Tôi đã mất trắng khi mua nhà chỉ có giấy viết tay

Anh Giang (39 tuổi, TP HCM) vẫn còn nhớ kỷ niệm cay đắng khi mua nhà đất chỉ có giấy tờ viết tay. Dưới đây là chia sẻ của anh.

Năm 2012, sau thời gian tiết kiệm tôi đã có khoảng 400 triệu mà quyết định mua nhà tại Sài Gòn. Vì khá bận nên tôi không tự mình đi xem được các căn ưng ý mà phải nhờ đến sự giúp đỡ của môi giới nhà đất. Môi giới dẫn tôi đi xem nhà khá nhiều trong đó có căn nhà nằm ở ven rạch sông thuộc quận 9. 

Cuối cùng tôi quyết định mua ngôi nhà cấp 4 ấy, dù nó chỉ có giấy tờ viết tay, tôi cũng đắn đo nhưng vì căn nhà này vừa túi tiền của tôi mà tôi không thích vay mượn ai thêm. Chủ cũ đã mua ngôi nhà này từ năm 2005, cũng chỉ qua viết tay. Khi bán cho tôi, bà ấy cũng đưa cả hợp đồng mua bán cũ trong đó có giấy viết tay này giữa bà và chủ cũ cho tôi xem.  Qua tìm hiểu tôi được biết rằng bà cho một gia đình thuê với giá khá rẻ 1 triệu đồng/tháng. Căn nhà có diện tích 40m, có 2 phòng khách và phòng ngủ, môt phòng vệ sinh chung tường ốp gạch đã cũ và mái lợp tôn. 

giay viet tay

Sau khi đã được trả giá căn nhà có mức giá 245 triệu. Tôi hơi băn khoăn về chuyện giấy tờ của ngôi nhà thì được anh cò đất hứa hẹn nếu sau muốn hợp thực hóa giấy tờ làm sổ đỏ anh môi giới này sẽ giúp tôi. Không hiểu sao lúc đó tôi rất chủ quan, mặc dù đã tìm hiểu là cả dãy nhà đó chẳng ai có sổ đỏ hay giấy tờ gì mà vẫn lao đầu vào. Tôi cứ đinh ninh sắp tới, chính quyền sẽ được có giấy sử dụng đất mấy nhà. Cả hẻm chỉ có hai nhà ngoài cùng xây 2 tầng một trệt và lầu và những căn nhà khác đều là nhà khá tồi tàn.

Mùa khô gia đình tôi vẫn sống tốt. Mùa mưa đến đúng là thảm họa khi nước triều cường và từ rạch tràn lên, ngập ướt cả đồ đạc. Vì vậy, mặc dù đã được người chủ cũ nhắc nhở đừng phá nhà xây lại, cần quá thì chỉ sửa chữa sơ bên trong nhưng tôi vẫn quyết sửa sang lại vì sau thời gian mua nhà tôi vẫn còn dư khoản tiền, có thể sửa sang nhà cho đẹp.

giay viet tay

Tất yếu nhà không có giấy tờ phát lý thì phường sẽ không bao giờ cấp phép xây dựng cho tôi. Nên tôi tìm cách xây mà không cần giấy phép. Nhưng không gì có thể giấu diếm được mãi, cán bộ phường vẫn phát hiện ra tôi xây nhà trái phép và nghiêm cấm hành vi này. Đến lúc này tôi mới ngã ngửa ngôi nhà này trước đó đã lấn đất trái phép thuộc an toàn hành lang con kênh. Thành phố đang hướng tới xóa bỏ các khu nhà ổ chuột, nên bây giờ tôi có làm cái lán nhỏ trên miếng đất mà tôi đã dành số tiền tiết kiệm bỏ ra mua cũng không được. Sau đó, khu đất tôi đang ở bị địa phương thu hồi lại và tôi bị buộc phải rời đi. Khu đất đó bây giờ được sửa lại trở thành vỉa hè của một con kênh. Vậy là tôi đã mất trắng mà không kiện tụng được ai, chỉ biết ngồi than số đen.

- K Ngọc-

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Cách bài trí nhà cho thuê đẹp mà rẻ ai cũng có thể làm được

Nếu bạn có suy nghĩa nhà đi thuê chỉ là tạm bợ, quan điểm này hoàn toàn sai lầm bởi chỉ cần khéo léo sắp xếp một chút căn phòng của bạn đã trở lên đẹp lộng lẫy rồi. Dưới đây là những cách trang trí nhà đẹp mà bạn có thể tham khảo cho căn phòng của mình.

Bạn đã biết 8 loại cây trồng hàng rào tuyệt đẹp nhất định phải có để nhà "nổi nhất xóm"?

Người qua đường chắc chắn sẽ phải dừng lại ngắm nhìn và trầm trồ trước những loại cây trồng hàng rào tuyệt đẹp nhà bạn.

Sổ đỏ ghi tên cả gia đình gây nhiều tranh cãi

Thông tư 33/2017/TT-BTNMT về việc thêm tên thành viên trong gia đình vào sổ đỏ có hiệu lực từ ngày 5.12.2017.

Sổ đỏ sẽ ghi tên tất cả thành viên trong gia đình từ 5/12/2017

Theo Thông tư số 33/2017/TT-BTNMT của Bộ Tài nguyên và Môi trường sửa đổi Thông tư số 23/2014/TT-BTNMT quy định về Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất từ ngày 5/12/2017 sổ đỏ sẽ ghi tên tất cả các thành viên trong gia đình.

Khi vợ chồng ly hôn, sang tên quyền sử dụng đất đai như thế nào?

Đối với những trường hợp vợ chồng ly hôn nhưng tranh chấp về đất đai thì sẽ được giải quyết như thế nào?

    Mở App