Bầu Đức ‘rớt’ Top 10 giàu nhất Việt Nam, túi tiền chưa bằng 1/20 Phạm Nhật Vượng

Động thái bán cổ phiếu để làm tài sản hỗ trợ của bầu Đức đã khiến ông "trượt dài" trên bảng xếp hạng nhà giàu Việt.

Mới đây, Công ty cổ Hoàng Anh Gia Lai (HAG) đã gửi Báo cáo kết quả giao dịch cổ phiếu của người nội bộ của công ty đại chúng lên Ủy ban Chứng khoán Nhà nước và Sở giao dịch chứng khoán Tp.HCM. Theo đó, ông Đoàn Nguyên Đức (bầu Đức) - Chủ tịch Hội đồng quản trị HAG đã bán 23 triệu cổ phiếu HAG mà ông nắm giữ.

bau duc
Ông Đoàn Nguyên Đức (bầu Đức) - Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty cổ Hoàng Anh Gia Lai.

Thời gian thực hiện giao dịch từ ngày 30/10 - 20/11/2017, theo phương thức thỏa thuận. Mục đích ông Đoàn Nguyên Đức bán cổ phiếu để dùng làm tài sản đảm bảo hỗ trợ HAGL tái cơ cấu nợ vay. Ông Đức hiện đang dùng gần 145 triệu cổ phiếu HAG làm tài sản đảm bảo cho các khoản vay là trái phiếu cho các trái chủ gồm Ngân hàng Bản Việt, Ngân hàng Bắc Á, BIDV, HDBank và VPBank.

Trước khi thực hiện giao dịch, ông Đức năm giữ hơn 347,765 triệu cổ phiếu, tương đương với tỷ lệ 37,5%. Sau khi giao dịch hoàn thành, tỷ lệ sở hữu của ông giảm xuống còn 35,02%, tương đương 324,765 triệu cổ phiếu HAG. Trong thời gian diễn ra giao dịch, giá cổ phiếu HAG giao dịch quanh mức trung bình 7.584 đồng/cổ phiếu. Với việc bán thành công 23 triệu cổ phiếu này, ông Đức đã thu về gần 175 tỷ đồng.

Điều này đồng nghĩa với việc vị trí xếp hạng của ông trong danh sách những người giàu nhất trên sàn chứng khoán Việt cũng sụt giảm mạnh. Trước khi bán cổ phiếu, ông đứng trong top 10. Thời điểm hiện tại, bầu Đức đã rớt xuống vị trí thứ 19 với tổng tài sản trên sàn chứng khoán đạt hơn 2.445 tỷ đồng.

Ông Đoàn Nguyên Đức - cái tên đình đám trong giới bất động sản với loạt dự án như Chung cư Hoàng Anh Gia Lai Lakeview, Khu căn hộ New Saigon Hoàng Anh Gia Lai,... từ vị trí số 1 cách đây chưa tới 10 năm (2008 và 2009) đã rớt hạng thê thảm. Hoàng Anh Gia Lai của Bầu Đức giờ chỉ còn là một cái bóng mờ nhạt trước hàng loạt các doanh nghiệp lớn khác.

Giá cổ phiếu Vingroup (VIC) của ông Phạm Nhật Vượng hiện tại đã cao gấp hơn 10 lần so với cổ phiếu HAG của Bầu Đức. Khối tài sản của ông Vượng gấp 23 lần so với tài sản của Bầu Đức, nếu tính đầy đủ con số này có thể lên tới khoảng 45 lần.

doan nguyen duc

pham nhat vuong

Nếu bạn cảm thấy bài viết hữu ích, đừng quên chia sẻ cho những người xung quanh và cập nhật tin tức mới nhất từ Homedy nhé!

T.Linh

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Top 10 thành phố có giá nhà đắt nhất thế giới, Hà Nội xếp thứ 3

Đáng ngạc nhiên là các nền kinh tế đang phát triển lại có giá nhà thuộc loại đắt nhất thế giới. Và phần lớn người dân các quốc gia này khó có thể sở hữu một ngôi nhà cho riêng mình.

Hà Nội: Vịn cớ quy hoạch cầu qua sông Hồng, giá đất bị thổi cao ngất ngưởng

Không chỉ Đông Anh, tình trạng sốt đất ảo cũng diễn ra tại Long Biên, quanh khu vực dự kiến xây cầu Trần Hưng Đạo.

Ngây ngất trước bộ sưu tập bất động sản của tỷ phú giàu thứ 7 thế giới

Larry Ellison là tỷ phú giàu thứ 7 trên thế giới, ông sở hữu hàng chục bất động sản trị giá triệu USD và 98% đảo Lanai tại Hawaii.

Hà Nội: Ngao ngán chung cư “mọc” trong ngõ nhỏ

Ngày càng có nhiều dự án chung cư, nhà cao tầng được “mọc” lên ở những tuyến phố nhỏ, các ngõ chật hẹp của Hà Nội, tạo áp lực hạ tầng giao thông, xã hội khiến những khu vực này trở nên bức bối, ngột ngạt.

Diễn biến thị trường chung cư cuối năm 2017 biến động: Cung nhiều, giá giảm, vẫn khó mua!

Theo báo cáo mới đây được CBRE - Bộ phận nghiên cứu, tư vấn, đinh giá tài sản cập nhật, thời điểm cuối năm, thị trường chung cư Hà Nội tiếp tục chứng kiến nguồn cung đang gia tăng nhanh chóng, gây áp lực giảm giá cho toàn thị trường.

    Mở App