TPP và những ảnh hưởng của nó đến thị trường bất động sản Việt Nam

Theo quan sát của Savills – Tập đoàn cung cấp các dịch vụ bất động sản hàng đầu trên thế giới, thị trường bất động sản Việt Nam vẫn phát triển rất tốt dù trước đó TPP gần như đứng trước nguy cơ đổ vỡ.

Trước nguy cơ đổ vỡ, bên lề sự kiện APEC 2017 tại Đà Nẵng, các thành viên của TPP – 11 đã chấp thuận tiếp tục làm việc để tìm được tiếng nói chung về một thỏa thuận thương mại tự do khu vực, dù trước đó Canada có những động thái làm dấy lên sự nghi ngờ về tương lai hiệp định này. Đây là một tín hiệu vui mừng cho nền kinh tế nói chung và thị trường bất động sản nói riêng.

Tuy vậy, theo giới chuyên môn thì dù TPP có hay không thị trường bất động sản Việt Nam vẫn phát triển tích cực, điều này được thể hiện qua hàng trăm các dự án bất động sản lớn nhỏ được xây dựng tại Việt Nam trong thời gian gần đây.

Ông Neil MacGregor – Giám đốc điều hành, Savills Vietnam cho biết: bên cạnh TPP, những thảo luận liên quan đến Hiệp định đối tác toàn diện khu vực  - RCEP, bao gồm Trung Quốc, cũng như cương vị thành viên của cộng đồng kinh tế ASEAN và Hiệp định thương mại tự do Việt Nam – EU(EVFTA) cũng kích thích sự đầu tư liên tục, thậm chí trong bối cánh không có TPP.

TPP-bat-dong-san-viet-nam

“Chúng ta cũng đã chứng kiến hoạt động thương mại của với các quốc gia như Nhật Bản, Hàn Quốc thường đồng hành cùng FDI, đầu tư mạnh vào cơ sở hạ tầng và bất động sản. Ngoài ra, những nhà đầu tư nước ngoài cũng đang có sự quan tâm rất lớn đối với thị trường bất động sản tại Việt Nam bởi mức tăng trưởng và phát triển rất mạnh”.

Đặc biệt, thời gian gần đây, GDP của Việt Nam tăng cao, hệ thống tài chính ổn định cộng với đó là tốc độ đô thị hóa diễn ra nhanh chóng, thị trường tiêu dùng phát triển nhanh nhờ vào những lớn mạnh của tầng lớp trung lưu. Đây là cơ hội lớn để các nhà đầu tư nước ngoài tiếp tục rót vốn vào tất cả các lĩnh vực bất động sản từ công nghiệp, văn phòng, nhà ở thương mại đến các hoạt động bán lẻ. Ngoài ra, sự phát triển của ngành du lịch cũng tạo ra “cú hích” lớn đối với phân khúc nghỉ dưỡng, khách sạn.

TPP-bat-dong-san-viet-nam

Trong năm 2017, thị trường bất động sản Việt Nam đã nhận được một lượng vốn đầu tư rất lớn, điều này tạo cơ hội cho sự phát triển của thị trường này. Và mặc dù còn không ít thách thức ở phía trước cho các nhà đầu tư ngoại, nhưng với đà tăng trưởng như hiện nay Savills hy vọng sẽ còn nhiều hơn nữa những nhà đầu tư ngoại sẽ đến với thị trường BĐS tại Việt Nam.

Theo ông Sử Ngọc Khương, Giám đốc bộ phận đầu tư, Savills Việt Nam thì khi TPP hoàn thành vòng đàm phán giữa các bên, lức đó nền kinh tế Việt Nam nói chung và thị trường bất động sản nói riêng trở nên tràn đầy hứa hẹn với những lợi ích rất tích cực. Với mục tiêu xóa bỏ thuế suất của các mặt hàng giữa các nước thành viên, những quy định về một số ngành hàng trong khung thỏa thuận của TPP sẽ là nhân tố quan trọng giúp thị trường BĐS Việt Nam trở nên hấp dẫn hơn.

