Chính sách hỗ trợ vay vốn thay thế gói 30.000 tỷ áp dụng từ năm 2017?

Nhu cầu về nhà ở ngày càng cao, đặc biệt là những người có mức thu nhập thấp. Hiện tại các gói hỗ trợ vay vốn ngân hàng đều đã hết hạn, gây khó khăn cho người mua sở hữu được căn nhà mơ ước.

Vào năm 2017, sẽ có 2 gói vay không giới hạn quy mô, thời gian vay với lãi suất thấp dành cho người mua nhà ở xã hội và nhà ở thương mại giá rẻ thay cho gói 30.000 tỷ đồng. Đây là thông tin được Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam đưa ra tại Hội nghị thường vụ Ban chấp hành Hiệp hội Bất động sản Việt Nam lần thứ I diễn ra mới đây tại Phú Quốc.

vay tien mua nha

Năm 2017 sẽ có 2 gói vay mới thay thế gói 30.00 tỷ cho người thu nhập thấp mua nhà.

Chính sách mới vay vốn mua nhà cho người thu nhập thấp

Thị trường bất động sản 2016 có những biến động phức tạp, ảnh hưởng tới nhu cầu và xu hướng phát triển thị trường bất động sản. Luật Nhà ở 2014 và Nghị định số 100/2015/NĐ-CP về phát triển, quản lý nhà ở xã hội của Chính phủ đã quy định hai nguồn vốn để phát triển nhà ở xã hội và nhà ở thương mại giá rẻ là nguồn vốn từ các ngân hàng thương mại và nguồn vốn từ Ngân hàng Chính sách xã hội.

Theo đó, các ngân hàng thương mại do Nhà nước nắm cổ phần chi phối phải dành 3% tổng dư nợ của mình để cho vay mua bán nhà ở xã hội với các điều kiện ưu đãi. Nguồn vay thứ 2 được giao cho Ngân hàng Chính sách xã hội thực hiện. Theo đó, ngân hàng này sử dụng nguồn vốn 50% từ ngân sách và 50% từ nguồn huy động để cho vay mua nhà ở xã hội với lãi suất tối đa là 5%.

ho tro goi vay tien mua nha

Nguyên nhân nguồn vốn cho nhà ở xã hội bị trì trệ

Mặc dù đã có cơ chế, chính sách nhưng để những chính sách này được đưa vào thực tế thì vẫ gặp phải một số vấn đề khó khăn nhất định. Đến thời điểm này nguồn vốn cho nhà ở xã hội vẫn nằm trên giấy là bởi 2 lý do:

  • Quy định các ngân hàng thương mại phải tạo lập một quỹ cho vay nhà ở xã hội là ý tưởng khó khả thi. Vì trên thực tế các ngân hàng thương mại hiện cũng đang gặp không ít khó khăn. Như vậy, sẽ có 2 gói vay không giới hạn quy mô, thời gian vay với lãi suất thấp dành cho người mua nhà ở xã hội và nhà ở thương mại giá rẻ thay cho gói 30.000 tỷ đồng.
  • Về phía Hiệp hội Bất động sản, nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp xây dựng nhà ở xã hội đã có văn bản kiến nghị, đề nghị triển khai các Luật cụ thể để cho ra đời nguồn vốn cho nhà ở xã hội. Vừa qua, Hiệp hội có công văn tương tự gửi Thường vụ quốc hội và Uỷ Ban Kinh tế.

vay von mua nha chung cu lai suat thap

Khả năng năm 2017 sẽ có dòng tiền cho phân khúc này. Trong thời gian tới, Hiệp hội cũng đặt mục tiêu cho ra đời thí điểm Quỹ Đầu tư Bất động sản để có một kênh huy động vốn độc lập cho thị trường địa ốc mà không phụ thuộc vào nguồn vốn ngân hàng, trong đó có nguồn vốn cho người nghèo.

Phân khúc thị trường bất động sản nhà ở xã hội dành cho những người có thu nhập thấp ngày càng đa dạng hơn. Trên thị trường 2016, có khá nhiều các dự án chung cư, nhà ở xã hội quy mô lớn và có thiết kế hiện đại như: Nhà ở xã hội Phú Lãm (The Vesta), Chung cư Nam Xa La, Nhà ở xã hội Ehome S, Nhà ở xã hội Rice Home Sông Hồng, Nhà ở xã hội EcoHome 2, Khu nhà ở xã hội Blue House, Nhà ở xã hội Bamboo Garden...

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Bên trong căn hộ mẫu tại dự án Indochina Plaza Hanoi (IPH) có gì?

Nếu như bạn đang có dự định mua căn hộ tại Indochina Plaza Hanoi (IPH), Cầu giấy, Hà Nội thì trước tiên hãy tham khảo căn hộ mẫu của dự án bên dưới để có cái nhìn tổng thể, khách quan trước khi quyết định chọn mua căn hộ.

Căn hộ giá rẻ với thiết kế “không hề rẻ” của The Golden An Khánh

Căn hộ giá rẻ luôn là mục tiêu “săn lùng” của các gia đình trẻ thành thị. Và The Golden An Khánh chính là một trong những dự án chung cư giá rẻ không thể bỏ qua trong năm 2016.

Chuyên gia Ngô Đình Hãn mách bạn cách đầu tư bất động sản thành công

Đầu tư bất động sản khôn ngoan là một điều kiện kiên quyết để đi tới thành công. Với số vốn khoảng dưới 1 tỷ đồng, bạn nên lựa chọn kênh đầu tư phù hợp như đầu tư mua đất nền ngoại thành, nhà phố vùng ven, chung cư giá rẻ, căn hộ mini…

So sánh những căn biệt thự đẳng cấp từ ông chủ ngoại ParkCity Hanoi và Gamuda City

Không chỉ có sự góp mặt của các chủ đầu tư trong nước, các chủ đầu tư nước ngoài cũng bắt đầu gia nhập thị trường BĐS Việt ngày một nhiều. Đặc biệt với sự góp mặt của 2 dự án đình đám của Thủ đô là ParkCity Hanoi và Gamuda City.

Cuộc chiến “ốc đảo xanh trong lòng Hà Nội” tại The Golden Palm và Imperia Garden

Ốc đảo xanh trong lòng Hà Nội hiện đang là mục tiêu của nhiều dự án chung cư cao cấp trong đó phải kể đến 2 dự án The Golden Palm của HDI Sunrise và Imperia Garden của HBI.

    Mở App