Đất thóp hậu & đất nở hậu : Phong thủy và những vấn đề liên quan

Khi mua nhà, đất, các yếu phong thủy quan trọng quyết định như vị trí, hướng, hình dạng… luôn được chú trọng. Trong đó, hình dáng đất được rất nhiều người quan tâm. Vậy đất thóp hậu là gì? Đất nở hậu là gì? Phong thủy hai dáng đất này như thế nào? Mời bạn đọc tham khảo bài viết dưới đây để có thêm những khía cạnh 2 loại đất này.

Khái niệm đất thóp hậu, đất nở hậu

Đất thóp hậu là gì?

Đất hoặc nhà thóp hậu là mảnh đất đầu nhỏ đuôi to, phía trước rộng, sau hẹp,. Loại đất hoặc nhà này được đánh giá là nội khí bên trong dễ phát tán ra ngoài, không hội tụ được. Nếu càng đi vào càng bị thu hẹp sẽ có cảm giác tù túng, khó chịu khi xây nhà việc sắp xếp đồ đạc, nội thất cũng trở nên khó khăn, bất tiện. 

dat-thop-hau-1
Hình ảnh nhà thóp hậu

Đất thóp hậu còn được gọi là đất hẹp hậu, tóp hậu, mảnh đất đầu to đuôi nhỏ…

Theo quan niệm xưa, đất thóp hậu sẽ gây ảnh hưởng xấu về mặt phong thủy của căn nhà, nội khí sẽ khó hội tụ và giữ lại nguyên khí nếu phía mặt tiền của mảnh đất rộng hơn so với mặt sau của mảnh đất. Họ cho rằng những loại đất này sẽ có nhiều góc nhọn, vị trí cực kỳ xấu…nhưng nhìn chung, những thông tin này chỉ mang tính tương đối và không chính xác hoàn toàn.

Đất nở hậu là gì?

Theo các nghiên cứu về trường khí, đất nở hậu là phía trước hẹp, sau rộng. Loại đất hoặc nhà nở hậu giúp tích tụ khí lại phía sau nhiều hơn, mang lại phong thủy tốt cho gia chủ.

dat-thop-hau-1
Đất nở hậu là như thế nào?

Đất nở hậu có hình dạng giống như hình thang, có kích thước lớn dần từ phía mặt đường về phía sau, tức có cấu trúc nhỏ hơn ở phần tiếp xúc mặt đường và mở rộng dần về phía sau. Nhiều người còn so sánh đất nở hậu giống như cái phễu hay bình hồ lô để dễ tưởng tượng.

Đất nở hậu và thóp hậu trong phong thủy

Thực tế, ai cũng muốn đất (hay nhà) của mình phải vuông vức rộng rãi. Tuy nhiên có một số trường hợp mảnh đất, ngôi nhà không được như mong muốn. Thậm chí một thế đất được xem là tốt với người này lại có thể không hợp với người khác (tùy theo quan niệm sử dụng, tuổi tác, nhu cầu, thời điểm…).

Đất thóp hậu có tốt không? 

dat-thop-hau-3
Hình ảnh đất thóp hậu

Theo quan niệm, đất thóp hậu là dáng đất xấu không hợp phong thủy, nên nhiều người có định kiến rằng gặp đất thóp hậu dứt khoát không mua. Tuy nhiên, không phải dáng đất thóp hậu nào cũng xấu. 

Đất thóp hậu có tốt không hay đất thóp hậu không hợp phong thủy phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau. Trường hợp nhà thóp hậu là do sai hướng nhà, tuổi tác, thời gian xây dựng, nhu cầu sử dụng…Ngoài ra, kết cấu phòng ở trong nhà sai hướng : phòng khách, phòng vệ sinh, phòng ngủ, phòng ăn trong nhà sai vị trí mà phạm phải can chi của những người sống trong nhà.

