như sau:

  • Hợp đồng mua bán đất phải được tạo lập thành văn bản;

  • Mẫu giấy mua bán đất hay còn gọi là hợp đồng mua bán đất phải được công chứng, chứng thực;

  • Văn bản sẽ bắt đầu có hiệu lực kể từ thời điểm đăng ký tại Cơ quan đăng ký đất đai có thẩm quyền;

  • Nếu một trong 2 bên tham gia ký kết hợp đồng là công ty kinh doanh bất động sản thì hợp đồng không cần phải công chứng, chứng thực vẫn có hiệu lực pháp lý.

Một số thắc mắc liên quan đến mẫu giấy mua bán đất

Có phải công chứng hợp đồng mua bán đất không?

Như đã đề cập ở trên, theo Điểm a, Khoản 3, Điều 167, Luật Đất đai 2013, hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất và tài sản gắn với đất cần được công chứng, chứng thực. Chỉ trừ trường hợp kinh doanh BĐS sẽ không cần công chứng.

mẫu giấy mua bán đất

Nơi công chứng, chứng thực hợp đồng mua bán đất

Theo Điều 42, Luật Công chứng 2014 quy định khi chuyển nhượng quyền sử dụng đất thì các bên công chứng tại văn phòng công chứng hoặc phòng công chứng nhà nước tại tỉnh, thành phố trực thuộc TW nơi có sản phẩm giao dịch.

Chứng thực hợp đồng chuyển nhượng tại Ủy ban nhân dân xã, phường, thị trấn nơi có đất chuyển nhượng.

Người nộp thuế thu nhập cá nhân

Theo Điểm c, Khoản 5, Điều 2 Thông tư 111/2013/TT-BTC, thu nhập từ mua bán đất là thu nhập chịu thuế thu nhập cá nhân. Do đó, người có thu nhập là người có nghĩa vụ nộp thuế. Tuy nhiên, trên thực tế, pháp luật không cấm các bên thỏa thuận về người nộp.

Việc thỏa thuận người nộp còn ảnh hưởng đến thời hạn nộp hồ sơ khai thuế thu nhập cá nhân, cụ thể như sau:

  • Nếu mẫu giấy mua bán đất không có thỏa thuận bên mua là người nộp thuế thay bên bán thì nộp hồ sơ khai thuế chậm nhất là ngày thứ 10 kể từ thời điểm hợp đồng chuyển nhượng đất có hiệu lực.

  • Nếu hợp đồng chuyển nhượng có thỏa thuận bên mua là người nộp thuế t thì nộp hồ sơ khai thuế chậm nhất là thời điểm làm thủ tục đăng ký quyền sở hữu, sử dụng (tối đa 30 ngày kể từ ngày công chứng hoặc chứng thực).

Trên đây, Homedy đã cung cấp đến bạn mẫu giấy mua bán đất chuẩn, thông dụng hiện nay. Hy vọng sẽ giúp bạn có thể hỗ trợ bạn để quá trình soạn thảo và ký kết hợp đồng mua bán đất diễn ra nhanh chóng, suôn sẻ. Đừng quên truy cập Homedy thường xuyên để cập nhật các tin tức nhà đất mới nhất.

Tham khảo một số hợp đồng bất động sản liên quan:

Quỳnh Thư 

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Kinh nghiệm vay tiền mua nhà cho người trẻ trước nỗi lo nợ ngân hàng

Nắm được những kinh nghiệm vay mua nhà sẽ giúp bạn giảm bớt nỗi lo trước gánh nặng nợ ngân hàng. Dưới đây là một số cách mua nhà thông minh, mời bạn cùng tham khảo cùng Homedy.com.

Dồn điền đổi thửa là gì? Những quy định dồn điền đổi thửa mới nhất

Tuy không phải là thuật ngữ mới nhưng khái niệm dồn điền đổi thửa là gì vẫn được nhiều người quan tâm. Vậy, thế nào là dồn điền đổi thửa và chi tiết điều kiện, hồ sơ, thủ tục dồn điền đổi thửa năm 2024 có gì thay đổi, mời bạn cùng tham khảo bài viết dưới đây.

Đầu tư bất động sản cho thuê: Cách kiếm tiền từ tài sản mà không cần bán

Đầu tư bất động sản cho thuê là một hình thức kinh doanh mà bạn mua nhà, căn hộ, đất nền, văn phòng hoặc bất kỳ loại tài sản nào và cho thuê lại để thu về lợi nhuận hàng tháng. Đây là một cách đầu tư hấp dẫn và phổ biến bởi nhiều lợi ích như tăng giá trị tài sản, ổn định dòng tiền, bảo vệ chống lạm phát và hưởng các ưu đãi thuế. Để thành công trong đầu tư bất động sản cho thuê, bạn cần có kiến thức, kỹ năng và chiến lược phù hợp. Bài viết này sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về thế nào là đầu tư bất động sản cho thuê và những điều cần lưu ý khi bắt đầu con đường kinh doanh này.

5 cuốn sách hay về bất động sản đỉnh cao mọi thời đại

Bắt đầu bước chân vào lĩnh vực bất động sản nên tìm kiếm tri thức từ cuốn sách nào? Nếu bạn đang băn khoăn tìm đọc những cuốn sách hay về bất động sản, tham khảo ngay 5 cuốn sách bất thủ mà mọi nhà môi giới, nhà đầu tư BĐS đều “nằm lòng” trước khi thực chiến với nghề.

5 tiêu chí cần quan tâm khi thuê chung cư 1 phòng ngủ Hà Nội

Thuê chung cư 1 phòng ngủ Hà Nội cần lưu tâm những vấn đề gì? Hãy ghi nhớ kỹ 5 vấn đề sau để thuê được một căn hộ tốt, giá hợp lý và hạn chế tối đa rủi ro khi thuê nhà.

    Mở App