Tỷ phú bất động sản Lý Gia Thành và những điều ít người biết

Lý Gia Thành là ông trùm bất động sản lớn nhất Hồng Kông và là một trong 10 tỷ phú giàu nhất thế giới theo tạp chí Forbes bình chọn. Tuy nhiên dưới đây là những câu chuyện mà không phải ai cũng biết về cuộc đời của ông.

Tuổi thơ khó nhọc

Lý Gia Thành sinh ngày 29/7/1928 tại thành phố Triều Châu, tỉnh Quảng Đông, Trung Quốc. Năm 1940, cả gia đình ông phải sang Hong Kong tị nạn do Trung Quốc bị phát xít Nhật tấn công. Năm 1942, cha ông qua đời do bị lao phổi và Lý Gia Thành lúc đó chỉ mới 12 tuổi đã phải bỏ học đi bán dây đeo đồng hồ trên phố để thay cha gánh vác kinh tế gia đình.

Sau này, ông may mắn được nhận vào làm công nhân sản xuất đồ nhựa và được học văn hóa bổ túc buổi tối. Chính từ nơi này đã đánh dấu một bước ngoặt mới trong cuộc đời Lý Gia Thành.

ty phu ly gia thanh

Cơ hội và khởi nghiệp

Hai năm sau, Lý Gia Thành đã tiết kiệm đủ tiền để mở xưởng sản xuất hoa nhựa Trường Giang – đây nơi đầu tiên mở đầu giúp ông tích góp kinh nghiệm lãnh đạo và quản lý một một doanh nghiệp tiền đề tích cực cho việc mở rộng hàng loạt các công ty lớn nhỏ sau này.

Giai đoạn hai từ những năm 1940 -1950, cuộc Đại cách mạng văn hóa Trung Quốc khiến người dân Hồng Kông lo sợ và liên tục bán nhà chuyển đi nơi khác. Lý Gia Thành đã nắm bắt rất nhanh cơ hội thu mua các nhà máy, xí nghiệp với mức giá rẻ tại đây.

Đến năm 1970, sau khi tình hình chính trị Hồng Kông ổn định trở lại và giá đất trở về với đúng giá trị của nó thì lúc này Lý Gia Thành đã sở hữu trong tay khối nhà máy, xí nghiệp khổng lồ và nghiễm nhiên trở thành ông trùm bất động sản lớn nhất Hồng Kông thời bấy giờ.

Như vậy Lý Gia Thành cho ta thấy bài học muốn làm giàu nhanh chóng thì ngoài vốn còn cần đến đầu óc nhạy bén hiểu rõ thời cuộc và biết nắm bắt đúng thời điểm để đầu tư.

ly gia thanh

Thời điểm khi Việt Nam mở cửa thị trường, gia nhập TPP cũng là được đánh giá là cơ hội vàng cho các nhà đầu tư Việt Kiều nhập cuộc và làm giàu từ thị trường bất động sản. Một số dự án đầu tư nổi bật phải kể đến những cái tên như: Khu đô thị Vinhomes Golden River, khu tổ hợp du lịch và giải trí Cocobay Đà Nẵng, Condotel Panorama Nha Trang...

Tham vọng và lên ngôi

Không chỉ dừng lại ở việc đầu tư bất động sản, Lý Gia Thành còn tham gia đầu tư ở rất nhiều lĩnh vực như: Công nghệ, giáo dục, truyền thông...

Năm 1979, Lý Gia Thành tham gia thu mua hãng vận tải biển Hutchison Whampoa của Anh, nắm giữ vai trò kiểm soát lớn nhất các hoạt động thông thương đường biển tại Hồng Kông.

Ngoài vận tải biển, tập đoàn đầu tư Cheng Kong Holdings của Lý Gia Thành cũng đầu tư vào loạt các công nghệ mới như: Viễn thông 3G, mạng xã hội lớn nhất thế giới Facebook... và trở thành bá chủ ngành công nghệ với tổng cộng hơn 20 triệu khách hàng từ tất cả các quốc gia trên thế giới như: Châu Á, Nam Mỹ, Châu Âu...

doanh nhan ly gia thanh

Thông qua các thương vụ mua bán công nghệ lớn cho thấy Lý Gia Thành là một người tư duy tân tiến, luôn biết cách định hướng sự phát triển của tập đoàn theo xu thế của thời đại.

Tâm sáng và tấm lòng rộng mở

Tuổi thơ khó nhọc và quãng thời gian tranh đấu trên thương trường đã mài giũa cho Lý Gia Thành không chỉ phẩm chất nhẫn nại, ý chí kiến cường để làm giàu mà còn cả sự bao dung và thấu hiểu những người có hoàn cảnh khó khăn.

Đúng như phát biểu của mình, Lý Gia Thành dành không dưới 1/3 tài sản cho quỹ từ thiện. Riêng quỹ của ông đã dành ra 120 triệu USD quyên góp cho Đại học Tổng hợp Hồng Kông cùng rất nhiều hoạt động hỗ trợ khác trên các lĩnh vực chăm sóc sức khỏe, giáo dục...

Gia An/Homedy

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Chiến lược thâu tóm bất động sản vị trí “vàng” tại Việt Nam của Tập đoàn Lotte

Hiện nay, Tập đoàn Lotte Hàn Quốc đã đầu tư vào Việt Nam được 12 siêu thị Lotte Mart. Theo đó, Lotte đang tiếp tục chiến lược của mình với việc đẩy mạnh thâu tóm các vị trí vàng trên toàn Việt Nam với kế hoạch mở 60 siêu thị vào năm 2020.

Phạm Nhật Vượng mạnh tay chi 300 tỷ xây dựng Vinpearl Cửa Sót Hà Tĩnh

Là chủ đầu tư luôn dẫn đầu trong lĩnh vực bất động sản nghỉ dưỡng, Vingroup tiếp tục cho ra mắt dự án nghỉ dưỡng 5 sao Vinpearl Cửa Sót, là quê hương của chủ tịch Hội đồng quản trị Phạm Nhật Vượng.

Giá bất động sản Nhà Trắng tăng vọt sau kỳ bầu cử Tổng thống Mỹ

Theo các chuyên gia bất động sản thì nếu Nhà Trắng được đem ra bán đấu giá thì định mức giá trị của nó ước tính có thể rơi vào khoảng 276 triệu đô la và sẽ còn biến động theo sự lên xuống của nền kinh tế nước này.

Bán đấu giá thành công ngôi nhà của cựu tổng thống Mỹ John F. Kennedy

Ngôi nhà của cựu tổng thống Mỹ quá cố John F. Kennedy có lẽ là tài sản cuối cùng mà ông để lại cho vợ Jacqueline và con gái sau vụ ám sát vào năm 1963. Nhưng mới đây, thông tin căn nhà của ông Kennedy đã có chủ sở hữu mới đã được tiết lộ.

Hé lộ chiêu thâu tóm bất động sản của ứng viên tổng thống Mỹ Hillary Clinton

Là người am hiểu tường tận và có kinh nghiệm lâu năm trong ngành luật nên không khó khăn gì cho ứng viên tổng thống Mỹ Hillary Clinton xoay chuyển tình thế bảo vệ sự toàn vẹn cho khối tài sản khổng lồ của mình.

    Mở App