Bên cạnh đó còn có cách bố trí xung quanh ngôi nhà không đẹp mắt khiến không gian trong nhà trở nên chật chội, địa thế nhìn vào làm người xem khó chịu. Những điều này kết hợp lại với nhau sẽ làm cho ngôi nhà, đất thóp hậu trở nên xấu và nguy hại đến vận mệnh của cả gia đình.

Tuy nhiên, như ông bà ta đã nói “có thờ có thiêng có kiêng có lành”, nếu có thể, bạn nên tránh mua nhà hoặc đất thóp hậu. Trường hợp đang sở hữu mảnh đất/căn nhà thóp hậu thì hãy tham khảo cách hóa giải phong thủy đất thóp hậu để cải thiện vận may tốt nhất.

Đất nở hậu tốt hay xấu?

dat-thop-hau-4
Đất nở hậu có tốt không? 

Theo các chuyên gia phong thủy, đất nở hậu hoặc xây nhà trên đất nở hậu sẽ tích tụ được nhiều sự may mắn, tài vận. Đất nở hậu được xem là rất thích hợp cho những người mua để an cư hoặc kinh doanh buôn bán. Như đã nói, đất nở hậu được so sánh giống như bình hồ lô, sẽ thu hút tài lộc vào trong nhà và giữ chặt cho gia chủ. Nhờ tính vượng khí về phong thủy đất nở hậu, nên nó luôn trong tình trạng khan hiếm dù giá thành không hề rẻ.

Cách hóa giải đất thóp hậu

Sau khi hiểu được thế nào là đất thóp hậu, hẳn mọi người cũng rất băn khoăn về cách hóa giải dáng đất này.

Đối với đất thóp hậu, gặp đất xéo thì làm nhà vuông, gặp nhà xéo thì làm phòng vuông. Những khu vực quan trọng như phòng khách, phòng bếp, phòng thờ, phòng ngủ cần được thiết kế vuông vức (hình vuông và hình chữ nhật) để hóa giải những điềm không may của đất thóp hậu. Với không gian thừa, bạn nên tận dụng để làm nhà vệ sinh, nhà kho, sân vườn, tiểu cảnh, sân phơi để che đi khuyết điểm của mảnh đất. 

Lưu ý : Khi xây nhà trên đất thóp hậu, tránh bố trí các cửa trong nhà thẳng hàng, điều này sẽ khiến năng lượng vào nhanh ra nhanh, không tốt cho tài lộc. 

Áp dụng phương pháp đất thóp hậu xây nhà vuông như trên, có thể thấy việc khắc phục đất thóp hậu không quá khó như chúng ta nghĩ, chỉ cần bạn tận dụng các không gian phụ như sân vườn, tiểu cảnh hoặc sân phơi là đã có thể giúp kiến trúc vuông vức hơn.

Xem thêm:

Đất thóp hậu và đất nở hậu: Nên mua loại đất nào?

dat-thop-hau-5
Hình ảnh đất nở hậu

Như đã trình bày ở trên, đất nở hậu thường được mọi người ưu ái hơn cả khi lựa chọn các tiêu chí mua đất bởi theo quan niệm đất nở hậu giống như túi đựng tiền, hút tài lộc mà không tiêu hao tài sản. Ngoài ra, nở hậu còn được hiểu nôm na là có hậu vận tốt về sau, tức càng về sau sẽ càng hưng thịnh, phát triển hơn. Chính vì những nguyên nhân này mà nhiều người đều muốn tìm mua và sở hữu những mảnh đất nở hậu, cũng vì vậy mà thị trường đất nở hậu ngày càng khan hiếm, còn giá cả cũng ngày càng tăng cao. 

Vậy có nên mua đất thóp hậu không?

Về đất thóp hậu, bên cạnh những định kiến thì vẫn còn nhiều người mua có tư tưởng không đặt nặng vấn đề dáng đất xấu đẹp ra sao, thậm chí không ít người cho rằng dáng đất thu hẹp như vậy lại được xem là tốt.

