Xu hướng trang trí ban công nhà ống vừa đẹp vừa “chill”

Trang trí ban công nhà ống đơn giản, không tốn kém nhưng mang đến một không gian cực “chill” siêu đẹp, bạn đã biết? Hãy cùng Homedy khám phá những ý tưởng mới trong bài viết dưới đây nhé!

Ban công là kiểu kiến trúc rất phổ biến trong các công trình nhà phố. Ngày nay, nó không chỉ là một không gian mang đến tính thẩm mỹ, sự thông thoáng cho ngôi nhà; ban công còn được thiết kế sáng tạo thành những khoảng không gian vừa tiện ích vừa thư thái nhẹ nhàng.

Nguyên tắc bố trí ban công nhà ống

Trước khi tiến hành trang trí ban công nhà ống, bạn hãy chắc rằng mình đã nắm được các nguyên tắc bố trí ban công chuẩn dưới đây.

Nguyên tắc bố trí ban công nhà ống
Nguyên tắc bố trí ban công nhà ống

Nguyên tắc thiết kế ban công an toàn

Ban công là phần kiến trúc nhô ra khỏi ngôi nhà cao tầng để lấy thoáng, chính vì vậy bạn cần lưu tâm đến sự an toàn của nó. Chiều cao khoảng cách của thành lan can đảm bảo an toàn là trên 1,1m tính từ sàn nhà cho tới tay vịn. Khoảng cách độ rộng của ban công không quá 10cm.

Ngoài ra, bạn không nên dùng các thanh nhỏ để chắn ngang bởi khó có thể đảm bảo độ chắc chắn.

Diện tích của ban công

Diện tích ban công rất đa dạng từ 1m2, 2m2, 2m3 hay 3m2,... tùy theo sở thích của gia chủ và đặc điểm của ngôi nhà. Tuy nhiên, bên cạnh tính thẩm mỹ và mục đích sử dụng, diện tích của ban công còn cần đáp ứng được yếu tố an toàn.

Bên cạnh đó việc thiết kế trang trí ban công nhà ống, nhà phố cũng cần tuân thủ đúng theo quy định về độ vươn ra vỉa hè, lòng đường công cộng, cụ thể:

  • Chiều rộng lộ giới L (m) dưới 6m thì độ vươn tối đa là 0m

  • Chiều rộng lộ giới L (m) từ 6 - 12m thì độ vươn tối đa là 0,9m

  • Chiều rộng lộ giới L (m) từ 12 - 20m thì độ vươn tối đa là 1,2 m

  • Chiều rộng lộ giới L (m) trên 20m thì độ vươn tối đa là 1,4m

Tuy nhiên, trường hợp ban công nhà bạn vươn ra khỏi mặt tiền nhưng vẫn nằm trong lộ giới thì không cần tuân thủ theo quy định này.

Thiết kế ban công hợp phong thủy

Theo các chuyên gia phong thủy, hướng xây ban công đẹp nhất là hướng Đông, nên tránh các hướng Tây và hướng Bắc do gió lạnh hoặc nắng gắt sẽ ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe và khí vận của căn nhà.

Ban công rộng mang đến nhiều ý tưởng sáng tạo
Thiết kế ban công hợp phong thủy

Ngoài ra, ban công phải có tầm nhìn tốt, không bị che tầm nhìn. Điều này không những mang đến tính thẩm mỹ cho ngôi nhà mà còn đảm bảo sự thông thoáng cho không gian.

Nếu thiết kế thêm bồn hoa, cây cảnh ở ban công gia chủ cũng nên tính toán tới yếu tố phong thủy. Xem xét loại cây đó có hợp mệnh hay không, tác dụng là gì,...

Ý tưởng trang trí ban công nhà ống

Biến ban công trở thành sân chơi và ăn uống

Đối với những gia đình sở hữu ban công rộng khoảng 15m2, đây có thể là không gian tuyệt vời để trồng cây, tổ chức tiệc nướng BBQ, làm sân chơi,... Không gian rộng lớn hoàn toàn cho phép bạn có thể thỏa sức sáng tạo, biến ban công thành một khu vực sinh hoạt chung đa-zi-năng.

Ban công rộng mang đến nhiều ý tưởng sáng tạo
Ban công rộng mang đến nhiều ý tưởng sáng tạo

Ý tưởng này cực kỳ thích hợp cho những gia đình thường xuyên có các cuộc tụ họp gia đình, bạn bè và các con nhỏ ưa hoạt động. Ban công không chỉ đủ chỗ kê bàn ăn ngoài trời, trồng cây cảnh mà còn có khoảng diện tích lớn cho trẻ vui đùa.

