Tăng giá tới 80% từ đầu năm, nhà đất khu Đông TP. HCM liệu có sốt ảo?

Nhiều câu hỏi đặt ra, liệu có hoàn toàn do hiệu ứng hạ tầng khiến cho giá đất tại nhiều tuyến phố, dự án bất động sản tại khu Đông TP. HCM đã tăng tới 80%?

Điểm nóng tăng giá

Từ lâu, Khu Đông từ lâu đã trở thành tâm điểm của thị trường bất động sản Sài thành nhờ sự phát triển bứt phá của hạ tầng giao thông khi mà hầu hết những công trình giao thông trọng điểm đều đi qua khu Đông, như hầm sông Sài Gòn, đường Võ Văn Kiệt, cầu Thủ Thiêm, đường Phạm Văn Đồng, nối Sân bay Tân Sơn Nhất với quận Thủ Đức, hay cầu Sài Gòn 2 nối từ trung tâm Thành phố với quận 2 và quận 9…

khu dong tphcm
Giá đất nền tại khu Đông TP.HCM tăng nhanh kể từ đầu năm.

Dự án xây cầu nối Đại lộ Mai Chí Thọ và đảo Kim Cương (quận 2), cầu Thủ Thiêm 4 (nối quận 2 với quận 7) trong tương lai càng khiến bất động sản quận 2 trở thành tâm điểm của thị trường địa ốc TP. HCM. Một số dự án căn hộ và nhà đất tại quận 2 như Căn hộ One Verandah, Khu dân cư Thế kỷ 21, Khu Biệt thự Holm Villas Thảo Điền,.. thu hút khá nhiều khách mua nhà quan tâm.

Theo khảo sát từ nhiều sàn giao dịch bất động sản, nhiều tuyến đường tại quận 2, giá đất tăng chóng mặt kể từ đầu năm. Cụ thể, đường Lê Hiến Mai, thuộc phường Thạnh Mỹ Lợi, đất mặt tiền tăng 78% so với đầu năm – đây là mức tăng mạnh nhất trong các tuyến phố quanh đảo Kim Cương. Mức tăng mạnh tiếp theo là giá đất trên đường Đồng Văn Cống và Mai Chí Thọ cũng tăng giá 56% và 44%, đạt mức 61-75 triệu đồng/m2. Ngoài ra, một số dự án nhà mặt đất khác như Topia Garden, Nhà phố Rio Vista,...đang được chào bán với mức giá từ 40-48 triệu đồng/m2.

Trong khi đó, đường Trương Văn Bang (phường Thạnh Mỹ Lợi) giá đất đã tăng 30% so với tháng đầu năm 2017, lên mức 96 triệu đồng/m2. Đây cũng là tuyến phố có giá bán cao nhất trong khu vực quanh Đảo Kim Cương. Cũng trên tuyến đường này, đoạn đi qua phường Bình Trưng Tây, giá đất từ mốc 52,2 triệu đồng/m2 đã bật lên 65 triệu đồng/m2 – tăng 24%.

Bên cạnh đó, giá đất quận 9 cũng tăng khá mạnh như đường Tăng Nhơn Phú, Nguyễn Duy Trinh…, giá đất mặt tiền đã tăng 30 - 50%, đặc có một số dự án đã tăng giá gấp đôi trong 5 năm qua.Tại quận Thủ Đức, giá đất nền của Dự án Him Lam Phú Đông do Him Lam Land làm chủ đầu tư cũng đã tăng từ 23 triệu đồng/m2 lên 30-38 triệu đồng/m2; hay dự án đất nền thương mại MoonLight Residences (đường Đặng Văn Bi) của Hưng Thịnh đã tăng từ 65 triệu đồng/m2 lên 80-85 triệu đồng/m2.

Có hay không“giá ảo”?

Trước đây, trong giai đoạn 2007 - 2013, khu vực gần đảo Kim Cương và Thạnh Mỹ Lợi đã từng một lần tăng mạnh, từ 20-25 triệu đồng/m2 lên mức 35-50 triệu/m2 khi trung tâm hành chính quận 2 dời về khu vực này.

