Khi vợ chồng ly hôn, sang tên quyền sử dụng đất đai như thế nào?

Đối với những trường hợp vợ chồng ly hôn nhưng tranh chấp về đất đai thì sẽ được giải quyết như thế nào?

Câu hỏi:

Khi vợ chồng tôi ly hôn do tranh chấp nên không thỏa thuận được trong việc phân chia đất đai. Người vợ được sở hữu 1 lô đất chung đứng tên 2 vợ chồng. Luật sư cho hỏi, để sang tên sở hữu cho người vợ thì cần hồ sơ, thủ tục và chi phí như thế nào? Xin cảm ơn.

dat dai

 Luật sư trả lời bạn như sau: Sau khi bản án ly hôn đã có hiệu lực, người vợ cần nộp hồ sơ đăng ký biến động quyền sử dụng đất theo Khoản 5 Điều 9 Thông tư 24/2014/TT-BTNMT quy định: 

a) Đơn đăng ký biến động đất đai, tài sản gắn liền với đất theo Mẫu số 09/ĐK;

 b) Bản gốc Giấy chứng nhận đã cấp; 

c) Một trong các loại giấy tờ gồm: Biên bản hòa giải thành (trường hợp hòa giải thành mà có thay đổi ranh giới thửa đất thì có thêm quyết định công nhận của Ủy ban nhân dân cấp có thẩm quyền) hoặc quyết định của cơ quan nhà nước có thẩm quyền về giải quyết tranh chấp, khiếu nại, tố cáo về đất đai theo quy định của pháp luật; ... hợp đồng hoặc văn bản thỏa thuận phân chia hoặc hợp nhất quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất của hộ gia đình hoặc của vợ và chồng hoặc của nhóm người sử dụng đất chung, nhóm chủ sở hữu chung tài sản gắn liền với đất; 

tranh chap

d) ... trường hợp phân chia hoặc hợp nhất quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất của vợ và chồng phải có sổ hộ khẩu hoặc giấy chứng nhận kết hôn hoặc ly hôn kèm theo." Theo đó bạn nộp 1 bộ hồ sơ tại Văn phòng đăng ký đất đai nơi có đất, bao gồm:

- Đơn đăng ký biến động đất đai, tài sản gắn liền với đất theo Mẫu số 09/ĐK;

- Bản gốc Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đã cấp;- Quyết định Ly hôn của Tòa án;

- Văn bản thỏa thuận phân chia quyền sử dụng đất có công chứng;- Bản sao các giấy tờ liên quan đến việc thực hiện nghĩa vụ tài chính theo quy định của pháp luật (nếu có);

- K Ngọc-

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Mẹo hay giúp phòng khách nhỏ cũng có thể bài trí sofa

Phòng khách nhỏ là hình ảnh dễ thấy tại các khu chung cư hiện nay. Vì rất nhiều lý do mà phòng khách bị thu nhỏ diện tích, tuy nhiên bạn hoàn toàn có thể bài trí những chiếc sofa yêu thích bằng các mẹo bài trí linh hoạt.

10 “độc chiêu” giúp bạn tiết kiệm tiền mua nhà hiệu quả

Trong cuộc sống hiện đại ngày nay, việc sở hữu một căn nhà đã trở nên dễ dàng hơn với những người có thu nhập “rủng rỉnh”, tuy nhiên vẫn còn rất nhiều người đang chật vật tìm cách mua nhà với mức lương eo hẹp. Hãy cùng tham khảo những “độc chiêu” tiết kiệm tiền mua nhà sau đây để nhanh chóng sở hữu căn nhà trong mơ của bạn nhé!

Hướng dẫn người mua nhà giải quyết trường hợp chủ đầu tư “lật lọng”

Khi gặp phải trường hợp chủ đầu tư "quảng cáo một đằng, giao nhà một nẻo", người mua nhà cần nắm rõ một số biện pháp, nhằm giải quyết và bảo vệ lợi ích của mình.

Hà Nội ban hành quy định mới nhất về bồi thường hỗ trợ và tái định cư

Bắt đầu từ ngày 8/4 Hà Nội sẽ thực hiện theo quy định mới về bồi thường, hỗ trợ và tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất trên địa bàn thành phố theo Quyết định số 10/2017/QĐ-UBND.

Cách bài trí không gian thoáng mát tràn đầy sức sống đón hè

Thay đổi bài trí giúp không gian nhà bạn thêm phần thoáng đãng, tràn đầy sức sống. Nhằm đối phó với nắng nóng, oi bức vào mùa hè năm nay.

    Mở App