Họ quan niệm đất thóp hậu có đặc điểm tương đồng như con tỳ hưu linh vật được nhiều người Hoa đặt ở ngoài các công sở, trung tâm thương mại, có miệng mà không có hậu môn - tức là tiền của chỉ đi vào mà không đi ra.

Còn dưới góc nhìn của các kiến trúc sư, mảnh đất xéo, bất cân xứng lại tạo cho họ nhiều cảm hứng sáng tạo tốt hơn so với những mảnh đất vuông vức. Tất nhiên điều này chỉ có thể phát huy nếu được thiết kế bởi các chuyên gia giỏi, có tư duy nhạy bén và khả năng sáng tạo linh hoạt.  

Bên cạnh đó, đất tóp hậu vốn không nhận được sự ưu ái của nhiều người. Do đó giá bán dạng đất này thường thấp hơn so với một số loại đất khác. Chính vì thế, đây sẽ là cơ hội giúp bạn tiết kiệm một khoản chi phí kha khá nếu bạn quyết định chọn mua mảnh đất thóp hậu này.

>>> Có thể bạn muốn biết: Cách nhận biết thế đất đẹp và dấu hiệu đất vượng khí theo phong thủy

Cách tính diện tích đất nở hậu, đất tóp hậu

Nhìn chung, về cơ bản, đất thóp hậu hay nở hậu đều có dạng hình thang, công thức tính là [Mặt tiền + mặt hậu] x chiều cao x 0,5. 

Trong đó, chiều cao là khoảng cách giữa mặt tiền và mặt hậu, được đo bằng kích thước đoạn thẳng vuông góc với 2 mặt.

Giả sử, mảnh đất khi đo có các thông số sau: Mặt tiền 10m, mặt hậu 15m, chiều cao 8m. Diện tích mảnh đất sẽ là (10 + 15) x 8 x 0,5 = 100m2

Trong quá trình đo đạc, bạn cần tuân theo những chú ý sau:

  • Không làm tròn kết quả: Nếu kết quả đo là 5,94m thì giữ nguyên không được làm tròn lên 6m hay xuống 5,9m. Trường hợp có nhiều số sau phần thập phân thì lấy ít nhất 2 số.

  • Đo lại nhiều lần: Để giảm sai số, hãy đo lại nhiều lần (ít nhất 2 lần) rồi tính kết quả trung bình. Nếu chênh lệch giữa các lần quá lớn thì loại bỏ đi lần đo khác nhất.

  • Chia nhỏ để đo: Với những thửa đất lớn, chiều dài cạnh lên đến hàng chục mét thì hãy chia thành nhiều đoạn nhỏ hơn. Sau đó cộng các kết quả lại.

  • Khi đo chiều rộng, ưu tiên đo từ cạnh tạo thành góc 90 độ với chiều dài (tỉ lệ này có thể thay đổi). Kích thước có thể làm tròn đến hàng đơn vị.

  • Ghi các kết quả đo vào sổ một cách cẩn thận để phục vụ công tác tính toán sau này.

>>> Tham khảo: Cách tính diện tích đất bị méo, đất xéo chuẩn

Lưu ý khi xây nhà trên đất nở hậu, đất thóp hậu

Khi xây nhà trên đất nở hậu, chắc hẳn bạn rất trăn trở về việc thiết kế sao cho phù hợp mà không làm mất đi giá trị phong thủy mà đất nở hậu mang lại. Bạn nên tìm đến những công ty tư vấn thiết kế xây dựng uy tín để cùng nhau bàn bạc về phong cách kiến trúc và hướng thiết kế sao cho phát huy được hết ý nghĩa tích cực của mảnh đất này.

Ví dụ, đất nở hậu hình chữ L, bạn nên tận dụng khoảng trống phía trước để làm sân hoặc để phần diện tích đất ở giữa làm sân, giúp không khí được lưu thông giữa các phòng với nhau. 