“Thời điểm đó, nhiều người nghĩ giá trên đã có sự đón đầu của hạ tầng và khó có khả năng tăng nữa. Tuy nhiên, thị trường thật sự khó đoán trước”, ông Nguyễn Xuân Lôc, Tổng giám đốc Công ty Techcom Real nói và cho rằng, giá đất quận 2 tăng mạnh ngoài yếu tố hạ tầng phát triển mạnh, còn xuất phát từ thực tế cung cầu. Khu vực quận 2 từ lâu trở thành điểm ngắm của nhiều người có nhu cầu nhà ở, trong khi quỹ đất không còn nhiều.

Theo phân tích của giới chuyên môn, câu chuyện bất động sản tăng giá nhờ ăn theo hạ tầng đã trở thành quy luật. Trong giai đoạn hiện nay, nói đến bất động sản là phải nói đến vị trí và nhu cầu thật. Những khu vực có vị trí đắc địa, mang yếu tố thương mại và được ví như “gà đẻ trứng vàng”, thì giá đất tăng cao là điều dễ hiểu, bởi đây là phân khúc có nguồn cung khan hiếm.

Tuy nhiên, cũng không loại trừ câu chuyện giới đầu cơ lợi dụng sự phát triển của hạ tầng để đẩy giá lên cao. Theo giám đốc một sàn giao dịch bất động sản chuyên mua bán đất nền thị trường khu Đông, để xác định giá có thực sự tăng hay không phải dựa vào kết quả giao dịch thành công, chứ không thể dựa vào thông tin rao bán để xác định giá.

Theo vị này, giá đất xung quanh cây cầu bắc qua đảo Kim Cương thực tế đã tăng khá cao trong 8 tháng đầu năm, nhưng đây chủ yếu là mức giá chào bán. Các giao dịch thực tế có thể được thương lượng ở mức thấp hơn. Tương tự, hai địa bàn phường Thạnh Mỹ Lợi và Bình Trưng Tây hiện là khu vực còn vắng nhà, thưa người. Đa phần đất nền tại đây nằm trong tay giới đầu tư thứ cấp. Các đối tượng này thường chờ đợi những cơn sóng hạ tầng mới để thổi thêm lửa vào mặt bằng giá mới nhằm chốt lời.

T.Linh

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

4 lý do khiến nhu cầu thuê căn hộ chung cư Hà Nội luôn ở ngưỡng cao

Với mật độ dân số đứng thứ 2 cả nước sau TP Hồ Chí Minh, nhu cầu thuê căn hộ chung cư tại Hà Nội luôn nhận được sự quan tâm của khách hàng và các nhà đầu tư. Trong năm 2017, khi mà giá thuê căn hộ tang cao thì nguồn cung lại có vẻ khan hiếm, đặc biệt ở phân khúc cao cấp.

TP HCM sẽ có hai tuyến tàu điện một ray

Theo quy hoạch, TP HCM trong tương lai sẽ có hai tuyến monorail (tàu điện một ray). Trong đó, Hàn Quốc đã tài trợ hơn 2 triệu USD cho tuyến số 2 để nghiên cứu.

Giải pháp nào "cứu cánh" cho chủ đầu tư và cư dân chung cư "cơm chẳng lành, canh chẳng ngọt" tại HCM?

Hiện nay, trên địa bàn TP có 937 nhà chung cư với 1.378 block chung cư, 141.070 căn hộ với tổng diện tích sàn xây dựng 10.673.970m2, diện tích bình quân căn hộ 80m2/căn.

Nguyên nhân khiến loại hình bất động sản này ở Hà Nội chưa nở rộ nhưng Sài Gòn đã hốt bạc tỷ

Chuyên gia cho rằng yếu tố điều kiện tự nhiên khác nhau là nguyên nhân chính của sự khác biệt về chuyện nở rộ cao ốc xung quanh các dòng sông ở Hà Nội và TP.HCM.

Đại gia nào đứng sau 45 ha “đất vàng” nội đô đổi lấy dự án hơn 3.600 tỷ?

Theo kế hoạch, sắp tới Hà Nội đang chuẩn bị đầu tư xây dựng một số dự án công trình hạ tầng trọng điểm theo hình thức hợp đồng BT, đáng chú ý là dự án được phê duyệt gần đây nhất là cụm công trình đầu mối Liên Mạc (giai đoạn 1) với tổng mức đầu tư khoảng 3.635 tỷ đồng.

    Mở App