Lách luật xây nhà "3 chung kiểu mới", chịu thiệt vẫn là người mua

Thời gian qua, Văn phòng Đăng ký đất đai (VPĐKĐĐ) TP.HCM gặp không ít lúng túng khi cấp giấy chứng nhận nhà, đất (GCN) cho một số trường hợp ở huyện Nhà Bè, dù hồ sơ có đầy đủ giấy phép xây dựng (GPXD).

Nguyên nhân là do chủ nhà xin phép xây dựng nhiều lần, xây nhiều nhà nhỏ trên cùng một thửa đất để bán hoặc cho thuê mà không cần phải tách thửa.

Ông T. xin phép xây dựng chín căn nhà trên hai thửa đất tại xã Phú Xuân, huyện Nhà Bè và được huyện cấp phép xây dựng. Ông T sau đó xây dựng nhà theo giấy phép xây dựng được cấp. Tháng 4/2017 ông đã nộp đơn hoàn thành công trình tại Văn phòng đăng ký đất đai huyện Nhà Bè.  Thế nhưng từ đó đến nay hồ sơ của ông T. vẫn chưa thấy kết quả ra sao.

Ông Tăng Quốc Cường, Giám đốc Chi nhánh VPĐKĐĐ huyện Nhà Bè, cho hay hồ sơ của ông T. đang do VPĐKĐĐ thuộc Sở Tài nguyên & Môi trường thụ lý nên chi nhánh không nắm được khi nào có kết quả. Trả lời về vấn đề này, VPĐKĐĐ TP.HCM cho biết, hồ sơ bị ách mấy tháng qua do cơ quan giải quyết thấy các GPXD này có vẻ… kỳ kỳ.

xay nha

"Những căn nhà này đều có diện tích hạn mức được tách thửa theo quy định tại Quyết định 33 cho huyện Nhà Bè theo các giấy phép xây dựng", nơi này cho hay.Khi Giấy phép xây dựng chưa được chuẩn hoặc tình trạng lách luật về xây dựng xảy ra. TP.HCM hỏi ý kiến Sở Xây dựng là cơ quan hướng dẫn về việc cấp phép xây dựng. Do phải đợi văn bản trả lời của Sở Xây dựng nên đến nay hồ sơ hoàn công cho trường hợp trên bị ách lại.

Gần đây, huyện Nhà Bè phát sinh không ít trường hợp một thửa đất xin nhiều GPXD như trên. Đây chính là nguồn gốc hình thành những căn nhà “ba chung” kiểu mới (chung GPXD, chung thửa đất, chung GCN). Loại hình này được người mua tin tưởng vì chỉ một, hai người một GPXD. Trong khi đó, nhà “ba chung” kiểu cũ do một thửa đất xin một GPXD rồi chủ đầu tư chia thành nhiều nhà nên rất nhiều người sở hữu chung một GPXD. Chưa kể trước phản ánh của dư luận, thời gian qua nhà “ba chung” kiểu cũ gần như bị ách lại.

tu van

Loay hoay… ách lại

Ông Võ Thành Khả, Phó Chủ tịch UBND huyện Nhà Bè, cho hay tình trạng xin nhiều GPXD trên một thửa đất để lách tách thửa là một trong những vướng mắc của huyện. “Huyện rất muốn ngăn chặn tình trạng này. Thấy hồ sơ này tôi chỉ muốn để sang một bên. Nhưng cái khó ở chỗ tìm cơ sở từ chối giải quyết cấp phép xây dựng thì rất khó”, ông Khả phân trần.

Theo đó, quy định về cấp phép xây dựng không bắt buộc chủ nhà chỉ được xây một lần một công trình trên thửa đất. GPXD chỉ yêu cầu việc xây dựng phải đảm bảo đúng mật độ xây dựng, chẳng hạn khu đất 400m2 thì chỉ được xây tối đa 50%. "Thường họ sẽ không xin hẳn 1 thể các căn mà xin cấp phép lẻ và hôm lại xin một căn...Các công trình này cộng lại không vượt quá mật độ xây dựng thì huyện rất khó có cơ sở từ chối”, ông Khả bày tỏ.Qua chia sẻ ông Khải cũng đã thông báo về việc theo sát những trường hợp xin giấy phép xây dựng nhiều nhà trên cùng một thửa. Theo Phó Chủ tịch UBDN huyện Nhà Bè, việc hình thành nhiều nhà ở như trên chắc chắn là để bán hoặc cho thuê nên huyện yêu cầu chủ đầu tư phải làm theo quy định, quy chuẩn của nhà cho thuê hoặc yêu cầu họ phải làm quy hoạch tổng mặt bằng và hình thành đường giao thông.

- K Ngọc - 

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Có gì bên trong nhà thờ họ hơn 100 tỷ đồng gây xôn xao?

Ngôi nhà thờ họ Nguyễn Quốc nổi tiếng với thiết kế xa hoa lộng lẫy, các bức tượng được dát vàng và rộng tới hơn 3.500m2, khiến nhiều người phải trầm trồ khen ngợi.

Không hẹn ngày triển khai, vạn dân khổ vì quy hoạch “đắp chiếu”

Hàng trăm quy hoạch xây dựng tại Hà Nội nhiều năm qua rơi vào tình trạng “đắp chiếu” khiến cho hàng vạn người dân khốn khổ do nhà không được cấp phép, bán không ai mua, phải sống thấp thỏm, tạm bợ.

Bất động sản năm 2018: Kiểm soát và bền vững

Kiểm soát và bền vững là 2 cụm từ được ông Nguyễn Trần Nam - Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam dùng để phác họa bức tranh toàn cảnh chung của thị trường bất động sản nước ta trong năm 2018.

Vào ngày 24/11/2017: Người dân chính thức sử dụng phần mềm “Thông tin Quy hoạch TP.HCM”

UBND Thành phố đã giao Sở Quy hoạch - Kiến trúc phối hợp với Văn phòng UBND Thành phố chuẩn bị lễ công bố phần mềm ứng dụng “Thông tin Quy hoạch T.PHCM” vào vận hành chính thức, dự kiến vào ngày 24/11/2017.

Thất thu 6.000 tỷ đồng từ hàng loạt sai phạm tại các dự án nhà ở Hà Nội

Dù mới chỉ tiến hành thanh tra 38 trong tổng số 204 dự án nhà ở, khu đô thị tại Hà Nội nhưng đã có hàng loạt các sai phạm được nêu rõ, làm thất thoát hàng nghìn tỷ đồng cho ngân sách nhà nước.

    Mở App