3 tỷ đồng đầu tư loại hình nhà đất nào sinh lời cao?

Có ít nhất 8 loại hình bất động sản vốn 3 tỷ đồng cho tỷ suất sinh lời tương đương gửi tiết kiệm mà vẫn tăng giá trị trung bình 7-15% mỗi năm.

Năm 2018 được giới chuyên gia dự đoán là một năm thị trường địa ốc bước vào thời kỳ đa dạng hóa sản phẩm, xuất hiện thêm nhiều sự lựa chọn có tính cạnh tranh cao.

Tổng giám đốc Công ty cổ phần Tư vấn Đầu tư Phú Vinh, Phan Công Chánh cho hay, tùy vào nhu cầu và cách quản lý dòng tiền mà mỗi nhà đầu tư có thể chọn mặt gửi vàng vừa đảm bảo tỷ suất sinh lời hàng tháng cực tốt kèm khả năng tăng giá trị tài sản lý tưởng và an toàn với dòng vốn 3 tỷ đồng. Chuyên gia này ước tính có khoảng 8 sự lựa chọn đầu tư với dòng vốn 3 tỷ đồng.

Nhà phố

Nhà phố được xem là kênh đầu tư đầy tiềm năng do phần đông người Việt vẫn chuộng bất động sản BĐS liền thổ.

Đối với nhà phố mặt tiền, giá trị luôn đắt đỏ gấp nhiều lần so với các loại nhà phố nằm trong hẻm nhờ tính thương mại cao, có thể tận dụng kinh doanh, buôn bán khá triệt để nhiều chủng loại hàng hóa, từ ẩm thực, thực phẩm, hàng tiêu dùng, tạp hóa đến nội, ngoại thất, điện máy, thậm chí đặt làm văn phòng công, văn phòng đại diện, phòng trưng bày...

Với 3 tỷ đồng, nhà đầu tư thừa sức mua được nhà nội thành Sài Gòn hay Hà Nội, tuy nhiên đa phần là nhà hẻm, ngõ. Hiệu suất sinh lời từ tiền cho thuê ổn định 6%/năm, tốc độ tăng giá tối thiểu khoảng 5-7% một năm.

Đất nền

dat nen

So với đầu tư căn hộ, các dòng sản phẩm mới như officetel, hometel, condotel, kênh đầu tư đất nền đang vượt trội hơn hẳn về 4 yếu tố: khả năng tăng giá mạnh, tỷ suất sinh lời đột biến, nguồn cung hạn chế và thanh khoản cao. Ở nhóm bất động sản liền thổ, đất nền có ưu thế về chi phí vốn (dòng tiền mua đất nền thường có giá mềm hơn nhà phố và biệt thự).

Trong khi đó, tỷ suất sinh lời từ tiền thuê không có nhưng biên độ tăng giá khá cao, có thể đạt bình quân 15% trở lên khi thị trường diễn biến tốt. Cá biệt những khu đón cú hích hạ tầng còn tăng trên ngưỡng 50-60% mỗi năm.

Căn hộ

Với dòng vốn 3 tỷ đồng nhà đầu tư có thể lựa chọn được căn hộ trung cao cấp ở hầu hết các vị trí tốt như cách trung tâm TP. HCM 5 – 7km di chuyển. Tỷ suất sinh lời từ tiền thuê đạt 7-9%/năm.

can ho

Tuy nhiên tốc độ tăng giá của căn hộ trung cao cấp khá chậm, thậm chí rất ít. Trong khi đó, phân khúc căn hộ trung bình (giá rẻ) sáng hơn phân khúc cao cấp trong năm 2018 nhưng tỷ suất sinh lời lại thấp hơn, đạt 5-6% một năm và vị trí xa hơn.

Năm 2018 thị trường bất động sản được đánh giá ở giai đoạn đa dạng kênh đầu tư, có nhiều cơ hội cho dòng vốn 3 tỷ đồng, là những tài sản vừa khai thác cho thuê vừa có tiềm năng tăng giá hàng năm.

Ki ốt

ki ot

Loại hình ki-ốt (quầy bán hàng) quy mô vừa và nhỏ từ 50 - 250m2 đang nở rộ tại TP.HCM và thu hút các nhà đầu tư tham gia vì giá bán, cho thuê khá cao. Mô hình này nở rộ mạnh mẽ tại các khu vực gần chợ, có mặt tiền đường rộng, nơi cư dân đã ở đông đúc, sầm uất.

Đây là phân khúc đặc biệt vì chỉ khai thác tính năng thương mại, kinh doanh. Tốc độ tăng giá và triển vọng của tài sản này sẽ phụ thuộc vào thị trường bán lẻ. Hiện nay ngành bán lẻ tăng trưởng khá tốt nên kênh này vẫn còn nhiều triển vọng.

Nhà vườn (Garden house)

Nhà vườn thường có diện tích khá lớn, khoảng từ 220 m2. Đây thuộc loại đất thổ cư 100%, nằm ở vùng ven hoặc giáp ranh các thành phố lớn như Hà Nội, TP.HCM, Đà Nẵng,...

nha vuon

Phân khúc này mới được bổ sung vào phân khúc nghỉ dưỡng hoặc căn nhà thứ hai. Sự phát triển tuy của nhà vườn tuy mới chỉ ở giai đoạn đầu, song đã cho thấy xu hướng này đang gia tăng.

Cùng với hàng loạt dự án khu du lịch, resort, khu vui chơi giải trí đa năng liên tục ra đời, đi vào vận hành hoặc đang triển khai đầu tư thì lĩnh vực nhà vườn sinh thái cũng không ngừng mở rộng, dần đi vào chiều sâu của sự đầu tư cũng như dịch vụ đi kèm. Tỷ suất sinh lời từ tiền thuê 7-10%, tốc độ tăng giá tầm 10-15%/năm.

