Giới thiệu tới bạn quy trình sang tên sổ đỏ chi tiết nhất

Căn nhà là tài sản giá trị cao nên trong quá trình mua bán, giao dịch đòi hỏi tính pháp lý rõ ràng được chứng minh qua giấy chứng nhận quyền sử dụng đất hay còn gọi là sổ đỏ. Sau khi đã thỏa thuận, mua bán thành công cần tiến hành sang tên sổ đỏ để đảm bảo quyền sở hữu cho người mua nhà.

Sang tên sổ đỏ là việc làm quan trọng đối với người mua nhà, tuy nhiên đa số khách mua nhà thường bị rối trong những câu hỏi như cần chuẩn bị giấy tờ gì, phải thực hiện như thế nào, thời gian chờ đợi bao lâu... Nhằm hỗ trợ người mua nhà tốt nhất chúng tôi cung cấp một vài thông tin về quy trình sang tên sổ đỏ khách hàng cần phải biết qua bài viết sau.

1. Điều kiện sang tên sổ đỏ

Pháp luật luôn quy định rõ ràng trường hợp được và không được sang tên sổ đỏ, điều kiện sang tên hợp pháp là gì và trong trường hợp đặc biệt người mua nhà cần những điều kiện gì. Do đó người mua nhà cần hết sức lưu ý những trường hợp không được sang tên để đảm bảo đúng quyền lợi của mình.

quy trinh sang ten so do
Nhãn

Một số trường hợp không được sang nhượng quyền sử dụng đất, người mua nhà cần lưu ý để tránh mất tiền oan: đất được tặng cho, thừa kế có điều kiện không được chuyển nhượng, đất chuyển nhượng là đất sản xuất nông nghiệp chỉ được chuyển nhượng cho người trực tiếp sản xuất nông nghiệp và có hộ khẩu thường trú tại địa phương, người sử dụng đất chưa hoàn thành nghĩa vụ thuế, tiền sử dụng đất, lệ phí trước bạ, đất là tài sản chung.

Đối với những trường hợp sau đất đủ điều kiện chuyển nhượng:

+ Có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

+ Đất không có tranh chấp.

+ Quyền sử dụng đất không bị kê biên để bảo đảm thi hành án.

+ Trong thời hạn sử dụng đất

Trong trường hợp khách hàng mua nhà tại thành phố lớn như Hà Nội, Hồ Chí Minh người nhận chuyển nhượng phải là người có hộ khẩu thường trú hoặc đăng ký tạm trú dài hạn.

Riêng đối với nhà chung cư, để được sang tên sổ đỏ cần có giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà chung cư (sổ hồng) và hợp đồng mua bán nhà chung cư với chủ đầu tư theo đúng quy định.

2. Hợp đồng chuyển nhượng cần lưu ý những gì?

Trong hợp đồng chuyển nhượng cần lưu ý một vài thông tin quan trọng như giá thỏa thuận mua nhà, tiến độ thanh toán, chi phí thuế. Giá thỏa thuận, tính theo tiền Việt Nam, giá phải được viết rõ ràng, không tẩy xoá, được viết bằng chữ và số. Ngoài giá nhà cần quan tâm tới những khoản chi chí kèm theo như thuế, phí, lệ phí sang nhượng sẽ do bên mua hay bên bán sẽ thanh toán.

Trong hợp đồng cũng cần ghi rõ tiến độ thanh toán sao cho rõ ràng, phù hợp với thời gian sang tên sổ đỏ. Về hình thức thanh toán đã được thỏa thuận trước đó, thanh toán bằng tiền mặt hay chuyển khoản gắn với trách nhiệm thực hiện của từng bên.

quy trinh sang ten so do
Nhãn

3. Trình tự, thủ tục sang tên sổ đỏ

Thủ tục sang tên sổ đỏ cần những giấy tờ có liên quan, đòi hỏi người mua nhà và người bán nhà cần chuẩn bị đầy đủ. Chỉ khi nào hồ sơ hoàn thiện bộ phận một cửa tại quận, huyện mới có khả năng tiến hành sang tên sổ đỏ. Do đó cả bên bán và bên mua cần chuẩn bị kỹ càng những giấy tờ cần thiết sau.

Người mua nhà cần chuẩn bị hồ sơ bao gồm:

+ Chứng minh nhân dân (2 bản phô tô công chứng – Cả vợ và chồng nếu đã kết hôn)

+ Sổ hộ khẩu (2 bản phô tô công chứng – Nếu vợ 1 hộ khẩu, chồng một hộ khẩu thì cần cả 2 bản hộ khẩu của vợ và chồng)

+ Đăng ký kết hôn (2 bản phô tô công chứng – Nếu còn độc thân cần giấy xác nhận tình trạng hôn nhân tại nơi đăng ký thường trú)

+ Hợp đồng chuyển nhượng (2 bản công chứng – Thông thường phòng công chứng sẽ soạn thảo và chứng thực vào hợp đồng)

Đối với trường hợp vợ hoặc chồng muốn đứng tên 1 mình trên giấy chứng nhận quyền sử dụng đất thì cần có văn bản thỏa thuận tài sản riêng của vợ chồng có công chứng nhằm đảm bảo không xảy ra tranh chấp về sau.