Ngoài ra, nếu đất nở hậu có hình dạng xéo, bạn hãy xây một bức tường làm chuẩn để hình thành các không gian chính xung quanh bức tường đó. Còn lại các góc xéo sử dụng để làm sân vườn, nhà kho…. 

>> Bài viết nhiều người đọc: Nên trồng cây gì trước nhà? 10 cây phong thủy trước nhà rước tài lộc

Đối với đất thóp hậu, khi xây nhà bạn cần lưu ý những điều như sau : 

  • Thứ nhất : Căn nhà nên được xây dựng cách 4 viền đất theo một tỷ lệ cân bằng để đảm bảo vẻ đẹp hài hòa nhất cho công trình thi công.

  • Thứ 2 : Khi thi công thêm cầu thang cho nhà thóp hậu, thì bạn nên bố trí ở giữa khoảng 2.8m để đảm bảo tính phong thủy cao.

  • Thứ 3 : Bên trong căn nhà phải có một bức tường trụ chính để làm mốc chuẩn xây dựng các hạng mục còn lại để giúp cho các không gian sinh hoạt còn lại có được sự cân bằng và sự thống nhất cao.

  • Thứ 4 : Tùy vào hình dáng từng mảnh đất thóp hậu riêng biệt mà bạn nên tham vấn thêm ý kiến của các chuyên gia phong thủy và cả các kiến trúc sư xây dựng có kinh nghiệm lâu năm trong ngành

Như vậy, qua bài viết trên hẳn bạn đã nắm được những vấn đề liên quan đến đất thóp hậu và đất nở hậu cùng những vấn đề liên quan khác khi xây nhà trên những mảnh đất này.Để đón đọc thêm các bài viết phong thủy khác, truy cập Homedy.com thường xuyên nhé!

N.Loan (Tổng hợp)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Hướng dẫn chọn số tầng chung cư hợp mệnh và tuổi cho 12 con giáp

Việc mua chung cư, nhà ở là việc quan trọng của đời người. Do đó, gia chủ không chỉ phải chuẩn bị tài chính đầy đủ mà còn phải cân nhắc nhiều vấn đề đặc biệt là phong thủy trong việc lựa chọn hình dáng, hướng, căn, chọn tầng chung cư... để đảm bảo được nguồn năng lượng tốt luôn ở trong nhà.

Những điều cần biết khi xem tuổi vợ chồng để chọn hướng nhà

Theo quan niệm của người Việt cổ thì việc chọn hướng nhà sẽ dựa theo tuổi của người chồng. Tuy nhiên việc lựa chọn này còn phải xét nhiều yếu tố. Dưới đây là hướng dẫn căn bản để giúp bạn có thể xác định được hướng nhà hợp tuổi vợ chồng.

92 hợp hướng nào? Mua nhà hướng nào mang đến đại phú quý?

Tuổi 92 hợp hướng nào để xây nhà, làm phòng ngủ, bàn làm việc? Bài viết dưới đây của Homedy giải đáp chi tiết người tuổi nhâm thân hợp hướng nào, hướng tốt làm nhà mang đến nhiều phú quý, may mắn.

91 hợp hướng nào? Nên nhà mua nhà theo hướng nào?

91 hợp hướng nào? Bài viết dưới đây của Homedy sẽ giúp những người sinh năm 1991 Tân Mùi biết được hướng tốt làm nhà, sắp xếp bàn làm việc,... hợp phong thủy, mang đến nhiều phú quý, may mắn.

Hướng đặt bể cá theo tuổi đại lộc, đại cát cho gia chủ

Nuôi cá, bày trí bể cá cảnh không chỉ đơn thuần mang đến vẻ thẩm mỹ cho không gian sống. Bài viết dưới đây của Homedy sẽ chỉ cho bạn hướng đặt bể cá theo tuổi đúng phong thủy, tạo sinh khí thuận hòa, đại cát đại lộc cho gia đình bạn.

    Mở App