TPP-bat-dong-san-viet-nam

Với những tiện ích này sẽ thúc đẩy các tập đoàn chuyến hướng từ các nước sở tại lựa chọn Việt Nam làm nơi cung cấp nguyên liệu thô, nhà máy lắp đặt, kho bãi văn phòng làm nơi kinh doanh… Những nhu cầu về BĐS bán lẻ, nhà phố, trung tâm thương mại, siêu thị… cũng sẽ phát triển mạnh nhờ vào xu thế hội nhập và giảm các loại thuế quan.

Cộng đồng kinh tế mở gần như lớn nhất thế giới của TPP cũng là cơ hội để các chuyên gia nước ngoài tăng như cầu về nhà ở, căn hộ, tiêu dùng, mua sắm cho các nước thành viên. Một FTA kiểu mới với sự tham gia của 12 thành viên, trong đó có sự xuất hiện của Mỹ - Nhật đã cho chúng ta những kỳ vọng vào sự phát triển thị trường bất động sản ở Việt Nam. TPP như một “phép màu” mang đến những thay đổi cho nền kinh tế. Tuy nhiên, có nhiều điều cần nhìn lại về những ảnh hưởng thực sự của TPP, nhất là khi mọi thứ chỉ là dự đoán. Theo đó, nhiều người đã từng cho rằng năm 2008 khi mà BĐS Việt Nam đang gặp khủng hoảng thì sự xuất hiện của TPP có vực dậy thị trường này không.

TPP-bat-dong-san-viet-nam

Mặt khác, vào năm 2014, liệu TPP có thể giúp thị trường BĐS lên cao hơn mức tăng trưởng đó hay không, và tương tự khi nhìn ra bên ngoài, việc Mỹ rút khỏi TPP liệu có ảnh hưởng đến Việt Nam và các quốc gia còn lại như thế nào?

Lý giải một cách đơn giản là khi Mỹ không tham gia vào TPP, mọi tác động cơ bản đến thị trường bất động sản nước là không nhiều, nhưng quy mô phát triển sẽ không lớn mạnh như khi có Mỹ. Vì vậy, chúng ta hoàn toàn có thể lạc quan rằng thị trường BĐS sẽ tiếp tục khỏe mạnh dù trước đó có những minh chứng đáng kể rằng các nhà sản xuất đã đầu tư và mở rộng cơ sở sản xuất của họ tại Việt Nam để đón TPP.

Thủy Tiên

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Bitcoin đang "lấn sân" sang thị trường bất động sản Mỹ

Hãng tin CNBC cho biết, tiền ảo Bitcoin hiện đã xuất hiện trong ngành bán lẻ, nhà hàng và đang dần phủ sóng thị trường bất động sản tại Mỹ.

Đầu tư 100 tỷ cho khu nghỉ dưỡng phục vụ phiên họp quan trọng nhất APEC

Khu nghỉ dưỡng Furama Resort Đà Nẵng và Cung hội nghị Quốc tế Ariyana Đà Nẵng trên bán đảo Sơn Trà vừa được đầu tư khoảng 100 tỷ đồng để xây dựng các hạng mục phục vụ cho APEC.

Những trụ sở sắp phải di dời khỏi “khu đất vàng” Hà Nội

Kế hoạch di dời sẽ được triển khai thực hiện vào cuối năm 2017 hoặc đầu năm 2018. Giữa 2018, tám sở, ngành phải di dời này sẽ tập trung về khu liên cơ đường Võ Chí Công.

Tỉ phú Việt đầu tiên sở hữu tài sản vượt ông Trump là ai?

Ông từng được gọi là “Donald Trump của Việt Nam” vì khởi nghiệp từ bất động sản và kinh doanh địa ốc.

Chuyện khó tưởng giữa "khu đất vàng" TP.HCM: 12 người sống trong căn nhà 5m2

Nằm khuất sâu trong những con hẻm nhỏ ở "khu đất vàng" trung tâm Q.1, TP.HCM là những ngôi nhà "siêu nhỏ", chật hẹp đến nghẹt thở - chỉ nhỏ như cái "hộp diêm" với hàng chục con người sống trong đó.

    Mở App