Dự án Vườn vệ sinh dành cho trẻ em vùng cao ở Điện Biên xuất hiện trên báo Mỹ

Mới đây, trên tờ tạp chí kiến trúc nổi tiếng của Mỹ Archdaily đã xuất hiện hình ảnh của dự án vườn vệ sinh trong trường học mang tên Toigetation 2. Cùng tìm hiểu xem dự án này có gì đặc biệt cùng chúng tôi!

Dự án Toigetation trước đây đã từng được hoàn thành ở trường Sơn Lập vào năm 2014. Tuy nhiên phải đến 2 năm sau khi hoàn thành Toigetation 2, dự án mới thực sự phát triển toàn diện, nâng cấp hơn hẳn về số lượng và chất lượng thiết bị vệ sinh. Đáp ứng đúng  theo tiêu chuẩn của Bộ Giáo dục và Đào tạo và Bộ Y Tế Việt Nam. Toigetation 2 nằm trong khuôn viên trường tiểu học Tà Ma, thuộc xã Tà Ma, một xã đặc biệt khó khăn và khan hiếm nước ở huyện Tuần Giáo, tỉnh Điện Biên. Chính vì vậy, trên hết thiết kế của dự án này luôn tập trung khắc phục điều kiện vật chất và môi trường nơi đây.

vuon ve sinh
Vườn vệ sinh kết hợp tiện ích.

Để đáp ứng cho nhu cầu vệ sinh của hơn 300 em học sinh. Các kiến trúc sư đã thiết kế vườn vệ sinh với không gian tích hợp nhà vệ sinh, nơi tắm giặt rửa và thảm thực vật. Bao gồm: 8 phòng tắm, 8 phòng tiêu, 8 chỗ tiểu, 8 chỗ rửa, 10 chỗ giặt, chia đều cho 2 bên nam/nữ. Vườn được xây dựng trên khu đất có kích thước 20x30 m, vật liệu phần kín là tôn, gạch vì tôn không ngấm nước, ít chiếm diện tích và thi công đơn giản, chi phí thấp. Khung mái sử dụng tre sẵn có trong tự nhiên. Nền đất được láng bằng xi măng.

nha ve sinh ban dem
Vườn vệ sinh vào ban đêm.

Với hình ảnh đặc trưng gợi nhắc đến một Cây lớn có tán lá xoè rộng toả bóng mát xuống che phủ các không gian sử dụng bên dưới và bên trong. Khu vực vệ sinh nằm giữa, bao xung quanh là các ống tre nối trồng cây, tựa vườn bậc thang. Nhằm giúp điều tiết vi khí hậu, tăng cường kết cấu chịu lực, bổ sung lương thực đồng thời tạo ra ranh giới ước lệ giữa bên trong và bên ngoài.

ong tre noi
Bao xung quanh là những ống tre nối, mỗi bậc đều trồng cây tựa như ruộng bậc thang.
ngan cach
Phía trên thay vì sử dụng xi măng cốt thép, tre  trở thành vật liệu chống đỡ vừa chắc chắn, lại vừa tiết kiệm chi phí
ngan cach khong gian
Những tấm tre nối tạo ra ranh giới ước lệ giữa bên trong và bên ngoài.

Công trình xử lý hiệu quả thông gió và chiếu sáng tự nhiên, dùng pin mặt trời chuyển hoá thành điện chiếu sáng, tận dụng nước mưa, tái sử dụng nước thải và nước sinh hoạt. Nước mưa được thu gom và tái sử dụng nước giặt rửa để dùng dội nhà vệ sinh. Nước sạch lấy từ suối về, được bơm lên bể nước mái bằng điện từ pin mặt trời tích trữ lại, dùng ăn và rửa mặt đánh răng, tắm. Nước từ bể phốt được lọc dùng cho việc tưới cây trong vườn thực vật xung quanh.  

bon nuoc
Bồn nước phụ vụ cho việc tắm giặt, rửa, ở nơi mà nguồn nước luôn là quý hiếm.
cac em hoc sinh
Các em học sinh thích thú đứng trong bóng mát rửa tay.
nha ve sinh
Niềm vui của các em được tìm thấy từ trong những điều rất nhỏ bé. 
noi tam giat
Các em dùng nước sau khi sử dụng để tưới cây.

Dự án Toigetation  sẽ góp phần vào việc hình thành hành động trong tương lai của người sử dụng, từ đó tác động đáng kể về thúc đẩy cân bằng sinh thái của địa phương, ổn định kinh tế và cải thiện nhân quyền tại Việt Nam,  trong bối cảnh thiếu hụt nghiêm trọng của nhà vệ sinh tại các trường ở khu vực nông thôn Việt Nam.

phong ve sinh
Phòng vệ sinh, tắm giặt được ngăn cách rõ rệt.
vuon ve sinh
Vườn vệ sinh ở Điện Biên.
vuon ve sinh trong truong hoc
Hi vọng trong tương lai dự án ý nghĩa này sẽ được nhân rộng trên khắp các trường ở vùng nông thôn Việt Nam.

shin-homedy

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Thiết kế nhà diện tích nhỏ ở trung tâm Sài Gòn thoáng đãng bất ngờ

Xây nhà trong diện tích nhỏ luôn nhận được sự quan tâm hàng đầu của rất nhiều đôi vợ chồng. Nắm bắt tâm lý, bài viết này sẽ giúp bạn tham khảo với mẫu nhà đẹp, đầy đủ tiện ích đúng như mong muốn!

Khám phá bản sao của nhà Trắng được xây dựng bởi kĩ sư gốc Việt

Theo kênh truyền hình WUSA 9, chủ sở hữu đầu tiên của tòa nhà đã học ngành kỹ sư xây dựng và triết học tại New Zealand trong những năm 70 của thế kỷ trước. Sau khi tốt nghiệp, ông không trở lại Việt Nam mà tới Mỹ sinh sống. Khi thành công, ông quyết định tự làm cho mình một tòa Nhà Trắng để thể hiện tình yêu với quê hương thứ hai.

Kiến trúc caro độc lạ giúp không gian nhà bạn ngập tràn ánh sáng

Với mong muốn sở hữu không gian mát mẻ, tràn ngập ánh sáng tự nhiên và lãng mạn của chủ nhà. Những kiến trúc sư tài hoa đã thiết kế ngôi nhà caro độc đáo, đáp ứng đủ mọi yêu cầu. Nếu bạn có sở thích tương tự, tham khảo ngay bài viết này cùng chúng tôi!

Ý tưởng phòng tắm dành cho gia chủ yêu thích màu xanh

Màu xanh lá cây là màu sắc của cuộc sống, mang lại sự tươi mới, sức sống và yên bình. Sử dụng màu xanh cho phòng tắm sẽ giúp nơi đây trở nên dễ chịu và thoải mái nhất trong căn nhà đối với bạn.

Kiến trúc tách rời độc đáo trong ngôi nhà 3 tầng ở Sài Gòn

Ngôi nhà ba tầng với lối kiến trúc tách rời độc đáo, hút mắt người nhìn ngay từ những ánh mắt đầu tiên.

    Mở App