Đúc kết kinh nghiệm cho người mua nhà lần đầu

Bạn đã phải tiết kiệm khá lâu để có được khoản tiền cho việc mua nhà, nhưng lần đầu mua nhà còn bỡ ngỡ, chưa có kinh nghiệm. Bạn đang cảm thấy lo lắng về việc chọn nhà, thủ tục, giấy tờ có liên quan đến bất động sản, làm thế nào để mua nhà an toàn… Hãy chia sẻ cùng chúng tôi!

Mua nhà là chuyện lớn cả đời, hơn nữa số tiền mua nhà rất lớn nên đòi hỏi người mua nhà phải cân nhắc cẩn thận, không quyết định mua nhà khi chưa thực sự suy nghĩ kỹ, tham khảo đủ thông tin từ nhiều nguồn khác nhau. Quan trọng hơn cả là cần học hỏi kinh nghiệm của những người mua nhà trước để đưa ra lựa chọn đúng đắn nhất.

Quyết tâm mua nhà, xác định thời điểm và dự trù tiền mua nhà

Để xác định bản thân đã thực sự quyết tâm mua nhà chưa, trước khi mua nhà nên trả lời cho những câu hỏi như: Mình sẽ định cư lâu dài tại nơi mua nhà không, có thực sự cần thiết phải mua nhà, liệu bản thân có chịu được những khó khăn ban đầu của việc mua nhà không, bạn có thực sự nỗ lực cố gắng và mơ ước sở hữu căn nhà không…

Nếu trong thời gian khoảng 5, 7 năm nữa bạn có ý định chuyển công tác đến một nơi khác, về quê sinh sống hoặc không có ý định định cư lâu dài thì việc mua nhà là việc không cần thiết. Trong trường hợp bản thân chưa thực sự cố gắng, phấn đấu cho mục tiêu mua nhà thì nên xem xét lại, cân nhắc lợi ích của việc mua nhà.

xac dinh hoi diem mua nha
Xác định thời điểm mua nhà yếu tố quan trọng quyết định bạn có mua được nhà hay không

Sau đó việc xác định thời điểm mua nhà là vô cùng cần thiết, khi xác định thời điểm mua nhà bạn sẽ có kế hoạch cụ thể để đạt được mục đích mua nhà. Thật khó để có được 100% tiền mua nhà nên nếu đã có khoảng 70% giá trị căn nhà hãy quyết định mua nhanh chóng. Tất nhiên căn nhà đã được xem xét kỹ lưỡng. Nếu không quyết định đúng mua thời điểm mua nhà mà chần chừ, chờ đợi, một thời gian giá nhà có thể tăng lên gấp rưỡi, thậm chí gấp đôi. Lúc đó bạn sẽ không có đủ tiền mua nhà nữa.

Trong trường hợp khách hàng chọn nhà dự án có thể tham khảo hình thức trả góp nhằm giảm bớt gánh nặng kinh tế. Nhưng cũng cần có khoảng 50 – 70% giá trị căn nhà hãy quyết định mua và khả năng tài chính của bạn cũng phải vững chắc để đảm bảo mỗi tháng sau khi trả nợ ngân hàng bạn vẫn còn đủ khả năng sinh hoạt.

Lựa chọn căn nhà ưng ý

Việc tìm nhà không phải là chuyện dễ dàng, để tìm được căn nhà ưng ý cần cân nhắc nhiều yếu tốc khác nhau: phong thủy, vị trí, môi trường… Trước khi mua nhà cần khoanh vùng địa lý, cân nhắc tài chính, khoảng cách đến nơi làm việc để có thể lựa chọn được căn nhà hợp lý nhất. Sau đó phải tìm hiểu thực tế căn nhà, xem xét kỹ tình trạng nhà để đảm bảo mua được nhà chất lượng tốt nhất.

Trong trường hợp bạn mua nhà dự án, ngoài giá nhà cần tìm hiểu những chi phí phát sinh, phí dịch vụ, bảo trì hàng năm, nếu khoản chi đó quá lớn có thể cân nhắc dự án khác. Một lưu ý không kém phần quan trọng là phải đo thực tế diện tích căn nhà, không chỉ tin tưởng vào giấy tờ và lời quảng cáo từ người môi giới, bởi thông thường khi giao bán họ thường tính cả diện tích ban công.

