Nợ lớn Cường Đô la vẫn mua lại thương vụ bất động sản của bầu Đức

Theo báo cáo tài chính quý II/2016 của Công ty Quốc Cường Gia Lai của thiếu gia phố núi Cường Đô la, doanh thu của công ty khá ảm đạm tuy nhiên về các hoạt động tài chính lại có bước đột phá lớn.

Theo đó, doanh thu thuần của Quốc Cường Gia Lai trong năm nay đạt 181,7 tỷ đồng, tăng 3 lần so với doanh thu cùng kỳ. Nhưng vốn bán hàng đã tăng vọt lên tới 3,3 lần, mức lãi suất giảm 46% xuống còn 3,5 tỷ đồng. Dù bị rơi vào tình trạng khó khăn về nguồn tiền nhưng Quốc Cường Gia Lai vẫn chi mạnh tay cho việc mua lại dự án Trung tâm thương mại ở Đà Nẵng của bầu Đức. Vậy nguồn tiền nào cho Cường Đô la đầu tư mua lại dự án này?

Nguồn tiền nào giúp Quốc Cường Gia Lai mua dự án của Hoàng Anh Gia Lai?

Việc Quốc Cường Gia Lai đang gặp phải tình cảnh không hề dư dả tiền nhưng vẫn chi mạnh tay một số tiền lớn cho khối bất động sản tiền tỷ không thể không khiến đại bộ phận thị trường bất động sản xôn xao cũng như đặc biệt quan tâm.

Đánh giá tình hình tài chính của  Quốc Cường Gia Lai

Theo báo cáo tài chính từ Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai của bầu Đức, vào ngày 12/03/2016, công ty CP PT nhà Hoàng Anh đã bán lại dự án BĐS trung tâm thương mại trên đường 2/9 thuộc khu phức hợp Hoàng Anh Gia Lai tại phường Bình Hiên, Bình Thuận, quận Hải Châu, Đà Nẵng cho Công ty CP Quốc Cường Gia Lai.

Giá trị của thương vụ chuyển nhượng dự án BĐS này là lên tới 419 tỷ đồng. Thương vụ hiện đã hoàn tất từ ngày 17/03/2016.

du an trung tam thuong mai da nang
Toàn cảnh dự án trung tâm thương mại trên đường 2/9 thuộc khu phức hợp Hoàng Anh Gia Lai

Theo đó, đối chiếu với bản báo cáo tài chính hợp nhất năm 2015 của Quốc Cường Gia Lai thì vào thời điểm cuối năm 2015, dòng tiền và các khoản tương đương đang chỉ ở mức 17,15 tỷ đồng, giảm cực mạnh so với mức 106,4 tỷ đồng thời điểm cuối năm 2014. Như vậy, số tiền hiện có của Quốc Cường Gia Lai quá nhỏ để QCG đủ mua 1 dự án BĐS tầm cỡ như Khu phức hợp Hoàng Anh Gia Lai, thế nhưng Cường Đô la cùng mẹ đã nhanh chóng chi trả hết 416 tỷ cho thương vụ mới này.

Làm cách nào Quốc Cường Gia Lai chi trả cho việc mua dự án BĐS?

Cách duy nhất để Quốc Cường Gia Lai có thể hoàn tất được thương vụ này trong tình trạng này chính là đi vay. Theo đó, trong báo cáo tài chính năm 2015 của Quốc Cường Gia Lai cho thấy, công ty này đã thế chấp quyền sử dụng của nhiều mảnh đất, dự án nhà ở, dự án thủy điện để được vay 350 tỷ đồng, đồng thời nâng tổng mức nợ lên 1.765,74 tỷ đồng. Lãi suất nợ tăng từ 5% đến 10,5%.

Ngoài ra, để hoàn tất thương vụ BĐS này, bà Nguyễn Thị Như Loan (mẹ Cường Đô la) - đồng chủ tịch HĐQT kiêm tổng giám đốc Quốc Cường Gia Lai đã thế chấp hàng loạt tài sản của mình. Tiếp đó là việc phát hành cổ phiếu phổ thông để tăng nguồn vốn chủ sở hữu. Cụ thể, thời điểm cuối năm 2015 vốn cổ phiếu của chủ sở hữu là 3.795,22 tỷ đồng, tăng mạnh so với thời điểm cùng kỳ cuối năm 2014 là 2.309,53 tỷ đồng.

Kết

Từ Quốc Cường Gia Lai của Cường Đô la đến Hoàng Anh Gia Lai của bầu Đức đều đang rơi vào tình trạng thua lỗ và thiếu hụt dòng tiền, thêm vào đó là việc phải gánh nhiều khoản nợ lớn mặc dù họ đều đang sở hữu nhiều dự án BĐS như: Khu căn hộ New Sài Gòn - Hoàng Anh Gia Lai 3, Chung cư Quốc Cường Gia Lai 1… Tuy không thể sánh với các dự án lớn như: Masteri Thảo Điền, Vinhomes Central Park… nhưng đây cũng là những thành quả đã được thị trường đón nhất tốt từ 2 đại gia BĐS. Như vậy, để thực hiện bất cứ thương vụ giao dịch nào thì họ cũng đều phải cầm cố hoặc bán các loại tài sản của mình để có khoản chi phí.

Có thể bạn quan tâm: Nhà của Cường Đô La: Biệt thự tân hôn loading 99,99% còn có cả tên!

Hạ Linh

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Những bóng hồng tỷ phú bất động sản dưới trướng ông trùm Phạm Nhật Vượng

Tỷ phú, chủ tịch hội đồng quản trị Vingroup Phạm Nhật Vượng không chỉ sở hữu trong tay khối bất động sản kếch xù mà dưới ông còn là những bóng hồng bất động sản tài sắc vẹn toàn.

Ông trùm bất động sản Zara cướp ngôi người giàu nhất thế giới của Bill Gates

Mới đây, tạp chí Forbes vừa công bố danh sách 100 người giàu nhất thế giới. Thật bất ngờ, ông chủ hãng thời trang Zara cũng là trùm trong lĩnh vực bất động sản vượt qua Bill Gates để trở thành người đứng đầu danh sách.

Đại gia Trung Quốc góp mặt nhiều nhất trong danh sách tỷ phú thế giới

Không chỉ đứng thứ nhất về số dân trên thế giới, Trung Quốc còn đang dẫn đầu về số tỷ phú nhiều nhất trên thế giới.

Infographic: Bức tranh toàn cảnh ngành bất động sản Việt Nam 2016

Có thể nhận thấy rằng ngành bất động sản Việt Nam đang trên đà phát triển mạnh, ngày càng mở ra nhiều triển vọng phục hồi và tăng trưởng nhanh. Bức tranh toàn cảnh ngành bất động sản 2016 ra đời sẽ giúp độc giả có được cái nhìn rõ nét hơn về toàn ngành bất động sản Việt Nam hiện nay.

Các công ty sản xuất kinh doanh vật liệu tiêu biểu năm 2016

Để làm nên những dự án có chất lượng tốt, việc chọn lựa công ty sản xuất kinh doanh vật liệu chính là yếu tố hàng đầu để quyết định. Dưới đây là những công ty sản xuất kinh doanh vật liệu tiêu biểu trong năm 2016.

    Mở App