“Miếng bánh” chung cư mini có còn hấp dẫn với người mua nhà?

Chung cư mini đang “làm mưa làm gió” thị trường Hà Nội trong phân khúc giá rẻ. Nhưng liệu chung cư mini có phải là căn nhà hấp dẫn đối với cư dân?

Thị trường chung cư mini những năm gần đây

Trong thời gian qua, chung cư mini đang phải cạnh tranh gay gắt với nhiều dự án như chung cư giá rẻ, nhà ở xã hội được mở bán liên tục và thậm chí là có mức giá ngang bằng với chung cư mini. Tuy nhiên trong khoảng 5-7 năm trở lại đây, chung cư mini đã trở thành giải pháp tối ưu dành cho nhiều hộ gia đình đặc biệt là gia đình trẻ khi tìm chỗ an cư.

chung cu mini hien nay

Chung cư mini liên tục cháy hàng những năm gần đây

Theo thống kê từ cổng thông tử BĐS Homedy, trong khoảng nửa đầu năm 2017 lượng chung cư mini được rao bán đã tăng so với thời điểm cuối năm 2016. Nhiều dự án đã được triển khai với nhiều mức giá, chính sách hấp dẫn người mua nhà cùng diện tích căn hộ chung cư mini cực kỳ linh hoạt. Người mua nhà có thể dễ dàng sở hữu một căn hộ chỉ từ dưới 500 triệu.

thong ke chung cu mini

Số lượng tin bán căn hộ chung cư mini tăng đột biến tại website Homedy.com

Đồng thời, kênh chung cư mini cũng sẽ là kênh đầu tư cho thuê có tiềm năng. Với số vốn ban đầu bỏ ra ít, người đầu tư có thể thu về số tiền trung bình 1 tháng từ 2,5 triệu - 6 triệu với các căn hộ chung cư mini. Đây cũng là lý do khiến chung cư mini đang “đổ bộ” ồ ạt vào thị trường BĐS hiện nay.

Chung cư mini có còn là sự lựa chọn của cư dân hiện đại?

Cạnh tranh về giá

Như đã đề cập, với sự cạnh tranh khốc liệt của thị trường căn hộ như hiện nay, hàng loạt những dự án chung cư giá rẻ, nhà ở xã hội được triển khai với nhiều ưu đãi. Chung cư mini có được lợi thế về giá tuy nhiên giá rẻ đồng nghĩa với diện tích căn hộ cũng bị thu hẹp, căn hộ diện tích lớn giá sẽ cao dao động từ 700 - trên 1 tỷ. Trong tầm giá này, những căn hộ giá rẻ được đánh giá là đang chiếm ưu thế hơn.

Tiện ích dịch vụ bị “lép vế”

Một lý do khác khiến cho khách hàng “quay lưng” với các dự án chung cư mini chính là các dịch vụ đi kèm. Mặc dù đã đáp ứng được các tiện ích cực kỳ cơ bản về nơi để xe, thang máy, an ninh bảo vệ. Tuy nhiên, phần lớn các dự án chung cư mini sẽ nằm tại các ngõ hoặc khu vực có diện tích nhỏ, không được đầu tư về hạ tầng tiện ích, dẫn đến sự bất tiện cho việc sinh hoạt hàng ngày.

“Bất cập” về chủ đầu tư

Rất ít dự án chung cư mini công bố chủ đầu tư chính thống bởi có thể dự án đó chỉ do một cá nhân hoặc doanh nghiệp nhỏ đầu tư và không hề có sự đảm bảo về tài chính hay pháp lý đối với người mua nhà.

Khó làm sổ đỏ

Theo các chuyên gia, khi dự án được triển khai và đã được cấp phép tức là các thủ tục pháp lý đã được hoàn tất. Tuy nhiên hiện nay, nhiều chủ đầu tư chung cư mini đang “cố tình” xây sai phép để không mất nhiều loại phí. Dẫn đến trên giấy chứng nhận quyền sử dụng đất chung cư mini, thuộc phần quyền sở hữu nhà và các tài sản trên đất sẽ không được pháp luật công nhận. Tuy nhiên về mặt tài sản thì vẫn là của người dân.

chung cu mini kho lam so do

Nhà đã có nhưng khó có sổ đỏ ngay

Điều này cũng khiến nhiều người dân hoang mang và cân nhắc trước khi đầu tư vào chung cư mini.

Tóm lại, Mặc dù có khá nhiều vấn đề tuy nhiên chung cư mini vẫn là sự lựa chọn hàng đầu của các hộ gia đình trẻ với tiềm năng tài chính trung bình với suy nghĩ “được cái nọ mất cái kia”. Tuy nhiên, trước khi mua căn hộ chung cư mini, người mua nhà vẫn cần có được sự tỉnh táo để đưa ra quyết định “xuống tiền” cho nơi an cư của mình chứ không chỉ nhìn vào riêng giá tiền. Bởi thị trường hiện nay đang quá tải nguồn cung, do đó bạn sẽ có được rất nhiều cơ hội đầu tư cho một căn hộ trong tương lai.

Hạ Linh

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

"Ngậm đắng" vì biết nhà nằm trong quy hoạch nhưng vẫn mua

Rất nhiều người hiện nay vẫn không coi trọng vấn đề liên quan đến pháp lý khi mua nhà đất. Mặc dù biết nhà đất đó thuộc dự án quy hoạch vẫn giao dịch vì nghĩ rằng có thể đi "cửa sau". Điều này, khiến chị Bích Thảo (Cần Thơ) gặp nhiều vấn đề khi muốn bán lại hay nâng cấp nhà. 

Tháng “cô hồn” qua đi, giá nhà có tăng trở lại?

Tháng 8 âm lịch đã đến, bỏ qua tháng “cô hồn” mà nhiều người cho rằng đây là tháng “thất bát”. Vậy trong lĩnh vực BĐS, sau tháng 7 âm lịch giao dịch và giá nhà có tăng trở lại?

Bất động sản “lan mạnh” sang các khu vực ven đô và tỉnh lẻ

Bất động sản luôn là kênh đầu tư hàng đầu của các nhà đầu tư địa ốc. Hiện nay, không chỉ các khu vực trung tâm như các thành phố lớn mà ngay cả các khu vực ven đô và tỉnh lẻ cũng đã “vào cuộc” trong “cuộc đua” đầu tư BĐS.

Thực hư việc xây dựng cao ốc 70 tầng trong lõi ga Hà Nội: Bộ GTVT chính thức lên tiếng

Thông tin Hà Nội sắp quy hoạch xây dựng cao ốc 70 tầng ngay trong lõi ga Hà Nội được nhiều mặt báo đưa tin vừa qua nhận được sự quan tâm của đông đảo người dân. Liên quan đến bản quy hoạch ga Hà Nội và vùng phụ cận và có hay không việc sẽ xây dựng nhà cao từ 40 - 70 tầng ở khu vực này, Bộ Giao thông vận tải mới đây đã đưa ra ý kiến chính thức.

Bến cảng Vũng Áng được xây dựng, dự án nào dễ "cháy" hàng nhất?

Vào ngày 27/9, tại khu kinh tế Vũng Áng tỉnh Hà Tĩnh đã diễn ra lễ khởi công xây dựng khu bến cảng Phoenix (bến số 5 và 6) với số vốn đầu tư lên tới hơn 2.000 tỷ đồng. Đây được coi là cú hích hạ tầng sẽ kéo theo sự phát triển và gia tăng giá trị của các dự án bất động sản trên địa bàn tỉnh.

    Mở App