Top dự án đường hàng chục năm vẫn nằm trên giấy tại Hà Nội

Rất nhiều các công trình giao thông, dự án mở đường ở Hà Nội được phê duyệt khởi công từ chục năm trước đến nay, tuy nhiên hiện giờ vẫn chỉ là dự án nằm yên trên giấy.

Một thực tế đang diễn ra tại Hà Nội là khi có các nhà máy, xí nghiệp vừa dời đi thì ngay lập tức các dự án chung cư, trung tâm thương mại được đề xuất thế chỗ. Trong khi đó, rất nhiều các công trình giao thông, dự án mở đường nhằm phục vụ nhân dân đã được phê duyệt, khởi công từ hàng chục năm trước đến nay nhưng hiện vẫn là những dự án nằm yên trên giấy.

1. Dự án đường giao thông quanh hồ Linh Đàm

Đây là dự án có thời gian thi công dài nhất, theo đó, dự án đường giao thông quanh hồ Linh Đàm giai đoạn 1 nơi có quyết định thu hồi đất từ năm 1994 và triển khai thực hiện từ năm 2000, khi ấy quận Hoàng Mai vẫn chưa được thành lập. Đến thời điểm hiện tại, sau 23 năm, 200m đường vẫn còn dang dở. Sự chậm chạp, bế tắc của ban ngành liên quan đã khiến nút giao thông Nguyễn Hữu Thọ - Giải Phóng trở thành một trong những điểm nóng về ùn tắc trên địa bàn Hà Nội.

nut-co-chai

Đại diện ban giải phóng mặt bằng quận Hoàng Mai cho biết, nguyên nhân của sự chậm trễ này là do một số hộ dân chưa đồng thuận với phương án hỗ trợ, bồi thường tái định cư. Hiện còn 5 hộ với 4.000m2 đất (chủ yếu là đất vườn) chưa được giải phóng mặt bằng bàn giao cho chủ đầu tư. Ông Nguyễn Minh Căn, Phó trưởng ban giải phóng mặt bằng quận Hoàng Mai cho biết hiện người dân đang kiến nghị về quy hoạch và quyết định thu hồi đất, người ta cho rằng quyết định thu hồi đất quá lâu đã hết hiệu lực nên phải thực hiện tại thời điểm này.

nut-co-chai

Người dân cho rằng chính sách bồi thường chưa thỏa đáng vì nguồn gốc đất đã sử dụng từ năm 1976. Tuy nhiên, cho đến thời điểm này Ban chỉ đạo và thành phố vẫn chưa thống nhất được quan điểm và đưa ra hướng giải quyết cụ thể.

2. Dự án đường vành đai 2,5 đoàn Đầm Hồng – Giải Phóng

Dự án này có chiều dài chỉ hơn 2km với tổng mức đầu tư dự toán ban đầu là 1.300 tỷ đồng, tuy nhiên đến nay sau 15 năm triển khai dự án này vẫn dở dang, nham nhở. Nhiều hạng mục, gói thầu xây lắp giữa chừng rồi bị phơi mưa, nắng mà không ai đoái hoài.

Theo đó, tổng diện tích đất phải thu hồi để giải phóng mặt bằng trên 67.000m2, tuyến đường này nằm chủ yếu trên địa bàn quận Hoàng Mai (68.000m2), phần còn lại thuộc quận Thanh Xuân.

Theo phương án mở đường, quận Hoàng Mai có trên 500 hộ dân bị thu hồi đất để phục vụ xây dựng tuyến đường nhưng đến nay việc chi trả tiền đền bù giải phóng mặt bằng mới chỉ thực hiện được hơn một nửa, phần còn lại chưa đồng tình với các phương án của ngành chức năng.  

nut-co-chai

Trong khi đó, điểm tắc nhất của dự án này thuộc phường Định Công (quận Hoàng Mai), thì hàng trăm hộ dân vẫn chưa đồng thuận. Nguyên nhân khiến tuyến đường dài 2,1 km vắt qua tận 15 năm mới triển khai được 1/3 là do khâu giải phóng mặt bằng bị tắc nghẽn.

Phần lớn diện tích trong dự án là đất nông nghiệp, qua nhiều năm chính quyền địa phương buông lỏng quản lý để người dân xây dựng nhà cửa kiên cố, mua đi bán lại với giấy tờ viết tay nên việc giải phóng gặp nhiều khó khăn về giá đền bù.

nut-co-chai

Việc các tuyến đường huyết mạch như dự án đường giao thông quanh hồ Linh Đàm giai đoạn I và đường vành đai 2.5 đoạn Đầm Hồng – Giải Phóng hàng chục năm vẫn “quẩn quanh trên giấy” đã gây ảnh hưởng tới việc đi lại, giao thông gặp nhiều khó khăn, tại các khu vực này thường xuyên xảy ra ách tắc. Với sự “đủng đỉnh”, bế tắc trong khâu giải phóng mặt bằng thì thật khó để có thể xác định ngày về đích của các dự án này.

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Vì sao căn hộ có giá thuê lên đến 11 tỷ/tháng?

Căn hộ sở hữu 6 phòng ngủ, 6 phòng tắm cùng cửa sổ hướng thẳng ra phía công viên trung tâm được cho thuê với mức giá 11,4 tỷ/tháng khiến khách hàng tò mò. Liệu căn hộ này có gì đặc biệt?

Gian hàng nửa tỷ đồng một mét vuông “không có mà mua”

Chỉ vỏn vẹn chưa đầy 5m2 nhưng giá bán của một gian hàng có thể lên tới 2,5 tỷ đồng. Trong khi đó, nhiều trung tâm thương mại vẫn đối diện với thực trạng ế ẩm, vắng bóng khách thuê dù giá rẻ.

Top dự án bất động sản nghỉ dưỡng triệu đô của Trịnh Văn Quyết FLC

Để có được sự thành công của FLC không thể không nhắc đến vai trò dìu dắt của ông Trịnh Văn Quyết. Chỉ mới bước qua tuổi 40, Trịnh Văn Quyết đã được biết đến là một đại gia giàu có, sở hữu lượng tài sản kếch xù, và hiện đang là tỷ phú đô la số 1 của Việt Nam.

Diễn biến 'lạ' trong phân khúc biệt thự, nhà liền kề ở Sài Gòn cuối năm

Sau tháng "cô hồn" thị trường ghi nhận sự ra tăng đột biến của loại hình căn hộ biệt thự và nhà liền kề được tiêu thụ mạnh ở phía Tây Bắc Sài Gòn chứ không phải là phía Đông nơi vẫn được đánh giá là dẫn đầu xu hướng loại hình này.

Hồ Chí Minh: Xôn xao đất tách thửa phải có diện tích trên 50m2?

Trong dự thảo một nội dung mới là không phân biệt đất có nhà và đất trồng, chỉ quy định điện tích tối thiể để tách thửa. Tuy nhiên, có ý kiến đánh giá quy định này còn “siết” hơn do con số sở này đưa ra.

    Mở App