Xử lý thế nào khi thông tin trong Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất bị sai?

Trong một vài trường hợp, thông tin trong Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất bị sai sót. Lúc này, người sử dụng đất cần phải làm gì, đơn vị nào sẽ giải quyết sai sót? Cùng Homedy tham khảo cách giải quyết trong bài viết dưới đây nhé!

1. Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất là gì?

Tại Khoản 20 Điều 4 Luật đất đai 2003 quy định: Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất là Giấy chứng nhận do cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp cho người sử dụng đất để bảo hộ quyền và lợi ích hợp pháp của người sử dụng đất.

Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất

Sổ đỏ là là chứng thư pháp lý để Nhà nước xác nhận quyền sử dụng đất. (Ảnh minh họa)

Theo quy định tại Khoản 16 Điều 3 Luật đất đai 2013 thì: "Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất là chứng thư pháp lý để Nhà nước xác nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở, tài sản khác gắn liền với đất hợp pháp của người có quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và quyền sở hữu tài sản khác gắn liền với đất".

Trên thực tế, Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất còn được nhiều người dân gọi với tên khác là “Sổ đỏ”. Đây chỉ là tên do người dân dựa trên màu sắc của loại giấy để tự đặt ra để nói cho ngắn gọn cũng như để phân biệt giữa các loại giấy chứng nhận.

2. Những trường hợp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất phải đính chính thông tin

Theo khoản 1 Điều 106 Luật Đất đai 2013, khi Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất bị sai thông tin thì trách nhiệm đính chính (sửa) thuộc về cơ quan đã cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, cụ thể:

- Cơ quan có thẩm quyền cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất có trách nhiệm đính chính Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đã cấp có sai sót trong các trường hợp sau:

+ Có sai sót thông tin về thửa đất, tài sản gắn liền với đất so với hồ sơ kê khai đăng ký đất đai, tài sản gắn liền với đất đã được cơ quan đăng ký đất đai kiểm tra xác nhận.

+ Có sai sót thông tin về tên gọi, giấy tờ pháp nhân (các tổ chức có tư cách pháp nhân như: Công ty cổ phần, công ty TNHH…) hoặc nhân thân, địa chỉ của người sử dụng đất, chủ sở hữu tài sản gắn liền với đất so với giấy tờ pháp nhân hoặc nhân thân tại thời điểm cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của người đó;

Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất

Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất bị sai thông tin phải làm thế nào? (Ảnh minh họa)

Theo đó, khi tổ chức, hộ gia đình, cá nhân nhận được Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất mà bị sai thông tin thì phải yêu cầu cơ quan đã cấp Sổ cho mình đính chính lại thông tin.

Trường hợp Văn phòng đăng ký đất đai phát hiện Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đã cấp có sai sót thì thông báo cho người sử dụng đất biết và yêu cầu người sử dụng đất, chủ sở hữu tài sản gắn liền với đất nộp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đã cấp để thực hiện đính chính.

Thủ tục đính chính thông tin khi Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất bị sai

Theo Điều 86 Nghị định 43/2014/NĐ-CP và Điều 10 Thông tư 24/2014/TT-BTNMT, khi Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất bị sai thông tin thì thực hiện thủ tục đính chính theo các bước sau:

Bước 1. Chuẩn bị hồ sơ giấy tờ

- Bản gốc Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đã cấp

- Đơn đề nghị đính chính Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (áp dụng trong trường hợp phát hiện sai sót do lỗi của người sử dụng đất, chủ sở hữu tài sản gắn liền với đất).

Trường hợp do lỗi của cơ quan cấp Sổ thì chỉ cần nộp bản gốc Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đã cấp và yêu cầu cơ quan đó sửa lại thông tin.

Bước 2. Nộp hồ sơ

Hộ gia đình, cá nhân là người sử dụng đất, chủ sở hữu tài sản gắn liền với đất nộp hồ sơ cho Văn phòng đăng ký đất đai để được đính chính.

Bước 3. Xử lý yêu cầu đính chính

- Văn phòng đăng ký đất đai có trách nhiệm kiểm tra; lập biên bản kết luận về nội dung và nguyên nhân sai sót;

- Lập hồ sơ trình cơ quan có thẩm quyền thực hiện đính chính vào Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đã cấp có sai sót; đồng thời chỉnh lý nội dung sai sót vào hồ sơ địa chính, cơ sở dữ liệu đất đai.