Bên bán cần chuẩn bị những văn bản sau:

+ Chứng minh nhân dân (2 bản phô tô công chứng – Cả vợ và chồng nếu đã kết hôn)

+ Sổ hộ khẩu (2 bản phô tô công chứng – Nếu vợ và chồng không cùng chung một hộ khẩu cần cả 2 bản hộ khẩu)

+ Giấy đăng ký kết hôn (2 bản phô tô công chứng – Nếu còn độc thân xin thêm giấy xác nhận tình trạng hôn nhân tại nơi đăng ký thường trú)

+ Sổ đỏ bản gốc (2 bản công chứng)

Sau khi đã hoàn thành việc chuẩn bị bộ hồ sơ sang tên sổ đỏ, bên mua và bên bán đến văn phòng công chứng bất kỳ để công chứng vào hợp đồng chuyển nhượng. Bên công chứng sẽ xuất ra 04 bản công chứng theo luật định bao gồm: 1 bản do mua bên lưu giữ; 1 bản do bên bán lưu giữ; 1 bản nộp cơ quan thuế; 1 bản lưu tại cơ quan trước bạ nhà đất. Khi đã hoàn tất thủ tục công chứng sẽ tiến hành kê khai nộp thuế và đăng ký sang tên sổ đỏ.

4. Các loại thuế, phí và hồ sơ khai thuế

Ngoài việc tìm hiểu thông tin về giá trị căn nhà, người mua nhà cần phải quan tâm đến các khoản thuế, phí, lệ phí có liên quan để tránh những rắc rối phát sinh ngoài ý muốn. Trong quá trình chuyển nhượng, sang tên sổ đỏ cần phải đóng các khoản thuế, phí và mức đóng như sau: Thuế thu nhập cá nhân 2%, lệ phí trước bạ 0,5%, lệ phí thẩm định hồ sơ 0,15%, phí địa chính khoảng 15.000 nghìn đồng/hồ sơ, phí cấp đổi sổ mới dao động khoảng 300.000 đến 500.000 nghìn/phôi sổ.

Hồ sơ khai thuế bao gồm:

+ Tờ khai lệ phí trước bạ (2 bản do bên mua ký)

+ Tờ khai thuế thu nhập cá nhân (2 bản do bên bán ký, trong trường hợp có thoả thuận bên mua thực hiện thủ tục hành chính thì bên mua có thể ký thay).

+ Đơn đề nghị đăng ký biến động (1 bản chính).

Khi mua bán nhà đất khách hàng cần lưu ý trong thời hạn mười ngày, kể từ ngày lập hợp đồng mua bán, các bên phải thực hiện kê khai nộp thuế, quá mười ngày sẽ bị phạt theo quy định. Đồng thời lưu ý vấn đề ngày tháng, tên họ phải thống nhất giữa các loại giấy tờ.

quy trinh sang ten so do
Nhãn

Sau khi đã chuẩn bị đầy đủ hồ sơ, kê khai thế người mua nhà nộp hồ sơ tại bộ phận 1 cửa và nhận lấy giấy hẹn thông báo thuế. Trong khoảng thời gian 3 đến 5 tuần người nộp hồ sơ sẽ nhận được kết quả thông báo thuế, thực hiện đóng thuế xong mang biên lai đã nộp quay lại bộ phận 1 và nhận giấy hẹn lấy sổ. Vậy là quá trình sang tên sổ đỏ đã hoàn tất, người mua nhà chỉ cần chờ đúng ngày hẹn sẽ có sổ mới.

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Mua bán nhà qua hợp đồng ủy quyền “lợi người bán, tội người mua”

Hợp đồng ủy quyền thông thường được sử dụng trong công việc, bên được ủy quyền thực hiện công việc, trách nhiệm, nhân danh bên ủy quyền nhưng hiện nay hợp đồng này được sử dụng vào việc mua bán nhà đất nhằm mục đích trốn thuế. Đối với người mua nhà hình thức này thực sự có lợi hay hại, có đảm bảo pháp lý trước pháp luật hay không?

Có nên mua nhà qua sàn giao dịch bất động sản?

Đôi khi khách hàng mua căn hộ thường ngại làm việc qua sàn bất động sản vì lo sợ những rủi ro hay phải chịu những kinh phí phát sinh nào đó. Tuy nhiên mua nhà qua sàn giao dịch bất động sản hiện nay được coi là lựa chọn an toàn với nhiều ưu điểm về mặt pháp lý, thông tin minh bạch và tính chuyên nghiệp.

Đúc kết kinh nghiệm cho người mua nhà lần đầu

Bạn đã phải tiết kiệm khá lâu để có được khoản tiền cho việc mua nhà, nhưng lần đầu mua nhà còn bỡ ngỡ, chưa có kinh nghiệm. Bạn đang cảm thấy lo lắng về việc chọn nhà, thủ tục, giấy tờ có liên quan đến bất động sản, làm thế nào để mua nhà an toàn… Hãy chia sẻ cùng chúng tôi!

Với 2 tỷ mua nhà Hà Nội có thực sự cần thiết?

Mua nhà Hà Nội là niềm ao ước của hầu hết lao động có kế hoạch định cư tại thủ đô. Tuy nhiên, để sở hữu căn nhà tại Hà Nội là chuyện không dễ dàng, đòi hỏi người mua phải nỗ lực, phấn đấu làm việc, kiếm tiền. Mua nhà Hà Nội có thực sự là cần thiết trong bối cảnh hiện nay?

5 mẹo mặc cả thành công để mua được nhà giá "hời" bạn nên biết

Mặc cả là cả một nghệ thuật khi đàm phán để tránh bị “móc ví” với số tiền nhiều hơn. Để thành công hơn khi mặc cả mua nhà cần phải có bí kíp không phải ai cũng biết.

    Mở App