Thất thu 6.000 tỷ đồng từ hàng loạt sai phạm tại các dự án nhà ở Hà Nội

Dù mới chỉ tiến hành thanh tra 38 trong tổng số 204 dự án nhà ở, khu đô thị tại Hà Nội nhưng đã có hàng loạt các sai phạm được nêu rõ, làm thất thoát hàng nghìn tỷ đồng cho ngân sách nhà nước.

Sai phạm làm thất thủ khoảng 6.000 tỷ đồng

Mới đây, Thanh tra Chính phủ đã tổ chức công bố kết luận thanh tra về quản lý đầu tư xây dựng trên một số dự án phát triển nhà, khu đô thị, việc sử dụng quỹ đất, quỹ nhà để lại từ các dự án đầu tư phát triển khu nhà ở, khu đô thị theo Quyết định số 123/2001/QĐ-UB ngày 6/12/2001 của UBND thành phố Hà Nội giai đoạn 2002-2014.

du-an-nha-o

Ông Trần Hữu Lợi - Phó Cục Trưởng Cục giải quyết Khiếu nại tố cáo và Thanh tra khu vực I (Cục I) – Thanh tra Chính phủ cho biết, mặc dù chỉ mới thanh tra ở một số dự án chọn mẫu 38/2014 dự án với tỷ lệ 18,62% nhưng đã có hàng loạt các sai phạm được phát hiện. Theo đó, hầu hết các dự án ở giai đoạn này UBND thành phố Hà Nội xác định giá tiền sử dụng đất theo phương pháp thặng dư, đưa vào một số khoản chi không đúng quy định của pháp luật như: chi phí dự phòng, thuế VAT, chi phí giải phóng mặt bằng… để giảm trừ. Điều này đã dẫn đến việc chủ đầu tư được hưởng lợi, và ngân sách nhà nước bị thất thu hơn 6.000 tỷ đồng.

Thanh tra cũng chỉ rõ việc phê duyệt điều chỉnh quy hoạch 1/500 không căn cứ vào quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/2000 đã được phê duyệt (số tầng, mật độ xây dựng, hệ số sử dụng đất, nâng chiều cao tầng nhà…). Thanh tra Chính phủ cho rằng những vi phạm trên mang lại lợi nhuận cho chủ đầu tư vì không phải thực hiện nghĩa vụ nộp tiền sử dụng đất, tiền thuê đất do những điều chỉnh quy hoạch có lợi, gây thất thu ngân sách nhà nước.

Đủ kiểu sai phạm

Theo Quyết định số 123/2001/QĐ-UB ngày 6/12/2001 của UBND thành phố Hà Nội thì chủ đầu tư các dự án khu nhà ở, khu đô thị phải nộp 20% quỹ đất ở hoặc 30% quỹ nhà ở để bổ sung vào quỹ nhà ở thành phố. Tuy nhiên, trên thực tế phần lớn các dự án được thành phố cho phép cơ chế nộp tiền, có trường hợp thành phố bỏ tiền ra mua lại số căn hộ thuộc 30% quỹ nhà mà chủ đầu tư có nghĩa vụ trích nộp cho thành phố. Lại có trường hợp dự án sai mức giá quy định trong bảng giá đất ban hàng năm do xác định không đúng vị trí với số tiền hơn 12,4 tỷ đồng.

du-an-nha-o

Có những dự án được giao đất trong thời gian dài nhưng các sở, ban ngành không tham mưu trình UBND thành phó phê duyệt giá thu tiền sử dụng đất nhưng vẫn đầu tư xây dựng, kinh doanh và bán căn hộ cho khách hàng. Ví dụ điển hình như lô đất CT2 thuộc khu đô thị mới Kim Văn – Kim Lũ do công ty Vinaconex 2 làm chủ đầu tư với số tiền sử dụng đất tạm tính hơn 733 tỷ đồng.

Chuyển cơ quan điều tra xem xét, xử lý

Theo đó, việc quản lý và sử dụng quỹ nhà ở, quỹ đất ở thu được từ các dự án có nhiều sự buông lỏng để xảy ra nhiều sai phạm, bất cập. Điều đáng nói là vẫn còn rất nhiều các chủ đầu tư chưa nộp tiền vào ngân sách nhà nước khi được UBND thành phố cho cơ chế nộp tiền thay vì nộp nhà đất.

du-an-nha-o

Dựa vào kết quả thanh tra, Thanh tra Chính phủ kiến nghị Thủ tưởng giao cho Chủ tịch UBND thành phố có biện pháp khắc phục, chấn chỉnh những tồn tại, khuyết điểm, vi phạm trong công tác đầu tư xây dựng và quản lý đất đai. Rà soát, kiểm tra lại các chủ đầu tư vi phạm quy hoạch và sử dụng đất, có biện pháp khắc phục và xử lý theo các cấp thẩm quyền…

Thanh tra CP cũng đề nghị kiểm điểm trách nhiệm của các tập thể, cá nhân qua các thời kỳ đã buông lỏng quản lý dẫn đến thất thu nguồn ngân sách của nhà nước. Với những hành vi có dấu hiệu cấu thành tội phạm, yêu cầu chuyển qua cơ quan điều tra xem xét, xử lý.

Thủy Tiên

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Người Sài Gòn than trời vì kẹt xe tại công trình cầu vượt vào giờ G

Hàng ngàn người như “hóa điên” khi tuyến đường qua khu vực công trình “giải cứu” kẹt xe ở Sài Gòn giao thông tê liệt.

Nhà liền kề cuối năm 2017, tăng mạnh cả cung – cầu

Trong khi loại hình căn hộ chung cư đang lâm vào tình trạng cung vượt cầu thì ở phân khúc nhà liền kề giá rẻ, thị trường lại có những chuyển biến tích cực.

Căn hộ khách sạn Hà Nội phát triển vượt bậc cuối năm 2017

Condotel đang là một trong những xu hướng bất động sản phát triển mạnh nhất ở nước ta. Trong nữa đầu năm 2017, loại căn hộ này đã làm mưa làm gió khắp các khu vực như Hồ Chí Minh, Nha Trang, Đà Nẵng, Hà Nội. Và hiện tại, thời điểm cuối năm 2017 Condotel đang phát triển mạnh mẽ tại Hà Nội.

Resort nào được Chính phủ chỉ định là nơi ở của các đệ nhất phu nhân tham dự Apec 2017?

Bộ ngoại giao chỉ định Naman Retreat – Resort hàng đầu Châu Á 2017 trở thành nơi đón tiếp các đệ nhất phu nhân của các nhà lãnh đạo kinh tế hàng đầu thế giới tham dự APEC.

Nhìn lại những "đặc quyền" của người có hộ khẩu

Dù chỉ là một cuốn sổ, nhưng chúng đã tạo ra sự bất bình đẳng về quyền lợi trong sinh hoạt... giữa người có hộ khẩu và người không có hộ khẩu tại nơi cư trú.

    Mở App