Căn hộ trung cấp và bình dân Tp.HCM sụt giảm mạnh từ đầu năm đến nay

Theo báo cáo mới đây của Hiệp hội Bất động sản Tp.HCM (HoREA), thị trường căn hộ tại Tp.HCM trong hơn 5 tháng đầu năm 2018 đã có dấu hiệu sụt giảm mạnh cả về nguồn cung mới và sức tiêu thụ so với cùng kỳ năm 2017.

Theo báo cáo mới đây của Hiệp hội Bất động sản Tp.HCM (HoREA), thị trường căn hộ tại Tp.HCM trong hơn 5 tháng đầu năm 2018 đã có dấu hiệu sụt giảm mạnh cả về nguồn cung mới và sức tiêu thụ so với cùng kỳ năm 2017.

Với loại hình căn hộ, 5 tháng đầu năm thành phố có 29 dự án đủ điều kiện huy động vốn ra thị trường, giảm 9,4% so với năm 2017 ( 32 dự án). Tổng số căn nhà cung cấp ra thị trường là 9174 căn (trong đó có 8690 căn hộ chung cư và 484 căn nhà thấp tầng), giảm 44,5% so với cùng kỳ năm 2017. 

Ở phân khúc căn hộ cao cấp có 3.828 căn hộ được chào bán ra thị trường, giảm 25,9% so với cùng kỳ năm 2017 (5.164 căn). Tuy nhiên, tỷ lệ căn hộ cao cấp lại chiếm đến 41,8% thị trường, tăng nhiều so với cùng kỳ năm 2017 (chỉ chiếm 31,3%).

Ngược lại, nguồn cung phân khúc căn hộ trung cấp lại giảm mạnh khi mà chỉ có 3.465 căn chào bán, so với năm 2017 lại giảm 32,6%. Nguồn cung căn hộ bình dân chỉ có 1.881 căn, giảm mạnh đến 69,7% so với năm 2017. Tỷ lệ căn hộ bình dân chỉ chiếm 20,5% tổng nguồn cung, giảm gần 50%.

Ở phân khúc đất nền, hiện thành phố đã hình thành một cơn sốt đất ảo, giá đất nền phân lô, tách thửa hợp pháp, kể cả phân lô đất nông nghiệp trái phép ở một số quận ven và huyện ngoại thành tăng lên chóng mặt.

Đỉnh điểm của sốt đất là vào tháng 5/2018 với tâm điểm là tại quận 9, tuy nhiên thời điểm hiện nay cơn sốt đất đã được kiểm soát và hạ nhiệt. 

HoREA dự báo, trong những tháng cuối năm thị trường BĐS sẽ tiếp tục tăng trưởng ổn định và không xảy ra "bong bong". Chiếm lĩnh thị trường sẽ vẫn là phân khúc căn hộ vừa túi tiền có 1-2 phòng ngủ, có giá bán trên dưới 1 tỷ đồng/căn có tính thanh khoản cao nhất. 

Phân khúc BĐS cao cấp sẽ có sự tái cấu trúc mạnh mẽ để phù hợp với sức mua của thị trường, loại hình condotel, đất nền phân lô sẽ tiếp tục được kiểm soát và hạ nhiệt. Hiệp hội cũng cho rằng tình hình tranh chấp tại các chung cư sẽ tiếp tục diễn biến ngày càng gay gắt, phức tạp, cần được các cơ quan ban ngành kiểm soát và xử lý hiệu quả, kịp thời.

Thủy Tiên

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Cảnh báo nhà đầu tư: Thị trường địa ốc TP.HCM những tháng cuối năm 2018

Hiệp hội BĐS TP.HCM vừa có báo cáo về thị trường bất động sản hơn 5 tháng đầu năm gửi Chính phủ, Bộ Xây dựng, UBND TP.HCM. Các chuyên gia đã đưa ra dự đoán cuối năm 2018.

Đánh giá tiềm năng dự án căn hộ Sapphire Khang Điền

Căn hộ Sapphira Khang Điền tọa lạc ngay vị trí vàng trung tâm kết nối giao thông của quận 9, đây là khu vực dễ dàng di chuyển đến các khu trung tâm và các tỉnh thành phố khác trong khu vực.

'19 tuổi đã có biệt phủ riêng, mới giữ chức phó phòng cơ ngơi đã đồ sộ'

Đại biểu Nguyễn Anh Trí "thốt" lên khi thảo luận dự án Luật Phòng, chống tham nhũng sửa đổi tại Quốc hội hôm nay 13-6: có những "hotgirl" mới 19 tuổi đã sở hữu biệt phủ, có người mới phó phòng cơ ngơi đã vài ngàn mét vuông...

Bỏ ra 20 triệu USD tổ chức thượng đỉnh, Singapore "thắng đậm", thu lại gần 800 triệu USD

Ước tính, Singapore đã tiêu tốn tổng cộng 20 triệu USD cho kì thượng đỉnh, một nửa trong số đó để trả chi phí an ninh.

Quy hoạch Phú Quốc theo định hướng đặc khu sẽ như thế nào?

UBND Kiên Giang thực hiện thủ tục lựa chọn và chỉ định thuê tư vấn nước ngoài theo quy định tại Luật Đấu thầu và Nghị định số 30/2015/NĐ-CP của Chính phủ; Chủ tịch UBND Kiên Giang chịu trách nhiệm cá nhân trước Thủ tướng Chính phủ.

    Mở App