Bước 4. Trả kết quả

Văn phòng đăng ký đất đai trao Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho hộ gia đình, cá nhân.

Thời gian đính chính thông tin:

- Thời hạn thực hiện do UBND cấp tỉnh quy định nhưng không quá 10 ngày kể từ ngày nhận được hồ sơ hợp lệ (Theo khoản 40 Điều 2 Nghị định 01/2017/NĐ-CP).

- Sau khi có kết quả đính chính thông tin Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất thì phải trả Sổ cho hộ gia đình, cá nhân trong thời hạn 03 ngày làm việc. 

tục đính chính thông tin khi Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất bị sai

Chú ý thủ tục đính chính thông tin khi Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất bị sai. (Ảnh minh họa)

Lưu ý:

- Thời gian đính chính thông tin không tính thời gian các ngày nghỉ, ngày lễ theo quy định của pháp luật; không tính thời gian tiếp nhận hồ sơ tại xã, thời gian thực hiện nghĩa vụ tài chính của người sử dụng đất; không tính thời gian xem xét xử lý đối với trường hợp sử dụng đất có vi phạm pháp luật, thời gian trưng cầu giám định.

- Đối với các xã miền núi, hải đảo, vùng sâu, vùng xa, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn thì thời gian thực hiện được tăng thêm 10 ngày.

Kết quả giải quyết thủ tục hành chính phải trả cho người sử dụng đất, chủ sở hữu tài sản gắn liền với đất trong thời hạn không quá 03 ngày làm việc kể từ ngày có kết quả giải quyết.

Lệ phí (nếu có)

- Lệ phí: Mức thu do HĐND cấp tỉnh quyết định.

- Hộ gia đình, cá nhân ở nông thôn không phải nộp lệ phí địa chính.

Trên đây là hướng dẫn về thực hiện thủ tục đính chính thông tin khi Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất bị sai thông tin. Bạn có thể tham khảo Luật đất đai 2003, Nghị định 43/2014/NĐ-CP và Điều 10 Thông tư 24/2014/TT-BTNMT để biết thêm chi tiết!

>>> XEM THÊM:

Nhận thừa kế quyền sử dụng đất, có phải đóng thuế và lệ phí trước bạ không?

Xác định đất trong hạn mức: Liệu có được cộng dồn đất?

H. Mai (Tổng hợp)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Hướng dẫn chi tiết chuyển đổi đất nông nghiệp sang đất thổ cư

Chuyển đổi đất nông nghiệp sang đất thổ cư ngoài sự được phép của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền cần phải thực hiện những yêu cầu, lệ phí gì? Những vướng mắc thường gặp từ điều kiện đến chi phí khi chuyển đổi như thế nào? Cùng Homedy giải đáp qua các thông tin sau:

Những khoản thuế phí bắt buộc phải đóng khi thực hiện mua bán, chuyển nhượng nhà đất

Trường hợp mua bán, chuyển nhượng nhà đất khi sang tên sổ đỏ sẽ phải nộp 3 loại Thuế, Phí gồm: Thuế thu nhập cá nhân: 2% Lệ phí trước bạ: 0,5% Phí thẩm định hồ sơ địa chính: 0,15% Tổng các loại thuế phí khi mua bán, chuyển nhượng nhà đất là: 2,65%

Mua đất thổ cư nhất định phải “nằm lòng” 9 lưu ý này!

Khi mua đất thổ cư nói riêng và mua các loại hình bất động sản (BĐS) nói chung, việc am hiểu các thủ tục, pháp lý đóng vai trò vô cùng quan trọng. Dưới đây là 9 kinh nghiệm thực tế về mua đất thổ cư nhất định bạn phải biết để tránh gặp phải những rắc rối cũng như tiết kiệm thời gian, chi phí sau này!

Xây nhà không đúng giấy phép bị xử phạt thế nào?

Thế nào là nhà xây dựng không đúng giấy phép? Nhà xây dựng sai phép thì bị xử lý như thế nào? Để có được lời giải đáp chính xác cho thắc mắc này, xin mời bạn cùng tham khảo nội dung sau của Homedy.

Người được ủy quyền bán nhà có được phép toàn quyền bán nhà không?

Luật dân sự Việt Nam quy định người được chủ nhà ủy quyền bán liệu có được toàn quyền quyết định bán căn nhà đó không? Cùng tìm hiểu qua giải đáp của luật sư

    Mở App