>>> XEM THÊM: 3 loại hình bất động sản mới sắp du nhập vào Việt Nam

Nhà phố thương mại (Shophouse)

shophouse

Shophouse hay nhà phố thương mại được biết đến là loại hình căn hộ nhà ở kết hợp với cửa hàng kinh doanh, khá phổ biến ở những nước phát triển tại Châu Á với các dãy phố mua sắm nổi tiếng như Malacca (Malaysia), Geylang (Singapore),… Tuy nhiên, căn hộ shophouse chỉ mới có mặt tại các dự án khu đô thị, chung cư của Việt Nam những năm gần đây. Một số dự án điển hình như: Vinhomes Times City, Vinhomes Riverside, Lakeview City,...

Các căn hộ shophouse thường có mức giá cao hơn căn hộ thông thường từ 20%, thậm chí có dự án lên tới 100%. Cũng so với loại hình căn hộ thì shophouse có tỷ suất sinh lời tốt hơn, có thể đạt 7-9%/ năm như căn hộ, tốc độ tăng giá đạt khoảng 5-7% một năm.

>>> XEM THÊM: Shophouse là gì? Nhà phố thương mại là gì?

Nhà xưởng

Theo xu hướng khởi nghiệp mạnh mẽ hiện nay, nhu cầu thuê nhà xưởng diện tích nhỏ tại Việt Nam ngày càng tăng. Vị trí lý tưởng nhất đối với mô hình kinh doanh này là đất trống gần các khu công nghiệp, cảng hoặc ở vùng ven các thành phố lớn.

nha xuong

Giá thuê nhà xưởng xây sẵn ở Việt Nam nhìn chung không chênh lệch nhiều, nên các khu công nghiệp cạnh tranh nhau bằng các dịch vụ cộng thêm. Chẳng hạn, các nhà đầu tư khi thuê nhà xưởng sẽ được lo dịch vụ từ nhà xưởng cho đến thủ tục giấy phép đầu tư, thậm chí đến nhân viên chăm sóc khách hàng cũng được trang bị ngoại ngữ, kỹ năng hỗ trợ doanh nghiệp.

Số vốn 3 tỷ đồng để đầu tư kinh doanh nhà xưởng có thể đem lại tỷ suất sinh lời từ 5-6% một năm, tốc độ tăng giá tuỳ khu vực có thể đạt 5-8%/năm.

Dãy nhà trọ

Đây là thị trường ngách nhưng đầy triển vọng, tỷ suất sinh lời 5-6% mỗi năm. Tốc độ tăng giá 7-8% một năm. TP.HCM là đô thị có tốc độ đô thị hóa cao và lượng dân nhập cư đổ về rất lớn nên suất đầu tư vào nhóm tài sản là dãy trọ cho thuê vẫn còn nhiều tiềm năng phát triển. Tuy nhiên, thành hay bại của phân khúc này còn phụ thuộc vào năng lực quản lý.

Với 8 sự lựa chọn kể trên, nhà đầu tư có thể cân nhắc đến một số tiêu chí quan trọng khác nữa là bất động sản mang tính địa phương rất cao. Cần phải xét đến vị trí của bất động sản đồng thời năng lực quản lý tài sản cũng là một trong những nhân tố quyết định khả năng sinh lời và tốc độ tăng giá trong tương lai.

Mỗi loại hình bất động sản lại có những đặc điểm, tính năng khác nhau. Tùy thuộc vào khả năng tài chính và mục đích sử dụng mà người mua lựa chọn những sản phẩm không giống nhau. Chúc bạn có một lựa chọn thật ưng ý và đừng quên để lại phản hồi của mình cho Homedy bằng cách để lại bình luận phía dưới nhé!

T.Linh

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

BĐS TP.HCM hưởng lợi gì từ cơ chế đặc thù?

TP.HCM sẽ có nhiều thẩm quyền hơn trong việc tự quản lý đất đai, quản lý đầu tư, quản lý tài chính - ngân sách Nhà nước, cơ chế ủy quyền... sau khi chính thức áp dụng Nghị quyết 54 của Quốc hội.

Thương vụ tỷ đô từ các nhà đầu tư nước ngoài đến Việt Nam

Năm 2017 vừa qua, thị trường bất động sản Việt Nam đón chào một lượng kỷ lục các nhà đầu tư tài chính nước ngoài đến từ nhiều quốc gia khác nhau như Nhật Bản, Hàn Quốc, Singapore,... và sự tăng trưởng của các nhóm nhà đầu tư đến từ Trung Quốc.

TP.HCM: Muốn có ‘hộ khẩu’ phải sở hữu 20m2 đất ở

Đó là đề xuất mới của Sở Xây dựng TP.HCM về việc ban hành quy định diện tích nhà ở bình quân để đăng ký thường trú tại TP.HCM.

Vì sao đất nền đang là kênh đầu tư "vua" trong 2018?

Liên tục 4 năm liền từ 2013 – 2017, đất nền luôn là kênh đầu tư không đối thủ vì tỷ suất sinh lời vượt trội so với phần còn lại.

5 chính sách bất động sản nổi bật đầu năm 2018

Thị trường bất động sản năm 2018 đã bắt đầu rục rịch với rất nhiều các dự án lớn trên nhiều phân khúc khác nhau. Những chính sách bất động sản dưới đây sẽ tác động trực tiếp đến các giao dịch mua bán nhà ở, bất động sản năm 2018.

    Mở App