Biến ban công trở thành nơi thư giãn và ăn uống
Biến ban công trở thành nơi thư giãn và ăn uống

Ban công tràn ngập sắc hoa

Nếu không may mắn sở hữu ban công rộng lớn, bạn vẫn có thể biến ban công nhà mình thành một không gian bình yên và lãng mạn bằng việc tạo nên một khu vườn mini tràn ngập sắc hoa.

Bạn có thể sắm những chậu cây cảnh, chậu hoa đầy đủ màu sắc đặt ở ban công hoặc treo chúng lên nếu không có chỗ để. Sau những giờ làm việc, học tập căng thẳng, thật tuyệt vời khi được hít thở không khí trong lành, ngắm nhìn khu vườn nhỏ nơi ban công nhà. Đôi khi việc tưới nước, chăm cây, bắt sâu,... cũng sẽ giúp bạn cảm thấy bình yên, giảm stress.

Ban công tràn ngập sắc hoa
Ban công tràn ngập sắc hoa
Ban công tràn ngập màu xanh của cây cối
Ban công tràn ngập màu xanh của cây cối

Thiết kế góc đọc sách, uống trà và thư giãn

Trang trí ban công nhà ống thành nơi đọc sách, uống trà, thư giãn,... hiện nay đang được rất nhiều người ưa chuộng. Không cần một khoảng diện tích quá lớn, bạn chỉ cần biết cách sắp xếp bàn, ghế, vài chậu hoa,... là đã có nơi đọc nhâm nhi tách cafe sáng cực “chill” rồi.

Thiết kế ban công thành góc đọc sách, uống trà và thư giãn
Thiết kế ban công thành góc đọc sách, uống trà và thư giãn
Thiết kế ban công thành góc đọc sách, uống trà và thư giãn
Thiết kế ban công thành góc đọc sách, uống trà và thư giãn
Thiết kế ban công thành góc đọc sách, uống trà và thư giãn
Thiết kế ban công thành góc đọc sách, uống trà và thư giãn

Tuy nhiên, để có những chiếc ban công nhỏ tí hon mà vẫn đẹp và tiện nghi như vậy, còn đòi hỏi sự sáng tạo và chăm chút tỉ mỉ của chủ nhà.  Tùy theo diện tích cũng như hướng của ban công, bạn có thể sắm những bộ bàn ăn nhỏ đa dạng như loại bàn ghế gấp hay những bộ bàn ghế đa năng treo lên trên ban công chung cư... vừa tiết kiệm diện tích, vừa mang đến một không gian thư giãn tuyệt đối.

Trên đây là những gợi ý của Homedy về cách trang trí ban công nhà ống vừa đẹp vừa tiện lợi. Hy vọng đã mang đến những ý tưởng mới lạ dành cho bạn. Chúc các bạn thành công!

Quỳnh Thư 

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Thiết kế căn hộ hiện đại lấy cảm hứng từ quán cafe sách: Độc lạ và ấn tượng

Ngắm nhìn mẫu thiết kế căn hộ nhỏ, phong cách mới lạ với ý tưởng bố trí tựa quán cafe sách vô cùng ấn tượng. Đây là mẫu thiết kế được rất nhiều khách hàng trẻ yêu thích và mong muốn sở hữu!

Sunroom là gì? Ý tưởng thiết kế phòng sunroom “chill” hết nấc

Sunroom là gì? Phòng kính tắm nắng sunroom khá mới mẻ ở Việt Nam, nhưng gần đây nó đang được rất nhiều người quan tâm. Cùng Homedy khám phá về công năng và cách thiết kế của căn phòng này nhé!

Gạch block kính: 1001 ý tưởng trang trí nội thất đẹp ngỡ ngàng

Gạch block kính đang là xu hướng thiết kế nội ngoại thất cho các căn nhà phố hiện đại. Những mảng kính thông thường đang dần được thay thế bằng gạch kính bởi những tiện ích và ưu điểm mà nó mang lại.

Cải tạo nhà cấp 4 nông thôn: Đẹp mê ly với chi phí rẻ không tưởng

Nhà cấp 4 nông thôn thường được xây dựng lâu đời có kiến trúc cổ. Đối với những người sinh sống lại nông thôn, việc xây lại căn nhà đã cũ thường không khả thi do chi phí cao. Vì vậy, cải tạo nhà cấp 4 nông thôn là phương án được nhiều người chọn lựa.

Trang trí sân thượng nhỏ nhà phố cực thành góc chill vạn người mê

Trang trí sân thượng nhỏ với những ý tưởng sáng tạo, độc đáo dưới đây bạn sẽ có một không gian nghỉ ngơi, thư giãn cực “chill” không thua kém bất kỳ homestay hay quán cafe rooftop nào.

    Mở App