Nếu là dự án đang thi công hãy chú ý tới tiến độ thi công, tiến độ thanh toán để biết được thời gian giao nhà có đúng hẹn không, không làm lỡ kế hoạch của gia đình bạn. Đồng thời cũng cần suy xét kỹ uy tín của chủ đầu tư, đảm bảo tính lâu dài, chất lượng căn nhà.

lua chon can nha phu hop
Lựa chọn hợp lý mang đến sự thoải mái nhất khi sống trong căn nhà của bạn

Trong quá trình xem nhà bạn cũng cần xem xét môi trường sống, vì đây là yếu tố quan trọng để quyết định đến chất lượng cuộc sống gia đình bạn. Hãy quan tâm xem môi trường xung quanh có bị ô nhiễm không, hàng xóm có thân thiện, nhiệt tình, tình hình an ninh có đảm bảo và có kết nối tiện ích dễ dàng không.

Ngoài ra, cần kiểm tra kỹ giấy tờ nhà đất, giấy phép xây dựng và quyền sở hữu, tình trạng pháp lý căn nhà. Việc này có thể nhờ bên địa chính xã, phường cung cấp thông tin. Đồng thời chuẩn bị giấy tờ phục vụ cho quá trình sang tên đổi sở hữu vì thời gian sang tên có thể lên đến vài tháng.

Tham khảo ý kiến chuyên gia, tư vấn bất động sản và người thân

Để mua được căn nhà ưng ý trong khi bạn chưa có kinh nghiệm mua nhà, nếu có thể tham khảo ý kiến các chuyên gia bất động sản, tư vấn và người thân trong gia đình. Các chuyên gia sẽ có đáng giá sâu sắc về thị trường bất động sản giúp bạn có thể quyết định thời điểm mua nhà và quyết định mua nhà hay không.  Trong khi đó những người thân trong gia đình bạn sẽ có những ý kiến định hướng tích cực, giúp bạn nhận thức đúng đắn về việc mua nhà.

lang nghe y kien mua nha
Ngoài ý kiến tự chủ của bản thân hãy lắng nghe lời khuyên từ người thân, bạn bè, chuyên gia

Bạn đã tìm được căn nhà ưng ý, nhận thức rõ vai trò của bản thân, đủ quyết tâm mua nhà, còn chần chừ gì nữa. Mua nhà là quyết định khó khăn nhưng được căn nhà riêng của mình, có một nơi ấm áp để trở về sau mỗi ngày làm việc vất vả những khó khăn trước mắt sẽ trở nên đơn giản, dễ dàng vượt qua.

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Với 2 tỷ mua nhà Hà Nội có thực sự cần thiết?

Mua nhà Hà Nội là niềm ao ước của hầu hết lao động có kế hoạch định cư tại thủ đô. Tuy nhiên, để sở hữu căn nhà tại Hà Nội là chuyện không dễ dàng, đòi hỏi người mua phải nỗ lực, phấn đấu làm việc, kiếm tiền. Mua nhà Hà Nội có thực sự là cần thiết trong bối cảnh hiện nay?

5 mẹo mặc cả thành công để mua được nhà giá "hời" bạn nên biết

Mặc cả là cả một nghệ thuật khi đàm phán để tránh bị “móc ví” với số tiền nhiều hơn. Để thành công hơn khi mặc cả mua nhà cần phải có bí kíp không phải ai cũng biết.

Cách thức thanh toán thông minh và an toàn khi mua nhà

Thanh toán khi mua nhà là khoản tiền rất lớn nên chắc hẳn nhiều người đang lo lắng không biết thanh toán bằng cách nào và làm như thế nào để đảm bảo cho những đồng tiền xương máu của mình vào đúng mục đích.

Kinh nghiệm “ép” giá dành cho người mua nhà

Đàm phán trong mua bán nhà đất nhằm tìm tiếng nói chung về mức giá giữa bên bán và bên mua. Chuyện tưởng chừng như khá đơn giản nhưng để đạt được kết quả như mong muốn khách hàng cần lưu ý một vài “mẹo nhỏ” nhằm đánh lừa đối phương, giành lấy phần thắng.

Những lưu ý cần biết khi đặt cọc giữ chỗ mua chung cư

Chuyện “đặt cọc giữ chỗ” để mua lại căn hộ có vị trí đẹp ngay khi dự án còn chưa mở bán chính thức đã không còn là chuyện xa lạ trên thị trường bất động sản hiện nay. Tuy nhiên thực tế cho thấy rằng “đồng tiền đi trước” trong trường hợp này khiến người mua chịu nhiều rủi ro và khi biết mình bị “hớ” thì tiền cọc đã nằm trọn trong tay chủ đầu tư.

    Mở App